Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


AI chơi StarCraft II AlphaStar đã chiến thắng gamer chuyên nghiệp

P.W
25/1/2019 9:32Phản hồi: 53
AI chơi StarCraft II AlphaStar đã chiến thắng gamer chuyên nghiệp
Sau khi AlphaGo, trí thông minh nhân tạo chơi cờ vây lần lượt hạ gục những kiện tướng thế giới Fan Hui, Lee Sedol và gần đây nhất là Ke Jie, một trí thông minh nhân tạo khác do Google DeepMind phát triển mới đây đã hạ gục 2 gamer chuyên nghiệp Dario “TLO” Wünsch và Grzegorz “MaNa” Komincz trong trò chơi StarCraft II. Điều đáng nói là, trong 11 trận đấu được stream trực tiếp trên YouTube (anh em có thể xem lại tại đây), AI dành chiến thắng trong 10 trận liên tiếp, và trận đấu cuối cùng con người mới dành chiến thắng duy nhất trước trí thông minh nhân tạo.

Tinhte_AI1.jpg

Nói một cách công bằng thì, AI có nhiều ứng dụng thiết thực hơn trong cuộc sống, khoa học và nghiên cứu hơn là việc chơi game thắng con người. Thế nhưng để tạo ra một AI chơi game thắng con người cũng không phải chuyện dễ dàng gì. Không như cờ vây, StarCraft II là một game chiến thuật có chiều sâu khác hẳn trong cách chơi. Chỉ nội việc AI không thể có nhiều thời gian phân tích nước đi như chơi cờ, phải phản xạ và đưa ra lựa chọn chiến lược theo thời gian thực đã khiến việc tạo ra một AI chơi StarCraft II khó hơn hẳn so với cờ vây rồi. Cùng với đó, thay vì tính toán 1 nước đi duy nhất, AI chơi StarCraft phải để ý đến rất nhiều khía cạnh khác, từ tài nguyên, cách phát triển quân, và thậm chí là macro từng đơn vị quân trong những trận chiến.


Hồi tháng 12, những trận đấu giữa AI có tên AlphaStar và Dario “TLO” Wünsch đã được tổ chức tại văn phòng của DeepMind tại London, Anh đã chứng minh được rằng AI có thể chơi game thắng con người. Những bình luận viên StarCraft chuyên nghiệp sau khi xem replay của trận đấu đã cho rằng, AlphaStar có khả năng “siêu nhân”, và có kỹ năng macro từng đơn vị quân chính xác đến kinh ngạc.

Ngay cả khi đối thủ con người có những đơn vị quân mạnh hơn, AI của DeepMind vẫn biết cách macro để hạ gục những đơn vị quân đó. Lấy ví dụ trong một trận đấu, AlphaStar tấn công nhà chính của MaNa với Stalker của phe Protoss, và những bình luận viện cho rằng, nếu để con người điều khiển những đơn vị quân này, chắc chắn sẽ không thể mượt mà như AI của DeepMind phát triển.

Tinhte_AI3.jpg

Trước đây OpenAI của Elon Musk đã có những trận đấu DOTA 2 với 5 gamer chuyên nghiệp. Mặc dù chiến thắng của trận đấu này dành cho con người, nhưng AI biết cách học và phản xạ rất nhanh và chính xác trong những trận đấu sau đó, thứ mà con người không thể làm được vì nguyên nhân tâm lý. Nói cách khác thì, chính sự “máu lạnh” của AI là thứ khiến cho nó hoạt động vô cùng hiệu quả, và cũng là thứ khiến chính những người tạo ra các hệ thống deep learning cảm thấy lo ngại.

Tinhte_AI4.jpg

Việc AI xử lý quá chính xác và mãn nhãn khiến anh em có thể nghi ngờ rằng, máy chơi thích click bao nhiêu cú một lần chả được, trong khi sức người có hạn, APM (action per minute) phụ thuộc vào cơ bắp chứ không thể bấm bàn phím và click chuột nhanh như robot. Tuy nhiên khả năng này bị loại bỏ vì các nhà phát triển AI ở DeepMind không cho phép AI có tốc độ thao tác nhanh hơn con người, nghĩa là APM bị giới hạn ở một con số cụ thể. Nhưng không phải vì thế mà AI có lợi thế khá bất công cho những game thủ chuyên nghiệp.

Tinhte_AI5.jpg

Lấy ví dụ 10 trận đấu đầu tiên, AI có thể quan sát toàn bộ map chứ không bị giới hạn góc nhìn phụ thuộc vào màn hình máy tính như con người. DeepMind cho rằng điều này không ảnh hưởng đến sự cân bằng của trận đấu, nhưng kỳ thực không phải. Hệ quả là, AI AlphaStar có thể điều quân ở ba vị trí khác nhau trên bản đồ cùng một lúc, thứ mà con người gần như không thể làm được. Đáng chú ý nhất là trận đấu MaNa hạ gục AI AlphaStar, AI này bị giới hạn góc nhìn theo màn hình giống hệt như con người, và cuối cùng bị gamer chuyên nghiệp đánh bại. Một vấn đề khác cần chỉ ra là, không như ba trận đấu cờ vây với 3 kiện tướng quốc tế, MaNa hay TLO không hẳn là những gamer top đầu thế giới như Scarlett, sOs hay Maru, mà nói chung là người Hàn Quốc đi, riêng hai môn League of Legends với StarCraft thì người Hàn khiến cả thế giới nể sợ.

Tinhte_AI2.jpg

Quảng cáo


Tạm thời đặt những tranh cãi về kỹ năng của con người và mức độ công bằng của AI trong các trận đấu qua một bên, đây vẫn là một kỳ tích của những kỹ sư deep learning. Dù mục đích chỉ là tìm ra cách phát triển những AI hiệu quả hơn, có kỹ năng tốt hơn, StarCraft II vẫn là một trong những thử thách lớn cho DeepMind, vì nó khác rất nhiều so với cờ vây. Chỉ chậm hơn một chút trong việc điều quân hoặc khai thác, trận đấu sẽ có thể kết thúc rất chóng vánh.

Về phần mình thì, mình vẫn chờ một team anh em Việt Nam tạo ra AI chơi Đế Chế để xem Chim Sẻ Đi Nắng solo Shang điều cung R xem cho đã mắt, nhưng chưa thấy đâu cả.

Tham khảo The Verge
53 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

AI rules the world 😁
Đọc lướt, tưởng thớt đang hỏi ai chứ 😃 😁:D:D:D
ai k mất thời gian thao tác 😆
Penn
TÍCH CỰC
5 năm
@Cận Ngôn Bạn zenki1 có 1 ý đúng: nếu là con người thì chắc chắn APM sẽ không cao bằng máy tính do tốc độ và độ chính xác trong mỗi cú click sẽ thấp hơn (dù khác biệt với các game thủ đẳng cấp sẽ rất nhỏ, nhưng trong 1 trận đấu đôi khi đó là sự khác biệt giữa việc unit còn sống hay bị tiêu diệt). Do đó chiến thắng của AlphaGo chắc chắn vẫn ấn tượng hơn.
simeon
ĐẠI BÀNG
5 năm
@If you dont mind nó có đọc bài éo đâu mà phán
blizzaro
TÍCH CỰC
5 năm
@If you dont mind Có thể bạn xem video và bạn đã nhầm lẫn giữa việc AI play game với người chơi thứ 3 theo dõi trận đấu 😃 Bạn hãy xem giải Aoe thao tác tay click của game thủ nó loạn màn hình như thế nào đi . Còn ở đấy là người thứ 3 truyền lại trận đấu nên ko thấy thao tác tay của AI bạn nhé . Chưa kể với thuật toán lập trình có sẵn với các phương án thì lợi thế của AI đó là sự chính xác hoàn toàn và khả năng thao tác cực nhanh .
@blizzaro Mình ko hề xem video và có xem aoe.
Nhưng mình biết ở đây họ phải thêm vào các giả lập thao tác, độ trễ cho giống thao tác của con người. Chứ ko phải bấm 1 loạt combo chính xác 100% như các bạn tưởng
Đừng để nó thông minh quá nha, em sợ.
write dung
TÍCH CỰC
5 năm
@thanh.vohong 😁 sau này nó "sổng và len lỏi" trong internet. Bắt mấy em virut tấn công 😃
Con ng phải xa lánh internet. Quá tuyệt :D
Thứ mà AI hơn đứt con người là nó không có cảm xúc.
thangloi
TÍCH CỰC
5 năm
@daugauhp911 Đó ko phải thứ hơn mà là thứ đáng sợ nhất của AI. Giết và làm tổn thương chỉ là biểu hiện của 1 thông tin.
😁 Need JARVIS
corazones
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tương lai có AI Wilson giống trong nguồn cội thì đáng sợ vl :/
Con người tạo ra máy móc nhưng ko thể thắng được nó.
Nó làm việc như cái máy còn con người thì luôn có cảm xúc và sẽ có đắn đo dù chỉ một phần nhỏ trên giây, dù đó là một người chuyên nghiệp.
pbtonline
ĐẠI BÀNG
5 năm
làm sao thắng được chứ
nangcao072
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tạo ra gì ko tạo lại tạo ra 1 con AI nghiện game tối ngày cấm đầu cào chơi game ko giúp đuọc gì cho xã hội
@nangcao072 Thiếu gạch xây nhà hả bro
@daugauhp911 Bị ngu mà, câu fame thôi, lờ đi.
@nangcao072 uh bắt nó ra đường chứ để ngồi lì đó thì ăn hại là đúng 😁
Tương lai máy bay ko cần phi công sắp đến rồi, vì AI nó giỏi hơn người giỏi nhất thì còn ai địch đc nó nữa.
Ủng hộ vụ để AI chơi chế
nohope
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mod lẫn lộn macro vs micro rồi. Sửa lại đi.
A đệch nhiều khi nó tạo ra ai con rồi cắm luôn trong đó .... nói tóm lại con người quản lý ... còn nó là 1 cổ máy hiệu suất cao ... quản lý tốt sẽ tốt... quản lý lơ tơ mơ thì nó lật đổ và quản lý lại 😁 129AAA2E-122C-4C01-AB2F-7AC8FC34E585.jpeg
keyzi
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ai là thằng nào mà pro thế anh em, xin linh YouTube học hỏi
Run4yrlife
TÍCH CỰC
5 năm
Hiện giờ AI thắng được nhờ full map thôi và thua khi cùng 1 góc nhìn như con người.
Nhưng điều này có lẻ sẽ được sớm "learning"
yanaro
TÍCH CỰC
5 năm
@Run4yrlife Giới hạn góc nhìn cũng vậy, nó đánh vẫn hay hơn, chỉ có một cái là khả năng xử lý tính huống chưa đa dạng, gặp tình huống lạ là ko tìm ra cách giải quyết, bị ông kia lợi dụng 1 sai lầm hoài mà nó ko biết làm sao, chứ nếu trong trường hợp đó là một cao thủ khác thì giải quyết trong một nốt nhạc.
dual blade
ĐẠI BÀNG
5 năm
Serral người hà lan mới là số 1 hiện tại
Apm thì ngang nhau nhưng mà apm của ai thì hoàn hảo từng tí 1, trong khi của người thì rất nhiều thao tác thừa
Tử Long 07
ĐẠI BÀNG
5 năm
Làm kèo LOL mời faker vào thị phạm 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019