Không lâu sau khi có thông tin Daimler AG và BMW cân nhắc hợp tác cùng nhau để chia sẻ công nghệ nhằm cắt giảm chi phí sản xuất, nguồn tin mới từ tạp chí Handelsblatt (Đức) cho thấy dường như mối quan hệ này lại “khắn khít” hơn so với những gì mà chúng ta có thể tưởng tượng. Cụ thể, ban điều hành của cả 2 tập đoàn có vẻ đang thỏa thuận về kế hoạch cùng nhau sản xuất một số dòng xe nhất định mà trước mắt sẽ là 1 Series và A-Class - hai dòng ô tô vốn dĩ đang ở vị thế cạnh tranh trực tiếp với nhau trên thị trường.
Ở thời điểm hiện tại, dòng A-Class của Mercedes-Benz (thương hiệu con của Daimler) đã được chia sẻ nhiều thành phần, chủ yếu đến từ nhà sản xuất ô tô Pháp Renault và bao gồm cả động cơ. Trong khi đó, BMW lại đang sở hữu nền tảng khung gầm UKL được thiết kế để phục vụ cho những mẫu xe cỡ nhỏ dùng hệ dẫn động cầu trước.
Xét đến khía cạnh kinh doanh, dòng 1 Series của nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Munich đang có doanh số không mấy triển vọng với biên lợi nhuận ngày càng thu hẹp trong những năm gần đây, khi khách hàng tỏ ra không mấy “mặn mà” với mẫu hatchback cỡ nhỏ này nữa.
Tổng hợp tất cả các lý do, việc BMW và Daimler sẽ bắt tay nhau để sản xuất 1 Series cũng như A-Class nhằm tiết kiệm được một khoản lớn chi phí không phải là điều khó giải thích. Mặc dù vậy, nếu trở thành hiện thực, ban giám đốc của 2 thương hiệu chắc chắn phải đương đầu với một thử thách không nhỏ chính là thuyết phục được kỹ sư của mình.
Nếu không nhận được sự ủng hộ từ nhóm kỹ sự, hiện thực hóa kế hoạch nói trên là điều bất khả thi. Và nếu mọi chuyện đi đúng hướng, ít nhất phải đến 2025 thì những sản phẩm hợp tác đầu tiên giữa 2 tập đoàn mới chính thức có mặt trên thị trường, sau khi thế hệ xe hiện tại ngừng sản xuất.
Nếu thắc mắc BMW hay Daimler đang cố cắt giảm chi phí sản xuất ô tô để làm gì thì một trong những lý do chắc chắn đó chính là họ dùng tiền để đầu tư vào nghiên cứu xe điện và công nghệ tự hành. Theo kế hoạch, Daimler dự kiến sẽ tung ra ít nhất 10 mẫu xe điện thương mại trong vòng 4 năm tới. Trong khi đó, BMW sẽ ra mắt 12 mẫu xe điện từ giờ cho đến năm 2025.
Ở thời điểm hiện tại, dòng A-Class của Mercedes-Benz (thương hiệu con của Daimler) đã được chia sẻ nhiều thành phần, chủ yếu đến từ nhà sản xuất ô tô Pháp Renault và bao gồm cả động cơ. Trong khi đó, BMW lại đang sở hữu nền tảng khung gầm UKL được thiết kế để phục vụ cho những mẫu xe cỡ nhỏ dùng hệ dẫn động cầu trước.
Xét đến khía cạnh kinh doanh, dòng 1 Series của nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Munich đang có doanh số không mấy triển vọng với biên lợi nhuận ngày càng thu hẹp trong những năm gần đây, khi khách hàng tỏ ra không mấy “mặn mà” với mẫu hatchback cỡ nhỏ này nữa.
Tổng hợp tất cả các lý do, việc BMW và Daimler sẽ bắt tay nhau để sản xuất 1 Series cũng như A-Class nhằm tiết kiệm được một khoản lớn chi phí không phải là điều khó giải thích. Mặc dù vậy, nếu trở thành hiện thực, ban giám đốc của 2 thương hiệu chắc chắn phải đương đầu với một thử thách không nhỏ chính là thuyết phục được kỹ sư của mình.
Nếu không nhận được sự ủng hộ từ nhóm kỹ sự, hiện thực hóa kế hoạch nói trên là điều bất khả thi. Và nếu mọi chuyện đi đúng hướng, ít nhất phải đến 2025 thì những sản phẩm hợp tác đầu tiên giữa 2 tập đoàn mới chính thức có mặt trên thị trường, sau khi thế hệ xe hiện tại ngừng sản xuất.
Nếu thắc mắc BMW hay Daimler đang cố cắt giảm chi phí sản xuất ô tô để làm gì thì một trong những lý do chắc chắn đó chính là họ dùng tiền để đầu tư vào nghiên cứu xe điện và công nghệ tự hành. Theo kế hoạch, Daimler dự kiến sẽ tung ra ít nhất 10 mẫu xe điện thương mại trong vòng 4 năm tới. Trong khi đó, BMW sẽ ra mắt 12 mẫu xe điện từ giờ cho đến năm 2025.
Nguồn: Autonews