Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Qualcomm phát triển modem mạng độc lập chỉ vì Apple, mỗi năm tốn đến 250 triệu USD

agp8x
20/1/2019 12:28Phản hồi: 162
Qualcomm phát triển modem mạng độc lập chỉ vì Apple, mỗi năm tốn đến 250 triệu USD
Trong phiên toàn điều trần về việc Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) cáo buộc Qualcomm lạm dụng vị thế độc quyền trong mảng modem mạng để chèn ép các đối tác, giám đốc công nghệ Qualcomm là James Thompson đã khẳng định điều ngược lại. Chính vì Apple mà Qualcomm phải phát triển modem mạng độc lập, và mỗi năm hãng phải tốn đến 250 triệu USD để tối ưu chúng cho thiết bị của Apple.

Apple là đối tác duy nhất của Qualcomm cần modem mạng độc lập và buộc hãng hằng năm phải ra mẫu mới.


Theo James Thompson, Apple là đối tác duy nhất của Qualcomm cần modem mạng độc lập và buộc hãng hằng năm phải ra mẫu mới. Việc này cũng buộc Qualcomm phải chi đến 250 triệu USD chỉ để tối ưu modem cho các thiết bị của Apple. Các đối tác khác của Qualcomm hoàn toàn không có nhu cầu sử dụng modem mạng độc lập, vì các chip Snapdragon đã được tích hợp sẵn modem. Trong khi đó thì Apple hiện đang sử dụng chip A do họ tự phát triển, vì vậy cần phải sử dụng modem từ một bên thứ 3.

Điều này đã phản bác lại luận điểm của FTC cho rằng Qualcomm đã lợi dụng vị thế độc quyền của mình trong phân khúc modem mạng cao cấp để buộc các đối tác phải mua bản quyền công nghệ rồi mới chịu bán modem. James cho rằng khách hàng chon modem Qualcomm là bởi vì chất lượng của hãng là tốt nhất, và Qualcomm vẫn tiếp tục cung cấp modem cho đối tác dù cả 2 vẫn đang tranh chấp về pháp lý. Đặc biệt là trong trường hợp của Apple, nếu không vì yêu cầu thì Qualcomm cũng không cần phải ra modem mới hằng năm.

Qualcomm cũng một lần nữa khẳng định vị thế hiện tại của hãng có được là nhờ sự đầu tư đúng đắn chứ hoàn toàn không phải là vì chèn ép đối tác.


Qualcomm cũng một lần nữa khẳng định vị thế hiện tại của hãng có được là nhờ sự đầu tư đúng đắn chứ hoàn toàn không phải là vì chèn ép đối tác. Cụ thể từ năm 2011 đến 2016 thì Qualcomm đã đầu tư đến 5 tỷ USD cho nghiên cứu và phát triển, tương đương đến hơn 20% doanh thu của họ. Thậm chí vài năm trước tưởng chừng Qualcomm đã bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua phát triển mạng 4G, nhưng họ đã nỗ lực và trở thành hãng đầu tiên có modem mạng 4G LTE thương mại.

Và trong kinh doanh có lúc thắng cũng phải có lúc thua, Qualcomm cũng thừa nhận rằng họ đã mắc sai lầm lớn trong năm 2014 khi không theo kịp xu hướng chip xử lý 64 bit do Apple khởi đầu. Điều này khiến các đối tác của họ thất vọng, và thậm chí dẫn đến việc Samsung chuyển sang sử dụng chip Exynos tự phát triển và doanh số modem năm đó chỉ bằng 1/10 thế hệ trước. Điều này cho thấy Qualcomm có lúc thành công và vẫn có lúc thất bại, không thể xem là họ độc quyền được.

Nhưng điều thật sự quan trọng là những công ty nhỏ bị đe doạ khi thách thức Qualcomm.

Tuy nhiên ở bên kia chiến tuyến, giáo sư Carl Shapiro của đại học California được FTC mời làm nhân chứng cho rằng dù Qualcomm là một hãng có những ý tưởng đột phá nhưng cũng đồng thời có thể là kẻ kiềm hãm sử phát triển của công nghệ. Ông cho biết Qualcomm nên được khen ngợi về những đột phá công nghệ mà họ đưa ra, nhưng điều thật sự quan trọng là những công ty nhỏ hơn bị đe doạ khi thách thức họ.

Theo giáo sư Carl, Qualcomm đã sử dụng vị thế của mình để đòi phí bản quyền "cao một cách bất thường". Điều này làm "tăng phí cạnh tranh", suy yếu đối thủ và củng cố vị trí độc quyền của Qualcomm. CEO Qualcomm là Steve Mollenkopf bảo vệ việc này với lý do Qualcomm sở hữu kho bản quyền sáng chế khổng lồ và mức phí như vậy là hợp lý.

Trước đó thì FTC đã đưa ra bằng chứng là một đoạn email giữa CTO Thompson và CEO Mollenkopf, theo đó vị CTO cho rằng nếu như Apple đang "ăn dần" mảng kinh doanh bản quyền thì Qualcomm phải chiến đấu khi vẫn còn mạnh. CTO này cũng khẳng định nếu không có Qualcomm thì Apple sẽ gặp khó khăn ở một vài phần của Bắc Mỹ, Trung Quốc và một số thị trường khác.

Theo CNET
162 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Qualcomm họ bán cho Apple đắt hơn bán cho Samsung à ? Mà sao 2 ổng cứ lao vô nhau hoài vậy ta .
@minhthuvc Hàng đặt làm riêng thì phải giá cao hơn chứ bạn
@Phan Văn Liềm Chuẩn này.
>>>><<<<<
ĐẠI BÀNG
5 năm
@minhthuvc chip 4G nghiên cứu riêng . dĩ nhiên phải đắt hơn rồi . lập luận vũng chắc và hoàn toàn thuyết phục
dual1
CAO CẤP
5 năm
@minhthuvc Liên quan đến phí bản quyền và đầu tư r & d trong công nghệ, 1 cách công bằng khó có thể nói là giá cao hay hợp lí, phải chờ một số chuyên gia trong lãnh vực này có khả năng định giá.
Nhưng cuộc chiến này chỉ thiệt cho apple thôi, nhìn chung là vậy vì apple khó tìm được anh nào ngon hơn qualcomm, apple giống như wal-mart vậy toàn những đầu sỏ kiểm soát cost nhưng bên kia, cfo của qualcomm không phải dạng vừa.
Nếu không có thằng khách hàng khó tính và nhiều tiền như Apple thì có lẽ anh em xài chíp mạng lạc hậu hoài luôn 😁
@trongvuneu Làm ad mà mem không nể là thua rùi, còn vụ lôi kéo để mọi người bình chọn là không thể chấp nhận rồi. Còn chưa tính vụ vào bình luận xàm xàm nữa, tinhte có ngày hôm nay là nhờ @cuhiep
@Phan Văn Liềm nể để làm gì? liệu mem nể có làm cho mình hạnh phúc thêm không? mình cần mem khôn hơn, thông minh hơn, suy nghĩ tốt hơn. còn nển hay không nển là mấy cái vớ vẩn 😁 chỉ có bọn tiểu nhược mới cần người khác nển mình thôi :D
CARROT_2015
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cuhiep Tự do ngôn luận,nể để làm méo j.
Harry V10
TÍCH CỰC
5 năm
@cuhiep A nói rất đúng, e coi a như kẹc mặc dù rất nể anh
dhphucs
CAO CẤP
5 năm
Apple chỉ muốn hút máu 1 mình, còn anh nào định hút máu apple thì anh kiện cho chết
@dhphucs và thằng bị kiện lại kiện ngược lại apple, cấm bán sản phẩm ở 1 nơi nào đó
kèm theo không bán sản phẩm cho apple nữa
@dhphucs Cái mồm điếm của anh ý liếm bú ai ng ấy mệt mỏi kiệt sinh lực.
Đề nghị làm theo mẫu riêng rồi còn kêu là họ chèn ép, độc quyền.
Đĩ cũng thua thím
Điều này chứng tỏ chỉ Apple đòi hỏi cái tốt hơn, mấy hãng khác không có nhu cầu đòi hỏi mà chỉ lấy cái có sẵn hòng chạy đua cho kịp ra hàng loạt sản phẩm trong 1 năm. Anh em tự hiểu phần còn lại nha 😃
@edios Cái giá còn phụ thuộc thoả thuận ban đầu nữa. Cho nên chả nên kêu than gì. Vấn đề kiện là 2 bên đều cảm thấy k hợp lí ăn chia á chứ. Bọn QC làm cả mớ năm nay chứ đâu phải mới đây. Mà mới kiện tụng 2 năm gần đây thôi mà. Vậy tức thoả thuận ban đầu 2 bên thấy ok 😃)). Còn giá đáng hay k thì trong hợp đồng chứ hok lẽ nói bán đc thì tăng giá ăn chia sao bạn :v
@tuthanhnhan.arch trong cùng 1 wán cafe, cùng 1 vi tri ngồi ifone luôn bắt wifi chậm hơn Android nhé, o biết do chip hay OS nhưng rõ ràng Apple đã thua rồi
Narahamy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Barbatos Chúc mừng ae ifan sắp đc dùng chíp ngon nhé, ngồi cùng bàn cafe mà cứ thấy tội tội mấy ông dùng iphone bắt wifi vs 3g như lol,
@Narahamy Khổ vầy, có khi nào mua nhầm hàng dựng ko bác. Bác coi thử j e xem có cách nào tăng sóng lên mạnh thêm nữa ko, chứ như vầy yếu quá bác nhỉ=))
0838E211-3027-4474-8A71-A70844233140.jpeg
icon929
TÍCH CỰC
5 năm
Chỉ thấy bực vì đang bi 2 cha này làm cho xài cái modem Intel cùi thôi
Mạng mẽo khi nào cũng thua người ta
@icon929 Bác thấy thua là sai rồi, lắp vào Ip thì cái gì cũng nhất nhé, trên kia có bác nói là hàng của Apple gắn vào Ip bao giờ cũng ngon hơn phần còn lại. Chắc bác ấy nghĩ modem mạng Intel nó ngon nhiều lắm.
@haichin Nói chung intel sống bằng hào quang xưa chứ thấy cái gì cũng làm mà làm cái gì cũng bèo.

cpu di động thì thua đứt đuôi.
ssd thì cùi mà mắc hơn đối thủ
modem thì yếu nhất trong đám cùng loại mà cứ ham đua làm
chip wifi thì bắt sóng kém cũng ham làm
nhật cubu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@haichin Nói mấy bác đó hk chịu đâu. Nói dt mấy bác đó sóng mạnh lắm mà có khi còn đổ cho minh mua dt dựng . hồi trước nói ip song yếu là nhảy vô nói chắc là mình xài ip có thẻ nhớ với 2 sim . hk ngờ jo ip có 2 sim thiệt kkkk.
Chiến tranh giữa các vì sao
Đòi chíp mới đổi mới hàng năm mà lại chê giá cao. Trong khi iPhone thì để dành thiết kế và luộc mấy con cừu già thì lũ đó lạy như gì.
Xperios
TÍCH CỰC
5 năm
Đọc bình luận này xong thiệt tình không biết nói gì luôn, nếu ở voz chắc ăn no gạch đá rồi, may cho cuhiep đây là sân nhà.

gaucon3503
TÍCH CỰC
5 năm
@Xperios Ae mà cuhiep nói chắc là ae dùng iphone thôi nhé.
Florentino
TÍCH CỰC
5 năm
@Xperios Sân nhà cùng bè lũ fan cuồng luôn sát cánh bên nhau thì muốn nói gì mà chẳng được hả bạn 😁
binhu
TÍCH CỰC
5 năm
@gaucon3503 Mình dùng iphone nè, nhà toàn iphone với ipad. Đi du lịch với bạn vô ks ở tầng 2 cái 7 plus bắt wifi lướt web mà thấy tội cho cái máy, trong khi con bạn xài có cái galaxy S5 thôi mà còn coi phim online rầm rầm, đợt đó nhục dã man. Chả hiểu chip nào mới lạc hậu hơn nữa
@binhu Do apple xài nhôm nhiều nên sóng bị kém. Macbook bắt sóng wifi cũng thua bọn Thinkpad hay mấy dòng Dell lattitude hết.
apple đòi hỏi rất cao nên cuối cùng thể nào cũng tự sản xuất linh kiện từ a-z 😆
@trongvongbankinh Cũng có thể, vì Apple dù có giá cao đến đâu thì các iFan vẫn khen nó là món hời.
@haichin Miệng khen nhưng túi thì rách, phần lớn mấy con cừu ko dám bỏ ra 30 củ mua xs max khuyết tật.
@Apple Haters 2.01 Đt bây giờ toàn khuyết tật sắp tới còn khuyết tật hơn nữa là chơi đục lỗ nữa mới gớm chứ hí hí .bik khuyết tật mà đám Tàu đua nhau làm khuyết tuậ mới ác chứ hí hí ,
apple chủ động từ A-Z thì các sheep còn nổ vang trời như VN đại thắng Jordan tối qua vậy , và Ihiep sẽ vào nổ quá trời luôn = )) biến tinhte thành itinhte rồi , giá mà duy luân thắng trong cuộc bầu chọn mod yêu thích nhất thì tuyệt vời
@hoanghung.tb Duy Luân xứng đáng là mod được yêu thích nhất. @duyluon
Nếu nói về độc quyền thì đóe có thằng náo thằng đc thằng táo thối cả
@conankcbn7 Táo độc quyền ở chỗ nào thế mợ
@conankcbn7 Ko hiểu độc quyền ra sao thì im cái mòm đừng để ng ta nghi ngờ độ ng* tới mức thưởng thừa
khang20
TÍCH CỰC
5 năm
ss vs ap kiện qc bán đắt, vậy khi nào khách hàng kiện ap ss bán đắt. mang tiếng màn xịn 30 triệu mà còn thua cái màn dell s2318H 3.5 trieuj màn gương trắng tinh, màn ip vàng khè, nửa trắng nửa vàng, xanh
@khang20 Bác đừng có chê đắt, ko các thánh lại vào bảo là bác ko có tiền mua còn quay ra chê.
mehplamnha
ĐẠI BÀNG
5 năm
@khang20 Hở, Samsung kiện QC bán đắt khi nào vậy bác?
@khang20 so màn PC với màn điện thoại 😆 thế sao không so luôn sang màn iMAC đi, ngoài màn chuyên nghiệp được thiết kế riêng ra thì chả con nào ăn được màn iMAC .
mà cũng nói luôn là màn DELL truyền thống sai màu vàng xanh, xanh lá mạ ấy ( vàng bị ám sang màu nâu, do màn nó ngả trầm sang màu nâu ) . tại sao tôi dám phán ? vì máy trên cty dùng 2 cái màn này cho PC của mình
@Pisces.Mist quan trọng màn DELL truyền thống của bạn là màn gì 😁
Lạc hậu nên bắt bóp tốc độ cho bằng thằng sieu lạc hậu hả bác
Nếu không có Apple khó tính bóp hiệu năng máy cũ xuống, thì có lẽ anh em xài iPhone lạc hậu hoài luôn 😃
IHOAN
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có thằng Broadcom nổi tiếng trên pc và laptop, sao nó không than gia thiết bị di động cho vui nhĩ?.
mhieu90
TÍCH CỰC
5 năm
@IHOAN Ko đủ công nghệ và bản quyền, tính mua QC lúc thất thế mà ko được đấy thôi
khicon_9
TÍCH CỰC
5 năm
@IHOAN boardcom với qualcom nó là người 1 nhà rồi mà. Đánh nhau chi cho khổ bác ơi
@khicon_9 Người nhà đâu ra, đối thủ đó trời, BC tính nuốt QC mà không được đó chứ
>>>><<<<<
ĐẠI BÀNG
5 năm
khi 1 thằng xài hàng riêng và yêu cầu anh viết driver riêng cho thì có được lấy thêm cái tiền ngồi viết driver trong khi mọi người xài hàng chuẩn
ak mấy bác nghĩ app khó tính để bắt QC tối ưu 4G cho app ak . sai nhé vì nó xài chip A nên phải viết riêng phần mềm thôi
ôi sao em hiểu ngược lại nhỉ: chắc Apple fanboy mất rồi. Dự đoán:
Cecilia Malmström, EU trade commissioner, Bộ thương mại Trung Quốc đọc xong chắc chạnh lòng vì anh Qualcome chỉ tích hợp modem vào Snap bán giá cao luôn khỏi làm riêng nữa. Dự là anh Qual sẽ có vài vụ kiện chống độc quyền nữa ở 2 xứ sở này. Google bị phạt 5 tỉ euro ở châu Âu vì tặng kèm mấy app free của ảnh cho nhà sản xuất điện thoại. tốn 250 triệu làm modem không chịu đòi tốn tỉ đô chống đọc quyền mới chịu.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019