Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Kĩ hơn vụ Google Facebook trả tiền để lấy data người dùng và căng thẳng giữa Facebook với Apple

Duy Luân
30/1/2019 22:22Phản hồi: 61
Kĩ hơn vụ Google Facebook trả tiền để lấy data người dùng và căng thẳng giữa Facebook với Apple
Facebook không phải là công ty duy nhất có các app thu thập dữ liệu người dùng, Google cũng có một ứng dụng tương tự từ năm 2012. App này tên là Screenwise Meter, nó sử dụng VPN để truy cập dữ liệu của những người đồng ý tham gia chương trình nghiên cứu. Vấn đề là Google sử dụng chứng chỉ enterprise để phân phối app Screenwise Meter đến thiết bị iOS, trong khi chứng chỉ này được Apple làm ra chỉ để dành cho các app phục vụ cho nhiên viên của công ty, tổ chức cũng như lập trình viên mà thôi. Nói cách khác, Google đã vi phạm chính sách Apple, tương tự cách mà Facebook đã làm. Hiện tại mọi app sử dụng chứng chỉ enterprise của Facebook đều đã bị vô hiệu hóa nên các app nội bộ và app test của Facebook đều tê liệt.

Vụ lùm xùm ở đây thực ra là gì?


Câu chuyện của Google hay Facebook thực ra xoay quanh 2 điểm chính mà thôi:
  • Họ thu thập dữ liệu của người dùng một cách tự nguyện
  • Họ sử dụng sai mục đích chứng chỉ của Apple trong việc phân phối app
Với điểm đầu tiên, do người tham gia là hoàn toàn tự nguyện, và họ cũng được trải tiền hoặc thẻ quà tặng để tham gia nên không vi phạm các chính sách về quyền riêng tư. Dù vậy nó cũng cho thấy một hướng đi mới trong việc thu thập dữ liệu: trả tiền để có được data. Bạn có thể tưởng tượng rằng với lượng người dùng khổng lồ, Facebook và Google có thể thu thập được biết bao nhiêu là thứ và tất cả sẽ phục vụ ngược lại cho mục đích tối ưu hóa quảng cáo đa kênh, từ mobile app, web cho đến cả TV và những dịch vụ media khác.

Vấn đề nghiêm trọng hơn chủ yếu là ở điểm số 2. Nếu bạn chưa biết thì chứng chỉ do Apple là thứ cần thiết để đăng app lên App Store, mỗi tài khoản developer sẽ có một số chứng chỉ cần thiết. App Tinh tế muốn lên được store cũng cần có chứng chỉ do Apple cấp, chứng chỉ này hơi giống như một chữ kí số thôi chứ không phải chứng chỉ chất lượng gì cả. Bạn cần phải trả cho Apple 99$ / năm để có được chứng chỉ này (cùng các tính năng đăng app lên store).

Nhưng ngoài tài khoản developer bình thường giá 99$, Apple còn một loại tài khoản nữa gọi là Enterprise Developer Account, giá của nó là 299$ / năm lận. Chỉ có tài khoản Enterprise mới có thể tạo ra các app dùng cho nhân viên nội bộ sử dụng, không đăng lên App Store. Để cài chúng bạn phải dùng một vài đường link đặc biệt. Việc kiểm duyệt app nội bộ dễ thở hơn vì đa phần phục vụ mục đích kinh doanh của riêng công ty và khác nhau với từng đơn vị. Người dùng muốn cài app này lên iPhone của họ cần phải cài profile lên máy để Apple xác minh xem có đúng là người của công ty hay không, đại loại nhìn giống như hình dưới.

profile.png

Vấn đề ở đây là chứng chỉ enterprise chỉ dùng cho app nội bộ, app cho nhân viên, vậy mà Facebook và Gooogle lại dùng cho người bên ngoài công ty nên vi phạm chính sách. Apple nói thế này: "Facebook đã dùng tài khoản của họ để phân phối app thu thập dữ liệu tới người dùng, rõ ràng đây là một sự vi phạm hợp đồng. Bất kì lập trình viên nào đang dùng chứng chỉ enterprise của Apple để phát hành app cho người dùng sẽ bị gỡ chứng chỉ, đây là cách mà chúng tôi làm để bảo vệ dữ liệu và người dùng."

Nói kĩ hơn về Screenwise Meter, các ứng viên tham gia chủ yếu là người lớn nhưng cũng có các bạn teen tuổi từ 13 trở lên và phải được sự đồng ý của gia đình. App này là một phần của chương trình Cross Media Panel để Google có thể theo dõi hành vi người dùng xuyên suốt nhiều thiết bị khác nhau: desktop, mobile, TV... Những người tham gia nghiên cứu sẽ nhận được các phần thưởng dưới dạng thẻ quà tặng, tương đương 1$ / tuần / người.


Google giải thích rằng họ thu thập nhiều loại dữ liệu: các trang web bạn truy cập, app bạn sử dụng, chương trình TV bạn xem, giờ giấc thế nào, địa chỉ IP của máy, cookie, mỗi trang web bạn xem bao lâu, bạn thường tương tác với loại hình media nào... Một số dữ liệu người dùng phải nhập vào, một số thì Google tự lấy được. Và bởi vì app này đóng vai trò làm VPN nên mọi dữ liệu người dùng truy cập đều chảy qua server của Google nên họ có thể dễ dàng ghi nhận chúng.

Google nhấn mạnh rằng họ đã anonymized dữ liệu, đây là kĩ thuật làm rối để không định danh được người dùng là ai. Mục tiêu cuối cùng là họ hiểu cách người dùng xem TV có thể tương tác với các thiết bị khác ra sao, từ đó thực hiện những cải tiến với YouTube, Assistant, Android, Google Play, tăng cường trải nghiệm hiển thị quảng cáo, đưa ra các báo cáo và phân tích.

Hiện Google đã nhận sai và họ xin lỗi về việc đó, Google đã vô hiệu hóa app cho iOS.

Facebook và vụ căng thẳng với Apple

Quảng cáo


Quay trở lại với Facebook, họ cũng dùng cách tương tự với app Facebook Research có chức năng VPN. App này sẽ truy cập được rất nhiều dữ liệu từ máy của người dùng, từ cuộc gọi, tin nhắn cho đến lịch sử duyệt web. Facebook trả những người tham gia 20$ / tháng để đổi lấy thông tin. Facebook Research không thể tải qua App Store như cách thông thường mà phải dùng chứng chỉ enterprise để phân phối.

Kể từ khi có báo cáo về app này, Facebook đã dừng phiên bản iOS của app còn Android thì vẫn tiếp tục chạy. Ban đầu Facebook cũng khá "cứng", họ quyết không ngừng Facebook Research với lý do đây là một chương trình nghiên cứu, không có gì bí mật hay vi phạm, nhưng chỉ 1 ngày sau đã phải cho dừng bản iOS.

Facebook-Research-App-Install.png

Nhân viên của Facebook dường như đang giận dữ vì các app nội bộ của họ giờ không còn chạy nữa (do Apple đã gỡ chứng chỉ). Facebook đang thực hiện một số bước đi để xoa dịu nhân viên và giảm căng thẳng. Trong một thông báo gửi ra cho nhân viên, Facebook nói họ đang làm việc "sát sao" với Apple để giải quyết vấn đề.

Thực ra mối quan hệ của Facebook với Apple đã không tốt. Tim Cook từng chỉ trích việc Facebook thu thập dữ liệu của người dùng, trong khi Mark Zuck thì nói Apple chỉ đang cố gắng kiếm tiền từ việc nâng giá sản phẩm. Zuck từng cấm không cho nhân viên cấp cao sử dụng iPhone và buộc phải dùng điện thoại Android dù ông nói ra ngoài rằng quy định này là để nhân viên hiểu được người dùng Android đang gặp khó khăn gì để mà cải thiện.

Cuộc đấu khẩu giữa Apple và Facebook có vẻ như sẽ chưa dừng lại, khi mà triết lý, quan điểm về đạo đức, về data của hai hãng này trái ngược nhau hoàn toàn. Một bên sống bằng quảng cáo nên cần data lớn và có phần hơi riêng tư, một bên sống nhờ thiết bị, phần mềm và hệ sinh thái nên chỉ cần thu thập được hành vi ở mức tổng quát. Để xem thế nào.
61 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cuộc chiến luân hồi . Sẽ chả bao giờ kết thúc các cuộc điều tra và tranh cãi khi người dùng vẫn tiếp tục sử dụng các ứng dùng miễn phí và đã chấp nhận các điều khoản . Miếng bánh thơm ngon mà lại miễn phí thì chỉ có trong các cái … bẫy chuột . Tạm thời là như vậy :p
Mịa mấy thằng này cho sang China là trật tự hoà hợp với nhau trong phút mốt.
@navy.seal Đều phải nộp dữ liệu cho chính phủ tàu đúng k?
npdong1994
TÍCH CỰC
5 năm
@navy.seal Chính phủ nước ta cũng có yêu cầu quyền truy cập dữ liệu đó bạn.
Cũng khó cho cả 2 bên, ai cũng có cái lý của mình cả
dual1
CAO CẤP
5 năm
iOS kiểm duyệt chặt chẽ quy trình cấp và sử dụng chứng chỉ app như vậy rất hay, còn android cứ lại thả lỏng như vậy thì thôi chứ càng mất niềm tin vô android.
@dual1 Android trc giờ vẫn thế, ai cũng biết và nó vẫn pt. 2 thái cực cho nhu cầu khác nhau.
keymaster
TÍCH CỰC
5 năm
@dual1 Android thì phải tập suy nghĩ "use at your own risk", nhưng nhờ đó mà nó có một số tính năng nhìn rất cơ bản mà iOS không có
u11dead
TÍCH CỰC
5 năm
@dual1 vẫn dùng và chả thấy có gì khác về các app bên thứ 3 cả. Thử dùng đi bạn, đọc báo với itinhte thì sao trải nghiệm được.
dual1
CAO CẤP
5 năm
@keymaster Mình không nói về tính năng.
Android nhiều tính năng hay, bảo mật thì không chắc thằng nào hơn thằng nào.
Nhưng cốt lõi nhất là ngay từ đầu thằng chủ OS nó phải kiểm soát chặt chẽ hdh và hệ sinh thái thì thằng google & android quá lỏng lẻo, nguyên do cũng là chuyện mần ăn thôi.
Còn lí lẽ thị trường trung quốc là câu chuyện khác hẳn, thoả hiệp!
dual1
CAO CẤP
5 năm
@u11dead Vẫn dùng 1 android, 1 ios đây bạn.
Trước xài cả winphone, bb10, meego, palm os.
Bạn cơ bản không hiểu comment của mình nên thôi dừng.
hóng apple gỡ apps facebook ;))
quangbeobeo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Thực Tế Gỡ bỏ ứng dụng chính chủ facebook hay google thì tôi sẽ chuyển sang dùng android. Điện thoại giờ ngoài liên lạc ra thì chỉ dùng mấy app chính là facebook+zalo+youtube+gmail.
u11dead
TÍCH CỰC
5 năm
@Thực Tế diện thoại thì có hàng trăm hãng khác nhau, facebook chỉ có 1, hiện tại chưa có thằng nào đủ khả năng thay thế facebook. Nên nếu kịch bản apple gỡ facebook thì apple tự tay bóp d*i thôi chứ facebook vẫn ổn.
hiepps
TÍCH CỰC
5 năm
@Akay Nhím Luật do nó đề ra. Luật ra ko dc quảng cáo mời chào khách Apple làm hẳn quả pop-up chèo kéo khách nâng đời iPhone
@Thinh.pv Giống tui chả bao giờ cài apps toàn web thôi
xversion1
TÍCH CỰC
5 năm
Google nhận sai và xin lỗi là xong à? Phải kiểm điểm và rút kinh nghiệm nữa mới tha được.
btcommunity
ĐẠI BÀNG
5 năm
Câu chốt cuối bài của mod chính xác. Khai thác thông tin cá nhân của hàng tỷ người dùng là ước mơ mà ai cũng muốn có được. Nhưng nói đi cũng phải nói lại miễn phí rồi thì cũng phải đổi lại giá trị gì đó cho người lập ra nó. Không ai lập ra một tiện ích miễn phí và chịu phí duy trì dịch vụ mà lại không thu về được cái gì. Cứ thế bỏ tiền ra duy trì cho người ta sài chơi là không có. Như tinhtế cũng vậy thu tiền phí member 20k/tháng/mem mà vẫn thấy chạy quảng cáo, khảo sát liên hoàn cước thì mem sẽ chạy hết ngay. Cũng phải hiểu cho những dịch vụ miễn phí, chứ nghe thu thập thông tin cá nhân là lo sợ nhảy dựng lên thì sai hoàn toàn.
@btcommunity 2 vấn đề khác nhau hoàn toàn. Free thì có thể quảng cáo tùn lun nhưng k có nghĩa free là đc thu thập thông tin Người dùng.
kinh quá
btcommunity
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ngoài lề tý mình sài pie 9 không đăng được ảnh ở bình luận khi duyệt bằng App. Nhưng adon trên trình duyệt web thì vẫn làm việc bình thường. Có ai đang sài app tinhtế và bị như mình không
hvdtam
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bên Châu Âu họ thích quyền riêng tư
Bên Châu Á lại thích sờ mó quyền riêng tư:
+ Vụ Kaspersky ăn cắp dữ liệu gửi về máy chủ Nga
+ Huawei ăn cắp dữ liệu gửi về TRUNG QUỐC
hvdtam
ĐẠI BÀNG
5 năm
@sskkb Họ kiểm soát có mức độ. Chứ đâu ăn bẩn như Kaspersky với Huawei đâu bạn.
Bạn cũng khôn lắm mới biết Facebook và Google của Châu Á. Từ 'thích' chứ không có nghĩa là luôn. Bạn khôn ghê
@hvdtam Có kiểm soát 😆) có kiểm soát mà để vụ Cambridge Analytica thối um. thôi mình biết loại khôn như bạn thì kứt của Mỹ lúc nào cũng thơm.
hvdtam
ĐẠI BÀNG
5 năm
@sskkb Còn hơn là bạn hiện tại bị theo dõi bởi cái gì bạn cũng hiểu rõ chứ?
Người ta họ làm sáng tỏ. Chứ không phải che giấu. Bạn ngửi mùi ngôn thật.
tuandaica225
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hvdtam FB biết tất cả mọi thứ về bạn từ sở thích, thói quen, di chuyển, bạn bè, người quen, gia đình, mua sắm, công việc,.... Ngay cả việc ngày bạn ỉa mấy lần FB nó cũng biết bạn có tin không? Vậy đã đủ “có mức độ” như bạn nói chưa? Hay Kaspersky với Huawei nó còn kinh hơn
gaucon3503
TÍCH CỰC
5 năm
Vụ này không liên quan đến quyền riêng tư, cũng không liên quan đến kiểm duyệt cho lắm, chỉ là gg fb dùng sau mục đích tài khoản thôi.
novavn
CAO CẤP
5 năm
Tin mấy cái bài định hướng dư luận này làm gì. Dữ liệu của 90 triệu dân Việt Nam này bị bọn nhà mạng nó bán đầy rồi kia kìa. Ai kiện được nó? Ở Việt Nam này bán dữ liệu thì bị sao nhỉ? Chả làm sao ờ ờ.
@novavn Ở sứ thiên đường thì phải theo lệ ở đó thôi. Các cụ có câu “ ở đâu âu đấy “
@novavn Sống ở đâu theo luật ở đó, ko thích thì biến có gì phải gào lên
novavn
CAO CẤP
5 năm
@sskkb Thì có ai nói gì đâu, tôi là người Việt Nam, quen bị xâm phạm quyền riêng tư rồi thấy chả làm sao, vẫn tồn tại trên thiên đường và hạnh phúc nhất thế giới. Mấy thằng tây cứ phải gào lên nhể
Thông tin thú vị, thanks mod chia sẻ.
Vụ này vui đây 😆) khả năng cao là Samsung sắp bán được nhìu máy hơn nhờ Facebook 😃))
láo với apple là bay ngay khỏi iphone, còn android ko thấy ai nói gì
Ngoc7plus
TÍCH CỰC
5 năm
một khi đã kết nối với internet thì chẳng thể nào có quyền riêng tư, và có hàng tỉ ứng dụng mặc định thu thập thông tin người dùng rồi đem bán với nhiều mục đích khác nhau. nếu chọn hoà nhập với thế giới thì phải hé lộ một tí thân phận chứ. còn nếu không muốn ai biết và thu thập thông tin của mình thì chắc phải trốn lên núi cao,rừng thẳm quá. hihi
@Ngoc7plus vậy facebook, google co quyền thu thập , sử dung. dữ liệu cá nhân thì đuợc cho là mặc định còn China nó làm giống vậy thì bị cho là ăn cắp ? công bằng , lí lẻ nơi nào ?
yilka
TÍCH CỰC
5 năm
@lamdatz1989 Theo cách nói của các cụ thì: kít tư bản thơm 😆 nếu là FB GG thì được, HW thì ko đc đâu haha dân ta sống bằng tiêu chuẩn kép mà 😃
@lamdatz1989 đời thì không có công bằng nha
Ngoc7plus
TÍCH CỰC
5 năm
@lamdatz1989 uhm. thật ra thu thập thông tin người dùng không phải chỉ có google và facebook. ngay cả khi đăng nhập tinh tế bạn đã trao thông tin cá nhân của mình cho tinh tế. và tương tự với tất cả các trang web khác, thông tin họ tên số điện thoại các bạn phịa ra cũng ok, nhưng địa chỉ ip thì hầu như là chắn chắn đúng. từ ip của bạn mà có vô số thông tin khác mà người ta cần.quay trở lại vấn đề tự nguyện hay không? tất nhiên nếu bạn đăng kí tài khoản đồng nghĩa với bạn tự nguyện dù muốn hay không muốn. đó là cái ô agree hay tôi đồng ý. vậy nên không còn cách nào khác là chấp nhận sự thật nếu không muốn mình tách khỏi thế giới. nghe thì kinh khủng chứ thực sự trong tỉ tỉ dữ liệu đó không phải cty nào cũng đủ nhân lực và nguồn lực để phân tích nên không cần quá lo lắng.
mất niềm tin
vn_soft
CAO CẤP
5 năm
Apple nó bỏ luôn app Facebook thì tốt
althonx5
TÍCH CỰC
5 năm
Hèn chi app FB nó ngốn ram, ngốn pin. Hoá ra nó ko lo phục vụ mình mà dành tài nguyên đi lượm đồ của mình về nuôi cả lò nhà nó

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019