Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Huawei đã cố gắng đánh cắp robot tuyệt mật của T-Mobile như nào

Didu
31/1/2019 6:45Phản hồi: 230
Huawei đã cố gắng đánh cắp robot tuyệt mật của T-Mobile như nào
Trong bản cáo trạng mà phía Mỹ đề nghị khởi tố Huawei có chi tiết đề cập tới việc tập đoàn công nghệ Trung Quốc cố gắng đánh cắp robot thử nghiệm điện thoại của nhà mạng T-Mobile năm 2012. Thậm chí nếu bạn đọc đầy đủ những email trao đổi giữa nhân viên Huawei Mỹ và trụ sở ở Trung Quốc thì nó như một bộ phim điệp viên rất gay cấn và nhiều chi tiết. Huawei tỏ ra rất nguy hiểm khi muốn bằng mọi giá đánh cắp công nghệ robot để từ đó phát triển robot cho riêng mình.

Tóm lại vụ việc như này, T-Mobile có một con robot để thử nghiệm chức năng của smartphone trước khi bán ra có tên Tappy, nó là một bí mật công nghệ của T-Mobile mà không muốn bán cho các đối tác phần cứng, bao gồm cả Huawei. Tappy được đặt trong phòng thí nghiệm tại trụ sở chính của T-Mobile ở Bellevue, Washington. Huawei từng hỏi mua hoặc cấp phép sử dụng Tappy nhưng T-Mobile từ chối để rồi sau đó họ quyết định sẽ đánh cắp thông tin, công nghệ để tự xây dựng một con robot tương tự cho riêng mình. Quá trình như mình trình bày bên dưới.

Chả là mặc dù không bán Tappy nhưng T-Mobile cho phép một số kỹ sư nhất định của các đối tác phần cứng được phép tiếp cận, điều hành con robot Tappy này, miễn là họ ký vào một biên bản không tiết lộ và giữ kín thông tin, bao gồm không chụp hình hoặc quay phim Tappy. Nói về Tappy, những hình ảnh về nó khá ít, theo mô tả thì nó là một robot với các ngón tay bằng cao su để mô phỏng việc người dùng chạm vào màn hình cảm ứng, Tappy đồng thời sẽ tính toán, ghi lại những vấn đề trong quá trình dùng, đo thời gian các tác vụ hoàn thành và lượng pin hao với mỗi tác vụ.


Video hiếm hoi về Tappy
Đoạn email trao đổi qua lại giữa nhân viên Huawei về Tappy diễn ra từ khoảng tháng 5/2012 tới 5/2013, giữa trụ sở chính (HQ) tại Trung Quốc và Mỹ. Người của Huawei qua email đã yêu cầu nhân viên của họ tại Mỹ tiếp cận và chụp hình, quay phim về Tappy rồi gửi cho họ, bản cáo trạng nêu rõ. Sau đó, T-Mobile đã nghi ngờ, thậm chí nổi giận với nhân viên Huawei, đoạn email có viết "chúng tôi không thể hỏi TMO (T-Mobile) thêm bất kỳ câu hỏi nào về robot. TMO tỏ ra tức giận về những câu hỏi mà chúng tôi đưa ra". Cái mà Huawei muốn là thông số kỹ thuật và tính năng của con robot, để từ đó phát triển robot cho riêng mình.


Huawei phần nào đã đạt được mục đích khi kỹ sư tại Mỹ của họ đã chụp được vài tấm hình quá trình test và thiết lập Tappy, nó được tin là rất có giá trị với team R&D (nghiên cứu và phát triển) của Huawei. Trong suốt thời gian này, Huawei liên tục thúc giục và gây áp lực để nhân viên tại Mỹ của họ lấy thêm thông tin về Tappy. Về phía mình, nhân viên Huawei tại Mỹ có tên R.Y cố gắng tiếp cận thông tin nhưng không quên nói là T-Mobile không muốn chia sẻ và không chắc sẽ lấy được nhiều thông tin, cũng như đừng mong chờ sẽ sớm xảy ra.

Tháng 12/2012, một người có tên J.Y tại trụ sở chính Huawei Trung Quốc nói đang hoàn thiện hệ thống robot riêng mình nhưng gặp một vài vấn đề với hệ thống và nói với phía Mỹ rằng thông tin về Tappy là rất cần thiết. Một vài câu hỏi được gửi tới phía nhân viên tại Mỹ như Phần mềm test có được tối ưu cho mỗi thiết bị? Tốc độ chạm cảm ứng của Teppy là bao nhiêu? Đầu ngón tay cao su được lắp như nào? Có khoảng trống ở đầu ngón tay cao su này không?

Trong một câu hỏi khác, J.Y yêu cầu kỹ sư hợp tác với T-Mobile cung cấp thông tin về thời gian đáp ứng chính xác của cánh tay robot, nhưng A.X (kỹ sư Huawei Mỹ) từ chối và nói TMO không cung cấp thông tin này. Sau khi bị nhân viên ở trụ sở chính liên tục yêu cầu hỏi thêm thông tin, kỹ sư tại Mỹ tiếp tục từ chối và gợi ý Huawei Trung Quốc nên tự đến và quan sát Tappy để biết rõ hơn, thu thập thông tin robot của TMO là rất nguy hiểm, hay như gợi ý nên hỏi nhà sản xuất robot chứ không phải TMO.

Thông qua quá trình liên lạc bằng email, có thể thấy kỹ sư Huawei Mỹ đều không hề muốn thu thập thông tin về Tappy, bằng cách liên tục từ chối và nói điều đó rất nguy hiểm. Họ cũng nói rằng hệ thống robot của Huawei và Tappy là rất khác biệt, và robot của Huawei cần cải thiện rất nhiều nữa. Khác biệt lớn nhất không chỉ ở phần cứng mà cả phần mềm, các kỹ sư nói rằng TMO đã phải đầu tư rất nhiều tiền cho phần mềm, hơn là phần cứng. Sau đó, kỹ sư này nói phía TMO đã phàn nàn về các câu hỏi họ đặt ra về Tappy. Thậm chí, TMO cảnh báo nếu họ còn hỏi thêm thì sẽ không cho vào tiếp cận Tappy nữa. Sau đó camera an ninh được thiết lập trong phòng lab để theo dõi quá trình đối tác vận hành Tappy.

tmobile-tappy.jpg
Tháng 5/2013, một kỹ sư Huawei Trung Quốc đề tên F.W bay sang Washington với hy vọng tiếp cận Tappy. Kỹ sư A.X đã dẫn người này vào phòng lab của TMO hai lần, cả hai lần đó đều trái phép vì chỉ A.X được quyền vào nơi đặt Tappy mà thôi. Sau đó, TMO yêu cầu F.W đi ra ngoài và không được phép vào trong nữa. F.W theo dõi Tappy hoạt động cả 2 lần và ở lần ghé thăm thứ 2 đã chụp được hình ảnh Tappy. F.W cũng theo dõi quá trình test máy của robot cũng như phần nào hiểu về môi trường thử nghiệm.

Vì những vi phạm đó của phía kỹ sư Huawei mà TMO đã thu hồi tất cả thẻ ra vào phòng lab của các kỹ sư Huawei, ngoại trừ A.X, người duy nhất của Huawei được quyền tiếp cận khu test của nhà mạng Mỹ (chỉ còn một người của Huawei được phép tiếp cận Tappy để Huawei có thể hoàn thành dự án đang dang dở với nhà mạng này). Chưa chịu từ bỏ ý định, Huawei Trung Quốc tiếp tục yêu cầu A.X thu thập thêm thông tin về Tappy bao gồm cách nó tính toán thời gian đáp ứng của giao diện người dùng, các cảm biến dùng để hỗ trợ camera và cánh tay robot, thêm hình và video quá trình test. A.X trả lời rằng chúng tôi sẽ giúp nếu có thể, rằng khoảng thời gian này rất nhạy cảm.

A.X sau đó đã tháo thành công một cánh tay của Tappy từ phòng lab mà không bị phát hiện và đo đạc kích thước chính xác để gửi về HQ. TMO sau đó đã nhanh chóng phát hiện và yêu cầu A.X trả lại ngày hôm sau, A.X thanh minh đó chỉ là một sự hiểu nhầm (mistake). Sau đó, TMO cấm hoàn toàn kỹ sư của Huawei tiếp cận Tappy và không cho phép đi vào khu thử nghiệm mà không có giám sát.

Quảng cáo


Đó là câu truyện về toàn bộ quá trình Huawei cố gắng đánh cắp công nghệ của TMO. Trong một phiên tòa năm 2017, tòa án Seattle quyết xử phạt Huawei số tiền 4,8 triệu USD, quá ít cho những gì mà Huawei có được. Tuy nhiên, đây là phạt vi phạm hợp đồng mà thôi chứ không phải đánh cắp bí mật thương mại.

Nguồn: Engadget, BI, NPR, CNET
230 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Quá khốn nạn! Thế này thì còn "gái đỹ già mồm" cái j nữa hả Huawei?
Ủng hộ nghiên cứu và hợp tác để cùng phát triển công nghệ mới, cải tiến công nghệ cũ, chứ ko thể ủng hộ các hành vi trộm cắp có chủ ý như này đc.

Ông nào còn nguỵ biện "ko ăn cắp thì sao nó phát triển đc như bây giờ" thì dẹp mẹ đi. Đại kị của giới công nghệ chính là những cái hành vi như này đấy. Có những cái thì cùng chia sẻ, có những cái thì phải xin phép, đâu ra cái lý chôm chỉa lại đc ủng hộ. Từ xưa nay giới công nghệ chỉ thấy khoe thành tựu, R&D, patent,... Chứ chưa thấy tôn vinh "ăn cắp công nghệ" bao h, 1 hành vi bẩn thỉu.

P.s: thua cả đỹ, ít nhất họ còn kinh doanh bằng vốn tự có. Thật đáng khinh!
@tobe2405 Vậy bạn là con mèo đc nuôi để bắt chuột à ?
duyvankm
TÍCH CỰC
5 năm
@zozolozozove Ví như bạn nói với bố mẹ bạn rằng: bme sang nhà bác hàng xóm đi vệ sinh thử xem xem rồi hãy nói, bác ấy có cái xe hơi vài tỷ rồi mà bme mua cái xe máy cà tàng vứt đi nhà người ta làm gì, tại sao ko mua xe hơi như nhà người ta? Nhưng bạn đâu biết rằng nhà bạn vẫn đang sử dụng hố xí 2 ngăn và mỗi lần đi phải đổ tro vào cho đỡ bốc mùi
@AmbitiousMan Cái loại tư duy ăn cắp mà tự hào thì được bao lâu tuổi thọ
Xu Bin
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thằng Hunglong96 vô sủa mà bênh tàu nữa đi
@bidnah003 t bỏ qua m 😆 đừng nói nữa
goldenstar
TÍCH CỰC
5 năm
@mimi_emyeu He he. Cũng may nó chưa viết bằng tiếng của nó đấy nhé.
A.n.h.a.n
TÍCH CỰC
5 năm
@bidnah003 vãi cả thằng CẨU KHỰA
trungbinh#
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bidnah003 Thằng Tq bắt VN ký kết ưu đãi mọi mặt hàng của nó nhé, thuế 0% thì lấy gì mà ko rẻ hã. Đồ... mà cò tự cho mình "học kỹ" nữa chứ.
duongtienloc
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tính ra anh Tung đếch có gì ngoài đi ăn cắp.
@trideptrai87 m nói chuyện ngu thế,thế giờ t đang đi xe tao xong có thằng hỏi mua t ko muốn bán thì thằng kia có quyền ăn trộm à??
@trideptrai87 Xin phép dc ị vào mặt bạn 1 đông. Phát ngôn thiểu não vô cùng.
trphong
TÍCH CỰC
5 năm
@Thành Viên Dấu Tên Bọn hán gian này ăn mứt khựa quen rồi nên mứt Việt chúng nó xem như socola vậy.
Sison
TÍCH CỰC
5 năm
Quả là ly kỳ và gay cấn, có đoạn chụp email thì còn hấp dẫn nữa.
17benthuy
TÍCH CỰC
5 năm
tuy biết ăn cắp công nghệ là ko đúng, nhưng lại là con đường ngắn nhất để theo kịp các cường quốc, để mà tự phát triển thì TQ bgio cũng chả khác vn là mấy. mãi mãi chỉ chạy theo cái bóng của nc khác
@vanlinh2905 Đó là câu chuyện khác rồi.
@hiepps Ở vị trí của T-mobile thì Huawei đã vi phạm, khỏi bàn cãi. Huawei ăn cắp cho nó, ko có cho VN nên bác khỏi phải bênh.
goldenstar
TÍCH CỰC
5 năm
@Blitzwaffen Comment hay phết, ka ka.
@Blitzwaffen Hay vl@@
Bẩn thế
Cái gì không làm được thì đi cướp, đi trộm. Bởi vậy ủng hộ hàng của khựa cũng giống như tiêu thụ đồ gian.
Hàng tàu mà
LYSM
TÍCH CỰC
5 năm
Đúng là Tàu khựa, ai chơi vs nó lợi 1 thì thiệt 10
Và họ vẫn nói heo quay hay mì xào ngon bổ rẻ, ăn cắp thì có phải bỏ tiền ra R&D như táo với sung đâu mà chả rẻ 😁
Qủa này chắc cả thế giới sợ khựa. 10 thằng china thì 9 thằng hành nghề ăn cắp. 1 thằng còn lại đang học nghề là ko sai
HEOpuka
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenmanh287 Nhưng khựa nó có ăn cắp vặt đâu :v
Xời, trò này Huawei (hay giới công nghệ TQ) chẳng qua là học lại từ Samsung, LG... khi hợp tác với Sharp, Sony, Pana... từ mấy chục năm trước thôi. Mỹ cứ thích làm quá, Nhật nó tức lắm mà có thèm làm giề đâu nà 😆
@goldenstar sai chỗ nào vậy
goldenstar
TÍCH CỰC
5 năm
@nnkjsc Xin mời đọc các comments phía trên
@goldenstar thôi ngừng không lỡ chửi cái mod lại ban
LinhVN1807
TÍCH CỰC
5 năm
@ly_tam_hoan Có mấy cái về phim ảnh thấy có j sai đâu :/
Vote anh Trump dập chết mẹ thằng khựa. Dập chết mấy thằng ăn cắp mấy nước phát triển, ăn cướp mấy nước nhỏ, rồi tự hào lol. Thế giới đang tẩy chay trong khi một bộ phận xứ đông lào tung hô, ủng hộ các kiểu 😁
Huawei đúng kiểu bất chấp tất cả để đạt mục đích.
@Blitzwaffen Đâu có chỉ HW, còn ty tỷ thằng cty khựa khác nữa mà
@Sfvnthanh và ty tỷ cty khác trên khắp thế giới :v
Tàu toàn ăn cắp là đương nhiên rồi. K bao giờ tin dùng hàng điện tử của tàu
không bán bản quyền thì nó ăn cắp luôn 😁
Có thể làm bất cứ mọi thứ, không từ thủ đoạn để đưa dân tộc, đất nước phát triển. Người tung hô, kẻ chửi bới liệu có còn quan trọng nữa ko?
boything
TÍCH CỰC
5 năm
@Cá Tháng Tư Bạn nói thế là không đúng đâu.
Muốn đất nước phát triển đi lên có rất nhiều cách ; nhưng ĂN CẮP công nghệ, chất xám của người ta (ko tốn bất cứ chi phí nào) thì sai hoàn toàn.
Thanhcongdzo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@boything ai cũng có mục đích của bản thân hết tụi nó hèn hạ thật nhưng mà điều đó làm tụi nó đạt được mục đích nên vẫn làm thôi, quan trọng là cách phòng tránh của mỹ thôi
blablakaka
TÍCH CỰC
5 năm
@Cá Tháng Tư Văn hoá dân tộc chúng nó là vậy.
Ôi ko thể tin đc các anh khựa
@misterniken Ko chỉ khựa đâu bạn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019