Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Có đến 2/3 số nguời bị dị ứng nghĩ rằng nguyên nhân là bởi thức ăn

Hassler
22/1/2019 14:48Phản hồi: 73
Có đến 2/3 số nguời bị dị ứng nghĩ rằng nguyên nhân là bởi thức ăn
Theo một nghiên cứu mới của đại học Northwestern, Mỹ cho biết có đến 2/3 số người trưởng thành nghĩ họ bị dị ứng thức ăn nhưng thực ra họ không hề bị vậy. Điều này làm sai lệch rất nhiều thứ, từ việc kê đơn thuốc sai người sai bệnh, hoặc những người phải từ bỏ các món ăn mà đáng ra họ không cần phải kiêng cữ.

Theo nghiên cứu này thì có khoảng 11% người trưởng thành ở Mỹ bị dị ứng thức ăn, tương ứng với khoảng 26 triệu người. Và trong đó có 12 triệu người bắt đầu bị dị ứng khi đã trưởng thành chứ không phải bị từ hồi nhỏ. Điều này đặt ra câu hỏi tại sao những người đó hồi bé ăn đồ ăn như vậy thì không sao mà chỉ khi đã lớn thì mới bị dị ứng, nguyên nhân có phải là do môi trường xung quanh? do cơ địa làm họ bị như vậy? hay là vì họ tự huyễn hoặc bản thân là mình bị dị ứng thức ăn?

Để làm sáng tỏ việc này nhóm nghiên cứu đã thực hiện 1 khảo sát với 2 nhóm trong 2 khoảng thời gian khác nhau, 1 đợt vào tháng 10/2015, 1 đợt vào tháng 9/2016 với sự tham gia của hơn 40.000 người. Những người này được hỏi xem họ có bị dị ứng thức ăn không, các phản ứng của cơ thể ra sao và việc khám bệnh để xử lý các triệu chứng này như thế nào. Khi có kết quả các nhà khoa học sẽ đánh giá các ca báo bị dị ứng, bất kể có được khám hay không, có đủ thuyết phục để kết luận ca đó thực sự là bị dị ứng hay không.

Kết quả cuối cùng cho thấy có 10.8% số người tham gia có các bằng chứng đáng tin cậy là họ bị dị ứng thức ăn, trong khi đó có đến khoảng 19% các ca báo cáo là không đáng tin cậy. Điều này có nghĩa là khi những người trong số 19% này có vấn đề hay triệu chứng giống như dị ứng là họ đã tự nghĩ mình bị như vậy là do ăn các loại thức ăn nhạy cảm.

Vậy là phần lớn những người bị dị ứng đều nghĩ mình bị dị ứng thức ăn hóa ra lại không phải là như vậy. Tuy nhiên chúng ta cũng không nên từ kết quả này mà lại tự mặc định mình không bị sao. Nếu bạn có các biểu hiện dị ứng như nổi mẩn, ngứa ngáy quá mức, hay nặng hơn là nôn mửa hoặc các triệu chứng co giật thì hãy nhanh chóng đến các phòng khám hay bệnh viện gần nhất để kiểm tra cho chắc ăn.

Tham khảo The Guardian
Ảnh Standard
73 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Leduycng
TÍCH CỰC
5 năm
Rốt cuộc là do cái gì.
@Hunglong96 Trộn nước vào bún?
Nhà mình ngày xưa có làm bún, xác nhận là không có nhé. Tùy vào kiểu làm, làm bún bằng tay thì sẽ đăng bột nhão một chút, dễ ép, còn làm máy thì bột cứng hơn. Sợi bún làm bằng bột loãng quá rất dễ bị thiu, mất độ bóng của sợi, nếu ăn với nước sẽ bị rã sợi nếu ngâm lâu.
Tỉ lệ nước chênh nhau không nhiều nên thường khi làm bún máy, người ta sẽ ưu tiên làm bột đặc một chút, sợi bún chắc hơn, để từ ngày hôm trước qua hôm sau, trụng lại sẽ không ảnh hưởng chất lượng, nếu phân phối không hết trong ngày, sẽ trộn đệm vào bún mới.
Thường thì đa số không có dư qua ngày hôm sau, do lượng khách hàng con lấy, đặt lấy nó cố định rồi, nhà làm bún cũng tính toán hết rồi.
Nhắc lại làm mình nhớ ngày xưa, ba mẹ làm cực quá trời, toàn thức khuya, dậy sớm.
Giờ mà bún tươi, gắp ra tô, chan nước mắm ớt, thêm chút canh, chắc táng phát cũng hết nửa ký.:rolleyes:
@Rockiessoul Có á ông, tớ ăn bún để ý mà, sẽ có loại sợi nó trắng đậm, còn loại trộn nước nhiều quá nó kiểu trắng trong ấy, tớ không rõ về công nghệ, nhà ông nếu làm nhỏ thì không sao nhưng làm lớn thì kiểu nào chả thêm vào, chứ 1 kg gạo ra mấy kg bún mà bún ngoài chợ bán giá rẻ hơn gạo nhiều nhiều luôn
@Hunglong96 Tùy loại bột làm bún ông ơi.
mykenty
ĐẠI BÀNG
5 năm
@gauto988 y chang mình, nhiều lúc ăn ko để ý, hồi cảm giác khó chịu buồn nôn, mới thấy lại có rêu cua, nhưng mình ăn tôm bự ăn thịt, hay cua thịt thì ko sao (ăn nhiều mới bị), ăn cái nào tôm phải lột vỏ trúng vỏ tôm càng bị.
sakuza199x
TÍCH CỰC
5 năm
Tóm lại dị ứng là do thức ăn chứa thứ gây dị ứng haha.
Booooozyer
TÍCH CỰC
5 năm
Như mình cứ ăn tôm, cua vào là bị nổi mẩn, ngứa ngáy, khó thở thì là dị ứng thức ăn rồi còn gì nữa ạ 😔(((
Ăn nhiều lần trong nhiều khoảng thời gian khác nhau, thậm chí là ăn món mà mình không hề nghĩ nó liên quan đến tôm cua như bim bim côn trùng cũng bị dị ứng thì chứng tỏ đúng là bị rồi nhề 😁 Ngày xưa k bị dị ứng chén tôm cua nhiệt tình, bỗng nhiên 1 ngày đẹp trời nổi mẩn , không thở được mà hồi đấy phải mất mấy tháng đầu không biết là vì sao, mãi sau này theo dõi để ý mới biết là do hôm đấy mình ăn tôm, cua. Thậm chí ăn tôm đồng bé liu riu cũng bị :( Giờ cứ nhin thấy tôm cua là thèm :(
dellusa
TÍCH CỰC
5 năm
@Booooozyer dị ứng vỏ kitin , bạn ăn tôm thì bóc vỏ , cua ăn thịt , tránh canh cua vì lẫn vỏ cua xay trong gạch cua là được .
Booooozyer
TÍCH CỰC
5 năm
@dellusa Cảm ơn bạn, mà bình thường ăn cua, ghẹ biển thì nghiễm nhiên là không ăn vỏ mà mình vẫn bị nhỉ 😔
@super ga` vậy bạn có thể dị ứng kitin (chitin) có trong vỏ tôm rồi.
@Booooozyer Tui nghi ông này là nó sưng chỗ khác nữa chứ không phải mỗi mặt đâu.:eek:
Do sức mạnh tiềm thức 😃
mình dị ứng với rượu, bia + thuốc lá
@huynh.thien.k15 Thế còn gái? 😃
@tanthaitrung há há, gái ngon sao dị ứng đc bác, chỉ có phản ứng cứng, thẳng, dài, to thôi
Mình bị dị ứng nắng nè 😆)) mà chỉ bị ở mu bàn tay thôi...
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@Đoàn Minh Liêm Bôi kem chống nắng đê dĩ ứng giề mà dị ứng 😃>>>
@BenGlo Thiệt, hồi mới bị, nó nổi đầy luôn, ỷ y ko biết bị gì để thấy nó nặng quá mới chạy đi khám bác sĩ, bác sĩ la quá trời...nên giờ ra đường là phải đeo gĂng tay...
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@Đoàn Minh Liêm Đây có thể là bạn đã bị cháy nắng
@BenGlo Không bạn ơi, bác sĩ bên da liễu khám nói mình bị dị ứng mà, hai mu bàn tay chỉ bị cái tay bên trái, nó nổi chấm chấm nhỏ đầy luôn và khá là ngứa...cháy nắng cũng đâu có như vậy...
Không biết "dị ứng thực phẩm" là do ảo tưởng hay là chuyện có thật? Nhưng mình thấy có người thì kiêng ăn chuối, có người kỵ uống sữa (dù tươi hoặc đã qua chế biến) có người né tôm, cua, có người tránh ăn ốc, thịt hải sản....Vì theo họ, mỗi lần lỡ ăn vào là xách quần chạy không kịp.
Booooozyer
TÍCH CỰC
5 năm
@BenGlo Thế mới nói hồi đấy mình k tin 😆) Sau khi tự nhiên mình bị dị ứng thì đã tin :v
@BenGlo Gà là do ai bị máu phong ăn vô ngứa ghê lắm,nhiều người bị nhìn phù nề thấy tội
nguyentus
ĐẠI BÀNG
5 năm
@BenGlo tui đây bị dị ứng gà nè :'( nó nổi ngứa, vs mụn chàm
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@Hữu Nghĩavns Mình không hiểu mấy từ hán việt đó :v
"Kết quả cuối cùng cho thấy có 10.8% số người tham gia có các bằng chứng đáng tin cậy là họ bị dị ứng thức ăn, trong khi đó có đến khoảng 19% các ca báo cáo là không đáng tin cậy. Điều này có nghĩa là khi những người trong số 19% này có vấn đề hay triệu chứng giống như dị ứng là họ đã tự nghĩ mình bị như vậy là do ăn các loại thức ăn nhạy cảm."

10+19=29 vậy còn đến 71% nữa lạc trôi, hay em cộng sai
@Hunglong96 71% nữa là các ca gì đó hoặc không bị dị ứng 😁
May mắn là mình chưa bị di ứng cái gì cả. Giờ chỉ là hạn chế bia rượu, hải sản và thịt đỏ, dầu mỡ để tránh các bệnh liên quan thôi.
thì đúng là nguyên nhân chủ yếu là do thức ăn mà 😃 soc-phan-ve-1.jpg
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@Fbiprohj Không do hệ miễn dịch của mik
@BenGlo thì do thức ăn mới ảnh hưởng tới hệ miễn dịch, mình ăn mấy cái con nhộng tầm là ngứa hết người luôn.
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@HungNguyen94 Nhưng những người không dị ứng ăn thoải mái ây
makeitmine
TÍCH CỰC
5 năm
Mình bị đau bụng khi uống sting dâu. Dù chỉ 1 ngụm 5' sau là đi toilet ngay 😔
Chuốithâm
ĐẠI BÀNG
5 năm
có 1 điều là trước ăn nhộng rất ngon lành, nhưng giờ ăn vào là nổi mẩn ngứa đầy người
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
Mình không bị dị ứng bất kì thức ăn nào
Chỉ dị ứng nhẹ với phấn hoa
thaohjenk
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cũng có nhiều người bị dị ứng thức ăn thật mà, cứ đụng đến nó dù tự làm hay quán gì cũng nổi mẩn đỏ
hiddenwave
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bài viết này thực sự chính xác đấy
Mình có con nhỏ 5 tuổi, bị chàm cơ địa từ năm 3 tuổi, bệnh này thì thường khá kiêng kị các loại thực phẩm hải sản, đặc biệt Bò, Vịt và Trứng
Ăn các thực phẩm trên thì trẻ sẽ dễ bị ngứa rất nhiều cũng như nổi dị ứng tại chân, hán, tay và miệng
Nhưng khổ 1 cái là có ngày cho ăn thì ko sao, ngày khác ăn thì lại bị. Khám cũng chẳng có kết quả gì ngoài 1 câu " Chàm Cơ Địa "
Thật sự đến giờ cũng ko biết là dị ứng với thứ gì, vì nếu là thức ăn các món trên thì khi ăn là sẽ bị. Đằng này lúc bị lúc không, nên cũng chưa biết phải làm sao. Giống nội dung bài viết đề cập
nguyentus
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hiddenwave Nghe nói ai bị dị ứng từ nhỏ, sau đó lớn hên xui sẽ hết hoàn toàn luôn, còn ai từ nhỏ ko bị mà lớn bị thì sẽ theo suốt đời, tui đây lớn mới bị 😔 kiêng những món như tôm, hải sản huhu
boykute20xx
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hồi bé mình ăn nhộng tằm hay nhộng kiến ko sao. mà bây giờ ăn vào là mẩn ngứa khắp người. ko hiểu do cái gì
lechung142
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhiều nguyên nhân lắm các bác ah. Do rượu bia, thời tiết, do bẩm sinh....
dr.dungle
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có đến 3/3 số nguời bị dị ứng quyết định rằng mình nên gãi, cho đã ngứa, còn nghĩ gì thì tính sau...

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019