Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Thống kê cho thấy điện thoại Android đang được nhận các bản cập nhật ngày một nhanh hơn

22/1/2019 9:45Phản hồi: 103
Thống kê cho thấy điện thoại Android đang được nhận các bản cập nhật ngày một nhanh hơn
Nếu sử dụng Android mà muốn được cập nhật nhanh nhất có thể, rõ ràng dòng Google Pixel hoặc các máy được chạy Android One là một lựa chọn cực kỳ hợp lý cho anh em. Tuy nhiên trong thế giới điện thoại Android hiện tại, phần lớn các hãng vẫn còn khá chậm chạp trong việc phân phối các bản cập nhật mới đến cho người dùng, lý do là họ cần một thời gian nhất định để có thể tuỳ biến lại theo ý họ trước khi đến tay máy khách.

Theo một số liệu thống kê cho thấy, các hãng đang có một dấu hiệu tích cực khi các bản cập nhật càng ngày càng được phân phối nhanh chóng hơn. Nhờ vào Project Treble dành cho các thiết bị flagship, từ phiên bản 7.0 tới phiên bản 9.0, thời gian cập nhật có thể nói là giảm đi tới 40% nếu nhìn vào sơ đồ bên dưới.

Nhìn vào bảng số liệu
Số liệu bên dưới cho thấy sự khác biệt về thời gian người dùng nhận được bản cập nhật lớn của Android, mỗi khu vực khác nhau lại có một sự chênh lệnh nhưng không đáng kể. Biểu đồ đầu tiên cho ta thấy thời gian cập của từng hãng làm phần cứng OEM theo từng bản cập nhật 7.0 - 8.0 và 9.0. Danh sách này bao gồm dòng Galaxy S của Samsung, Huawei P và LG G.



Xét tổng thể, trung bình bản Nougat cần tới 192 ngày để có mặt trên một số thiết bị, Trong khi đó bản Oreo 8.0 giảm xuống còn khoảng 170 ngày. Phiên bản Android mới nhất là Android Pie 9.0 chỉ cần 118 ngày kể từ khi Google giới thiệu nó. Đây là một sự cải thiện đáng kể, mặc dù hiện tại LG và HTC đều chưa nhận được bản cập nhận này là cho con số trung bình đã giảm đi kha khá.

Hầu hết các nhà sản xuất đều rút ngắn thời gian cập nhận lại, tuy nhiên có một số hãng cá biệt là bị chậm hơn, như LG chẳng hạn. Huawei, Samsung và Xiaomi đều có chạy nước rút khá đáng chú ý theo thống kê trên, người dùng các hãng này đều được "ăn bánh" sớm trước khi kết thúc năm 2018. Phải kể đến là OnePlus và Sony đặc biệt nhanh trong việc nhận bản cập nhật 9.0.

Các OEM nhỏ cập nhật máy nhanh hơn, tuy nhiên các thương hiệu lớn đang rút dần khoảng cách
Các thống kê này không bao gồm các thương hiệu nhỏ hay tầm trung, trước đây các hãng nhỏ thường khá chậm trong việc cập nhật hệ điều hành. Thế nhưng kể từ Android Pie ra mắt thì mọi thứ đã cải thiện hơn rất nhiều

Đầu tiên là nhờ vào Project Treble, thứ hai là Android One. Project Treble giúp cho các nhà sản xuất cập nhật điện thoại dựa trên nền Oreo nhanh hơn rất nhiều Trong khi đó Android One cung cấp hệ điều hành gốc, bỏ qua bước tuỳ biến của hãng nên mọi thứ điều rất nhanh gọn lẹ. Hiện tại các hãng sản xuất thường rút ngắn thời gian R&D bằng việc tận dụng những điều này.

one.jpg

Nhìn lại vào số liệu, chúng ta dễ thấy Galaxy S9, Huawei P20 Pro và Xiaomi Mi 8 đều cắt giảm thời gian cập nhật giữa phiên bản 7.0 và 9.0 xuống còn chỉ một nửa. Cả 3 nhà sản xuất kể trên đều đẩy mạnh việc cập nhật flagship của họ trước khi năm 2019 tới, trong các năm trước thì họ thường delay tới Q1 hoặc Q2 mới cho người dùng được nhận hệ điều hành mới.

Project Treble đã cắt giảm tới một tháng cho việc chờ đợi các bản cập nhật
Bên cạnh các thiết bị đắt tiền, những thiết bị tầm thấp - trung cấp hiện nay được chạy Android Pie khá nhiều. Những thiết bị này phần lớn từ các hãng như Nokia và Xiaomi. Thật ngạc nhiên là với LG, họ đã cập nhật lên 9.0 cho thiết bị LG G7 One, Trong khi chiếc máy LG G7 ThinQ - chiếc G7 chính thống thì lại chưa được nhật. Điều này tương tự đến cho HTC khi mà chiếc U11 Life nhận cập nhật Pie sớm hơn con bài flagship U12 Plus.

Quảng cáo


Điều này là vì từ ban đầu, hãng không muốn phải đầu tư quá nhiều cho các thiết bị trung cấp, vì vậy họ quyết định cho các máy này chạy bản OS gốc thay vì bản tuỳ biến được nhận nhiều tính năng custom hơn. Các máy này không có giao diện hãng, phần mềm tiện ích kèm theo, đơn cử anh em cứ nhìn OS được Samsung tuỳ biến là sẽ thấy 😁.

4350008_Xiaomi_mi_a1.jpg

Anh em có thể xem thêm về Android One và Android Go trong các bài bên dưới:
Tham khảo Android Authority
103 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

"Cập nhật" chứ ko fải " cập nhận" nhé mod Khương :rolleyes:
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

Screenshot_2019-01-22-20-52-17.jpg
@crazysexycool1981 Đã sửa. Cám ơn anh hihi
Byun
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Lê Phú Khương Sửa tiêu đề rồi không sửa dưới bài viết luôn. Vẫn cập nhận. Đọc khó chịu thật
Meomuopxu
TÍCH CỰC
5 năm
@crazysexycool1981 Thống kê cho thấy android thực sự là điện thoại, còn ifone đon giản là 1 phương tiện khiến người dùng phải trả tiền đắt vô lý để nuôi Táo😃
@Meomuopxu bạn lấy cái nào của android để so sánh với iphone để hợp lý hơn câu nói của bạn 😁 ???
DươngHM
ĐẠI BÀNG
5 năm
và trong đó không có oppo. :p
may mắn là mình chưa bao giờ tin dùng sản phẩm của oppo. 😃
@NobiNoki Từng xài oppo find 7a, flagship 1 thời của oppo đấy. Bán ra xài 4.2 lên ota đc 4.4 => hết :D
Muốn lên 5.0 phải tự up qua recovery 😆
toshiba_shop
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thanhdat3796 "Bây giờ bạn muốn cập nhật hay muốn ổn định?"

"Oppo luôn lắng nghe ý kiến khách hàng"

Qua Oppo mà hỏi khi nào được cập nhật sẽ bị hỏi như thế. Bên ấy luôn đánh đồng "cập nhật mới" = "không ổn định". Mỗi lần bọn Oppo ra bản nâng cấp sẽ thêm dòng cuối: "nâng cao tính ổn định hệ thống". Chả biết là nâng cao cái gì nữa?

Tôi chờ đợi một bài viết tẩy chay Oppo vì sự coi thường khách hàng. Một lịch trình cập nhật thì không có. Không update thì cứ nói không update. Cứ bảo đang xem xét mọi yêu cầu mà cuối cùng chẳng có gì.
Aplojize
ĐẠI BÀNG
5 năm
@toshiba_shop Nếu update khách hàng sẽ vẫn xài điện thoại củ.
toshiba_shop
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Aplojize mình biết đó là ý đồ của họ, nhưng mình sẽ nâng cấp điện thoại mới và với hãng mới luôn. Tạm biệt Oppo mãi mãi
Mua con nokia 6.1 về, mở máy lên báo update, 1 phát lên 9. Mấy hôm sau mỗi hôm báo update 1 lần 😁
Florentino
TÍCH CỰC
5 năm
@trantuananh1996 Update càng nhiều nghĩa là lỗi vẫn còn :D
@Florentino Còn hơn là có lỗi nhưng ko đc update :D
@trantuananh1996 Ra ít mà hoàn chỉnh còn hơn là lỗi liên tọi 😆 Xài final mà như xài beta của ios vậy :D
@Đạt Phít Một Cái này thì phải như thằng xiaomi, có 2 kênh beta và stable, ai thích ít lỗi thì stable, ai thích nghịch linh tinh thì beta. Khá là hay
HPSS
TÍCH CỰC
5 năm
Đù moá Google có con Mi A2 UB + root xong vẫn tự update lên 9.0 ảo thật 😁
kiencang02
ĐẠI BÀNG
5 năm
@HPSS BẢN ROM VẪN NÓ LÀM MÀ NÊN TỰ UPDATE BÌNH THƯỜNG, CON XIAOMI MI4 5,6 NĂM VẪN UPDATE BÌNH THƯỜNG
NGAY CẢ SÁMUNG CŨNG KHÔNG LÀM ĐƯỢC
Nhanh hơn là phải rồi... Giờ android ổn định, mượt và rất ít lỗi nên nhà phát triể cho lên nhanh thôi
Sau 2 năm hết cập nhật
Uh hồi xưa không được nâng lần nào khi mua máy, giờ mua máy xong có khi đổi máy mới sẽ được nâng đúng không
Htc vẫn chưa thấy 9.0 😆
@hackphonehy Đang dùng U12 Life cũng chờ đợi 9.0, nhưng cũng hài lòng với 8.0 hiện tại về sự ổn định và mượt.
@hackphonehy Cử chỉ vuốt hợp bọn nút điều hướng trong màn hình, htc để ngoài có vẻ k hợp với vuốt lắm😃) xài 3 nút dưới cảm ứng vẫn tiện hơn! K có nút bên ngoài thì vuốt ngon 😃
Mà htc báo cuối năm trc có update mà giờ vẫn chưa có lịch cụ thể nhỉ?
@hackphonehy Ông thì đợi, tui có mà hông dám lên
btcommunity
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thanh.vohong Lên 9 rồi bạn sẽ thấy 8.0 sao mà chán thế! Nhưng 9 phải cập nhật ít nhất 2 lần, để sửa lỗi hoàn toàn, điều đầu tiên cảm nhận được là pin lâu hơn đáng kể.
Android Pie cho Note9 bao giờ mới có cho máy chính hãng? Chờ dài cổ, nhiều nc có rồi mà SS quên mất VN
nhật cubu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@trung76 Vô ss members có đó bác
@nhật cubu Ý bạn là tải firmware về rồi flash trên Odin? Mình thì muốn tải theo cách thức thông thg trên điện thoại thôi
@trung76 Chắc đầu tháng 2
taititan9
ĐẠI BÀNG
5 năm
@trung76 Lịch của note 9 là tháng 2 mà
@nhật cubu Nhiều nc có rồi bạn ơi!
https://www.sammobile.com/2019/01/15/official-galaxy-note-9-android-pie-update-countries-list
Sam vs lg cù nhầy nhỉ, anh em có khác
@darklight_vtp Để người dùng lựa chọn quyền được cài k phải hay hơn là nhét 1 đống vào rồi nặng máy hơn mà ng dùng phổ thông chưa chắc đã biết mà xài tới!
chikav
ĐẠI BÀNG
5 năm
@darklight_vtp mình sẽ chọn tìm và cài cái phù hợp
@Đạt Phít Một bác liệt kê đc mấy cái mà 1 đống? bọn xiaomi huawei bản nội địa mới nhiều app TQ, samsung ngoài app của google (gmail, chrome, youtube) chỉ có app ss note (dùng với bút), sspass (bảo mật tài khoản),secure folder (chứa tài liệu mật), ss theme (tùy biến giao diện). ngoài sspass ra đều disabled đc nhá
@chikav ví dụ cái nào bác?
Nói thật lòng là trước giờ chưa bao giờ thích Android, chẳng qua tình thế ép buộc nên phải xài (trong khi windows phone đã chết còn iOS thì đắt tiền)
Nếu có lựa chọn khác Android và phù hợp túi tiền, tôi cũng muốn thử xem sao
@anhtuan1066 Ios giờ mấy con như 6 hay 6s cũng rẻ mà
Android nó nhiều như biển, các OEM vẫn chỉ tập trung được các dòng flagship với hàng mới ra thôi 😆.
công nhận là android one dùng mượt hơn mấy bản tùy biến khá nhiều khi sử dụng thường ngày. Tuy vậy mượt là mượt OS vs các app mặc định, chứ app cài 3rd cài từ store thì vẫn hổ lốn, thậm chí những tên tuổi lớn vẫn làm theo kiểu android ít animation và k chau chuốt bằng ios.
@vqt907 Ý bác là chất lượng app đúng không =))
YoBak
TÍCH CỰC
5 năm
@vqt907 Thì giống bác build pc cùng cấu hình nhưng drive/setting khác nhau nên chất lượng app khác nhau
thachd
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vqt907 cứ so sánh Google Chrome trên IOS với Android là đủ hiểu
huedo84
TÍCH CỰC
5 năm
Dùng con Essential Phone vẫn ngon, nhanh, mượt
Mình không cần tuỳ biến, chỉ cần nhanh mượt và hỗ trợ update nhanh là đc. Chính vì vậy những hãng tuỳ biến quá nhiều trên điện thoại mình không lựa chọn 😁
@BlackBerryz Không tùy biến thì bác mua điện thoại phần cứng chuẩn google chạy android one ý. Cơ bản anddroid nó hỗ trợ nhiều phần cứng khác nhau, các hãng không tùy biến để load hết cái đống driver của nó có mà chết :D
HTC...
Cyril Lê
ĐẠI BÀNG
5 năm
Pie đến với dòng Samsung S nhanh hơn hẳn, S7 S6 ngày trước đợi update dài cổ
IQ52
TÍCH CỰC
5 năm
cái đìn địt U11 nó hứa quý 4 năm ngoái lên mà đến giờ chưa thấy động đậy gì
althonx5
TÍCH CỰC
5 năm
@IQ52 Chờ tổng hợp lỗi ở tất cả các máy đã bác. Lúc đó họ sẽ tung 1 bản vá đảm bảo ngon luông, có thể là 5 năm, có thể là 10 năm, hoặc là 10 năm sau nữa. Chứ có đâu lỗi phát là vá như mấy ông y-ô-ết, suốt ngày đi úp-đết
@althonx5 Vãi cả chờ 😆 bản vá bảo mật con U11 gần nhất là t6/2018 trên androi8 b ạ 😃)
M xài U11 cũng thấy bảo quý 4 là có bản update hoặc ít nhất là có lịch chính xác bao giờ có😃) mà giờ bán máy mấy tháng rồi ,gần hết t1/2019 rồi vẫn chưa có thì là chậm rồi! Nó có thông báo được update trc cả SS hay sao ý!
RaidenJin
ĐẠI BÀNG
5 năm
càng ngày càng nhiều hãng càng ít tuỳ biến mà thay vào đó là chạy android gần với giao diện thuần nên việc cập nhật android mới cũng sẽ nhanh hơn thôi 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019