[Hỏi Tinh Tế] Chạy sát xe phía trước nên hay không?

chuyengiaphaxe
1/2/2019 8:11Phản hồi: 185
[Hỏi Tinh Tế] Chạy sát xe phía trước nên hay không?
Mình thấy anh chị em thường mắc một lỗi lái xe rất phổ biến. Đó là bám sát đít xe đi trước mình. Bởi vì khi có sự cố xe trước thắng gấp, thì khả năng là xe chúng ta đi sau sẽ không đủ thời gian và khoảng cách để xử lý. Từ đó dẫn đến những tình huống va chạm phía sau hay thậm chí là dồn toa.

Lý do của việc đi sát thường là vì anh em không muốn xe khác chen vào chỗ trống của mình với xe trước. Tuy nhiên, điều này vô tình tạo thêm áp lực cho bản thân anh em khi chạy xe trên đường. Mình vẫn ủng hộ việc giử khoảng cách xa với xe trước. Còn anh em thì sao?
185 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình có một mẹo nhỏ là mình hạn chế chạy thẳng tấp 1 đường với xe trước mà mình thường lách qua phải hay trái một chút. Dĩ nhiên là vẫn ở trong làn xe mình. Lý do là khi có gì bất ngờ xảy ra thì mình vẫn còn “đường lui” tức là lấy qua làn khác và giảm thiệt hại cho xe mình. Thay vì đâm nguyên con vào đít xe trước.

DSC_0968 copy.jpg
-[L]C[K]-
TÍCH CỰC
5 năm
@mr dinh cái 3s thì mình đã nói ở trên rồi, thì biết nó nghĩa là gì chứ, còn 3s hay ko là tùy phản xạ mỗi người, đúng chuẩn cho người bt là tận 5-6s mới là khoảng cách an toàn. Đúng là cái khoảng cách an toàn (3 hoặc 5s) nó có nghĩa là khi có vấn đề ở xe trước là có thể đủ thời gian để xử lí để ko gây tai nạn. Nếu ai cũng giữ đc cái khoảng cách an toàn tốt như thánh thì những vấn đề khác như vượt đèn đỏ, chạy đúng tốc độ, xi nhan ... v.v..cũng làm đc, lúc đó tỉ lệ tai nạn = 0% thì đúng là chả cần "mẹo" gì để nói nữa 😁 CÒn vấn đề ad nó nói chỉ là cái "mẹo vặt" dùng đc trong 1 số trường hợp chứ ko phải tất cả, dễ áp dụng là ở đường trong city nhưng có lane bự, với những đoạn này đôi khi người ta ỉ y ko giữ đc khoảng cách an toàn, nên dù chỉ chạy với 3-40miles cũng dễ bị thắng gấp như thường. Còn nói về xa lộ thì quan trọng nhất vẫn là giữ khoảng cách, ko có thời gian đâu mà canh chạy mé 1 bên, vd dễ thấy là khi đi xa lộ vắng xe, thay vì chạy sau đít nó căng não ra để giữ khoảng cách, thì ko phải lách qua lane kế rồi cứ tha hồ mà nhấn nhá ga vô tư sao
@haichin Cái thằng này nó dạy đừng có nghe nó. Nó có cái clip trên youtube dạy dừng xe ko nhầm chân ga...dạy mà học theo nó chắc chết...haha.....bị dân chúng xem mắng từ năm này qua năm nọ mà ko xóa clip
MrImposible
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vãi Mod
@MrImposible =)) đây gọi là hỏi ng.uuu
ufdb
CAO CẤP
5 năm
@vietnew2128 Ừ. Nên hay ko nên cái gì. Trong luật đã quy định rõ ràng rồi. Học bằng lái xong là phải biết chứ làm gì có chuyện nên hay ko nên.
lái ngáo bị chửi vài lần là khôn lên ngay 😔
@su béo béo Tông 1 lần. Đền tiền và tốn thời gian cong suc rồi moi nhớ
write dung
TÍCH CỰC
5 năm
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ Tông 1 lần chắc gì còn mạng mà đền hay tốn thời gian công sức 😁
inhead_19
ĐẠI BÀNG
5 năm
@write dung Seatbelt, túi khí ok thì tông trực diện dưới 100km/h không chết được đâu! Trừ khi bị xe Con cán thì xác định :D
write dung
TÍCH CỰC
5 năm
@inhead_19 Bác cứ nghĩ 100% khi tông là tông trực diện và xe nằm đúng tư thế đó à :D
Đa số tông nhau loạn chân ga là xe bay nhảy khắp nơi nhé :D
HỎI KHÔN KIỂU NÀY XÓM TAO ĐẦY
@kehuydiet091 Ko đọc bài chỉ đọc tiêu đề thì đúng là 1 câu hỏi ngu vl thật. Như kiểu hỏi "chạy lùi trên cao tốc nên hay ko?"
@haichin Thớt là chuyên gia phá xe vì thích chạy bám đít xe trước mà ban...😃
Uy Bùi Văn
ĐẠI BÀNG
5 năm
theo luật thì ko có gì phải bàn cãi nữa rồi
còn ý của mình là tuỳ vào tốc độ mà giữ khoảng cách, như chạy cao tốc thì khoảng cách không đủ lớn chắc chắn không xử lý kịp. Tuỳ vào xe và khả năng giảm tốc của xe mà quyết định giữ khoảng nào.
Nhưng thề là ghét cái bọn thấy có khoảng trống phát là chen vào giữa. Người ta để khoảng trống là để an toàn, mà nhiều thằng nó làm như thể mình bị ngu nên mới để ra cả một khoảng đấy
@Uy Bùi Văn Tính bon chen nó ăn sâu vào óc rồi. Đến xếp hàng thanh toán siêu thị còn cố mà chen. Vì vậy Việt Nam có những thằng như vậy chưa thể văn minh lên được.
@Uy Bùi Văn Cũng thông cảm đi bạn. Ở VN đường nhỏ, xe đông, nối đuôi nhau mà không đủ chỗ. Nên giờ chạy xe là tuỳ cơ ứng biến, gặp mấy dạng đó nên tránh thì hơn
nên trong nội đô lúc tắc đường

không bọn xe máy nó len vào ngay =))
@tobe2405 Đã đu đích thì đu theo thằng lớn chơi lớn cho nó an toàn
Đu container hay xe ben chẳng hạn đu mấy xe nhỏ chán lắm
Lụm cái đi chầu ông bà cho nhanh gọn khỏi phiền đến bs
Câu hỏi dành cho người mua bằng lái.
@archi-T [ hỏi xằng bậy] có nên chạy sát đít không
write dung
TÍCH CỰC
5 năm
@archi-T 😁 hay
workstation
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hỏi câu thiểu năng vãi
Nếu nội đô chạy chậm thì nên, còn ra cao tốc thì không nên. Mình để ít nhất 1 thân xe, ai chen kệ họ, nhịn chút cho lành.
write dung
TÍCH CỰC
5 năm
@cyberat Cái này tùy thuộc vào tốc độ xe 😃 ở tp di chuyển chậm dưới 30km/h giữ khoảng cách 1met là ok. Chậm hơn sát chả sao. Còn đi nhanh hơn cứ giữ khoảng cách an toàn theo tốc độ 😁 đi thẳng và chỉ lấn khi có ý định vượt vì cần quan sát rộng hơn
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@write dung 30km/h ~ 8m/s. Với khoảng cách 1m thì bạn có... 125ms để quyết định đạp thắng với điều kiện xe dừng ngay lập tức ➡️ đụng chắc luôn
write dung
TÍCH CỰC
5 năm
@Vmemory Dư sức nhé. Cầm lái đi rồi biết 😃
@write dung Sai rồi ban nhé, và chạy bình thường bám đít cũng sai luôn...,không kể giờ tan sở bị ket xe nhiều khi chỉ cách nhau vài chục cm ...
Nguyên tắc trên đường là cách nhau 2 -3 giây cho ban ngày và 6 giây cho ban đêm , tốc độ nào cũng áp dung đc
Đây là khoảng cách an toàn mà mọi tài xế nên ghi nhớ..
Vì khoảng cách khó đoán và không chính xác nên phải dùng phép đo theo thời gian và điểm mốc ...
có nghĩa là xác đinh đít xe trc ở môt điểm bên đường, Tài xế xe sau đếm 1001 -.1002 mà đầu xe vừa đến là đúng khoảng cách, ban đêm tầm nhìn kém hơn nên cần đếm 1001 đến 1006 nhé
Khi đậu xe tại các ngã tư đèn đỏ xe sau phải nhìn thấy bánh sau xe trc là khoảng cách an toán, đơn giản là vậy thôi...
Thớt chỉ biết phá xe là chính nên không cần học luật lái xe...,
556ED0EA-E332-42F7-BF41-F4C601F2C904.jpeg

An toàn trên đường nhiều làn xe
46ABAA7E-6FB2-4E74-9680-ACBD439DBBCC.jpeg
tucammoi
TÍCH CỰC
5 năm
lái sát là đúng ko xe máy nó chen vào, không bị +San chơi thì lo gì có xe thắng gấp.
NatvPa
TÍCH CỰC
5 năm
@tucammoi 2 vế chẳng liên quan gì cả
tienlm
TÍCH CỰC
5 năm
Ở tây, bấm còi bừa bãi mất lịch sự ngang dí mít xe trước. Chưa kể dễ tai nạn.

Kể cả trong thành phố cũng ko nên. Mình nhích lên chút cũng không nhanh hơn được. Hãy chừa một khe cho xe máy đi qua. Vừa là cử chỉ đẹp vừa giúp giải tỏa tắc đường.
chiase83
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tienlm Rất văn minh! Nếu saigon được vậy thì saigon ko đến nỗi kẹt xe khiếp! Xe máy luồn lách chặn đầu oto! Oto thì “dí” sát đít ko cho xe máy len vô! Thế là tất cả cùng kẹt.,,
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@tienlm Ghét nhất là 1 dãy trên 3 xe 4 bánh nối đuôi nhau rẽ phải. Đèn còn chục giây mà cuối cùng mình thành kẹt lại luôn, 1 là đi tiếp làm kẹt xe, 2 là phải rẽ phải luôn rồi vòng lại
tienlm
TÍCH CỰC
5 năm
@Vmemory Bác muốn đi thẳng thì đừng có đi vào làn đó. Trước khi đến ngã tư thì trong đầu bác phải định như thế nào từ trước đó rất xa rồi.
Mình đi xe hơi đã sung sướng hơn nhiều người đi xe máy nóng nực cực nhọc bụi bặm nguy hiểm, rồi phụ nữ nhễ nhại chở con cái..... Một cái ô tô phần lớn là chở một người, đường mình chiếm bằng bao nhiêu cái xe máy. Đôi khi gặp tắc đường mình cố nhìn quanh xem làm sao để dỡ tắc nhất, chứ muốn nhanh hơn cũng không được.

Tôi từng chứng kiến có chiếc ô tô cố nhíc ga lên đề bịt khe khong cho xe máy chui qua mà ăn hòn gạch vào giữa nắp ca bô đấy. Nhiều bạn trong xe thì hoành tráng nhưng chui ra khỏi xe lại là chuyện khác
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@tienlm Có 2-3 lane thì đi thẳng xe máy phải đi lane bên phải là đúng rồi, ô tô bên trái xe máy rồi nó quẹo phải 'cản địa' cũng đâu nói được tiếng nào. Gặp cảnh này chịu thôi. Ra đường nhịn nhau mà sống chứ hung hăng được gì đâu
Hỏi thừa quá
nên mua Merc xịn chạy có auto brake, xe chạy trước thắng gấp nó tự thắng theo.
x264
TÍCH CỰC
5 năm
Nên hạn chế các bác ạ. Vì khi tình huống khẩn cấp xảy ra (VD xe trước phanh gấp) thì có rủi ro cao. Nếu tập trung cao độ thì đôi khi có thể đi như thế được, nhưng nói chung nên tránh. Mẹo 1: có thể đi hơi lệch chút về bên trái, tầm nhìn đủ xa sẽ giúp mình làm chủ một số tình huống. Nếu xe trước mà đi sát phía trái rồi thì cách này không áp dụng được. Mẹo 2: tránh đi sát xe sang, xe đắt tiền, khi phải đền thì sẽ rất nhiều tiền 😃. Mẹo 3: Hoàn toàn có thể đi đủ xa mà xe khác không chen vào được, khi thấy dấu hiệu có xe định chen vào thì cần mớm ga và còi sớm, hoặc đơn giản hơn nhường cho họ. Đi đủ xa được xe trước mới là khó, chứ đi gần thì quá dễ (lái mới hay gặp, còn lái cũ thì đôi khi tự cho rằng mình lụa nên cứ đi sát mà quên rằng vẫn có thể húc như thường - quy tắc 1, 2 giây gì đó, con người không vượt qua được). Và đáng ghét nhất là thể loại đi bò trên đường, chiếm làn bên trái, gây nguy hiểm cho xe cần vượt. Thú vị là dấu hiệu nhận diện của loại này là luôn vỗ ngực ta đi đúng luật và từ tốn, giúp mang lại an toàn cho xã hội. Đôi khi chúng có bạn trên đường rồng rắn thì xác định đủ.
@x264 Mẹo số 2 : ko đi gần xe đắt tiền.
Thằng bạn cấp 3 có dạo lái con Maybach hơn 14 tỷ (lái cho sếp nó). Nó đi gửi xe đi ăn bọn trông xe nó ko nhận trông nên phải mua đồ rồi hốc trên xe, tự trông luôn 😁
Nó bảo được cái ít bị gí sát
Huy Hào
TÍCH CỰC
5 năm
Chắc mod hỏi giùm đại đa số bác tài ở nước mình đó mà. Tài xe 16 chỗ trình cao quá nên khái niệm an toàn nó mong manh lắm.
Hình như có quy tắc 3 giây trong giao thông thì phải: Khoảng cách xe mình với xe trước nên bằng khoảng cách xe mình đi được trong 3 giây. Vì 3 giây là khoảng thời gian để mình kịp phản ứng khi xe phía trước xảy ra sự cố. VD mình đang chạy tốc độ 60km/h = 16,67m/s thì khoảng cách an toàn với xe trước là 16.67 x 3 = 50m
@tranthanhtung1984 Bạn này nói đúng này, nhưng toàn ông chỉ giữ khoảng 10m thôi. Khi có sự cố xe trước chết chắc luôn. Rồi quay ra chửi xe trước sao phanh gấp.
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@p700i Tui cũng bị chửi mấy lần. Đang chạy ông trước thắng gấp, mình cũng thắng gấp, ông sau... chửi chạy kiểu gì. Muốn nói tiếng miên luôn
Mình nghĩ nếu có sự cố thì xe sau mới bị nặng hơn
@tranthanhtung1984 Đúng rồi, để có khoảng cách an toàn người ta tính ra từ nhiều loại thời gian cộng lại rồi cho ra cái khoảng cách đấy
@tranthanhtung1984 Để tính đơn giản khoảng cách an toàn với xe trước, anh em lấy tốc độ mình đang chạy km/h nhân với 5/6 là ra khoảng cách đó tính theo mét. VD: tốc độ 60km/h thì khoảng cách là 60 x 5/6 = 50m
Nên. Nếu như muốn đc chịch đít thằng phía trên
Sát để bú đít nó hả. Xúc tích không ae 😁
nininana
TÍCH CỰC
5 năm
Đường của chung tranh giành làm ji. Đứa nào thích thì kệ nó. Chạy sedan ra đường trường sau xe tải là mù luôn không giữ khoảng cách 😃.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019