Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chrome cập nhật API, extension chặn quảng cáo và bảo mật có nguy cơ hết đất diễn

bk9sw
24/1/2019 10:50Phản hồi: 97
Chrome cập nhật API, extension chặn quảng cáo và bảo mật có nguy cơ hết đất diễn
Google sắp sửa cập nhật một loạt các hàm API dành cho extension trên trình duyệt Chrome và sự thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến không chỉ các extension chặn quảng cáo (Adblock) mà còn nhiều extension của các phần mềm bảo mật, chống virus, quản lý dành cho phụ huynh cũng như các dịch vụ tăng cường bảo mật thông tin khác.

Ublock.jpg
Raymond Hill - tác giả của extension chặn quảng cáo hàng đầu trên Chrome Web Store là uBlock Origin và uMatrix là người đầu tiên lên tiếng than phiền về thay đổi API trên Chrome. Anh cho rằng việc Google hạn chế khả năng can thiệp vào các tính năng chặn script trên Chrome trong hàm DeclarativeNetRequest API mới (trước đó là hàm webRequest API) đã ảnh hưởng đến hiệu quả chặn quảng cáo của uBlock Origin cũng như uMatrix, cả 2 không thể chặn một số loại script nhất định, đặc biệt là các đoạn script được sử dụng bởi các công ty quảng cáo.

Adguard.jpg
Điều này càng rõ ràng hơn khi không chỉ Raymond Hill với uBlock Origin, Andrey Meshkov - nhà đồng sáng lập của AdGuard - một extension chặn quảng cáo nổi tiếng không kém trên Chrome Web Store cũng xác nhận điều này và cho rằng thay đổi về hàm API trên Chrome sẽ ảnh hưởng đến tất cả các extension chặn quảng cáo khác.

Làn sóng phản đối tiếp tục tăng khi nhiều công ty bảo mật khác đồng loạt lên tiếng trong những thông báo đại chúng như F-Secure, NoScript, Ermes Cyber Security và thậm chí là Tổ chức ân xá quốc tế Amnesty International. Không chỉ ảnh hưởng đến các extension chặn quảng cáo mà các extension bảo mật cũng chịu chung số phận với API mới.

Nhiều công ty bảo mật thường phát hành các extension hỗ trợ cho các phần mềm bảo mật nhằm mang lại cho người dùng giải pháp bảo vệ tối đa khi lướt web. Những extension thường lọc các trang web và ngăn người dùng truy xuất vào những trang có nhúng mã độc cũng như chặn tải về các file có malware. Kỹ sư phần mềm Jouni Korte của F-Secure - hãng bảo mật đến từ Phần Lan cho hay: "Bên cạnh cơ chế chặn quảng cáo, thay đổi này dường như cũng tác động đến các phần mềm bảo mật dựa trên các tính năng chặn lưu lượng truy cập thông qua giao thức https của extension - tính năng giúp phần mềm bảo mật đánh giá các đường dẫn có mã độc nguy hiểm với người dùng. … thêm vào đó các extesion có chức năng giúp phụ huynh quản lý trẻ dùng Internet như chặn truy xuất vào các trang có nội dung không phù hợp cũng bị ảnh hưởng."


Claudio Guarnieri - nhà nghiên cứu bảo mật thuộc bộ phận công nghệ và nhân quyền thuộc Amnesty International cũng bày tỏ ý kiến đồng tình với Jouni Korte. Bên cạnh đó, Brandon Dixon - tác giả của extension Blockade.io tỏ ra bi quan khi nói: "Nếu những thay đổi này được công bố thì extension của tôi cũng không hoạt động được nữa." Blockade.io là extension chuyên chống hình thức tấn công drive-by và ngăn người dùng truy cập vào các trang web lừa đảo. Ý kiến tương tự cũng được Kristof Kovacs - một trong những nhà phát triển của extension Privowny của Ermes Cyber Security chia sẻ. Privowny là extension giúp phụ huynh quản lý trẻ em khi sử dụng Internet với nhiều tính năng.

NoScript.jpg
NoScript - add-on chuyên chặn mã JavaScript/Flash nổi tiếng trên Firefox khả năng sẽ không có phiên bản cho Chrome với sự thay đổi về API này. Giorgio Maone - tác giả của add-on này nói rằng anh đã dành cả năm qua phát triển phiên bản cho Chrome và giờ thì khả năng cao không thể phát hành trên Chrome Web Store do những giới hạn về tính năng. NoScript được giới bảo mật đánh giá rất cao và phiên bản cho Chrome đã được yêu cầu từ lâu. Nó có thể chặn mã JavaScript rất hiệu quả và là một trong những extension được tích hợp mặc định trong trình duyệt Tor Browser.

Tuy nhiên, Google vẫn có thể thay đổi kế hoạch trước những phản ứng tiêu cực này. Những chỉnh sửa về hàm DeclarativeNetRequest sẽ có thể được thực hiện trước khi nó được tích hợp vào mã nguồn của Chromium - engine đang được Chrome, Vivaldi, Opera, Brave và nhiều trình duyệt khác sử dụng.

Andrew Meyer - một trong các kỹ sư phụ trách Chromium cho biết: "Thay đổi về hàm API này không nhằm mục đích vô hiệu hoá các adblock mà thay vào đó nó được thiết kế để khiến chúng hoạt động nhanh hơn và bảo mật hơn. Hàm API vừa được đề xuất vẫn chưa hoàn chỉnh và nó có thể/sẽ được thay đổi."

Sự thật thú vị là kể từ tháng 7 năm nay, Google sẽ tích hợp tính năng chặn quảng cáo vào Chrome, điều này khiến giới phân tích ngạc nhiên bởi Google sống bằng quảng cáo và việc tích hợp tính năng chặn quảng cáo vào Chrome chẳng khác nào tự "đạp đổ nồi cơm" của chính mình. Phải chăng hàm API mới là ý đồ của Chrome nhằm tạo thế độc quyền về adblock cũng như đảm bảo các quảng cáo có lợi cho Google vẫn có thể được hiển thị?

Theo: ZDNet
97 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thôi em ở lại với đội Cáo lửa 😁
Tekk
ĐẠI BÀNG
5 năm
@zipder Uả vậy là Microsoft Edge sắp xài nhân chromium cũng bị chung số phận à?
MoNoJi
CAO CẤP
5 năm
@Hanism Wiki chưa chắc đúng đâu bạn, đừng vội tin 😃
@zipder cáo xanh có vẻ ổn hơn :F
kill-you
ĐẠI BÀNG
5 năm
@taof cáo lửa, gấu trúc đỏ là 1 mà
Chặn quảng cáo quá hiệu quả thì ảnh hưởng tới nồi cơm của GG, trách sao Chrome phổ biến quá làm chi.
@Messerklinge Nói thẳng thì ai chẳng nói đc, ai chẳng biết nó tham.
Cơ mà chửi đổng ra thì hẳn là có "văn hoá" rồi đấy, chúc mừng bác.
@Messerklinge ngứa mắt thì chửi đổng =)) văn hoá vl =))
@Messerklinge Ngứa thì mua thuốc về nhỏ
rohto-anti_1.jpg
@Messerklinge Dân châu á ăn gạo thì nồi cơm thôi có vấn đề gì.
Còn bọn tây nó nói miếng bánh. Chẳng lẽ vào chửi bọn nó là tao đéo ăn bánh, mày viết nhìn ngứa mắt à?
lampadati
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hay quá, mời các bạn người dùng qua Firefox Quantum nhé, Mozilla luôn luôn chào đón
@lampadati Chrome mà nó không cho chặn quảng cáo thì không ít người từ bỏ bọn nó đâu . Cái bọn quảng cáo là thứ kinh tởm nhất khi lướt web, hao tài nguyên PC, tốn pin, nóng máy, cái ghét nhất là làm mình mất tập trung .
Tekk
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lampadati Hồi xưa mình xài chrome, giờ cài lại máy thì xài firefox, vẫn nhanh, ngon lành
Éo mẹ gần tết xem YT cứ 4 phút quảng cáo mất phút rưỡi. M* anh go le.
@Duong_Act Xài youtube vanced đi bác.
@quocthaiak Mình dùng trên máy tính 😃
Tekk
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duong_Act thì cài ublock origin thôi bác
@Tekk Mình vừa cài Adguard rồi.
Trước vẫn để cho quảng cáo cho họ kiếm cơm nhưng đợt này quá đáng quá phải chặn 😃
Google thì đứng về phe quảng cáo đương nhiên rồi.
duonghpy
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ngày xưa cứ thắc mắc là tại sao Google cho phép các ứng dụng chặn QC youtube trên chính kho ứng dụng của Chrome, thôi kệ có cứ xài thôi 😃
NTT_93
ĐẠI BÀNG
5 năm
chấp nhận thôi. Cuộc sống mà ae 😁
Vaanres
CAO CẤP
5 năm
Nếu mà google làm thế thì mình sẽ qua đội Firefox
Ko dùng GG thì dùng Firefox, Opera, v.v.v.v thiếu gì GG nó thấy ít người dùng thì sẽ tự động điều chỉnh để thu hút khách hàng thôi
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@Cửu Thiên Thế giới browser phần lớn là nhân Chronium, chạy đâu cho thoát. Xài Firefox thì ok
chmaiyeutr
TÍCH CỰC
5 năm
K cho chặn thì thôi éo dùng chrome nữa đâu
masterss0
TÍCH CỰC
5 năm
GG k muốn đóng tiền mãi lộ cho đám adblock thôi, mỗi năm gg phải trả cho adblock plus 1 số tiền không nhỏ để quảng cáo của gg dc cho qua cơ mà. vụ này thành công thì bye bye mãi lộ nhé 😁:D
Mới tắt update trên chrome để chừng nào nó bỏ thì mới update sài
htux
CAO CẤP
5 năm
đó, user kéo nhau dùng chrome, giờ gg nó đủ lực đủ lượng user rồi thì bắt đầu chơi trò độc quyền, ép buộc
gaucon3503
TÍCH CỰC
5 năm
Ko hẳn. Họ có cái tổ chức gì đấy về việc quảng cáo hợp lý, những kiểu ko hợp lý sẽ bị chặn. GG chắc chỉ chặn những cái đó thôi
Lại sắp có 1 dòng người trẻ chạy sang đội cáo lửa. Giờ ít dùng máy tính, trên đt thì toàn dùng trình duyệt của Samsung ko biết nó dùng nhân gì.
@haichin Chắc muốn như iE bị bỏ rơi thì mới tỉnh lại
@haichin vẫn là nhân chromium thôi bác, anh sam trình duyệt cập nhật chậm lắm.
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@haichin Browser phần lớn là nhân Chronium
@lethanhtuan2895 Thế thì đừng bật, đừng xem.
tichuot89
ĐẠI BÀNG
5 năm
@htevn Trình duyệt này rất tốt, mình từng đọc bài báo trình duyệt này là 1 trong 2 trình duyêt bảo mật tốt nhất đc tạp chí của đức bình chọn
@htevn Nó yêu cầu update ios 12
@vanlinh2905 mình cũng vậy ko vì nó bỏ C từ lâu
nếu đưa vào chính thức thì đây sẽ là phát súng đầu tiên của Google để đẩy người dùng sang với đội Cáo lửa =))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019