Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tìm hiểu thiết kế Tourbillon, kĩ thuật làm nên những chiếc đồng hồ cơ xa xỉ nhất thế giới

eddie-labo
21/1/2019 16:52Phản hồi: 167
167 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

đỉnh cao cơ khí
hoa177
ĐẠI BÀNG
5 năm
quá đỉnh
doxuancanh
TÍCH CỰC
5 năm
Thật quá tinh sảo. Tuyệt tác của nghệ thuật chế tác đồng hồ cơ. Đang dùng con seiko 5 chạy máy 7s26 đã thấy ngon rồi không biết mấy con chạy tourbillon phải khủng khiếp đến mức nào.
Giá tiền tỏi 😁
hanntbk
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bài viết rât hay, mở mang cho anh em nhiều. Mình có con Seiko mà thấy vành tóc nó chạy đã hoa cả mắt.
Mình có 3 chiếc đeo tay chạy PIN, cả 3 đều của Casio (2 số, 1 kim). Rất thích đồng hồ cơ, nhưng có xiền mua.
Lý giải vì sao đồng hồ cơ lại đắt và giá trị nhiều năm như vậy.
bài viết rất hay, cảm ơn bác
Thích đồng hồ cơ nhưng dày, nặng và chạy không chính xác bằng đồng hồ quartz
hacrot3000
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenhung_1990 Trong tầm giá vừa phải thì mấy con Omega nó cũng mỏng lắm bạn, sai số nếu đeo thường xuyên thì tầm 5-10s/tuần thôi.
@hacrot3000 Nếu đeo thường xuyên tức là phải lên dây thường xuyên để tránh sai sót đúng ok bác?
hacrot3000
TÍCH CỰC
5 năm
@sontinh1911 Có 2 loại lên dây đồng hồ cơ là lên bằng tay và tự động. Đồng hồ lên tay thì hàng ngày (hoặc 2 ngày 1 lần tùy loại) phải vặn lên cót một lần, đeo hay không đeo không quan trọng.
Đồng hồ tự động thì chỉ cần đeo mỗi ngày vài tiếng hoặc đeo 9-10 tiếng mỗi ngày và 2 ngày đeo 1 lần là nó thoải mái chạy.
Khi hết cót thì nó đứng hoặc lúc chạy lúc ngừng không ổn định.

Việc đeo thường xuyên không hẳn là để tránh sai sót mà là để giúp đồng hồ cân bằng nhanh/chậm hàng ngày. Không giống đồng hồ quartz nếu nhanh thì luôn nhanh cố định, nếu chậm cũng luôn chậm cố định vì việc nhanh/chậm là do lỗi của IC nên nó luôn cố định.
Đồng hồ cơ nhanh/chậm tùy nhịp điệu hoạt động của người đeo mỗi ngày. Như cái đồng hồ mình đeo có ngày nó nhanh 4s nhưng cũng có khi mấy ngày liền nó không nhanh thêm chút nào. Sở dĩ như vậy vì mỗi tác động của cổ tay đều tác động một lực nào đó lên bánh đà, hoặc mỗi vị trí mà bạn ở lại có từ trường khác nhau dẫn tới các sai số của đồng hồ cũng khác nhau.

Cho nên đôi khi cùng cái đồng hồ nhưng người này đeo thì nó chạy nhanh nhưng người khác đeo thì nó lại chạy chậm. Mình hay nói là: đồng hồ cơ luôn chạy theo nhịp sống của người chủ, mỗi tic-tag giống như hòa cùng mỗi nhịp thở của người đeo, nó như một chú cún con trung thành vậy.
Đồng hồ quartz thì như mấy con mèo, thích đi là đi mà không quan tâm tới chủ nó như thế nào.

Cái vụ tourbillon là để khắc phục 2 vấn đề là trọng lực và từ trường, tuy nhiên hiện tại nó chủ yếu có tác dụng quảng cáo là chính vì đồng hồ đeo tay hiện được xoay đủ hướng bởi người đeo chứ không giống đồng hồ quả quýt ngày xưa là luôn chúi xuống theo một hướng cố định nên nó không chịu một lực từ hay trọng lực theo một hướng cố định nữa, thành ra không nhất thiết con lắc phải quay tròn để phân đều lực.
Có cái đh cơ face hơn 1tr của tàu nhìn khá đẹp. Ngắm cót nó quay quay thôi cũng thấy hay. K biết hàng xịn thì nó còn tuyệt Như thế nào nữa
@Akay Nhím Xiaomi cũng có đồng hồ cơ đó bạn
Bài hay quá, triệu like cho bác thớt
Mẫn Phi
ĐẠI BÀNG
5 năm
Em xl nhưng cái clip Double Tourbillon là ko chính xác ạ. Đó là Double escapements
@Mẫn Phi Mỗi Tourbillon chứa 1 cơ cấu hồi đó bạn 😁 cả Greubel Forsey và Matt Arend (và những hãng khác) đều gọi thiết kế của họ là Double Tourbillon nên mình ngầm hiểu một trường phái là Asymmetric (lồng xoay nằm trong lồng xoay) và còn lại là Symmetric (hai lồng xoay riêng, mỗi lồng một escapement)
Tiếc là vẫn ko vĩnh cữu đc..
@cosmos47 Con người cũng đâu có tính chất vĩnh cửu nên tiếc chi hả bác. Hơn nữa dăm ba cái đồng hồ này giá ngót nghét vài trăm đến cả tỉ nên chỉ có thèm chứ khó có tiếc lắm bác ;)
@HoangLongCachCach Về vật liệu titanium, kim cuong,... thì bền roi. Chỉ tuong tượng vài chục ngàn năm sau, tìm đc đồng hồ này trong đống đổ nát...
cổ máy thời gian
Đây là một trong những con chronograph có tourbillon rẻ nhất, do Tag Heuer sản xuất, và nó "chỉ" khoảng 400 triệu thôi :rolleyes:



Anw, tourbillon nhìn thì thích thật, nhưng để làm màu thôi, chứ công dụng thực tế trên đồng hồ đeo tay từ lâu đã không còn rồi (vốn dĩ được phát minh cho đồng hồ quả quýt bỏ túi mà), có khi còn thua cơ cấu Co-Axial Escapement của Omega về độ chính xác.

Hóng Tinh Tế viết bài về một cơ cấu rất ít người biết, và giới chơi đồng hồ cũng không mấy mặn mà, đó là 'Dead-beat' (hay 'True beat') seconds, làm cho kim giây đồng hồ cơ tích-tắc từng giây một giống như đồng hồ quartz 🆒
doquangphong
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hùng Dũng 1988 Giới chơi đồng hồ không mấy mặn mà thì chắc cũng ít người quan tâm. Chơi đồng hồ cơ có cái thú cảm giác một cỗ máy nho nhỏ trên tay, kim giây trôi mượt mà. Đồng hồ quartz đa phần kim giật, có làm đồng hồ quartz kim trôi hay đồng hồ cơ kim giật chỉ là hãn hữu bởi tôi nghĩ nó làm mất giá trị đặc trưng của mỗi loại đồng hồ.
hacrot3000
TÍCH CỰC
5 năm
@Hùng Dũng 1988 Đa phần giới chơi đồng hồ cơ thích kim trôi hơn kim giật, trôi càng mượt càng thích. Thời kỳ đầu khi mà độ chính xác của đồng hồ cơ chưa cao và khi mà đồng hồ quartz mới manh nha thì kim giật là chiêu marketing được quảng bá như là một tính năng đặc trưng để giúp mọi người đếm từng giây. Nhưng khi đó đồng hồ là một công cụ cần thiết hàng ngày thì mới cần, còn ngày nay đồng hồ đã thành một món đồ trang sức hoặc một thú chơi thì kim giật không còn là một điều gì đó lôi cuốn nữa.
@hacrot3000 Không hẳn là không còn lôi cuốn, mà nó mới chỉ đang bắt đầu lôi cuốn trở lại thôi. Sau quartz crisis thì những chiếc đồng hồ cơ kim giật bị đánh đồng và xem thường, nhưng thực tế nó là một cơ cấu khó và thể hiện trình độ cao trong kỹ nghệ chế tác cơ khí. Hiện tại chỉ những brand lớn và nổi tiếng về bộ máy cơ học như Lange, JLC, Jacquet Droz, F.P. Journe là ra vài mẫu limited, hay một số independent watchmaker làm từng chiếc theo đơn đặt hàng thôi. Tức là phân khúc khách hàng của dòng này đang mới chỉ có những nhà sưu tập đồng hồ lão làng và giới siêu giàu sành chơi, có lẽ cần thêm nhiều thời gian để phổ cập nó đến các phân khúc dưới. Ngắm thử mẫu Richard Lange Jumping Second này mà mê luôn, kéo núm ra kim giây tự nhảy về vị trí 12h để chỉnh chính xác.

"rùi" có sắm được cũng chỉ dám...cất tủ 😕
Phệu TMC
TÍCH CỰC
5 năm
Món đồ mà cả đời cũng k dám mơ đến.
https://www.facebook.com/pg/bhwatch/posts/?ref=page_internal
đồng hồ automatic chỉ từ 3tr đồng/
hàng chính hãng xách tay
ngày xưa chưa có cnc thì còn đúng nghĩa đỉnh cao, còn giờ các hãng sử dụng tourbillon như 1 phần nhằm tăng phần hút máu.
Vả thời điểm seiko ra mắt spring drive thì mình cũng k còn tôn thờ tourbillon nữa vì nó đã vượt qua tiêu chuẩn chính xác của tourbillon
@lovegameisme đối tượng của mấy cái này là hướng tới giới giàu có, tôn trọng giá trị quý tộc, xưa cũ, kiểu trường tồn như kim cương vậy. Chứ còn tiện lợi hay chính xác thì apple watch 😁
@frigidbaby242 như mình nghĩ cần phải lật lại lịch sử hình thành tourbillon để thấy ý nghĩa của nó và như mình đã nói là các hãng sử dụng tourbillon trên sp của họ thì dường như quá lên giá trị thực của nó.
Chi tiết đấy.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019