Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tất tần tật về ARC và eARC, giao thức truyền tín hiệu âm thanh hai chiều qua kết nối HDMI

eddie-labo
16/1/2019 16:21Phản hồi: 65
Tất tần tật về ARC và eARC, giao thức truyền tín hiệu âm thanh hai chiều qua kết nối HDMI
Ngày nay, TV thông minh, TV màn hình phẳng không còn quá xa lạ với người dùng Việt nữa. Tuy nhiên, có thể nhiều anh em chưa tận dụng hết những công nghệ được trang bị trên các thiết bị nghe nhìn trong nhà mình. Bài viết này sẽ giới thiệu giao thức ARC - Audio Return Channel và những ưu điểm của nó so với cổng quang Optical quen thuộc để anh em có nhiều kiến thức hơn cho việc trang trí, dọn dẹp phòng khách dịp xuân về.

tinhte_hdmi_arc_earc (1).jpg

Giao thức truyền tín hiệu âm thanh TOSLINK, ARC và eARC là gì?


TOSLINK là giao thức truyền tín hiệu âm thanh truyền thống bằng cáp quang do hãng Toshiba nghiên cứu phát triển và tung ra thị trường vào năm 1986. Quen thuộc với đại đa số người dùng với cái tên cổng Optical hay S/PDIF, giao thức TOSLINK được tích hợp trên hầu hết các thiết bị có ngõ ra/ngõ vào âm thanh, từ đầu chơi CD/DVD, đầu thu âm, máy tính để bàn cho đến máy chơi game. Cái tên Optical cũng chính là phương pháp giao thức TOSLINK truyền tín hiệu âm thanh từ nguồn phát đến thiết bị ngoại vi, sử dụng ánh sáng đỏ có bước sóng khoảng 650 nanomet (hoặc thay đổi tuỳ theo tín hiệu được tải) chiếu qua hệ thống gương phản xạ bên trong sợi cáp quang. Giao thức TOSLINK hỗ trợ truyền tín hiệu PCM hai kênh lossless, sau này được tối ưu để tương thích với các công nghệ âm thanh hiện đại Dolby Digital và DTS Surround System nhưng chất lượng khá thấp do giới hạn cố hữu về băng thông.

So với TOSLINK, giao thức ARC hay Audio Return Channel được tổ chức HDMI Forum giới thiệu vào năm 2009, tích hợp chung với chuẩn giao tiếp HDMI 1.4. Giao thức ARC bên trong HDMI tận dụng băng thông khổng lồ so với TOSLINK để truyền dữ liệu âm thanh chất lượng cao cũng như các tín hiệu phức tạp như Consumer Electronics Control (CEC). Ngoài ra, ARC còn hỗ trợ luồng tín hiệu hai chiều, cho phép các thiết bị được kết nối có thể giao tiếp với nhau.


Sau gần 10 năm ra mắt, giao thức ARC vừa được tổ chức HDMI Forum nâng cấp lên eARC hay Enhanced Audio Return Channel, tích hợp cùng với chuẩn HDMI 2.1 mới. Giao thức eARC không chỉ cải thiện các tính năng thông minh của ARC mà còn hỗ trợ các chuẩn âm thanh cao cấp như 5.1/7.1 Dolby TrueHD, DTS-HD Master Audio không nén, và các chuẩn âm thanh 3D như Dolby Atmos, DTS:X (tối đa 32 kênh).

Mời anh em xem bản so sánh thông số của TOSLINK, ARC và eARC.



Giao thức ARC và eARC vượt trội ở điểm nào?


Ngoài chất lượng âm thanh, lợi thế lớn nhất mà giao thức ARC và eARC mang lại chính là khả năng truyền tín hiệu hai chiều giữa màn hình hiển thị và thiết bị âm thanh. Giả sử hệ thống giải trí tại gia của anh em có Smart TV, đầu Blu-ray và một bộ soundbar đều hỗ trợ ARC, anh em chỉ cần một dây HDMI cắm vào hai cổng HDMI có hỗ trợ ARC, và một dây HDMI khác cắm từ đầu Blu-ray qua soundbar là xong. Soundbar sẽ đóng vai trò như một cục hub trung tâm, giữ lại tín hiệu âm thanh và truyền tín hiệu hình ảnh từ đầu Blu-ray đến TV. Hay ho hơn ở điểm là nhờ có giao thức ARC, khi anh em xài ứng dụng như Netflix, Zing Mp3,... hoặc xem truyền hình cáp trên Smart TV thì âm thanh sẽ được truyền luôn qua cáp HDMI đến soundbar, thay vì phải sử dụng thêm một cáp Optical để nối ngược vào soundbar.

tinhte_hdmi_arc_earc.png
So sánh sơ đồ kết nối giữa TV hỗ trợ cổng HDMI ARC và TV không hỗ trợ cổng HDMI ARC

Phòng khách nhà anh em nào thiết kế TV gắn tường hoặc dây đi âm tường sẽ thấy giao thức ARC này rất hay, vừa giảm thiểu chi phí lắp đặt, vừa bớt đi sợi dây kết nối giữa TV và các thiết bị thứ ba, đỡ mất thẩm mĩ không gian sống. Soundbar trở thành cục hub trung tâm cũng tiện lợi hơn cho việc nâng cấp, bổ sung trong tương lai, anh em chỉ cần kết nối chúng vào những cổng HDMI khác trên soundbar, không cần tháo cắm gì ở TV nữa.

Một điểm mạnh khác của giao thức ARC, eARC là khả năng truyền tín hiệu phức tạp CEC. Nói cách khác, trên TV và thiết bị âm thanh có ARC sẽ hỗ trợ tính năng đồng bộ điều khiển từ xa, chỉ cần dùng một remote duy nhất để tăng giảm âm lượng, tắt mở thiết bị, v.v.. ARC, eARC cũng được trang bị LipSync giúp đồng bộ hình ảnh/âm thanh bị trễ trong quá trình truyền tín hiệu.

Quảng cáo



Một số lưu ý về vấn đề tương thích của ARC và eARC

Dĩ nhiên, anh em trước tiên phải sở hữu TV và thiết bị âm thanh có ngõ cắm HDMI hỗ trợ ARC. Về phía TV, may mắn là giao thức ARC nằm trong thông số của chuẩn HDMI 1.4 nên TV màn hình phẳng, TV thông minh của anh em được sản xuất từ năm 2009 là hầu như sẽ hỗ trợ. Đối với thiết bị âm thanh thì ngõ HDMI-ARC tùy thuộc vào từng hãng, anh em sẽ cần kiểm tra thông số kĩ thuật của sản phẩm mà mình quan tâm (chẳng hạn như dòng soundbar Soundcore Infini của Anker không có ngõ HDMI).

tinhte_hdmi_arc_earc (2).jpg

Giao thức eARC tích hợp chung với chuẩn HDMI 2.1 mới chỉ vừa được giới thiệu cuối năm ngoái, đầu năm nay có LG, Samsung và Sony mang một vài mẫu TV tương thích đến sự kiện CES 2019 nên chắc chắn trong tương lai gần giá của chúng sẽ còn khá là đắt. Hơn nữa, chuẩn HDMI 2.1 và giao thức eARC hoàn toàn tương thích ngược với công nghệ cũ nên anh em cũng sẽ không cần phải quá lo lắng.

Với dây cáp truyền tín hiệu, nhìn chung nếu dây HDMI không quá cũ (sản xuất từ năm 2009) và hỗ trợ Ethernet thì đều ổn để anh em sử dụng cho kết nối HDMI-ARC. Nếu muốn hỗ trợ eARC thì anh em sẽ cần cáp HDMI High Speed hoặc HDMI Ultra High Speed.

Chúc anh em tìm được giải pháp nghe nhìn ưng ý cho gia đình dịp Tết 2019.

Quảng cáo

65 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mod âm thanh tư vấn chuyên sâu, chất lượng quá.
Thanks Mod.
manhcuongdka
ĐẠI BÀNG
5 năm
DSC_1729.JPG DSC_1730.JPG
Trước mua soundbar cắm phải dây đểu này nên ko đồng bộ đc, mất cả đêm ngồi chỉnh với đọc hướng dẫn, anh em chú ý khi mua dây, loại đểu chỉ đủ kết nối tải hình ảnh, nhất là khi đi ngầm tường rồi thì hơi vất.
@manhcuongdka Dây đểu là như thế nào bạn, đểu về chất lượng dây dẫn hay đểu do thiếu 1 vài sợi trong lõi ? Cảm ơn bạn
manhcuongdka
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thaituanngoc Dây digital thì ko cần chất lượng dây tốt bạn ah, ý mình là thiếu đây nên ko truyền đủ dữ liệu ấy. Nếu mình ko nhầm thì hdmi đủ là 19 lõi, thiếu 1 vài dây vẫn chạy đc.
vvthe
ĐẠI BÀNG
5 năm
@manhcuongdka Chuẩn là không đồng bộ được. Mình đã từng bị,Kết nối tivi Sony với PS 3 cứ tưởng Đầu PS hoặc tivi có vấn đề 😔
duyanh_tkt
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhà mình tivi cũ chỉ có HDMI thường, có phị kiện nào chuyển thành HDMII arc , để cắm vào loa soundbar ko các bác
@xuantuyendt Loa samsung có hdmi in mà bác.
@Apple Haters 2.01 Dàn âm thanh bạn ạ, dàn đó không có HDMI in. Và ý của mình là muốn truyền âm thanh theo phương thức Audio Return Channel thì bắt buộc cả 2 thiết bị đều phải là cổng HDMI ARC.
@xuantuyendt Mình đang dùng Samsung J7501R, có cả HDMI ARC và HDMI in, HDMI in thì mình cắm với pc, còn arc mình dùng với tv.
@Apple Haters 2.01 Nhưng những model cũ thì không có. VD: HT-E350K...
tittam993
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hdmi với optical
duyanh_tkt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tittam993 Tivi chỉ có cổng HDMI thường thôi ,ko co optical
@duyanh_tkt Tivi có optical đầu ra LG Samsung TCL ra điện máy xanh xem đi bạn. Có hết.
@duyanh_tkt Tivi đời mới ko có cổng 3.5 ấy chứ. Cổng quang con nào cũng có.
Mua con tivi mới mà giờ ko cắm đc bộ loa 3.5 cũ đâu. Phải mua thêm cục hdmi arc
Cổng âm thanh máy tính ko có HDMI làm sao cắm vào soundbar để ra âm thanh đa kênh vậy ad?
nhuphuzz
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anhroa Cứ cắm HDMI máy tính => HDMI in soundbar
Rồi từ HDMI out soundbar => màn hình máy tính là được.
Cổng HDMI trên máy tính nó có hỗ trợ âm thanh rồi.
Ethanol
TÍCH CỰC
5 năm
@anhroa Nói buồn vãi, PC có cổng hdmi mà lại ko có âm thanh đi kèm cổng là lũ PC sản xuất năm 2009 đổ về trước.
Tốn kém nhất đó là phải tìn receiver có hỗ trợ.
Mà mấy con receiver mới lại có công suất lớn thì giá bèo phải trên 3000$
vietxitin1
TÍCH CỰC
5 năm
@shrelax84 Có nhiều con receiver tầm 14-15tr là đã có thể hỗ trợ Atmos và Dts:x rồi bác, còn tầm $3000 thì thuộc dạng khủng long bạo chúa rồi;)
mEnO 22
TÍCH CỰC
5 năm
Cái tivi phẳng samsung từ đời 2013 thấy trong hướng dẫn có xuất âm thanh qua HDMI mà không biết kết nối dây thế nào thiết bị chuyển đổi ra sao
caoquang165
ĐẠI BÀNG
5 năm
ARC rất tiện, không phải đi dây lằng nhằng giữa receiver với tv, chỉ một sợi duy nhất là đủ. Có điều phải chọn cáp HDMI băng thông cao và uy tín ti. Mình thường dùng cáp của Ugreen, khá ngon so với giá tiền.
phimhd
ĐẠI BÀNG
5 năm
bất tiện là lúc nào cũng phải mở AVR để nghe âm thanh, tốn thêm tiền điện để nghe âm thanh stereo 2.0 (đa số nguồn phát ở VN hiện nay), Netflix ở VN nhiều film có âm thanh 5.1 nhưng speed internet phải trên 3MB/s
anninh12
ĐẠI BÀNG
5 năm
@phimhd Vụ âm thanh 5.1 mà Netflix cũng hạn chế khu vực hả bác? Buồn thế, đang tính đăng ký.
phimhd
ĐẠI BÀNG
5 năm
@phimhd bác @anninh12 nhà bác tốc độ internet phải trên 3MB/s và có giàn 5,1 thì nhiều film trên Netfilx là 5.1 nhé
begaycom
ĐẠI BÀNG
5 năm
cho em hỏi ngu chút
em có một dàn bao gồm PS4 slim (kết nối với tv qua HDMI)-> TV (xuất âm thanh qua cổng HDMI ARC)-> dàn âm thanh 5.1
nhưng dù đã chọn định dạng là Dolby Digital rồi nhưng dàn loa của em cũng chỉ nghe được Stereo chứ không nghe được 5.1 kênh.
Có bác nào như em không, vậy thì do đầu ps4 slim đó không xuất được 5.1 hay do tivi em lởm không hỗ trợ nên đầu ps4 không xuất 5.1
phimhd
ĐẠI BÀNG
5 năm
@begaycom phải có 2 dây HDMI: 1 dây nối cổng ARC giữa TV (in) và receiver ARC (out)
1 dây nối giữa PS4 slim (out) và Receiver (in) lúc này mới nghe được 5.1
caoquang165
ĐẠI BÀNG
5 năm
@begaycom Bạn kiểm tra thêm TV có cài passthrough dolby qua cổng HDMI ARC ko nhé (mình cho rằng game bạn chơi, và PS4 đã chọn dolby rồi)
begaycom
ĐẠI BÀNG
5 năm
@caoquang165 đã passthrough rồi vì khi test với FPT playbox bật phim trong đó thì audio 5.1 nghe ầm ầm 6 loa
còn trên ps4 chỉnh tới chỉnh lui vẫn chỉ 2 loa có tiếng. Buồn lắm bác ợ
canlongdaide
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cơ mà xuất qua ARC âm thanh nhỏ quá!
@canlongdaide All in one thì nó suy giảm tín hiệu các thứ....Bạn mua sợi cáp chuẩn xịn thì khác liền. HDMI hàng dùng được thì cỡ 200-500k còn hàng xịn các tiếp điểm mạ vàng thật và ruột dùng đồng nguyên chất...thì tầm 100 > là số dách hàng hiệu(USD) . Mình đã test thử hình ảnh các loại cáp từ TQ đến Xịn (mượn thui 😁) thì một trời 1 vực tiền nào ....củ nấy. Còn đây loa thì từ 100-15K USD cũng có nữa đấy. Cọng nào cọng nấy mập ú ù u như mấy sợi cáp điện 3 pha dùng trong công nghiệp. Dài từ 1.2m - tối đa 2m nhưng nặng cả kg đấy ("bột ngọt" cho HiEnd đấy) còn cáp nguồn thì còn tốn kém hơn nhiều. Cái này thì chỉ thấy chỉ sờ và nghe thôi mượn về cắm nồi cơm điện thì được. :D:D:D. Hehehehehehe
Xperios
TÍCH CỰC
5 năm
@pond1597 Xàm vừa thôi, HDMI truyền tín hiệu số còn dây loa truyền tín hiệu analogue khác biệt hoàn toàn
Đối với tín hiệu số truyền qua HDMI chỉ có 1 là lên 2 là không lên không như tín hiệu analogue chất lượng dây cáp ảnh hưởng khá lớn đến tín hiệu truyền dẫn, với chất liệu kém tín hiệu vẫn lên nhưng không đảm bảo chất lượng.
Vậy nên cáp HDMI đắt tiền cũng chả hơn cáp HDMI rẻ tiền
Vụ việc này cách đây không lâu đã được Cnet phanh phui ra
https://www.cnet.com/news/cheap-hdmi-cables-are-fine-for-your-new-4k-tv/

Cheap HDMI cables are fine for your new 4K TV

Even with new 4K HDR TVs, cheap HDMI cables are probably fine.
cnet.com
@Xperios Chính xác
anninh12
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Xperios Nhưng cũng phải mua sợi tạm tạm có tên tuổi xíu bác ạ. Mấy sợi rẻ quá cái đầu jack nó oxi hoá nhanh lắm.
@Xperios dây cáp hdmi mà rẻ quá cũng nhanh hỏng.
Mình dùng cổng HDMI nó tiện tuy độ refresh không cao như cổng DVI 24+1 cũ nhưng tiện là nó truyền cả tín hiệu âm thanh. Truyền từ nOte9 bằng cáp Dex HDMI là tuyệt cú mèo luôn. Nếu như muốn làm việc độc lập thì dùng Dex pad nó dùng chính cái phone làm xê-bê-u lun. Gắn chuột wireless hay bàn phím....là y như cái desktop. Phải nói là dùng DEX của sam tuyệt lắm. Heheheheheh
huaphatduy
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình xin bổ sung cho tác giả ở cuối bài viết có nhắc đến chuẩn eArc chỉ có Samsung và LG mang 1 vài mẫu đến sự kiện CES để trưng bày thì Sony đã bán mẫu tv Oled A9F hỗ trợ chuẩn eARC ra thị trường rồi nhé bạn.
@huaphatduy cảm ơn bạn 😁
anhquanoi
ĐẠI BÀNG
5 năm
thank mod h mới biết 😃
Ethanol
TÍCH CỰC
5 năm
" lợi thế lớn nhất mà giao thức ARC và eARC mang lại chính là khả năng truyền tín hiệu hai chiều giữa màn hình hiển thị và thiết bị âm thanh. Giả sử hệ thống giải trí tại gia của anh em có Smart TV, đầu Blu-ray và một bộ soundbar đều hỗ trợ ARC, anh em chỉ cần một dây HDMI cắm vào hai cổng HDMI có hỗ trợ ARC, và một dây HDMI khác cắm từ đầu Blu-ray qua soundbar là xong"
Ô thế vẫn là xài 2 dây cáp HDMI à, có khác gì với 1 HDMI và 1 cáp âm thanh quang đâu ?

À có vấn đề thế này mong ae tư vấn :
Hiện tại mình có 1 tivi có cổng hdmi arc và 1 đôi loa. Mình dự định mua 1 con apmly ( vì ông bà bô hay hát kara nên ko mua soundbar ) có cổng hdmi arc nhưng vấn đề là ông bà bô chỉ nghe steoreo thôi thì có cần thiết phải mua amply có ổng hdmi arc không hay mình thay bằng cáp âm thanh quang ?
manhcuongdka
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Ethanol 1. Nếu ko có ARC bạn cần thêm 1 cáp quang và ko đồng bộ đc.
2. Nếu để hát karaoke thì bạn chỉ cần đây 3.5 thôi.
htkim
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nghe tiêu đề "Tất tần tật về ARC" nên vào đọc, té ra chỉ thấy giới thiệu cách nối TV-Sound Bar-Bluray, chắc là ở nhà Mod có sẵn. Còn nối với các thiết bị khác không thấy nói gì:
1) Kết nối TV với AVR: nếu không bật AVR thì âm thanh trên TV có nghe được không?
2) Nếu kết nối ARC trên TV (giả sử cổng ARC ký hiệu HDMI xx) thì trên TV có cần chọn nguồn âm thanh HDMI xx hay cứ tự động nghe bình thường?
3) Kết nối TV với AVR: trên AVR nên chọn nguồn input là gì?
v.v...
manhcuongdka
ĐẠI BÀNG
5 năm
@htkim 1. Nếu đồng bộ thì bạn bật tivi sẽ bật toàn bộ, nếu ko bật thì loa tivi vẫn phát bình thường, nhưng khi bật AVR phải chọn lại nghe bằng dàn âm thanh (có chế độ tự động chuyển nếu phát hiện có tính hiệu HDMI đến tivi thì ko phải chọn mà ra loa luôn )
2. Thường tivi có 1 cổng ARC và nhiều HDMI in nên ko phải chọn.
3. Nguồn input trên AVR chọn chế độ TV thôi.
taycoi
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nếu dàn âm thanh của mình ko có cổng vào HDMI ARC thì phải chuyển qua converter à? Mà chuyển như thế thì chất lượng có suy giảm ko?
Tiện thể cho mình hỏi là dàn âm thanh có bộ giái mã thì khi chọn định dạng âm thanh ra để RAW hay PCM thì chuẩn?
vietxitin1
TÍCH CỰC
5 năm
@taycoi Nếu dàn âm thanh có bộ giải mã âm thanh thì bác nên để âm thanh ra dạng RAW sẽ ngon hơn.
hnthanh
ĐẠI BÀNG
5 năm
TV nhà mình LG 65SK8000PTA, giàn âm thanh Sony 6100 không biết cách kết nối ARC, phải dùng optical. Mong các bác hướng dẫn.
Thomas6688
TÍCH CỰC
5 năm
@hnthanh Bác tìm trên tv cổng hdmi (arc) cắm cáp hdmi vào
DE9FF3EC-3920-470F-9EB6-9B88411EBFBD.jpeg
dinhvantoi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Thomas6688 sao loa vs tivi em đều cắm vào cổng ARC, đã setting trên tivi chọn audio ra quang học HDMI. mà vẫn không dc nhỉ.
Tivi em là LG còn loa là dàn Sony.
Đã thử 2 dây HDMI khác nhau mà vẫn không được

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019