Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nhôm 7075 đã có thể hàn được, tương lai xe hơi, máy bay sẽ bền, nhẹ, tiết kiệm nhiên liệu hơn

bk9sw
25/1/2019 11:40Phản hồi: 130
Nhôm 7075 đã có thể hàn được, tương lai xe hơi, máy bay sẽ bền, nhẹ, tiết kiệm nhiên liệu hơn
Từ những năm 40 của thế kỷ trước, người ta đã tạo ra một hợp kim nhôm (tên gọi AA 7075) có độ cứng tương đương với thép nhưng trọng lượng chỉ bằng 1/3, nó hứa hẹn sẽ được sử dụng trong ngành công nghiệp xe hơi. Tuy nhiên, hợp kim này lại không thể hàn xì mà đây là kĩ thuật phổ biến để chế tạo khung gầm và các thành phần của động cơ. Mãi đến gần đây với những cải tiến về công nghệ, hợp kim nhôm AA 7075 đã có thể hàn được nhờ một giải pháp thú vị của đại học California.

Sở dĩ hợp kim nhôm nói trên khó hàn bởi khi được nung nóng, cấu trúc phân tử của nó tạo ra một dòng chảy các nguyên tố gồm nhôm, kẽm, ma-giê và đồng không đều từ đó khiến vết nứt hình thành dọc theo vết hàn. Các kỹ sư tại trường kỹ thuật thuộc đại học California, Los Angeles đã nghĩ ra cách đưa những hạt nano titanium carbide - kích thước siêu nhỏ, chỉ bằng một phần tỉ của một mét vào que hàn.

AA 7075 hàn.jpg
Bằng cách này, các nhà nghiên cứu đã tạo ra những mối hàn với độ bền kéo lên đến 392 megaPascal (MPa). Thử hình dung một hợp kim nhôm như AA 6061 được sử dụng rộng rãi trong máy bay và xe hơi có độ bền kéo chỉ 186 MPa tại mối hàn. Thêm vào đó, mối hàn sau khi được xử lý nhiệt sẽ có thể tăng độ bền kéo lên đến 551 MPa - độ bền này có thể so sánh với thép.

Cứng và nhẹ, hợp kim nhôm AA 7075 có thể giúp phương tiện tiết kiệm nhiên liệu cũng như đạt hiệu quả năng lượng cao hơn với xe điện. Loại nhôm này cũng thường được sử dụng trong ngành công nghiệp máy bay, chế tạo thân cánh bởi tại đây vật liệu thường được ghép nối bằng ốc vít hay đinh tán thay vì mối hàn. Ngoài ra, hợp kim nhôm AA 7075 còn được dùng trong các sản phẩm không cần ghép nối chẳng hạn như phần khung của điện thoại hay móc carabiner cho người leo núi.

AA 7075.jpg
Tuy nhiên chính vì đặc tính khó hàn, đặc biệt là kỹ thuật hàn trong ngành công nghiệp xe hơi khiến nó không được sử dụng rộng rãi. "Kỹ thuật này chỉ là một bước ngoặc đơn giản nhưng điều đó cho phép hợp kim nhôm độ cứng cao được sử dụng rộng rãi hơn trong các sản phẩm được sản xuất hàng loạt như xe hơi hay xe đạp, chúng có các bộ phận thường được lắp ráp cùng nhau. Các công ty có thể dùng lại quy trình và trang thiết bị đã có để đưa hợp kim nhôm siêu cứng này vào dây chuyền sản xuất và sản phẩm của họ sẽ nhẹ hơn, đạt hiệu quả năng lượng cao hơn trong khi vẫn rất bền," Xiaochun Li - giáo sư khoa sản xuất và là nhà thẩm định của nghiên cứu này tại đại học UCLA cho biết.

Hiện tại nhóm nghiên cứu tại UCLA đang làm việc với một hãng sản xuất xe đạp để phát triển nguyên mẫu xe đạp đầu tiên có khung được làm bằng hợp kim nhôm này. Ngoài ra phương pháp nhúng hạt titanium vào que hàn sẽ có thể áp dụng để hàn các vật liệu khó hàn khác, chẳng hạn như kim loại và hợp kim kim loại.

Theo: Phys.org
130 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

see022
CAO CẤP
5 năm
Hay quá. Vậy là chúng ta có xe hơi giá rẻ
vlgiang25
ĐẠI BÀNG
5 năm
@see022 Chí là hiệu quả hơn chứ không phải rẻ hơn. Thêm tiền để an toàn hơn, đi xa hơn thì có lý hơn là rẻ
@see022 xin chào mọi người, chúc mừng năm mới nha
tamnam
ĐẠI BÀNG
5 năm
@LePhone https://baomoi.com/xon-xao-bang-gia-xe-o-to-o-viet-nam-dat-gap-nhieu-lan-cac-nuoc-khac/c/22999612.epi, https://www.hathanhford.com.vn/vi-sao-gia-o-viet-nam-cao-gap-3-lan-xe/... Có nhiều xe phải >x3 nữa đó. Hay gần đây nhất có con Jeep Wrangler Rubicon Unlimited, bản 4 cửa giá ở nước ngoài khoảng 41.5 nghìn USD, ở VN thi giá khoảng 180.000USD. Ngu thì câm mõm lại đi, đừng sủa đổng.
Công nghệ đúng là không có điểm dừng nhỉ, không rõ hàn nhôm này mức độ độc hại như thế nào so với hàn điện hiện nay ? hàn điện bây giờ tia hồ quang và khói bay lên khiến đau mắt, lột da , ai mới vào nghề làm sắt là đều nếm trải vụ này.
@Tèo bánh bèo Vấn đề mà bạn nêu là đúng!nhưng để an toàn làm việc thì còn dễ rất ngiều so với phát triển ra công nghệ hàn này. Bạn chỉ mới biết qua báo chí thôi chứ chưa thực tế bao giờ
manhhcaoo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Tèo bánh bèo Mình cũng vừa trải nghiệm với công việc hàn xì được đúng 1 buổi chiều mặc dù cũng có trang bị 2 cái khẩu trang, mũ và kính đầy đủ nhưng sau đó về bị lột da mặt và dị ứng cực kỳ khó chịu 😔(
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@manhhcaoo Đeo mặt nạ hàn vào bạn ơi chặn 100% tia cực tím
Rất ấn tượng với Nhôm series 7000 này . Đc quảng cáo cứng , nhẹ và bền hơn thép . Nhưng rơi là bẹp , rơi là móp . Rơi rơi nhè nhẹ là mất cả chục củ . :p
@phamhuan2512 Mấy thanh niên có 1 sự nhầm lẫn tai hại " bền/ khoẻ" chứ ko phải " cứng"
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@minhthuvc Cứng thì cứng nhôm làm sao chịu nhiệt được bằng thép 😁
ecaros
ĐẠI BÀNG
5 năm
@HungNguyen94 Ngu dốt là đây
Cứng không có nghĩa là không móp méo
Biết kim cương cứng nhất thế giới không? Nhưng nếu có 1 thanh kiếm kim cương chém nhau với kiếm thép thì kiếm kim cương sẽ vỡ vụn ngay lập tức. Trong sức bền nó có nhiều định nghĩa, dịch ra từ tiếng anh về tiếng việt có rất nhiều cái tiếng việt nói chung chung mà diễn giải ra người ko trong ngành không hiểu được
Chưa kể series 7000 là từ 7000 đến 7999 ko hiểu bắt bẻ gì luôn =))
giangsh5001
ĐẠI BÀNG
5 năm
@HungNguyen94 Thanh niên bắt bẻ mà ko biết tiếng Anh à ? "Series 7000" tức từ 7000 --> 7999, chả cái nào trật khỏi Series 7000 nha.

Đã ngu dốt lại hay đi bắt bẻ văn chương.
Sẽ ko ai mua cái xe ô tô nhẹ hơn 2/3 so với hiện tại đâu, còn gì là cảm giác đầm xe nữa, chạy đường xấu nó chả tưng tưng như xe đồ chơi à...
@khanhquagioi Bác nghĩ thiển cận quá. Nhẹ thì ta cho pin vào, nhẹ thì chế tạo khung xương dày hơn, chắc hơn.. để được cả đống đồ..
@khanhquagioi tại sao mấy con siêu xe trọng lượng chưa đến 1 tấn, phóng 300km/h mà vẫn đầm ? Trong khi xe thương mại nặng vài ba tấn nhưng chỉ cần lên đến 100km/h thôi là đã thấy bay bay rồi ? Đầm hay ko nó còn phụ thuộc nhiều thứ chứ đâu mỗi trọng lượng đâu.
@khanhquagioi Vậy thì xe đua dùng sợi carbon cho nhẹ để làm gì?
À mà xe hơi chứ phải nhôm nguyên khối biết di chuyển đâu mà đòi nhẹ hơn 2/3.
@khanhquagioi Xe đua hay siêu xe nó còn đang muốn càng nhẹ càng tốt kìa, mà phóng 2-300km vẫn bám đường như thường. Quan trọng nhất là khí động học chứ k phải cứ nặng là đầm nhé, thiển cận vãi
Ng_Chje142
ĐẠI BÀNG
5 năm
@khanhquagioi bác có ở những chiếc xe châu âu như BMW, Audi,... ốc bu lông của nó chế tạo từ hợp kim siêu nhẹ, có xe chỉ bằng 2/10 so với xe châu á
Vậy là sau hơn nửa thế kỷ khoa học cơ khí mới hàn được loại nhôm này.
@tranvutruong Quan trọng là mấy tay thợ hàn và bên kiểm định (NDT) có làm đúng qui trình hay ko thôi.
Có dùng cho điện thoại k ta
@Thanh nhan spkt điện thoại người ta cnc chứ ko hàn
@Thanh nhan spkt Không đọc bài à??
Florentino
TÍCH CỰC
5 năm
@Thanh nhan spkt Bạn có thấy cái điện thoại nào có vét hàn hay ko 😁
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@Florentino Trên bảng mạch ý
Hay! Thế này thì phi công có thể hàn khi phát hiện lỗ thủng lúc đang bay rồi! Chứ vừa bay vừa lấy tay bịt lỗ thủng lại để bay tiếp như ông nào đó thì nguy hiểm chết đi được 😃
@Hero of Newage Tui hiểu bạn nói vấn đề gì 😁
Tuy nhiên coi chừng bị đấu tố bây giờ. :rolleyes:
@Tèo bánh bèo Tau chết với bây lun kkk
TuanHanu
TÍCH CỰC
5 năm
@Hero of Newage Tấp vào lề, khét quá rồi đấy =))
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@Hero of Newage Ơ tui hàn xong nó thủng to hơn này giờ làm thế nào
PTTL792012
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Hero of Newage Mấy con lợn ngu chúng mày lại móc mỉa cái j ? Đúng não chó
Hiện nay nhôm mác 7xxx vẫn được ghi là ko phù hợp CN hàn.
Phát minh này mới quá
hàn gỗ đi rồi nc 😁
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@tyller end Chờ công nghệ hàn sinh học nhé
Kiểu này độ xe chạy bá cháy.. quá hay
Nếu cứng hơn thép vậy chẳng phải khó gia công hơn sao...
@Phan Đức Quí Cứng là khó biến dạng khi chèn ép, nhưng cắt gọt thì lại dễ hơn thép bác ợ
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@baotuan Đó là ở khả năng chịu nhiệt, cũng cùng độ cứng vd Titan nhưng lại khó cắt hơn thép
Nhẹ quá sao chạy 😁
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@Hybrid Gs Xe f1 kìa 700kg sao nó chạy ghê thế
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@Hybrid Gs :D
Hjeuboy92cb
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hay quá. Mơ ước có thể nâng 1 con oto lên cuar e sắp thành hiện thực rồi
cứng ngang thép sao iphone rơi dễ móp thế nhỉ 😁
Ar.Truong
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bọn giãy chết siêu thật.
như vậy thời gian chế tạo cánh máy bay cũng nhanh và gọn hơn thay vì phải bắt ốc vít từng con, xe hơi thì nhẹ hơn tiết kiệm hơn, tuy nhiên chưa biết giá thành có giảm k vì nhôm 7075 chắc là mắc
@whatwhenwhere Ít nhất là không thể thay thế hoàn tòan cho ốc vít hay đinh tán khi lắp ráp thân vỏ máy bay vì sự tiên lợi khi sửa chữa chỉ cần tháo bỏ đinh, ốc, không phải cưa cắt đến thân khung...
trừ nhưng bộ phận cần gia cố, bám chắc không phải thay thế thường xuyên thì hàn đc là tối ưu ..
để kiểm tra các mối hàn không bi rò rỉ cho một chiếc máy bay khổng lồ, chắc phải dùng các dụng cụ quyét (scan) bằng tay thôi
Hàn ma sát được hết.
Chấp các thể loại nhôm. Tuy nhiên hàn lắt léo thì hàn điện, gas lại là thế mạnh
tyt1902
ĐẠI BÀNG
5 năm
@TYA Thấy trên nói là vẫn hàn được nhưng nó nứt dọc mối hàn. Cải tiến thì ko nứt nữa chứ có nói ko hàn đc đâu
bienbienbien
ĐẠI BÀNG
5 năm
@TYA Hàn thì cái gì cũng hàn được cả. Nhưng quan trọng là khi hàn dùng nhiệt mối hàn và vùng xung quanh sẽ bị biến chất không giống vật liệu ban đầu nữa, khả năng mối đó kém. Nếu chi tiết không cần kín 100% thì người ta dùng đinh tán hoặc vít ngon hơn nhiều. Chứ còn hàn phát minh ra cả ngàn năm nay rồi.
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@bienbienbien Hàn gỗ thì hàn như nào bạn?
Andrei P
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bienbienbien còn khả năng là có oxy chen vào liên kết giữa vật liệu hàn và vật liệu chi tiết được hàn nữa bạn à. Vẫn còn nhiều lắm, cần thời gian triển khai thêm và khắc phục nữa.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019