Giải đáp một số thắc mắc của anh em về tai nghe

AudioPsycho
4/9/2018 4:18Phản hồi: 176
Giải đáp một số thắc mắc của anh em về tai nghe
Mấy nay post bài lên tinhte.vn thì mình để ý là anh em cũng quan tâm về vấn đề kỹ thuật tai nghe, nào là tần số đáp ứng, chọn tai nghe, số lượng driver trong một tai nghe có quan trọng không, tai nghe chống ồn và cách âm là như thế nào.... Thì trong bài này mình sẽ nói một vài ý ngắn gọn để anh em tham khảo và cùng nhau thảo luận. Mình dùng khá nhiều tai nghe từ in-ear tới fullsize nên những gì mình post trong bài là kinh nghiệm qua năm qua tháng, anh em có thể bổ sung rồi mình sẽ update lên sau.

1. Tai nghe có dải tần đáp ứng càng rộng thì nghe càng hay

tinhte_tai_nghe_audio_8.jpg


Sai. Tần số đáp ứng của một chiếc tai nghe chỉ thể hiện giới hạn tần số thấp nhất và cao nhất mà chiếc tai nghe đó có thể hoạt động. Nghĩa là nó..."đáp ứng" với tín hiệu AC (nhạc) từ nguồn phát, bạn cắm 1 máy tạo sóng quét xuống 5Hz mà nó rung nghĩa là nó đáp ứng, còn nó... bốc khói thì nó không đáp ứng được 😁 Tai người có khả năng nghe dải tần trong khoảng 20Hz ~ 20kHz và nhạy cảm nhất trong khoảng 100Hz ~ 10kHz. Hài âm các thứ, cộng hưởng các kiểu nếu có thì cũng không lên hơn 20kHz đâu nên bạn đừng tưởng tượng, chủ yếu là đua thông số giữa các hãng với nhau cho nó oách. Đa số tai nghe Hi-Res đều có mức tần số đáp ứng khoảng 10Hz ~ 50kHz. Thông số này không liên quan gì đến chất lượng âm thanh, nó chỉ thể hiện ngưỡng tần số mà chiếc tai nghe có thể đạt được mà thôi.

2. Tai nghe có thể bị hư hại khi hoạt động với âm lượng quá lớn


tinhte_tai_nghe_audio_9.jpg


Có chứ. Tai nghe có khả năng tạo ra mức áp suất âm cực lớn (Sound Pressure Level - SPL) trước khi có thể bắt đầu bị hư hại. Lúc này âm lượng sẽ không tăng nữa mà độ méo tiếng bắt đầu tăng. Tất cả các thiết kế tai nghe hiện nay đều có ngưỡng tín hiệu điện cực hạn cao hơn nhiều so với ngưỡng méo tiếng, nhưng mở quá lớn hơn mức input power được chỉ định thì điện áp vào voice-coil sẽ rất lớn và làm đứt voice-coil. Tuy nhiên âm thanh lớn hơn 85dB có thể làm ảnh hưởng không tốt đến thính giác của người nghe, đây là sự thật.

3. Tai nghe open-back chỉ nên sử dụng chuyên cho môi trường phòng thu, mastering và mixing do nó cho chất âm chính xác nhất.

tinhte_tai_nghe_audio_2.jpg

Sai và cực kỳ sai. Mỗi dạng tai nghe đều có kiểu âm khác nhau phù hợp riêng với nhu cầu và sở thích của mỗi người, do đó không có dạng tai nghe nào chuyên dụng cho nhu cầu sử dụng riêng biệt nào cả. Điểm khác biệt lớn nhất ở tai nghe closed-back và open back là độ kín của buồng âm. Tai nghe open-back thường được sử dụng trong phòng kín và yên lặng để cho cảm giác âm thoáng mát hơn, dùng trong thời gian chừng vài tiếng đồng hồ trở lên. Đó là lý do vì sao tai nghe open-back thường xuất hiện trong studio thu, chứ không hoàn toàn là vì nó “chuyên dụng” cho nhu cầu đó. Thực tế, ta thấy Beyerdynamic nổi tiếng với 2 dòng tai nghe chuyên dụng cho phòng thu là DT880 và DT770, một con là open, một con closed-back là DT770 nhưng mấy kỹ sư âm thanh cũng dùng để mastering ầm ầm từ xưa đến nay :D

tinhte_tai_nghe_audio_3.jpg

4. Tai nghe chống ồn ( Noise Cancelling ) có tác dụng tốt hơn tai nghe kín âm (Sound Isolating)


tinhte_tai_nghe_audio_4.jpg

Quảng cáo



Tùy. Chúng chỉ có cấu tạo khác nhau chứ không hoàn toàn có thể được so sánh là hơn hay kém. Công nghệ chống ồn chủ động ( Active Noise Cancelling ) là một quá trình điện tử sử dụng micro chống ồn bên trong tai nghe. Micro này có tác dụng thu tiếng ồn và truyền đến mạch xử lý. Mạch xử lý sẽ đảo chiều sóng âm của tiếng ồn (phương pháp Noise Inversion) sau đó tích hợp sóng âm mới này vào âm thanh của tai nghe. Tiếng ồn gặp phần tín hiệu sóng âm mới này sẽ triệt tiêu lẫn nhau mang lại sự yên lặng khá tốt cho tai nghe. Còn chống ồn thụ động thì dùng vật liệu cách âm và tiêu âm, cũng như earpad được thiết kế để mang lại buồng âm thật kín.

Chống ồn chủ động đòi hỏi tích hợp thêm mạch chống ồn và thường sử dụng nguồn năng lượng riêng (pin sạc hoặc pin viên), đôi khi gây ra nhiễu điện (tiếng xì hoặc ù nhỏ) làm khó chịu khi sử dụng trong thời gian dài. Nhưng hiện nay mấy anh lớn làng tai nghe như Bose, Sony hay Sennheiser đều tối ưu mạch chống ồn ANC rồi nên chuyện ù xì cũng không còn là vấn đề nữa.

Tai nghe in-ear như của Shure hoặc Westone dùng phương thức Sound Isolating, hoạt động một cách thụ động hơn, chủ yếu nhờ vào eartip giúp ngăn cách không gian bên trong ống tai và môi trường xung quanh, mang lại khả năng ngăn cách tiếng ồn hiệu quá. Các tips silicon hay foam này cần phải được lựa chọn đúng size và đeo đúng cách để mang lại hiệu quả tốt nhất.

5. Cách duy nhất để khử mùi cho earpad là thay mới?

tinhte_tai_nghe_audio_6.jpg


Bậy, tốn tiền, khi nào nó hư nặng lắm hãy thay. Earpad sau một thời gian sử dụng thường có mùi lạ, do chúng bị ảnh hưởng từ mồ hôi hay độ ẩm của môi trường, thậm chí là nổi mốc, mục rửa. Chúng có thể được “chăm sóc” để gia tăng độ bền bằng các cách đơn giản và không tốn quá nhiều thời gian như lau nhẹ bằng giấy thấm hay vải sạch sau khi sử dụng, giặt nhanh bằng các loại chất tẩy nhẹ và phơi nắng khoảng 60 phút. Trong trường hợp hôi quá hoặc bụi bẩn ghê quá không chịu nổi thì tốt nhất là tìm cách tháo nó ra đi giặt. Các tai nghe cao cấp thường gỡ được earpad ra, bạn cần nhẹ tay và thận trọng một tẹo thôi là ok.

Quảng cáo



6. Quá nhiều mồ hôi sẽ làm hư hỏng tai nghe

Sai. Đa phần những dòng tai nghe in-ear monitor thường không bị ảnh hưởng từ mồ hôi. Các nghệ sỹ thường đeo tai nghe trên sân khấu để biểu diễn mà không phát sinh ra sự cố tai nghe nào. Trong những trường hợp đặc biệt, ráy tai ẩm hoặc mồ hôi sẽ kẹt, đọng lại trong nozzle, tai nghe có thể sẽ giảm âm lượng hơn một chút, tuy nhiên vấn đề này có thể được khắc phục khi để chiếc tai nghe khô đi sau một đêm, hiệu năng của nó sẽ trở lại bình thường. Lau sạch tai nghe bằng giấy thấm cũng là một cách bảo vệ hữu hiệu.

7. Tai nghe càng nhiều driver thì nghe càng hay

tinhte_tai_nghe_audio_6.png tinhte_tai_nghe_audio_7.jpg

Tùy. Tai nghe sử dụng 1 driver thường có khả năng làm việc trên toàn dải tần đáp ứng của nó (thường là 20Hz ~ 20kHz) chỉ bằng 1 driver đó. Điểm trừ duy nhất của thiết kế này là nó chỉ đạt được mức âm lượng không quá cao trước khi bắt đầu méo tiếng. Để khắc phục điểm này, thiết kế sử dụng nhiều driver cho phép mỗi driver (hay cụm driver) chú trọng hoạt động ở một dải tần cố định nhằm điều tiết độ nhạy, phối hợp trở kháng, tối ưu đáp pha của chiếc tai nghe. Dùng nhiều driver là phương pháp dễ phù phép và dễ tạo ra nhiều chất âm nhất vì chỉ cần vài thay đổi nhỏ về phân tần hoặc chiều dài ống nozzle của riêng từng cụm driver hoặc các driver đơn lẻ đều tạo ra chất âm khác biệt.

8. Tai nghe electrostatic có khả năng xừ lý dải tần thấp kém hơn so với tai nghe thông thường

View attachment 3917780


Sai. Hoàn toàn không có tài liệu hay minh chứng, đo đạc nào cho phát biểu này. Stax SR-009 hoàn toàn có dải tần đáp ứng hoặc số đo vượt trội hơn các tai nghe dynamic hoặc planar magnetic khác trên thị trường.
176 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

gionguyen
ĐẠI BÀNG
6 năm
mình rất kết mod này vi độ này bắt đầu tìm hiểu về tai nghe và nhac chât lượng cao .
đang cố nghiên cứu để mua 1 bộ tai nghe va DAC mà khó quá , tìm hiểu rồi mới thấy nó nhiều như cát trên xa mac. quá nhiều hãng quá nhiều công nghệ
mod tư vấn cho mình một bộ khoang 20 tr dc không
mình hay nghe nhac acoustic. nhạc vàng. lâu lâu nghe nhạc RB. mình thích sự chi tiết của âm thanh và tiếng bass nghe phải chắc không rườm rà
gionguyen
ĐẠI BÀNG
6 năm
@AudioPsycho Chào mod. Mình thick full side over side luôn. Mình không cần tính di động vì chỉ nghe ở bàn làm việc


Cảm ơn mod trc
@gionguyen Audeze LCD 2 Closed-back nhé! Vừa nghe xong, tuyệt vời cho dòng nhạc bạn nghe. Thậm chí là cắm thẳng vào laptop nếu laptop đó có cổng xuất 3.5mm cho tai nghe tốt, ko bị xì xoẹt. Còn nếu nâng cấp, kiếm con iFi nano iDSD LE hoặc Fiio Q1 Mk2 mà mình review đánh chung LCD2C là đẹp
gionguyen
ĐẠI BÀNG
6 năm
@AudioPsycho Tuyệt vời. Hôm
Nào ad làm cái review con lcd 2 closed nhé. Cá nhân thì mình thấy không đẹp bằnh classic nhưng mang đi máy bay dc tiện hơn.
@gionguyen Mai chắc admin ra bài trong mục audio. Bạn theo dõi sẽ gặp. Mình viết xong nhưng đang nằm trong list chờ duyệt.
cuadong2006
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình mới dùng 1 tuần tai nghe Bohm 76B rất okey. Phù hợp nhạc nhẹ và du dương. Dạng fullzise ko co bị gì hết.
20180828_135525.jpg
@cuadong2006 Mua ở đâu bác sao em kiếm không thấy
SeAx
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bác đánh giá hộ e con jbl everet 700 với ạ.đang nhờ người nhà mua dùm.trong tầm giá 5tr thì có e nào vượt nó ko ạ
@SeAx Hóng
namdq123
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình đang nghe con hesh 3 của skullcandy chất âm rất tôt
@namdq123 Tuyệt bác, em cũng mê Skullcandy lắm
@namdq123 2 bạn dùng được khoảng thời gian dài có thấy nó dễ gãy không... Mình lo quá tại có nhiều bài post nói là sau 3 tháng nó bị gãy 1 bên... 2 bạn dùng thấy chất lượng gia công và âm thanh đến giờ còn ổn không
ehero
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình muốn tìm 1 app trên ios có thể đo dc kbps lúc phát nhạc qua bluetooth, như 1 số trang thì có ghi bluetooth iphone code aac mặc định là 256 kbps ko thể cao hơn, nhưng mình muốn kiểm chứng rõ, có app nào đo dc ko bạn.
minhfact
ĐẠI BÀNG
6 năm
Có thể tương lai em có kinh phí tầm 5tr, cho em hỏi vòng tầm 5 triệu có tai nghe nào đánh tạp tốt, em nghe vocal, pop nhiều, 1 chút EDM + rock, ưu tiên tốt dải mid, bass đánh nhanh nhưng không lấn.
IEM thì tốt hơn fullsize ạ, tại fullsize hơi bí.
Hiện tại em đang dùng MDR-EX750AP, hài lòng nhưng hơi khó chịu tiếng hiss và những bài có tiết tấu nhanh, nhạc cụ nhiều thì nó hơi lộn xộn.
Vanminh_dkh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@minhfact soranik sp3 xem sao bạn
@minhfact Bác đánh với đồ gì cũng quan trọng nhé, tai ngon sợ đồ chưa đủ đô
@minhfact có thể thử qua ath ckr10 hoặc rha t20 xem sao bạn
kaoaye
TÍCH CỰC
6 năm
Mình đang dùng B&W P7 wireless, cắm dây nghe qua iphone, Macbook 12 thỉnh thoảng nghe thấy tiếng sạn, trên Macbook thì ít hơn. Vậy nguyên nhân là do tai nghe hay nguồn phát ạ?
@kaoaye Đầu tiên lấy tăm bông nhỏ thấm ít cồn y tế rồi chùi jack cái bên trong đã nhé.
Bạn nghe không dây thì im re phải ko ?
kaoaye
TÍCH CỰC
6 năm
@AudioPsycho Không dây nó còn tệ hơn bác ơi! Từ chất âm đến sạn. Thành ra mua không dây mà gần như không dùng
@kaoaye Vậy đem con tai nghe đi bảo hành.
Làm sao để biết được âm lượng mình đang nghe là bao nhiêu decibel? Có thể tin tưởng được app đo decibel trên điện thoại không?
@SpaceKeeper025 Ko. Vì tùy tai nghe độ nhạy, trở kháng khác nhau sẽ có SPL khác nhau. Điện thoại android thường có mức safe hearing trên thanh tăng giảm âm lượng mà, kinh nghiệm an toàn là qua vạch vàng 2-3 nấc thì an toàn.
supperyoyo
ĐẠI BÀNG
6 năm
Trước đây mình dùng grado với iphone 6, ở chất lượng đó mình thấy thoả mái và vừa túi tiền. Sau khi đổi sang iphone 7 phải dùng jack chuyển đổi thì âm thanh ra rất tệ ( jack chính hãng). Vậy đánh giá của các bạn thì chất âm từ jack chuyển đổi của apple có thật sự tệ k?
@supperyoyo adapter của apple không quá tệ, chủ yếu là do trở kháng đầu ra của nó khá lớn, thành thử đánh mấy con tai grado 32-40-50 ohms hơi ý ẹ, hơi mất độ động và độ vững.
Kiếm 1 cọng dongle như Fiio i1 là giải quyết tốt vấn đề, rẻ ngon và có cả microphone.
supperyoyo
ĐẠI BÀNG
6 năm
@AudioPsycho Đã tham khảo giá 900k, buồn vãi.
duonghnguyen
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình có con AKG 830 BT nhưng ít xài, nay lớp da của earpad nó mục bong hết ra luôn.. Ko biết ở đâu bán cái earpad con này nữa.
@duonghnguyen mang tai nghe qua 3kshop. Thử xem mấy loại có sẵn vừa con tai đó ko nghen.
linhpham89
TÍCH CỰC
6 năm
Mình đang dùng QC35, ANC khi phát ra các âm nghịch đảo liệu có nghịch đảo nhầm âm thanh bản nhạc, dẫn đến mất chi tiết không?
@linhpham89 Ko. Microphone và cảm biến âm thanh của nó hoạt động real-time và đc tách khỏi phần buồng âm chứa driver nghe nhạc nên khi nó phát tần số hạ âm nghịch pha với âm bên ngoài thì bạn chỉ nghe có xíu hơi ù nhẹ, lên qc35-2 thì tiếng ù nhẹ thậm chí
rất ít, không đáng kể.
iambeb
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình đang muốn hiểu sâu về trở kháng. Vì sao có những tai nghe có trở kháng rất cao. Trở kháng thực sự ảnh hưởng đến chất âm thế nào, và trở kháng cao là do cấu tạo bên trong hay sao!? Mong dc giải đáp. Dù đọc nhiều bài nhưng vẫn có cái gì đó đang mù mù.
Bằng Lâm
ĐẠI BÀNG
6 năm
@iambeb Vấn đề trở kháng tai nghe theo tớ hiểu là. Với tai nghe trở kháng cao sẽ chịu đc điện áp cao từ bộ phát. Tai nghe trở kháng thấp thì chỉ dùng đc với nguồn phát có điện áp đâu ra thấp. Tương ứng với dòng điện nữa nhé.
@Bằng Lâm trở cao trong cuộn voice-coil quấn nhiều vòng. Trở cao hệ số cản dịu càng rộng, trở cao cũng chịu được các amplifier có công suất cao từ đó người dùng dễ phối ghép hơn. Vì có những linh kiện như bóng đèn 6c33c có chất âm rất đặc trưng nhưng build tốt nhất là mạch OTL, mạch dạng này lại có trở kháng ngõ ra khá cao nên chỉ đánh tai nghe có trở kháng cao được. có 1 nguyên tắc "1/8" là trở kháng đầu ra của thiết bị đánh bằng 1/8 trở kháng tai nghe thì biên độ lái (voltage swing) cao, sẽ tốt hơn. Vậy nên những con HD800, HD650 này kia vẫn hay được recommend đánh với các amplifier OTL hoặc bán dẫn có trở kháng đầu ra cao.
Còn trở thấp thì chung quy là dễ ghép thiết bị, không quá kén nguồn.
haingoc7x
ĐẠI BÀNG
6 năm
cái muc 1 là đúng mới đúng,vì dải tần càng rộng đồng nghĩa với chất lượng cao,chi tiết,có vậy âm thanh mới thật,cũng như tivi tại sao họ làm 4 k ,8k mà mắt người chỉ phân dc full HD mà thôi,cái chính là nguồn phát phải chất lượng tương đưong,chứ đừng cắm cái tai nghe đấy vào amply chỉ 20hz-20khz,
@haingoc7x Thế mấy con amply đèn như tụi Kagura 1.4 tỉ 1 cặp monoblock freq 20hz - 18khz thì sao? Mấy con amp đèn của Sakuma-san cũng tới 15kHz là chúi đầu -2dB rồi bạn.
Loa toàn dải 20hz-20kHz như Lowther cũng bán trăm củ thì sao?
Đó là mình chưa nói tại 20kHz sụt bao nhiêu dB ở bao nhiêu Vrms. Chưa nói việc nó rung 20kHz có distort hay ko. Bạn phải hiểu là hãng test tai nghe và đưa ra thông số thời bây giờ như tiêu chí marketing. Dùng 1 cụm microphone siêu nhạy, chụm 4 con lại đo 1 lúc thì 100kHz -12dB vẫn đo đc, ăn thua tai bạn nghe đc tới 17kHz ko đã 😁
haingoc7x
ĐẠI BÀNG
6 năm
@AudioPsycho trong âm thanh có rất nhiều chuẩn,ví dụ như HI-RES tần số lấy mẫu 22,5khz,CD thì thấp hơn,nếu như nghe tai nghe 20hz-20khz coi như phí,vì những tần số cao hơn coi như ko có.và 1 điều chuẩn nào phải đi với nhau,đây chỉ đề cập đến chính hãng ko nói đến quoảng cáo,mỗi 1 chuẩn phải đi liền với nhau từ file nhac,amply đến loa.còn những hãng bạn nói cái này do nhiều lý do,như chất lượng linh kiện ,,phí ,nhân công .. như con DAC của ĐỨC giá trên 1tỷ2,,nếu bạn nghe CD thì những tai nghe dải tần rộng cũng chả hay hơn là bao nhiêu,vì cái file nhạc gốc ko phải là chuẩn đó.cũng như tivi 4k mà xem analog làm sao mà nét dc
@haingoc7x hi-res nào 22.5kHz Sampling rate?
th.steroids
ĐẠI BÀNG
6 năm
@haingoc7x úi, cái màn hình tivi 4k nhìn vẫn thấy điểm ảnh mà bác :v
@haingoc7x Vấn đề ở chỗ tai nghe đáp ứng được các dải tần số đấy, nhưng tai của bạn có khả năng nghe được các dải đấy hay ko! Ừ thì đồng ý là sẽ chi tiết hơn, nhưng khổ cái là “ chi tiết “ hơn ở chỗ nào!
Tai nghe BT ANC khoảng 3-4m đổ lại có cái nào ok k các bác, hoặc loại thụ động mà chống ồn tốt không? Mình không rành tai nghe lắm, chủ yếu nghe âm lượng vừa và nhỏ nên cần chống ồn tốt, thời gian đeo khoảng 2-3 hours, nghe nhạc pop ballad, đại loại là trữ tình, nhẹ nhàng... Say No với in-ear nữa nhé các bác. Thanks in advance
Chào ad @AudioPsycho. Mình thường nghe nhạc qua ip 8 plus. Mình đang tìm 1 tai nghe in ear, true wireless, có khả năng chống ồn chủ động, pin từ 2-3 tiếng. Có tích hợp DAC gì đó ( mình chưa hiểu DAC là gì, chỉ biết là có nó thì sẽ nghe nhạc hay hơn 😃. Thể loại chủ yếu là Acoustic + nhạc nhẹ, nhưng thích bass hơi sâu 1 tí. Ngân sách tầm 10m đổ lại ạ.
Nhờ ad tư vấn giúp nhé ạ. Cám ơn ad nhiều ạ.
@giaythuytinhkkt hiện chỉ có con sony wf-1000x đáp ứng đc nhu cầu của b
@Kay_Nguyen961 Có 1 topic nói rằng con sony này hay bị mất kết nối. Bác trải nghiệm em nó chưa ạ?
AudioHunger
ĐẠI BÀNG
6 năm
@giaythuytinhkkt mất kết nối là những con đầu thôi. Mấy con từ tháng 1/2018 đã được sửa hết lỗ đó r. Cơ mà cũng nên tham khảo qua mẫu Bose Soundsport Free nếu k muốn phiêu lưu với con Sony WF1000X. Con Bose kết nối ngon hơn nhiều, hãng lớn thương hiệu lớn, tiếng tốt, trong trẻo, chi tiết, đeo êm.
burgboy
CAO CẤP
6 năm
@AudioHunger Cũng vẫn thỉnh thoảng bị bác ơi, em đang dùng nên biết. Tai trái.
AudioHunger
ĐẠI BÀNG
6 năm
@burgboy thỉnh thoảng bị thì thằng nào cũng bị hà
cái lô đầu tiên sản xuất rớt như sung rụng 😁
k có con true-wireless nào mà k rớt kết nối cả đâu :D
mình đang dùng hd518 để chơi game, có nên dùng thêm DAC để tăng thêm chất âm ko mod ơi, và nếu đc nên dùng loại DAC trong tầm 3tr đổ về có chứ ?
@JasonXIII con đó cơ bản là dễ đánh nhưng cắm PC hay laptop thường có ngõ headphone out ra khá ẹ. Nhanh gọn lẹ và tiện: Fiio Q1 mark 2, xài con này tui đánh Audeze LCD2C còn ngon chán 😁
Có mạch bassboost rất ok khi chơi game hay xem phim nữa.
Thực ra mình có 1 tai nghe fantom bị hư earpad do oxi hóa
vvt03hp
CAO CẤP
6 năm
Hay thanks b

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019