Apple bị tố cáo chèn ép các nhà mạng Hàn Quốc

agp8x
21/1/2019 7:15Phản hồi: 133
Apple bị tố cáo chèn ép các nhà mạng Hàn Quốc
Uỷ ban Công bằng Thương mại (FTC) của Hàn Quốc vừa đưa ra cáo buộc rằng Apple đã lạm dụng quyền lực để chèn ép các nhà mạng tại nước này. Cụ thể thì 3 nhà mạng lớn là SK Telecom, KT và LG Uplus buộc phải chịu chi phí quảng cáo lẫn bảo hành cho iPhone.

Về phía Apple, hãng phản bác rằng mặc dù có lợi thế khi thương thảo nhưng họ không có quyền lực để gây sức ép lên các nhà mạng Hàn Quốc. Việc quảng cáo iPhone theo Apple là có lợi cho cả họ lẫn nhà mạng, vì vậy mà các nhà mạng chi trả chi phí là điều hợp lý. FTC thì không nghĩ như vậy, uỷ ban này cho rằng việc Apple đẩy cho phí sang cho các nhà mạng là cách mà hãng tối ưu hoá lợi nhuận và không thể xem là chiến lược marketing lành mạnh.

Phiên toà điều trần tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 20/2 tới. Nếu bị kết tội, Apple có thể sẽ phải đối mặt với khoảng phí lên đến 2% lợi nhuận liên quan.

133 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ensteni
TÍCH CỰC
5 năm
Dạo này Apple dính phốt nhìu nhở.
Eolesfuil
TÍCH CỰC
5 năm
@Florentino Vãi bác thật, lúc đầu không chịu chiết khấu 2 lần, sau bác lại tự bảo là nhà mạng ăn lợi nhuận bán máy (lần 1) và dịch vụ mạng (lần 2), rồi giờ lại bảo mình vẽ cái chiết khấu lần 2 trong khi trước đó bác tự công nhận.
Một bên muốn lời "2 chiết khấu" thì phải làm nguyên cái dịch vụ mạng di động, trong khi một bên đã có cửa hàng, lại có dịch vụ mạng sẵn, chỉ việc bán máy thì bên nào dễ hơn, đơn giãn như mình nói, nếu nhà mạng không muốn bị mất chi phí bảo hành đó thì bán máy quốc tế thôi cần chi bán máy lock, đã chấp nhận bán máy lock để buộc khách hàng dùng mạng của mình thì phải chịu lại hợp đồng với hãng điện thoại thôi.
Việc ra toà chỉ là ở một phía, Samsung và Apple kiện nhau máy năm trời rồi cũng hoà giải chả biết ai đúng ai sai, nên chỉ mang tính tương đối thôi. Chừng nào có án phạt thì may ra, nhưng rồi kháng cáo,... nên có gì là chắc chắn hết.
Ở trên có câu nào mình nói là apple ăn phần dịch vụ mạng của người ta không ? Bác cho e cái dẫn chứng với, e chỉ nói là nó ăn bớt một phần lợi nhuận bán máy thôi nhé. Lưu ý là Apple chỉ ăn nếu máy đó bảo hành, còn nếu không bảo hành thì nó cũng chả ăn được gì.
Kết luận với bác , bác hỏi câu nào thì e trả lời với bác câu đó, từ cái vụ chiết khấu đến cái quảng cáo, e đều dẫn chứng hết rồi, bác thì cứ lang mang đá qua cái khác, cuối cùng tự đá với ý trước của mình luôn, thôi e stop ở đây, thiếu hiểu biết vấn là thiếu hiểu biết thôi.
Florentino
TÍCH CỰC
5 năm
@Eolesfuil Chính bạn là người luôn nói "chiết khấu 2 lần" giờ ko nhận luôn??? Dịch vụ mạng thì đương nhiên họ phải có lợi nhuận vì họ có đầu tư. Còn việc bán máy lock có đem lại lợi ích cho nhà mạng nhìu thì Apple cứ việc giảm chiết khấu. Cái vấn đề mình đang nói từ hwa đến giờ là việc Apple chèn ép để đẩy hết chi phí bảo hành và quảng cáo là phi lý và trên toàn thế giới ko có cty nào làm như vậy. Còn bạn nói dẫn chứng chiết khấu quảng cáo bằng một cái clip bị chỉnh sửa trên youtube thì bạn kêu ai tin nổi? Chính bạn là người lan man ko hiểu dc vấn đề giờ lại đổ cho người khác, chán thật chứ 😃. Đúng là thiếu hiểu biết nhưng vẫn cố chứng tỏ có hiểu biết.
Eolesfuil
TÍCH CỰC
5 năm
@Florentino Lỡ rồi nói lần cuối với bạn ,
Thứ nhất có câu nào mình nói là không công nhận cái chiết khấu 2 lần chưa ? Từ đầu đến cuối điều công nhận nhé, có bác toàn suy diễn đâu ko mà lại nói mình !
Thứ 2 là Cái việc giảm chiết khấu thì ảnh hưởng trực tiếp đến nhà mạng, vì giảm chiết khấu thì máy ko bảo hành vẫn bị giảm chiết khấu, trong khi theo như cái luật mà bài báo đăng thì chi phí bảo hành nhà mạng phải chịu chỉ là khi máy đó được đi bảo hành, còn với mấy ko bảo hành thì nhà mạng không phải mất phí.
Thứ 3 mình gửi 2 clip, ok 1 clip chỉnh sửa, mình gửi thêm 2 clip , tổng là 3 clip không chỉnh sửa (Toshiba, panasonic và gree) đều là tiếng của Nam Em nhé !
Thứ 4 thì như mình nói ban đầu, hợp đồng là vậy phi lý thì đừng ký, mắc mớ gì ký rồi bảo chèn ép, e khó hiểu với bác quá ! Vậy e hỏi bác nó phi lý thì sao nhà mạng lại ký ?
Càng nói lại càng lang man, còn không nhớ bác đã nói gì và e đã nói gì, thì thôi e thua !
Florentino
TÍCH CỰC
5 năm
@Eolesfuil Người suy diễn từ đầu đến cuối là bạn chứ ko phải mình. Và mình cũng chưa thấy bạn đưa dẫn chứng gì mang tính thuyết phục cả. Mà thôi chốt lại ngắn gọn như thế này, bạn hiểu hay ko là ở bạn. Vì nội dung bài viết là vậy.

1/ Apple đẩy hết chi phí cho đối tác để tối ưu lợi nhuận là sai.

2/ Nhà mạng chấp nhận lợi nhuận ít để kiếm thêm khách hàng ở mãng viễn thông. Nhưng trên phương diện kinh doanh, việc Apple dùng quyền lực để chèn ép nhà mạng gây bất công cho nhà mạng ko được FTC đồng tình nên họ mới cáo buộc Apple.

Nội dung là như vậy, đừng vẽ vời lan man đi xa vấn đề quá là dc.
Ở Hàn à. Nực cười ở đấy Apple luôn bị Hàn chèn ép gây khó dễ.
gadem
TÍCH CỰC
5 năm
@ChipHero Bác tưởng muốn đặt là đặt ak. Biết đâu nhà nước ta không cho đặt store để bảo vệ doanh nghiệp trong nước đấy cụ ạ 😆
@gadem Câu nói thông minh nhất trong năm, nhà nước ta có tâm quá, bảo vệ doanh nghiệp quá. Nhân tiện xin hỏi nếu Apple muốn bán Ip ở Việt Nam thì nhà nước lấy lý do j cấm nó mở Appstore?
gadem
TÍCH CỰC
5 năm
@ghostkinglee Không cấp giấy phép kinh doanh cho có mà mở vào mắt nhé. Nên nhớ Apple cũng mới 2 năm gần đây mới được TQ cho mở appstore nhé.
@gadem Thế cứ ko muốn cấp là ko cấp ah, ngang ngược như tàu khựa thì nói làm j?
Vụ này điều tra từ năm 2016 rồi, đây là phiên điều trần thứ 2 thôi, sắp có phiên nữa ngày 20.
Ngoài chèn ép nhà mạng để ăn dày ra, Apple còn bắt các cửa hàng bán lẻ muốn trưng bày iPhone phải bỏ tiền ra mua luôn số iPhone đó. Khác vs thông thường là hỗ trợ sản phẩm demo.
ddawng.ngn
TÍCH CỰC
5 năm
@daigiahungyen Chẳng thấy Apple thua ở Hàn quốc, chỉ thấy Samsung thua Apple ở ngay sân nhà của chính mình 😁
@AmbitiousMan Vụ máy trưng bày phải trả tiền thì thằng samsung ở việt nam cũng vậy nha. Thằng em mình có cửa hàng điện thoại ở chợ xã, cửa hàng toàn chưng oppo với vivo dù nó cực ghét mấy hàng tàu, mà ko thể chưng samsung vì chưng con nào phải gối đầu tiền con đó, nào ko chưng nữa trả lại thì nó thu lại theo giá niêm yết thời điểm thu. Thành ra chưng 6 tháng là nó chu kỳ hạ giá là lỗ. Trong khi tụi oppo vivo muốn chưng bao nhiêu nó đem xuống bấy nhiêu tha hồ chưng, xong trả lại nó ko có tốn tiền. Nên chưng oppo vivo cho xôm.
Mấy thằng mới ra là dạng gieo hạt đầu tư cho tương lai, chấp nhận chi, còn mấy thằng apple samsung nó qua giai đoạn gieo hạt rồi, giờ bọn nó là thu hoạch lụm đồng nào chắc đồng đó.
@buihai Buôn giàu thế rồi bị PD, uổng quá
gadem
TÍCH CỰC
5 năm
@TYA Bác biết vì sao mà mấy PD rất giàu rồi đấy
Thấy sao sao ấy nhỉ ?
boyhk_206
TÍCH CỰC
5 năm
@Thiếu nữ thôn quê Trong khi đó ở một thế giới khác, Tại VietNam Apple bị người dùng tố bán Apple Care giá cao 😆)
@Thiếu nữ thôn quê Kinh doanh là thế, brand nào mạnh nó có quyền thôi
Kinh doanh ai ko muốn thu được lợi nhuận càng cao càng tốt. Đó là bản chất của kinh doanh rồi 😁
buihai
CAO CẤP
5 năm
@saobang3886 Vấn đề là Cúc quá tham lam, tăng giá, chèn ép nhà cung cấp, phân phối quá đáng quá cơ
@buihai Ông làm dealer cho các nhãn nổi tiếng thì sẽ biết, ngồi đó phán như đúng rồi
gadem
TÍCH CỰC
5 năm
@buihai Áp lực từ cổ đông ép xuống thôi 😆. Cúc cũng chỉ là đi làm thuê thôi nhé.
buihai
CAO CẤP
5 năm
@Sfvnthanh Thế sao không thấy ai bị tố mỗi Apple bị vậy ? Chẳng phải Apple bẩn bựa quá nên mới dính sao ?
đồng ý bị chèn áp sau 1 time uất ức quá quay ngược lại cắn quái 😁 lôm côm ba lăng nhăng. con kiến đòi kiện củ khoai
buihai
CAO CẤP
5 năm
Mãnh hổ sa cơ rồi thím Cúc ơi, ai bảo thím tham tiền quá nên giờ chúng nó từ Quán Cơm đến nhà mạng đua nhau đấu tố Thím
Sao dạo này nhiều phốt vậy Apple?
@dangkhoa_2808 Chắc bị đánh hội đồng, lúc nó mạnh thì đánh khó lại giờ đang là lúc thời cơ tốt nhất để dập Apple te tua, ko phải lúc này thì lúc nào.
ice.lx17
ĐẠI BÀNG
5 năm
@samsunggalaxy Vụ này điều tra lâu rồi chứ ko phải bây giờ các nhà mạng HQ kiện a dua theo QC
>>>><<<<<
ĐẠI BÀNG
5 năm
apple xác định rồi khi thắng thế thì đè ép giờ thất thế nó tập trung đánh chết luôn
Apple thích gây hấn quá nhỉ.
Hết Quancom rồi giờ đến Hàn xẻng.
@tranvutruong Vụ này lâu rồi, giờ đào lại ăn theo thằng Qualcom ấy
ngox_IT
TÍCH CỰC
5 năm
Apple đang bị hội đồng sml
@ngox_IT trước giờ vẫn bị hội đồng nhưng nhà giàu nên ko sợ, giờ sẵn vụ XR và căng thẳng chính trị thì các a lớn nhỏ chớp thời cơ thôi
Chả hiểu lắm chèn ép thế nào nhỉ? Bác nào thông não hộ phát. Kinh doanh thì đôi bên cùng có lợi, không thì vẫn có quyền từ chối không bán sảm phẩm apple mà? Có ai ép phải bán rồi tự chịu phí, giờ lôi nhau ra tòa?
@cyberat vậy bạn ko làm kinh doanh bạn ko hiểu, chi phí Marketing thông thường sẽ là bên bán chịu hoặc 2 bên chia sẻ theo tỷ lệ. Việc đẩy toàn bộ chi phí cho đơn vị bán hàng phải chịu là ko hợp lý. Đương nhiên tính theo kiểu con buôn thì thuận mua vừa bán ko thích thì đừng bán ko sao cả. Ví dụ sếp bạn sai bạn đi mua giúp tao bao thuốc lá, ok ko mua ko sao cả bạn cứ nói là em bận ko đi đc thôi.
@cyberat ko hợp đồng thì thôi ko bán mắc mớ gì phải kiện. Tuy nhiên apple mạnh quá nhà mạng nào ko bán iphone thì mất khách thế là apple thoải mái ép nhà mạng, nhưng vấn đề ép đúng luật hay ko? đó việc của luật sư
heaven1987
TÍCH CỰC
5 năm
Nên phạt táo ở khoản này. Ở VN nó cũng kiêu và hành nhà mạng ra bã chứ có ngoan hiền gì!
@heaven1987 Khi nào bro là chủ nhãn hàng mạnh thì sẽ hiểu vs cũng làm như apple thôi. Ngồi phán phạt ngta chả biết dựa vào đâu
Go!
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hệ thống tư pháp nước ngoài đã thật. Ước ao quá!
nhimret
CAO CẤP
5 năm
@ngsangmt cô giáo dậy tiếng việt với ngữ pháp của ông mà biết thì chắc buồn lắm. Ông ko phân biệt được hệ thống lập pháp/hành pháp và ý thức của người dân là 2 cái HOÀN TOÀN KHÁC NHAU à??? Luật nghiêm là thằng nào vi phạm là xử. Không kiêng nể mày là bố con thằng nào, chức vị to ra sao.
Còn ko thực hiện theo luật là bọn cố tình vi phạm để kiếm tiền. Mà vi phạm thì đi tù.
Nói với mấy ông ko có não khó thật 😆)
@ngsangmt Có phân biệt dc lập pháp hành pháp và tư pháp ko? Thủ tướng thì liên quan j đến tư pháp?
@nhimret Thông cảm cho ổng đi vì ở xứ ta ko có hệ thống tư pháp, haha.
ngsangmt
TÍCH CỰC
5 năm
@ghostkinglee Vậy là thằng tổng thống nó chẳn cần biết lập pháp là gì, hành pháp là gì, tư pháp là gì. Cứ tự nhiên lên làm tổng thống. Cứ nhắm mắt làm tới khi bị bắt thì nói tui không biết hả?
JizinT
TÍCH CỰC
5 năm
Teen hàn giờ 9/10 dùng iphone, không nhún mình thì lấy hàng đâu bán ? Hàn cũng đâu dễ bắt nạt đôi bên cùng có lợi thôi mà.
@JizinT Rõ ràng người dùng Hàn cũng dùng iphone nhiều nên các nhà mạng mới chịu bị chèn ép để bán .
JizinT
TÍCH CỰC
5 năm
@Thiếu nữ thôn quê Tất nhiên
Bên hàn ip mới ra người nước ngoài mua rất khó .
@ice.lx17 dân nó giàu mà, có tiền thì cứ lựa phân khúc cao cấp thôi, mà mảng cao cấp apple độc tôn rồi
@JizinT sang hàn cách đây có 2 năm mà giờ thay đổi khác quá nhể :v lúc đó sang toàn thấy dùng LG là nhiều nhất, sau đó là samsung . iphone vẫn là đt mà dân có tiền mới mua :v
qhi
TÍCH CỰC
5 năm
Thuận mua vừa bán, ko được thì giải tán, có chi mà phải lôi nhau ra toà cho phiền phức.
@qhi Chắc e còn đi học, chưa đi làm pk?
Xét cho cùng cũng là do đám nhà đầu tư với cổ đông lòng tham không đáy áp lực lên mà thôi, cook bị ép quá hóa rồ 😁
nguyendq0607
ĐẠI BÀNG
5 năm
Do ăn ở cả 😁,
Mua chip của Quán cơm xong quay sang kiện nó độc quyền, bán đắt, giờ bị Hàn kiện gần giống vậy.
Nói chung đợt này Táo bị hội đồng mnr, chờ tài năng thím Cúc vậy :rolleyes::rolleyes::rolleyes:

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019