Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Trí tuệ nhân tạo (AI) đang từng bước giải quyết vấn đề đắt đỏ nhất của ngành âm nhạc

AudioPsycho
31/1/2019 7:39Phản hồi: 24
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang từng bước giải quyết vấn đề đắt đỏ nhất của ngành âm nhạc
Sáng tác và chơi nhạc đã là thứ chỉ dành riêng cho con người, tuy nhiên gần đây bắt đầu có thêm sự giam gia của trí tuệ nhân tạo (AI) nữa. Các thuật toán điện tử đang dần dần làm được hầu hết các công đoạn trong khâu làm nhạc, từ việc tạo ra các nhịp trống với độ chính xác tuyệt đối đến các phân đoạn âm nhạc có cảm xúc không khác với nhạc công con người là bao. Hiện tại AI đang đi vào thời điểm chín muồi khi phát triển thêm khả năng xử lý master, hầu như cho phép nó thay thế được con người trong quy trình đòi hỏi phải sở hữu cả linh hồn và cảm xúc này.

tinhte_ai_music_3.jpeg

Master là quy trình cuối cùng trong khâu làm nhạc với mục đích làm hài hòa các thành phần trong bản nhạc để mang đến cho người nghe trải nghiệm đồng nhất khi nghe qua bất cứ nguồn phát nào, dù là streaming qua mạng hay nghe từ CD. Quy trình này còn giúp cho các bài nhạc được "hòa hợp" với nhau hơn và là điều phải có đối với 1 album. Một kỹ sư âm thanh giàu kinh nghiệm sẽ biết được mỗi bài hát phải cần thêm gì để kích thích được cảm xúc của người nghe, từ đó thêm vào 1 cách phù hợp nhất. Tuy nhiên như nói trên, quá trình này đòi hỏi không chỉ kỹ thuật mà còn là kinh nghiệm và cảm xúc nữa, liệu AI có thể làm tốt được hay không?

Chúng ta hãy khoan nói đến chất lượng mà hãy bàn về điều quan trọng đầu tiên trong khâu master nhạc: đó là chi phí thực hiện. Tùy theo kinh nghiệm của từng kỹ sư âm thanh mà quy trình xử lý master có thể tiêu tốn từ vài trăm đến vài chục nghìn USD cho mỗi track. Việc này bắt nguồn từ kỹ năng nghe và độ "khó tính" của chính các kỹ sư âm thanh đó, do quy trình master đa phần đều dựa vào gu nghe của họ. Chi phí này sẽ làm "sụp đổ" hầu hết các nghệ sỹ indie hay các nhà sản xuất nhạc không chuyên.

Để giải quyết điều này, trong vài năm qua đã xuất hiện thêm các tùy chọn xử lý nhạc tự động (từ phần mềm), từ đó đẩy nhanh quá trình làm nhạc và phát hành tác phẩm của các nghệ sỹ nhỏ lẻ. Thuật toán trí tuệ nhân tạo của phần mềm sẽ học hỏi và tự căn chỉnh chính xác (ít ra là theo tiêu chuẩn riêng của nó hoặc tiêu chuẩn được tùy chọn khi cài đặt) cho bài nhạc hay album mà không cần đến các kỹ sư con người, giúp giảm chi phí rất đáng kể. Các phần mềm còn giúp thúc đẩy quá trình này hoàn thành nhanh và đơn giản hơn, hầu như chỉ với vài cú click chuột là xong.


tinhte_ai_music_4.jpeg

Một trong những dịch vụ master bằng phần mềm nổi tiếng nhất hiện nay là LANDR, sở hữu website riêng cho những ai có nhu cầu master nhạc. Bạn chỉ cần tải lên bài hát của mình và ngay lập tức LANDR sẽ phân tích chi tiết nó, sau đó cung cấp cho bạn 3 tùy chọn nghe thử. Tùy chọn nào hợp tai bạn có thể được xuất thành file nhạc số và tải về trong tích tắc. Thế là xong.

Sự đơn giản và nhanh chóng nói trên là ưu điểm nhưng đồng thời cũng là khuyết điểm của LANDR. Trong trường hợp cả 3 tùy chọn đưa ra đều không hợp ý, bạn sẽ không thể yêu cầu LANDR làm chính xác những gì mình muốn như khi làm việc với 1 kỹ sư âm thanh con người. Bù lại với bản chất là AI, LANDR vẫn có khả năng học hỏi thêm nữa từ các tác phẩm mà người dùng tải lên, cũng như có được kinh nghiệm về những gì mà con người thích (dựa trên các kết quả được họ lựa chọn xuất thành file và tải về).

Nhiều người sẽ hoài nghi (hay lo lắng) rằng liệu AI có thể thay thế luôn các kỹ sư âm thanh trong tương lai hay không. Rất khó có thể tìm được câu trả lời chính xác do 1 số nhà sản xuất khó tính sẽ thích có chất âm theo đúng với ý muốn của mình, và họ sẽ tìm đến các kỹ sư âm thanh con người. Còn lại với người dùng không chuyên, AI sẽ là tùy chọn nhanh chóng và ít chi phí hơn.

tinhte_ai_music_5.png

Lấy ví dụ nền AI Ozone của iZotope cũng sở hữu tính năng "Master Assistant" tuy nhiên sẽ không tự động làm hết mọi công việc cho bạn. Thay vào đó, phần mềm đưa ra các hướng mở đầu phù hợp với sở thích của người dùng để họ có thể làm tiếp từ đó. iZotope giới thiệu về Ozone rằng nó "không được thiết kế để tranh đua với con người mà làm việc như 1 trợ lý, hay cố vấn, để đưa ra các hướng mở đầu phù hợp. Công nghệ kiểu hỗ trợ làm việc sẽ có khả năng phục vụ tốt cho bất cứ ai, không chỉ đưa ra hướng giải quyết vấn đề cho người dùng không chuyên mà còn giúp tiết kiệm thời gian cho người dùng chuyên nghiệp".

Sáng lập viên Adam Roberts của MajorDecibel cũng nói thêm: "Con người thường làm việc chậm chạp và rập khuôn nhưng bù lại không bị ràng buộc trong bất cứ tiêu chuẩn nào. Việc sử dụng AI để thúc đẩy khả năng sáng tạo là điều nên làm, và cần phải làm, để phát triển ngành âm nhạc nói riêng cũng như bất cứ ngành nào khác đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng". Collin McLoughlin (eMastered) nhận xét: "Thay vì làm cản trở sự phát triển của ngành âm thanh, chúng ta nên cảm thấy vui mừng khi có thêm các công nghệ mới hỗ trợ cho nó. Một bản master tốt vẫn cần đến kỹ năng và kinh nghiệm của kỹ sư âm thanh con người, tuy nhiên với người dùng đại trà thì AI sẽ là tùy chọn ít chi phí và dễ tiếp cận hơn".

Vậy thì AI có thể thay thế được con người trong ngành âm nhạc hay không? Chắc chắn là không. Như nói trên, AI sở hữu khả năng làm việc nhanh chóng với sự chính xác tuyệt đối và ít chi phí, tuy nhiên cũng chỉ dừng lại ở đó. Nó thiếu đi những kinh nghiệm và cảm xúc mà chỉ con người mới có, những thứ được hình thành từ các trải nghiệm theo thời gian. Và ở đây chúng ta nhấn mạnh sự "trải nghiệm" chứ không phải chỉ là "học hỏi" đơn thuần. Cách đây không lâu khi những chiếc máy ảnh kỹ thuật số ra đời cũng vậy, người ta cũng hoài nghi chúng rồi sau đó mới thực sự chấp nhận các giá trị mà chúng có thể mang lại.

Quảng cáo



Nguồn theverge
24 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hiện tại thì vậy
Tương lai thì ai nó sẽ thông minh và sáng tạo gấp nhiều lần con người
AI giờ làm producer nữa
thailevi
TÍCH CỰC
5 năm
Giờ AI là một cuộc cách mạng rồi.
corazones
ĐẠI BÀNG
5 năm
Liên tưởng đến winston trong nguồn cội
LinkSon
ĐẠI BÀNG
5 năm
@corazones đến đoạn kết Langdon biết sự thật và cảm thấy kinh sợ nó 😔
corazones
ĐẠI BÀNG
5 năm
@LinkSon Công nhận, kết của langdon bao giờ cũng khó ngờ, kẻ thù là kẻ ở ngay bên bạn, truyện nào của ông này cũng vậy
nhangeo
TÍCH CỰC
5 năm
Đời con nguời có hữu ích lắm cũng 80 năm. Còn Ai, nay nó mới 1 tuổi nhưng 200-300 năm nữa nó vẫn còn sống và tích lũy kinh nghiệm còn con nguời thì không
nhangeo
TÍCH CỰC
5 năm
@dktran01 Chuẩn đó bạn. Nó bây giờ mới sinh ra và không thể nói xem 100 năm nữa nó ra sao.
nhangeo
TÍCH CỰC
5 năm
@dktran01 Con nguời ai cũng phải trải qua chọn lọc tự nhiên nhưng AI thì không. Đó mới là điều quan trọng.
@nhangeo AI hay gì thì cũng là phần mềm, nó hoạt động trên cơ sở của logic. Máy móc xử lý rất tốt và vượt trội con người ở khả năng logic, tuy nhiên, ở vấn đề liên quan đến cảm xúc và sáng tạo, máy móc không bao giờ thay thế được con người; nó chỉ giúp con người xử lý các vấn đề logic và mang tính cơ học mà thôi, AI có học đến cả tỷ năm thì nó cũng chỉ là một cỗ máy logic cơ học.
nhangeo
TÍCH CỰC
5 năm
@contimyeuthuong Nhưng cảm xúc nó có 2 mặt. Bạn có biết nguời Nhật luôn định huớng đến cơ học vài thập kỷ qua và sẽ còn vài thập kỷ nữa không. Cảm xúc chỉ dành cho 1 số ngành nghệ thuật thôi bạn ạ.
Giờ lĩnh vực nào cũng có mặt AI.
Settings Template thôi chứ AI cái gì, dạo này cái quái gì cũng AI
chanhthi
TÍCH CỰC
5 năm
Ôi viễn cảnh trong phim Kẻ hủy diệt.
Có ai biết đồng coin ADA không? T nghĩ nó là cú lừa đảo ngoạn mục nhất trong thế giới crypto.
hoangpro1234
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình đang tự đặt câu hỏi làm gì để bắt kịp thời đại khi Ai lên ngôi
vinhan73
TÍCH CỰC
5 năm
Mai mốt sẽ có phong trào chống phân biệt đối xử với AI. Như chống phân biệt đối xử nam nữ vậy đó nhoa !
hero76132
ĐẠI BÀNG
5 năm
thật kì lạ là những bộ phim mỹ sản xuất thập niên 80 90 vẽ ra 1 số viễn cảnh đều trở trành sự thật ở thời bây giờ , nước mỹ dường như đang dẫn con người theo đúng lộ trình họ vặn sẳn vậy
GiT
TÍCH CỰC
5 năm
Nói thật với chủ thớt thì âm nhạc mà chính xác tuyệt đối chắc chắn chỉ có máy mới làm được. Nếu thể hiện bởi con người sẽ méo bao giờ có chuyện tuyệt đối, nhưng như thế thì mới có cái hồn của âm nhạc, điều mà méo cái máy nào làm được. Còn tuyệt đối chỉ dành cho máy đánh nhạc, vứt!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019