Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cuộc chiến viễn thông phương Tây – Trung Quốc, và kẻ chịu hậu quả trực tiếp: Huawei

P.W
14/1/2019 20:31Phản hồi: 270
Cuộc chiến viễn thông phương Tây – Trung Quốc, và kẻ chịu hậu quả trực tiếp: Huawei
Trung Quốc và phương Tây đang có một cuộc chạy đua công nghệ viễn thông trong tương lai gần, thông qua công nghệ 5G. Những chuyên gia dự đoán rằng, 5G không chỉ giúp tăng tốc độ kết nối internet của người sử dụng các thiết bị, mà còn cho phép chúng ta kết nối với nhau tốt hơn nhiều so với ở thời điểm hiện tại, khi 4G vẫn đang thịnh hành. Và ở trung tâm cuộc đua đó, không ai khác chính là Huawei.

Nếu anh em quan tâm tới khía cạnh công nghệ của 5G, mời anh em tham khảo thêm bài viết: Thế hệ mạng 5G: những điều cơ bản mà anh em cần biết


Tinhte_Huawei5.jpg

Cho đến vài tháng trước, mọi con mắt đều đổ dồn về Huawei như một ứng cử viên cho chức vô địch cuộc đua này, dù nó còn chưa thèm bắt đầu. Tập đoàn khổng lồ của Trung Quốc đã có hơn 50 quốc gia ký thỏa thuận sử dụng các thiết bị cơ sở hạ tầng của Huawei để triển khai mạng 5G. Tháng 03/2018, Huawei đến Mobile World Congress như một ông vua.

Nhưng rồi, mọi con mắt cũng lại đổ dồn về phía Huawei, nhưng với thái cực trái ngược 180 độ. Những quốc gia, những chuyên gia kinh tế, công nghệ, an ninh mạng, an ninh quốc gia bắt đầu suy nghĩ lại xem liệu rằng Huawei có phải là một con ngựa thành Troy mà Trung Quốc đang sử dụng để kiểm soát hệ thống viễn thông toàn cầu hay không.


Tinhte_Huawei4.jpg

Dấu hiệu đầu tiên: Ngày 01/12/2018, bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính Huawei bị phía Canada bắt khi đang quá cảnh tại Vancouver để chuẩn bị sang Mexico. Mặc dù vụ bắt giữ, theo thông tin chính thức chẳng liên quan gì tới 5G, nhưng nó cũng đủ để khiến cho phó chủ tịch của Huawei Canada, Scott Bradley phải nghỉ việc ngày 12/01 vừa rồi. Trước khi rời ghế phó chủ tịch, Bradley có một ghế trong Hội đồng 5G Canada, những người quyết định việc triển khai cơ sở hạ tầng mạng 5G tại đất nước này ra sao, dùng thiết bị của hãng nào…

Tuần trước, Sở Thương mại Mỹ chặn một chuyến hàng của Huawei từ Hong Kong đến chi nhánh của Huawei ở California, Futurewei. Sở Thương mại gọi những thiết bị trong chuyến hàng này tiềm ẩn nguy cơ tới an ninh quốc gia. Cuối cùng, cuối tuần trước, Wang Weijing, một quan chức của Huawei bị bắt ở Ba Lan vì nghi làm gián điệp. Tờ Wall Street Journal cho biết Wang là một giám đốc mảng quan hệ công chúng và mảng sale. Wang bị bắt ở Ba Lan cùng một quan chức ngành công nghệ thông tin của nước này. Phía Ba Lan cáo buộc Wang cùng quan chức nói trên âm mưu thu thập thông tin về chính phủ Ba Lan, sử dụng thiết bị của Huawei.

Tinhte_Huawei3.jpg

Cũng cần nhắc lại, chủ tịch Huawei, Nhậm Chính Phi là đảng viên, và là một kỹ sư của quân đội Trung Quốc trước khi thành lập Huawei năm 1987. Kể từ đó, Huawei trở thành đầu tàu cho ngành công nghiệp công nghệ của Trung Quốc, góp công tạo ra những khu phức hợp công nghệ dành cho quân đội và cả Vạn Lý Trường Thành ảo mà Trung Quốc đang sử dụng. Các cơ quan phản gián trên thế giới đều nghi Huawei giúp tạo ra những thiết bị cho phép tình báo Trung Quốc can thiệp vào đường truyền internet của nhiều quốc gia, cùng với đó là bán thiết bị cho các quốc gia bị Mỹ cấm vận.

Chính cáo buộc sử dụng công ty con để bán thiết bị cho Iran đã khiến bà Mạnh bị bắt đầu tháng 12 vừa rồi ở Canada.

Nếu chuỗi sự kiện kể trên không xảy ra, gần như chắc chắn Huawei sẽ trở thành ông vua của thời kỳ viễn thông 5G khi các quốc gia cứ điềm nhiên ứng dụng thiết bị và giải pháp của họ để triển khai mạng 5G cho người dân sử dụng. Tuy nhiên giờ các chuyên gia và các nhà phân tích, cũng như các quan chức chính phủ lại đang phải tập trung vào vấn đề khác: Sự trả đũa của Bắc Kinh.

Tinhte_Huawei2.jpg

Quảng cáo



Kể từ khi bà Mạnh bị bắt, Trung Quốc đã trả đũa, bắt giữ 13 người Canada, và thậm chí xử Robert Lloyd Schellenberg tội tử hình vì buôn lậu ma túy. Vẫn chưa biết Ba Lan sẽ phải đối mặt với hậu quả gì sau khi bắt giữ Wang Weijing. Tuy nhiên mới đây bộ trưởng nội vụ Ba Lan, Joachim Brudzinski đã phải tham gia cuộc họp của Liên minh Châu Âu và NATO để xác định có nên cấm các thiết bị của Huawei hay không. Các quốc gia phương Tây cũng lần lượt quay lưng lại với Huawei, từ Cộng Hòa Séc, Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc. Nhà mạng Anh British Telecom cũng có động thái tương tự, ngừng bán các smartphone Huawei thông qua nhà mạng EE, cũng như tháo dỡ các thiết bị cơ sở hạ tầng 3G và 4G của Huawei đã được lắp đặt trước đó.

Tinhte_Huawei1.jpg

Trong số ít nhất 22 hợp đồng triển khai 5G mà Huawei đã ký được, 5 nước đến từ khu vực Trung Đông. Trong khi đó, châu Phi, nơi có 1,3 tỷ thuê bao di động, cũng như Mỹ Latin vẫn là những thị trường hết sức tiềm năng cho Huawei. Thông điệp đầu năm mới của chủ tịch Huawei có đoạn: “Khó khăn chỉ khiến chúng ta quả cảm hơn, và việc bị đối xử bất công sẽ là động lực để chúng ta trở thành số 1 toàn cầu.”


Gọi tình huống này là “trâu bò húc nhau ruồi muỗi chết” thì không đúng một chút nào. Huawei không chỉ đơn thuần là kẻ bị ảnh hưởng giữa cuộc chiến viễn thông giữa phương Tây, đứng đầu là Mỹ, và Trung Quốc. Công nghệ 5G ngày càng đến gần với những thiết bị smartphone và những đồ chơi công nghệ khác, và chỉ có thời gian mới có thể trả lời cho chúng ta xem cuộc chiến này sẽ đem lại những hệ quả gì đến với những người sử dụng dịch vụ của các nhà mạng trên toàn thế giới.

270 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Huawei là một con ngựa thành Troy rồi thì không thể nào có chuyện trâu bò húc nhau ruồi muỗi chết đc . Hoạ chăng Huawei là phép thử của của Trung Quốc vs thế giới , Nó là con tốt thí và giờ đang phải nhận kết quả .
@minhthuvc Có bằng chứng ko hay là tao biết vì nó là tàu
@minhthuvc Cmt chuẩn ko cần chỉnh, đó là "phép thử", vs Huawei là con tốt thí. Dù đường dài mới biết ngựa hay nhưng cũng oé thích Tàu!
xrokhanx
ĐẠI BÀNG
5 năm
@minhthuvc Nói Huawei an toàn cũng như nói Metro do TQ làm rất AN TOÀN !
@xrokhanx nó an toàn hay không thì cần phải đc nghiên cứu và chứng minh. Khi chưa có bang chứng thì đừng vội to mồm ;)
voe
TÍCH CỰC
5 năm
cây ngay khong sợ chết đứng! không có lửa sao có khói! Eu hay E giời tất cả làm ăn ở đâu rẻ tôi làm! anh làm anh còn đi đêm với chính phủ ai dám làm với anh
Dzhuy
CAO CẤP
5 năm
@voe Đúng là hw đang lớn mạnh nhưng cần nhìn lại chất lượng và dịch vụ mà mình mang lại
mai9x10x
ĐẠI BÀNG
5 năm
@voe Cây này nếu ngay thì nó không bao giờ được như ngày hôm nay bác nhỉ ?
Samsung, nokia, ericsson đâu hết rồi mà để huawei độc chiếm 5g vậy
@vn_ninja Giá cao hơn nhiu so vs heo nên chịu
@vn_ninja Mới giai đoạn chào hàng thôi. Mà đã bị chặn rồi
mai9x10x
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vn_ninja Nó được nhà nước ưu đãi nên giá nó tốt hơn hẳn mà vẫn có lãi.
Mấy anh kia bán giá như nó chắc chỉ có lỗ.
xrokhanx
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyen vanvannguyen Heo quay =))
vấn đề huawei ở mảng aninh và cả zte đã có từ lâu rồi, các nước phương tây và đặc biệt là Mỹ đã có nhiều lệnh cấm hoặc trừng phạt như ZTE năm ngoái.

Còn nói về công bằng thì khó quá, các công ty như Google, Facebook, Twitter, Uber... đều bị chặn ở Trung Quốc. Trung quốc một mặt muốn được đối xử công bằng ở thế giới nhưng lại không công bằng ở thị trường của mình. Đó là chưa kể việc chính phủ bảo kê cho nạn ăn cắp trí tuệ của các nước khác.
@macinPhone Trump không phải dạng ngây thơ và dễ chơi đâu. Tuy hành xử trong có vẻ ngông cuồng và bị truyền thông chỉ trích và troll khắp nơi (trong đó có những kênh truyền thông thân đảnng Dân Chủ) nhưng mình thấy các hành động chính trị của Trump ko hề đơn giản và ngu xuẩn tí nào
@TonyWu Nó bưng bít thông tin thì đúng hơn, kiểu như các tin nó không muốn dân đăng lên thì dân sẽ ko đăng lên được
Nghiệp Mai
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hunglong96 Cháu lo về phụ ba mẹ làm ruộng đi, học đòi lên tinhte làm gì. Cháu còn nhỏ thì nên im lặng, quan sát học hỏi..sủa linh tinh làm gì để bị chửi như một con cờ hó ngu.
Chúc mừng Huawei. =D
mai9x10x
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Darklord.Py yeah yeah.
Hy vọng mấy anh hàng xóm của nó sáng mắt ra.
@mai9x10x Trật nhé, bọn Tàu mắt siêu sáng, mộng bá chủ tới giới. Tụi Phương Tây mới đang sáng mắt ra, hy vọng Đông L cũng mau mau sáng mắt ra. 😁
jimmymouse
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Darklord.Py Đông lào phe thânb trung kẩu đang trị vì. Giấc mộng của bạn không thành trong thời gian tới rồi.
MoVo
TÍCH CỰC
5 năm
Phản ứng trả đũa của TQ vụ bắt giữ 13 công dân Canada càng khẳng định và chứng tỏ những gì người ta đã nghi ngờ (CP TQ đứng sau Huawei) là đúng.
lehunghmu
TÍCH CỰC
5 năm
@write dung dùng thiêta bị ngoại vi thôi . hạ tầng lỏi vẩn dùng của nokia và của viettel tự phát triển . đùng có mà vơ đũa cả nắm
write dung
TÍCH CỰC
5 năm
@lehunghmu Bạn làm trong đó hả? Mình làm ở vietnammobile 😃 toàn ZTE & Huawei. Gặp kỹ thuật viettel & mobi thường xuyên 😃 vơ hay ko thì tùy bạn
Tonkenn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Khiemauto viettel cũng theo mô honhf của huewei nhé bộ trưởng bộ tttt là chủ tịch Viettel nhé
@MoVo Thử hỏi...mỹ có F35 vài tháng sau trung quốc cũng có J2
Bản chất vẫn là ăn cắp...cái thói hư tật xấu ko bao giờ bỏ được,nó ngấm vào xương tuỷ rồi,trí tuệ sáng tạo ko có thì phải ăn trộm đó là cách nhanh nhất để đuổi theo ai đó kẻo lại tụt hậu
Mỹ chơi với ai thì thằng đó giàu xụ, còn China mà thân với ai thì ... tự nhận xét vậy 😃
man1606
TÍCH CỰC
5 năm
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Phi đang chơi với khựa và bắt đầu thấm đòn đấy
man1606
TÍCH CỰC
5 năm
@TonyWu Ông nhầm àh =)) chính thằng Khựa mới là thằng đang bốc lột châu Phi để vơ vét tài nguyên =))
xrokhanx
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hjhdahjdo Thì sẽ được ở xứ thiên đường. Bọn Tư bản theo đạo chúa mà đc ở thiên đường à !
Nghiệp Mai
ĐẠI BÀNG
5 năm
@TonyWu ngu dốt mà lại thích thể hiện ở tinhte. Tinhte mà report được như facebook thì cháu đã bị ban lâu rồi 😃
10 năm nữa sẽ là hai thế lực TQ - Mỹ
20 năm nữa sẽ là ba thế lực TQ - Mỹ - Ấn Độ

Việt Nam rất tiếc chả ngả được về phe nào :v
@Hunglong96 Mẽo vs khựa nó cấm chơi thì có, chứ ai thích tự kỷ đâu. Tới giờ thì phải lựa 2 thằng, chơi với cả 2 nhưng không được quá thân với tml nào cả. Mới có mấy chục năm yên ổn để phát triển kinh tế thì nhịn chúng nó, kệ cmn đời.
@neomilanista Thì đấy do mình nhỏ tí, chả có tí quyền lợi gì cho nó. Mạnh như đám châu âu hay nhật hàn các anh đã đối xử khác. Chịu thôi, xuất phát điểm quá thấp đi, dân mình cũng chả tài ba gì mấy
xrokhanx
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hunglong96 Tuỳ vào việc nghiển bên nào thôi.
@xrokhanx Ờ chắc sẽ chống Khựa thôi, dù sao mình ghét nó mấy ngàn năm rồi 😆) có điều chuyện đó còn dài, trong ngắn hạn chục năm thì Khựa nó ảnh hưởng là rõ ràng
JizinT
TÍCH CỰC
5 năm
Trung quốc chơi chó khắp nơi hên có anh Mẽo là đủ cơ đập thẳng mặt cho nó biết. Muốn được đối tốt mình cũng phải tốt đã chứ.
Vo_manh
TÍCH CỰC
5 năm
Haha. Đập chết mày thằng chơi thâm TQ đi
TQ cấm google, facebook đó thôi. Chơi ko đẹp thì không thể đòi hỏi công bằng được.
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Sẽ có lúc Trumph cấm androi sài ở TC chắc có hậu quả lớn
mai9x10x
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Sfvnthanh Nó đang nổ không cần công nghệ Mỹ kìa.
Cơ mà không được dùng android thì mấy flash của nó không biết bán cho ai 😁
@[HD]YêU cÔnG NgHệ May nó cấm, nó mà để thì thế nào các quỹ đầu tư Tàu cũng ôm hết cổ phiếu fb, đến lúc nó bắt đổi Hoàng Sa thành Tam Sa ráng cắn răng mà chịu, chưa tính chửi nhau 100tr chắc chắn thua 1 tỷ :v
drleo888
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mỹ và phương Tây đang thật sự run sợ trước sức mạnh châu Á, đặc biệt là Trung Quốc. Không dùng đồ của Hoa Vĩ, dân Mĩ và châu Âu sẽ đc dùng mạng 5G chậm gấp mười và giá cao gấp 100 =))
P/s: Thằng buôn 2 tạ ma túy thì chết là đúng, chính trị hoá nó làm gì?
mai9x10x
ĐẠI BÀNG
5 năm
@drleo888 Bác đừng thần thánh huawei thế nhé.
Huawei dẫn đầu thị phần không phải nhờ nó có công nghẹ vượt trội mà vì nó được nhà nước trợ giá, bán giá thấp hơn hẳn các đối thủ.
Và tốc độ mạng không phải huawei đang dẫn đầu như bác nghĩ đâu.
mai9x10x
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Barbatos VN làm sao ? bác thích lên phường không 😁
bitme
TÍCH CỰC
5 năm
@mai9x10x Chuẩn, nó được trợ giá và không chỉ nó mà nhiều công ty TQ đều được trước đều được trợ giá của chính phủ và đó là nền kinh tế phi thị trường, không tuân thủ WTO! Nếu TQ mà giỏi thì đã có nhiều giải Nobel Lý, Hóa và Kinh tế nhưng mà thực tế mấy giải này toàn về tay Mỹ, đó mới chứng tỏ là siêu cường công nghệ.
hackpeace
ĐẠI BÀNG
5 năm
@drleo888 Huawei đc nhà nước TQ trợ giá, có lẽ đúng. Nhưng các sp ở Mĩ/Âu có dc nhà nước họ bảo hộ không, chắc chắn có. Vậy nhé, huề cả làng.

Người Mĩ có nhiều vấn đề nội bộ nên họ muốn xới cuộc chiến thương mại với TQ để dân tình chú ý vào, và ZTE/HW là con tin trong cuộc chiến này thôi. TQ cũng chơi lại với mấy vụ bắt bớ...Cũng huề.

Nhân tiện nói về gián điệp thu thập gì gì thì...Mĩ là số 1 nhé, TQ ko có cửa, chưa xứng lót dép 😁
theo tui biết hiẹn tại nhà mạng vietnam như viettel, vnpt hay fpt vẫn cứ đang cho khách hàng xài modem mạng ZTE, huawei tá lả nhé. ở đâu cấm chứ vietnam thì cứ triển thôi, bạn tốt với tàu mà. buồn thay. một ông chủ chốt ngành viễn thông chắc cũng vẫn còn đang nghĩ có gì đâu mà bảo mật, an ninh quốc gia?
mai9x10x
ĐẠI BÀNG
5 năm
@chihieupham Viettel đang thay thế dần dần sang nokia và các hãng khác rồi bác ạ.
Còn các nhà mạng khác mình không rõ.
Modern nhà mình từ alcatel đã được lên đời Nokia rồi.
mai9x10x
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Aquaphor HN Yeah. Viettel nó đanggiảm dần dần phụ thuộc huawei bác nhỉ ?
@mai9x10x bữa đi đổi modem nó lại cho cái zte ghẻ nè bạn à. buồn hết sức
mai9x10x
ĐẠI BÀNG
5 năm
@chihieupham Mình được bác ạ.
Morderm em hoạt động bình thường nhưng ghét Alcatel vì nó giờ thuộc TQ nên thêm 200, đổi sang con Nokia.
Khựa ngon thì thả cửa cho Google, Facebook, và một số các cty khác của Mỹ vào đã. Muốn được công bằng nhưng lại chơi rất bất công.
@>>>><<<<< Bạn có vấn đề về đọc hiểu, và hoàn toàn không có kiến thức về quan hệ quốc tế. Dừng tranh luận với bạn.
>>>><<<<<
ĐẠI BÀNG
5 năm
@GiangLinh2015 haiz . đến con số bạn còn ko hiểu nó có ý nghĩa j mà bạn đòi nói về quan hệ quốc tế . bạn làm ở bộ ngoại dao ak , ấy giao chứ . cười té giếng
@>>>><<<<< Còn non, xanh và rất nhiều nhựa. Nói dễ hiểu thì là dạng chưa rụng cuống rốn... Không nhồi nhét được!
>>>><<<<<
ĐẠI BÀNG
5 năm
@GiangLinh2015 lặn đi cho nước nó trong bạn ak . loại như bạn có năn nỉ tôi cũng ko nói thêm nữa . để cho ngu luôn
Theo đó thì Viettel sẽ không bao giờ có cửa phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông tại các nước phương tây đâu hen
???
@anhtuan1066 Mà chắc cũng ko có định hướng đó đâu, sang mấy nước láng giềng với châu Phi cũng chán đất diễn rồi.
Khiemauto
TÍCH CỰC
5 năm
@anhtuan1066 Việt nam lẹt đẹt tính gì. Trong nước cứ hô hào vô địch. Ra thế giới vỡ mặt ngay.
@Khiemauto Chuẩn, đập tiền cho báo chí hô to vậy thôi
@anhtuan1066 Bác này có tầm nhìn nầy! Giả dụ viettel phat trien 6G ra thế giới! Gặp Tập thì tập chặn như google, fb. Gặp Trump thì nói là mạng viettel là của quân đội cụ Hồ đưa qua để nghe ngóng thì mọi người nghĩ sau?! Tóm lại văn minh nhân loại sẽ luôn bị kèm hãm bỡi các thế lực!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019