Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Facebook bị phát hiện trả tiền cho người dùng để thu thập dữ liệu có tính riêng tư cao

Didu
30/1/2019 9:6Phản hồi: 99
Facebook bị phát hiện trả tiền cho người dùng để thu thập dữ liệu có tính riêng tư cao
*Cập nhật: Facebook đã gỡ ứng dụng này khỏi App Store

Facebook vừa bị phát hiện đã trả một khoản tiền cho người dùng để đổi lại, họ có được thông tin liên quan rất nhiều tới quyền riêng tư của người dùng nhằm mục đích có lợi cho Facebook. TechCrunch cho biết, chương trình này được Facebook triển khai từ năm 2016, họ trả cho người dùng khoảng 20 USD mỗi tháng để có được lượng dữ liệu rất quan trọng cho mục đích phát triển mạng xã hội của mình.

Người dùng được Facebook mời tham gia chương trình thu thập dữ liệu này có độ tuổi từ 13 tới 35, được trả một khoản tiền hàng tháng và thêm một khoản nhất định nếu giới thiệu thêm người tham gia. Đổi lại, Facebook được quyền truy cập dữ liệu điện thoại của người dùng bao gồm lịch sử duyệt web, thông tin vị trí, tin nhắn trên các mạng xã hội... Đó đều là những dữ liệu có tính riêng tư cao và khá nhạy cảm.

Không chỉ vậy, người tham gia chương trình còn được yêu cầu chụp lại ảnh màn hình những đơn hàng họ mua từ Amazon, theo TechCrunch. Facebook làm điều này thông qua một ứng dụng họ yêu cầu người dùng tải về máy có tên Facebook Research.

Facebook đang bị tình nghi về vi phạm quyền riêng tư người dùng trong thời gian qua, bao gồm thu thập dữ liệu. Lần phát hiện này nữa sẽ khiến uy tín của Facebook giảm nghiêm trọng và thậm chí họ có thể bị vướng vào vấn đề liên quan tới pháp lý.

Nguồn: CNET
Hình: FTReporter
99 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Quy Le Anh
TÍCH CỰC
5 năm
Một từ thôi: Nát.
@Puppy Potter Xong rồi...thôi rồi lượm ơi
skyline2
TÍCH CỰC
5 năm
@Puppy Potter Bạn phán thế thương gia online buồn lắm, cách đây 5-6 năm chạy quảng cáo facebook mà không ra được đơn hàng, giờ đây nhờ cải tiến thuật toán và hiểu biết hành vi ng dùng thì các bạn thương gia mới có cháo ăn đấy ạ, chứ trước đây mình anh gồ 1 cõi.
darkwing0711
ĐẠI BÀNG
5 năm
@skyline2 Mình chả quan tâm lắm. Ai kiếm tiền thì cứ kiếm. Mình dần tẩy chai không sử dụng facebook. Thấy quảng cáo là mình ẩn hoặc report sạch. Lâu lâu lên để cập nhật tình hình bạn bè chứ không phải để xem quảng cáo o_O
@darkwing0711 Ẩn làm sao hết được thím. Chỉ cần 1 thứ mình muốn mua, sẽ có hàng trăm nhà bán hàng bán món đồ đó và họ đều quảng cáo FB, và nếu bạn ẩn cái này FB sẽ cho cái khác hiện lên. Y chang như việc đánh quái trong game online vậy, chả bao giờ hết được !
nemo1810
TÍCH CỰC
5 năm
Trường hợp này là mua dữ liệu mà có phải là lén lút gì đâu mà không được? Thuận mua vừa bán thôi mà. Trừ trường hợp cái nội dung mua bán bị ẩn trong 1 đám câu chữ rất dài để đánh lạc hướng người bán thì còn trách. Còn nếu không thì trường hợp này không sai gì luôn...
nemo1810
TÍCH CỰC
5 năm
@MaxKenzie Có đi nhìn ở trên mà k thấy 😁. Trường hợp này mình thì chưa đọc luật, nhưng vẫn hiểu theo nguyên tắc việc "cung cấp" thông tin theo hướng thoả thuận thì là hợp pháp. Quay lại trường hợp này nếu dùng từ mua/cung cấp thì sẽ khác còn từ thu thập đang gợi ý đến việc làm lén lút 😃. Dùng từ khác đi tí có khi mọi người thấy khác. he he
nemo1810
TÍCH CỰC
5 năm
@MaxKenzie ơ, comment bị ẩn 😆. Đọc xong đã rõ. Do bài này trong tinh tế nêu không hết nên bị thắc mắc. He he
kytero
ĐẠI BÀNG
5 năm
@MaxKenzie Mình có đọc nguồn của Techcrunch, nhưng mình kg có ý trả lời comment của bạn theo hướng đó, vì mình nghĩ bạn cũng có đọc qua. Nhưng rõ ràng, trong case này, FB biết rõ họ đang lách luật, họ có thể làm theo hướng phát triển nhận diện hành vi của user trên nền tảng của họ, điều này hoàn toàn đúng, nhưng nếu họ mở rộng nó trên thực tế và dùng nó như sample thì họ sẽ sai.
Còn về các công ty mà bạn làm survey, mình chắc là trong agreement họ sẽ có phân mục customer rất cụ thể để có kết quả phù hợp chứ không cho phép agency thực hiện theo chủ quan.
kytero
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nemo1810 Ok, mình không phải là dạng người xem mọi đầu bếp đều là hung thủ giết người tiềm năng 😃
Nhưng ở đây, mình thấy rõ FB lách luật, bạn có đọc bài của Techcrunch thì rõ. Họ cố biết họ sẽ bị ảnh hưởng bởi cách làm này nên họ muốn ẩn danh.
Còn nguyên tắc bảo mật của bất kỳ hãng công nghệ hay nền tảng nào cũng vậy, họ sẽ collect thông tin trên thiết bị và nền tảng của họ, nhưng ngoài các giới hạn đó họ không đảm bảo. Đó là lý do mà mình nói nếu họ muốn thu thập thêm từ bên ngoài để strengthen data của họ thì theo mình là sai.
Kome.Cafe
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ko thể coi thường, ko thể ko quan tâm 😃 Anh ấy
Cái náy nó mua đàng hoàng thì có gì đâu
Nếu thông cảm thì dùng từ ngữ nhẹ nhàng hơn là " chi phí nghiên cứu thị trường - để nâng cao trải nghiệm người dùng trong tương lai" còn ko thì vu vạ cho là " mua bán dữ liệu cá nhân bất hợp pháp".
hồi trước có ngồi trong phòng nói truyện chim hót mua cục wifi mới thế là 2 hôm sau quảng cáo đc luôn 😁
Dungdeyten
ĐẠI BÀNG
5 năm
Em xoá app Facebook lâu rồi. Để lại mỗi messenger. Mình chả có gì để lộ nhưng cái app tin nhắn ấy có thu thập dữ liệu ko ạ
tanhv34k12
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hanghunglaichau Có luôn bạn nhé. Nếu bạn nt chủ đề gì đó trong messenger, y như rằng bạn vào fb sẽ thấy quảng cáo những thứ liên quan
@novavn Ờ đúng đó, mấy bữa trước mình kêu bạn gái mình online cho xem, giờ nghe sợ quá nên tới nhà xem và làm luôn. Khổ tý nhưng ko bị lộ thông tin hén.
novavn
CAO CẤP
5 năm
@minhquynh2007 Tốt 😆
btcommunity
ĐẠI BÀNG
5 năm
Liên tục là những vụ bê bối. Có khi nào anh thợ hồ lên facebook và lấy làm lạ vì quảng cáo toàn xẻng, ximăng.. Không 😆 người khác lại thấy quảng cáo thứ khác ))
tanhv34k12
ĐẠI BÀNG
5 năm
@btcommunity Chuẩn rồi đó bạn ơi, nó dựa vào thông tin cá nhân của mình để bán thông tin cho những người quảng cáo.
mobi0909
ĐẠI BÀNG
5 năm
@btcommunity Chuẩn luôn. Nó bám đuổi. Mình kích vào cái xem tuổi gì đó, từ đó các Phong thủy, Tử vi theo tuổi mình cứ hiện ra luôn.
Mr-Bom
TÍCH CỰC
5 năm
Ngày tàn sắp tới...
mobi0909
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Mr-Bom Vừa hôm qua thấy có bài đăng cũng dự đoán Facebook rồi sẽ đến ngày tàn.
mong có 1 app mới
@nhucongpro App mới thì nó thu thập kiểu mới. Tìm cách chung sống với nó nếu ko thể bỏ hẳn đi đc.
chẳng có gì đảm bảo là không buôn bán dữ liệu chỉ có điều kín hoặc không kín đáo mà thôi , ai dám chắc apple không ?
chuyển qua xài mạng xã hội khác cho rồi, hy vọng là vn cũng sẽ vương tầm thế giới...;)
novavn
CAO CẤP
5 năm
Dạo này thấy rất nhiều báo Việt đăng tin xấu về facebook nhất là thằng ZING, phải chăng là được “phím”
Cái gì mà liên quan đến tàu thì nó nát như thế, vợ tàu đó.
Penn
TÍCH CỰC
5 năm
@thanh.vohong về nhớ bỏ Zalo ra khỏi máy nhé bạn, tàu đó
Linlinchin
TÍCH CỰC
5 năm
Trước khi cài app thì nó đã bảo là sẽ có thể sử dụng thông tin người dùng rồi, chấp nhận chơi thì chịu, hơn hết là mỗi người tự bảo vệ tài khoản của mình thôi. Nhắm thấy thông tin của mình quý quá hóa thì đừng nên chơi gì hết.....
thaolegend
ĐẠI BÀNG
5 năm
chả quan tâm vì tất cả mọi thông tin profile facebook của mình tất cả đều fake :v
còn stt face chủ yếu share game với live stream game
kệ mợ nó muốn thu gì nó thu
dobangtc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thaolegend Bạn quên là nó vẫn thu thập được location. Mà có location thì xung quanh bạn toàn người có profile thật bạn chạy đâu cho thoát...
thaolegend
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dobangtc quan trong là info mình đc bảo mật tuy k tuyệt đối nhưng đc cái nào hay cái đó
location thì làm gì phóng tomahawk vào ak :3 mấy cái đó thì gg map với sygic mình đang dùng hàng ngày nó biết lâu r
@thaolegend Bác này hơi ngây thơ, cách đây k lâu cũng có bài về việc fb thu thập data ngay cả khi bạn không có tài khoản fb. Có nhiều cách thu thập mạnh hơn, chứ nếu chỉ dựa vào những data bạn provided thì nó “cổ điển” quá 😃.
@thaolegend có gì khó, tất cả mọi dịch vụ/ứng dụng/web có facebook api gửi thông tin về cho fb, profile fb fake nhưng acc của các ứng dụng khác chẳng lẽ cũng fake, bạn log in acc fb fake và gmail trên cùng 1 ip, nhận dạng easy.
dobangtc
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tồi tệ nhất là 99% người sử dụng facebook hoàn toàn không đọc điều khoản sử dụng ( bao gồm cả mình). Thì giờ thông tin thuộc về nó hết rồi...
ncn_nguyen
TÍCH CỰC
5 năm
@dobangtc Tồi tệ nhất là 99% người dùng tinhte hoàn toàn không đọc nội dung bài viết ( bao gồm cả bạn). Thì giờ tết rồi mà vẫn mưa gió quá là vì thế

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019