Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Vì sao Apple Watch thế hệ đầu tiên không được hỗ trợ watchOS mới nhất?

Mikeknowsme
28/1/2019 16:53Phản hồi: 56
Vì sao Apple Watch thế hệ đầu tiên không được hỗ trợ watchOS mới nhất?
Apple Watch thế hệ đầu tiên được bán ra vào năm 2015 và cho đến bây giờ sẽ không còn được hỗ trợ phần mềm mới nhất từ Apple. Thật tiếc cho một sản phẩm đồng hồ chỉ có tuổi đời 3 năm đã phải mờ nhạt dần, đặc biệt sẽ tiếc hơn nữa đối với những ai lúc bấy giờ mua bản Apple Watch Edition làm từ vàng 18K có giá 10,000$ cũng sẽ không được hỗ trợ.

apple_Watch_thế_hệ_đầu_tiên_ngưng_hỗ_trợ_watchos5_tinhte.jpg
watchOS 5 hiện đang là bản cập nhật phần mềm mới nhất cho Apple Watch từ Series 1 trở lên.​

Con chip S1 đã chậm

Apple Watch đầu tiên tích hợp con chip Apple S1, về bản chất nó khá đuối khi phải hỗ trợ nhiều tính năng từ watchOS 4, thì watchOS 5 càng bất khả thi.

Nếu so sánh với Series 1, ra sau thế hệ đầu tiên một năm:

apple_Watch_thế_hệ_đầu_tiên_ngưng_hỗ_trợ_watchos5_tinhte_2.jpg
Chip S1P trên Series 1 có 2 nhân, GPU mới, cho phép nó nhanh hơn chip S1 đến 50%. Bản chất S1P và S2 đều giống như nhau về tốc độ xử lí, chỉ khác nhau khi chip S2 có hỗ trợ GPS, đó là lí do vì sao có Apple Watch Series 1 và Series 2.

Chip S1 chỉ có 1 nhân xử lý, điều này dẫn đến những tính năng về Notifications trên watchOS 5 sẽ không mong chờ gì Apple Watch đời đầu xử lí mượt mà

Một vài đổi mới ở Notifications trên watchOS 5:
  • Multiple Notifications: Giống như iOS 12, các thông báo cùng 1 App sẽ tự gom lại nếu nó từ 4 thông báo trở lên
  • Xem nội dung nhanh ngay trên Notifications: Ví dụ bạn bè của bạn gửi tin nhắn có kèm theo 1 đường link, bạn xem trên Apple Watch có thể truy cập nhanh đường link đó luôn
  • Hẹn giờ hoặc tình chọn thời gian của lịch nhắc nhở: Thông báo nhắc nhở sẽ cho phép bạn hẹn lại thời gian cũng như thay đổi lịch
Chung quy lại cũng là chuyện "Có chạy mượt mà hay không" , chưa kể đến các tính năng khác như Walkie-Talkie hoặc Siri trên watchOS 5 được dựa vào Machine Learning,...

Về GPU, so sánh với con chip S1P hay S2, Apple công bố GPU mạnh hơn 50% so với chip S1. Nếu muốn rõ về chênh lệch tốc độ, bạn nào đang sử dụng Apple Watch đời đầu và Apple Watch (Series 1 hoặc 2) bên cạnh, mở một ứng dụng cần xử lý nhiều về tốc độ GPU (Mình ví dụ ứng dụng Night Sky). Bạn sẽ nhận ra Apple Watch đời đầu chạy Night Sky rất đuối, series 1 và 2 thì mượt mà hơn.

Một điều quan trọng nữa là Apple tạo ra dòng Apple Watch đời sau này có chip xử lí mạnh hơn đời trước rất nhiều, con số chênh lệch cao: Apple Watch Series 2 mạnh hơn 50% so với đời đầu; Series 3 lại mạnh hơn 70% so với Series 2; Thậm chí Series 4 hiện này lại mạnh hơn 50% so với Series 3.

Mình so sánh thế hệ đầu với Series 1 và Series 2 là tại vì nó chỉ cách nhau chưa đến 1 năm, thay đổi về chip là chênh lệch quá lớn.

Liên quan đến pin

Quảng cáo


apple_Watch_thế_hệ_đầu_tiên_ngưng_hỗ_trợ_watchos5_tinhte_5.jpg

Apple từ ban đầu giới thiệu ra mắt Apple Watch đã khuyến nghị người dùng sạc pin vào ban đêm. Nhưng thật tế Apple Watch gen 1 rất mau hao pin, có khi chỉ nửa ngày nếu bạn sử dụng nhiều. Như vậy lại liên quan đến các tính năng mới trên watchOS 5 sẽ khó để mà Apple Watch đời đầu trụ nổi. À mà những ai đang sử dụng Apple Watch ở phiên bản watchOS 4 đã tốn pin lắm rồi 😁

Một câu hỏi được đặt ra: Vậy Apple Watch Series 2; Series 3; Series 4 pin cũng đâu khá hơn 1 ngày?

Từ Series 2 trở lên Apple đã tích hợp GPS, Series 3 thì có Cellular, những tính năng này hao pin rất nhiều. Nhưng thực tế thì pin của những dòng này đã khá hơn Apple Watch đời đầu rồi. Mà cá nhân mình đang sử dụng Series 3, không ngoa khi cuối ngày về pin mình vẫn còn 70% như vậy bản chất nó rất trâu, mình rất thích pin trên Series 3.

Cuối cùng: Có lẽ liên quan đến vấn đề kinh doanh

apple_Watch_thế_hệ_đầu_tiên_ngưng_hỗ_trợ_watchos5_tinhte_4.jpg

Quảng cáo


Lí do này chỉ là về mặt suy đoán, nhưng mình tin Apple muốn kinh doanh mạnh hơn các sản phẩm về sau. Khi ra một đời Apple Watch mới, họ vẫn tiếp tục bán Series cũ trước đó 1 năm nhưng chỉ trong thời gian ngắn và chỉ kinh doanh phiên bản nhôm của đời đó (Aluminum).

Nếu một sản phẩm cũ vẫn được hỗ trợ đầy đủ thì chẳng việc gì khách hàng phải mua sản phẩm đời mới. Chưa kể đây là Apple Watch - bản chất nó là đồng hồ chứ không phải một chiếc điện thoại để người dùng đổi mới liên tục. Thực tế ở Việt Nam mình thấy còn rất nhiều người đang sử dụng Apple Watch thế hệ đầu, đặc biệt phiên bản thép vẫn còn rất đẹp và giá lại rất rẻ.

Vậy Apple Watch thế hệ đầu tiên có vô dụng hay không? Có nên mua hay không?

Apple không hỗ trợ phần mềm mới thì không có nghĩa là nó vô dụng, hiện tại Apple Watch đời đầu vẫn còn xài rất tốt. Bạn vẫn được hỗ trợ đến watchOS 4.3.2, về mặt bản chất nó đáp ứng đủ mọi thứ mà một chiếc Apple Watch cần có. Yên tâm nữa là hiệu năng tuy đã chậm phần nào nhưng cơ bản nó không quá thể hiện độ trễ, hơn nhau 2 hoặc 3 giây thì mình nghĩ nó không quá nghiêm trọng trong quá trình sử dụng.

-Mình muốn nhắc lại câu: "Nó vẫn đáp ứng đủ mọi thứ mà một chiếc Apple Watch cần có"

apple_Watch_thế_hệ_đầu_tiên_ngưng_hỗ_trợ_watchos5_tinhte_3.jpg

Về các thiếu xót khác:

  • Không có GPS: Không nghiêm trọng nếu bạn không phải là người tập luyện thể thao chuyên nghiệp
  • Không có LTE: Yên tâm vì Việt Nam chưa khả dụng cho Apple Watch có LTE, ít nhất là ở thời điểm hiện tại.
  • Không có chống nước 50m: Đừng quan tâm nó, cứ đi mưa, rửa tay, tắm, bơi lội thoải mái. Bản thân cái đồng hồ sinh ra là để chống nước, bạn cứ sử dụng vô tư, đừng lặn sâu là được :D
  • Pin không tốt: Xác nhận pin rất chán, đây là lí do thiếu hụt chính để bạn cân nhắc liệu có nên mua Apple Watch đời đầu ở thời điểm hiện tại hay không. Cá nhân mình: Hết pin thì sạc, không quan tâm nhiều.
  • Thiết kế cũ: Cái này không cần lăn tăn, từ thế hệ đầu đến Series 3 vẫn giữ chung một thiết kế, điểm khác biệt duy nhất là cái lỗ loa thoại đời đầu chỉ có 1, thế hệ Series 2 trở lên thì có 2. Nhưng điểm này rất nhỏ, chẳng ai nhìn và quan tâm, bản chất nó vẫn là thiết kế mặt vuông và nếu mua phiên bản thép không gỉ nó vẫn rất đẹp và sang trọng.
56 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

3 năm vậy là đủ cho cái đồng hồ. Ko nên so với điện thoại.
manhtantg
TÍCH CỰC
5 năm
esim chuẩn bị có rồi
noupfix123
TÍCH CỰC
5 năm
Ai bán rẻ 1tr thì mua ko thì next 😆 ...
@noupfix123 1tr lớn quá
noupfix123
TÍCH CỰC
5 năm
@shinichi_11_11 Lớn chứ ... chỉ có ng coi thường đồng tiền mới ko biết nó trị giá nhiêu
Đoàn Lang
ĐẠI BÀNG
5 năm
@noupfix123 Hihi. Ai bán 1tr mua cái về xem giờ nào
@noupfix123 Người ta không coi thường, chỉ có bạn là ảo tưởng về giá trị đồng tiền trong túi bạn thôi
@noupfix123 Ok 1t, Aws3 Nkike ko có sạc , con len man hinh va cham duoc, noi chung bể tan tành, có thể nhấc ra tòng teng được. Bán xác 1t.
F433D169-EB2A-4399-BEC5-2FFCB7D39578.jpeg
buihai
CAO CẤP
5 năm
Đơn giản là Apple thích thế, không thì ai mua đời S1 S2 làm gì
Vì đó là Apple
manhtantg
TÍCH CỰC
5 năm
không biết Apple Watch LTE sai dc esim cua vinaphone chua ta
manhtantg
TÍCH CỰC
5 năm
@Khoidang Đang đợi nó mà hỗ trợ là làm 1 em
taolao100
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Khoidang Vậy là bác chưa dùng aw hả... Nó có ứng dụng sync trên iphone... thì cần gì camera trên aw.. củng chả cần gì dây với nhợ..
Ko có thì mua dùng thử! Mà dùng rồi đủ thứ phiền phức mà watch đem lại! Lúc bán đi thấy nhẹ cả người
1 cái dồng hộp lúc mới ra số tiền dó. đến gời 3 năm tuổi ko hỗ trợ cũng duối cho những bạn đã nhưng .nhưng thui dồ công nghệ mà.ai thích thì mua
Để còn bán máy mới nữa chứ 😁
HamDzui
CAO CẤP
5 năm
Mình vẫn dùng nó... Khá tiện khi kết hợp mua sắm
Để bán sản phẩm mới thôi mà
Tôi đang dùng s3, vừa mới chợt nhận ra sau này phải thay cái khác. Trong khi đó mua con đồng hồ cơ xài cả đời. 😁
botykpt
TÍCH CỰC
5 năm
@Hybrid Gs đồng hồ cơ 4 năm đi lau dầu 1 lần, lau xong lại sài tiếp> đồng hồ điện tử 4 năm thay pin 1 lần rồi lại sài tiếp
@botykpt Thà là điện tử như casino thì thay pin xài típ, còn aw thì vài năm là apple hết support 😔
Hóng sim làm con Apple watch
Thiết kế cũ với mới phải rõ ra là cái nào đẹp hơn ?
Đoàn Lang
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tre già măng mọc thôi. Cứ ngon mãi thì cái mới bán cho ai
Aw đã ra đến đời thứ 4 rồi nên thế hệ đầu ko đc hỗ trợ nữa cũng ko khó hiểu lắm.
clhm
ĐẠI BÀNG
5 năm
Từ bao giờ và vì sao các thể loại viết sai chính tả vẫn được cho phép là tinh tế để post hẳn 1 bài lên trang chủ thế nhỉ? Tinh tế quá.
Hôm mình sai apple watch đời đầu tới giờ vẫn thấy ok, cũng muốn nâng lên watch 4 mà tiếc vì nyc tặng. Kkkk

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019