Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Một nhân viên Apple người Trung Quốc bị bắt, tình nghi ăn cắp công nghệ xe tự hành

P.W
31/1/2019 11:54Phản hồi: 124
Một nhân viên Apple người Trung Quốc bị bắt, tình nghi ăn cắp công nghệ xe tự hành
Một nhân viên của Apple đã bị FBI bắt giữ vì ăn trộm công nghệ xe tự lái khi được tuyển dụng làm việc cho dự án bí mật mang tên Project Titan. Dự án này được bắt đầu từ năm 2014 và thu hút sự chú ý của truyền thông. Ban đầu báo giới cho rằng Project Titan được tạo ra để sản xuất một chiếc xe điện, nhưng rồi hóa ra nó được Apple bỏ tiền để nghiên cứu công nghệ xe tự hành khi những vị giám đốc được tuyển dụng vào năm 2016 đều có kinh nghiệm trong mảng này. Hồi đầu tháng 01, Apple đã cho 200 người đang làm việc cho dự án này nghỉ việc, và đang có những thay đổi nhân sự ráo riết.

Tinhte_Apple2.jpg

Người bị FBI bắt có tên Jizhong Chen, một công dân Trung Quốc, được Apple thuê về làm việc ở vị trí kỹ sư phát triển phần cứng cho Project Titan vào tháng 06/2018. Các đồng nghiệp của Chen bắt đầu nghi ngờ khi thấy người này chụp ảnh liên tục khi ở chỗ làm. Sau đó, Apple yêu cầu theo dõi các thiết bị cá nhân của Chen, và phát hiện ra hơn 2.000 file tài liệu có thông tin mật của Apple, như bản vẽ thiết kế, concept đã được lưu vào ổ cứng cá nhân. Điều này vi phạm nội quy làm việc của Apple.

Chen phản biện lại rằng anh ta chỉ muốn lưu lại những sản phẩm trong quá trình làm việc tại Project Titan vì đang bị đặt vào diện cắt giảm biên chế hồi tháng 12/2018. Sau đó Chen cho biết anh đang ứng tuyển vào một vị trí khác cũng trong Apple. Tuy nhiên tập đoàn này phát hiện ra Chen thu thập những tài liệu về Project Titan từ trước khi bị đặt vào danh sách những nhân viên có năng suất lao động kém. Tệ hơn, anh này không hề ứng tuyển vào vị trí khác trong Apple, mà đang xin việc ở hai công ty khác. Một trong số đó là một công ty Trung Quốc cũng đang phát triển công nghệ xe tự hành tương tự như Project Titan của Apple.

Tinhte_Apple1.jpg

Nghi ngờ Chen là gián điệp công nghệ, Apple cho Chen nghỉ không lương từ ngày 11/01 vừa rồi, và anh này bị bắt giữ chỉ 1 ngày trước khi lên chuyến bay về Trung Quốc, chuyến đi được Chen nói là để về thăm bố bị ốm”. Hiện anh này đã bị khởi tố và đang chờ ngày ra tòa.

Đây là người Trung Quốc thứ 2 bị Apple đuổi việc và bị FBI bắt vì tình nghi làm gián điệp công nghệ. Trước đó vào tháng 07/2018, FBI đã bắt giữ Xiaolang Zhang tại sân bay San Jose ngay sau khi anh này mua vé máy bay để lên chuyến sớm nhất trốn về Trung Quốc. Theo cáo trạng, Zhang có trong tay một tài liệu 25 trang chứa tài liệu mật mô tả bo mạch bên trong chiếc xe tự hành mà Apple đang phát triển.

Tham khảo Business Insider
124 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hpht
ĐẠI BÀNG
5 năm
À ờ ừ xin đừng chém^
@hpht nhột à
chỗ nào cũng có khựa ỉm. kinh thật
@exciterc thì chúng nó có tài ăn cắp mà b.
@nguyenmanh287 Quên mất. 😁 ăn cắp cũng là tài năng. Chuẩn rồi.
johnny8384
TÍCH CỰC
5 năm
@exciterc Sao nói ăn cắp ăn trộm chi cho nó nặng nề quá, nói đi tắt đón đầu cho nó sang mồm chứ hở!
macinPhone
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenmanh287 bọn chó đó có mặt ở khắp nơi
Tật xấu khó bỏ .
binhyen102
TÍCH CỰC
5 năm
Đông lào không được tuyển chứ có tuyển chắc cũng dính, quá nổi tiếng rồi mà
revention
TÍCH CỰC
5 năm
@binhyen102 Đang nói về TQ thì lại nói về Đông Lào. Có vẻ yêu mẫu quốc và tự hạ thấp dân tộc nhỉ. Có vẻ có cùng "sổ đỏ" với 2 đứa TQ ở trên.
HEOpuka
ĐẠI BÀNG
5 năm
@revention Vì TQ gián điệp ăn cắp có tổ chức ,còn ăn cắp vặt là theo cá nhân nên nó đông hơn ý bạn đó là vậy.
revention
TÍCH CỰC
5 năm
@HEOpuka Thế bài viết nói về TQ liên quan gì mà phải lôi VN vào dè bỉu. Cứ VN là mặc định ăn cắp vặt à? Tổ chức là bao nhiêu con người? Cá nhân là bao nhiêu con người nữa?
HEOpuka
ĐẠI BÀNG
5 năm
@revention Đó là lí do vì sao không nên có tự do ngôn luận ,nên trên các mạng xã hội ,diễn đàn lúc nào cũng có ba phe kích nhau :]]
Cái xe đầu bài nó chạy 4 bánh hay nó bay vậy ?
@minhthuvc Trong ảnh tôi thấy nó có 2 bánh nên nó chạy bằng 2 bánh.
Bản vẽ thiết kế phần cứng mà đi chụp hình ? Kỹ sư phát triển hardware mà cần chụp hình ? Vãi cả kỹ sư, kỹ sư hạng xoàng àk
@luuthienloc chụp về làm presentation cho các xếp hoa wei
bienbienbien
ĐẠI BÀNG
5 năm
@luuthienloc Công nghệ nằm trên bản vẽ hết đấy bác ạ, k lấy cái đấy lấy cái máy mò k ra nổi đâu. Cái nữa mỗi người một việc có ô cả đời chỉ nghiên cứu một phần là quá đủ rồi.
@luuthienloc Bạn nghĩ cả công nghệ người ta 25 trang giấy bạn là người làm tất cả, hiểu và nhớ hết
macinPhone
TÍCH CỰC
5 năm
@thangherodientu Huawei, chính nó, ali bà bá nữa, lũ ăn cắp và bành trướng
Giờ thông tin người TQ làm gián điệp công nghệ cứ lên mặt báo liên tục, nhưng mình nghĩ những việc này đã xảy ra từ rất lâu rồi, chỉ có bây giờ người Mỹ quan tâm nên mới làm mạnh tay
@thientuan83 Mỹ nó điều tra lâu rồi, chẳng qua nó k công bố thôi, đợi thằng Trung mạnh lên rồi nó mới chơi cú lớn ))
Link Võ
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Phạm Đoàn Hổ nói có sách mách có chứng nha bạn
@Link Võ Mình nói bậy đó, đừng tin ))
Ntminh85
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bọn Mỹ đập TQ dồn dập thế này thì tiêu Khựa rồi.
Cái này gọi là ăn cắp
tucammoi
TÍCH CỰC
5 năm
gà mờ chứ gián điệp gì?
hồi năm 2009 còn học cấp 3 còn nghe cô giáo kể có phái đoàn ngoại giao xứ đông lào có mấy người thấy điện thoại để lồm cổm cầm bỏ túi cất hộ,để trưởng đoàn phải muối mặt đi xin lỗi :rolleyes: chứ 1 người làm tự 1 người chịu thì quá dễ dàng rồi.
@revention t nghe sao thì t kể lại vậy thôi, làm gì căng, đông lào là đông lào, " gọi VN là cái nước đông lào" là cmt của b không phải của mình, ok :rolleyes: chụp lại cái đã không thì chối
@Robert Langdon qua la điều bình thướng, câu chuyện của t là 1 câu chuyện kể lại từ điều tai nghe thấy, còn điều bạn nói là điều do b tự suy diễn, khác nhau chứ :rolleyes:
revention
TÍCH CỰC
5 năm
@tyller end Thế bài viết đang nói TQ, thế lôi cái nước đông lào vào làm gì? Thế cái nước đông lào là cái nước nào? Thế ngày xưa cũng học và sống ở cái xứ đông lào ra phải ko? Bước chân qua nước khác rồi nghe nghe người ta gọi mình là đến từ đông lào thì nghĩ thế nào nhỉ? Chắc lúc đó tự hào, bắt tay vì có người cùng suy nghĩ. Cứ chụp thoải mái nhé, chụp lại để nhớ ko lại quên.
@tyller end Dm tao ghét mấy thằng mở mồm ra đông lào như c hó! Cái loại sukvak ko nhớ nguồn gốc dân tộc như mày cmnd!
Mai mốt nộp hồ sơ thấy chữ Chinese chắc ko công ty Âu , Mỹ nào dám nhận .
Nó lấy dc thì Apple đi làm thuê cho khựa đi là vừa
@Superman lang thang Ờ! Làm cách nào sủa luôn coi!?!
Thêm ảnh cái xe Apple đại đế đây nhé
29521-47667-applecar-2017small-l-15489271493731376717911.jpg
@centernc Chữ Lexus chà bá ko thấy à thằng m ù!
@QuanLyNhaNghi Xem cái ảnh trên bài có giống không, itinhte vẫn mãi là itinhte
http://genk.vn/them-mot-nhan-vien-du-an-xe-tu-lai-apple-bi-bat-vi-an-trom-bi-mat-cong-nghe-20190131163659761.chn
4559175_Tinhte_Apple1.jpg
@centernc Cái ảnh trên bài có ai nói là của Apple à mà chú mày oẳng!?!
@QuanLyNhaNghi Đã đọc bài Genk chưa mà chú mày oẳng?
Lưới trời lồng lộng...
saigonday
TÍCH CỰC
5 năm
Mục đích chính của war thương mại mỹ tàu thực chất là sở hữu trí tuệ, Trump yêu cầu tập phải có luật bảo hộ shtt, mà nếu tàu cộng ban hành luật này thì chắc 50% doanh nghiệp ăn nên làm ra của tàu phải đóng cửa vì đa số sp của nó là sao chép mẫu mã của cty mỹ, nhật, eu
Có luật này thì apple mới kiện được mấy hãng đt chuyên nhái ip được
Trump chơi cú này làm tập khó đở thật
hocleloi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@saigonday Chĩnh xác, cái thâm hụt thương mại chỉ là cái bề nổi, cái sâu xa vẫn là sở hữu trí tuệ, mà cái này mà áp dụng thì phần lớn cty tq phá sản vì phần lớn tụi nó toàn ăn cắp k
@saigonday Bọn Mỹ cũng giống Việt Nam có nhiều thành phần quá hiền lành ko cương quyết chống , có ngày Apple chỉ là thưong hiệu , đằng sau là ô chủ hoặc chính phủ của khựa , như một số Các cty của Nhật hiện nay
Fibbo
TÍCH CỰC
5 năm
Gián điệp gì mà hớ hênh thế nhỉ, đi chụp ảnh tài liệu trước mặt đồng nghiệp??
Zoro kun
TÍCH CỰC
5 năm
@Fibbo bị vu vạ thôi, cty như Apple mà để mang camera vào cty à, bảo mật như shit vậy, vào Samsung HN làm nó dán mie hết điện thoại lại, mạng VPN ngồi đó mà mang đồ cá nhân vào copy vs chả chụp. Bọn mẽo thật khắm bựa
@Zoro kun Đúng vậy, cty sản xuất chả có tài liệu thiết kế nó còn dán camera! Nhân viên bộ phận phát triển mà được chụp ảnh có mà loạn! Chả cty nào cho phép! Chiêu trò bẩn bựa của Mỹ chứ đâu ra!
Fibbo
TÍCH CỰC
5 năm
@Zoro kun Cũng không hẳn là vu vạ, nhớ có vụ ông kĩ sư Apple dẫn con gái vào cơ quan chơi, con bé hồn nhiên quay phim cả mẫu iphone mới rồi up lên vlog. Ngay sau đấy ông này bị đuổi việc, đằng này chụp liên tiếp trong thời gian dài vậy mà không bị gì thì chắc thanh niên này cũng bị để ý lâu rồi, nó đợi cho đủ bằng chứng rồi bắt cả mẻ thôi.
Zoro kun
TÍCH CỰC
5 năm
@Fibbo thế phải xem lại cách làm việc của opple rồi :v

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019