Các bài trả lời renzokuken

Thảo luận trong 'Xe hơi' bắt đầu bởi Verosk, 3/2/19. Trả lời: 61, Xem: 14278.

  1. renzokuken

    Tham gia:
    1/1/09
    Được thích:
    134
    Best Answers:
    0
    renzokuken
    ĐẠI BÀNG
    Mình góp một số nhận xét cảm tính như sau:
    1. Mustang là dòng thể hiện "cơ bắp Mĩ" kiểu "no nonsense", "no compromise". Đường cong của nó là cong cứng, cong tròn bất chấp chứ không cong "khí động học" như siêu xe. Mình thấy góc vát khung kính trước và nắp capô vát mềm quá, mất chất Mustang.
    2. Đặc trưng Mustang và mấy dòng xe kiểu Mustang là đầu dài đít ngắn một cách rõ rệt. Thiết kế của bạn dòm trên hình dựng thì còn chút chất này, ra tới mô hình bị mất hẳn, một phần do màu sơn và đường vát mui xe.
    3. Tương tự, đường lượn cong trên thân xe bạn thiết kế nó làm mềm hóa xe, không ra cái thô phá cách của Mustang mà mang hơi hướm Ferrari.
    Nhìn chung mẫu thiết kế này của bạn khiến mình không phân biệt được là Bentley hay Ferrari, và rất khó nghĩ tới Mustang.
     
    trieuluu, GragonV, Verosk3 người khác thích nội dung này.
    1. junzhuang

      Tham gia:
      6/7/07
      Được thích:
      87
      Best Answers:
      0
      junzhuang
      ĐẠI BÀNG
      junzhuang
      @renzokuken :D đồng quan điểm ^^
      Bác tác giả lấy build variant đều là các mẫu 196x 197x
      Nhưng sản phẩm thì lấy của các mẫu mustang và shelby mới :)
      Ý kiến cá nhân , nếu rebuild/reinvent thì em sẽ chọn mẫu 1967 shelby gt500 ^^
       
      Verosk thích nội dung này.
    2. Verosk

      Tham gia:
      15/1/19
      Được thích:
      42
      Best Answers:
      0
      Verosk
      ĐẠI BÀNG
      Verosk
      @renzokuken Bác nói không sai! Vấn đề ngôn ngữ thiết kế cơ bắp của mustang tư trước tới nay mình đều rất tôn trọng, bằng chứng là trong research mình đã chỉ ra rất rõ. Lý do mình thiết kế bo như vậy là vì mình tập trung vào user, được lấy hơi hướng từ họ và các nguồn cảm hứng khác. Tại ford các thiết kế sư đều vẽ mustang cơ bắp rất giỏi, nhưng để khác biệt mà vẫn mang các nét đặt trưng của mustang như 3 đường xọc ở đầu xe hay dáng fastback vẫn đều được mình giữ lại thì mình nghĩ như vậy sẽ làm mới hơn dòng xe nhiều năm tuổi này! Cảm ơn bạn.
       
    3. renzokuken

      Tham gia:
      1/1/09
      Được thích:
      134
      Best Answers:
      0
      renzokuken
      ĐẠI BÀNG
      renzokuken
      @Verosk Chào bạn,
      Nhận xét cảm tính của mình dựa trên đầu bài thiết kế cho dịp "anniversary" của dòng xe này, mẫu GT. Mình nghĩ nó sẽ mang tính "tribute" và những nét đặc trưng bạn chọn giữ lại mình thấy không đủ đặc trưng để "tribute" mẫu xe này.

      Một vấn đề nữa, nguồn cảm hứng từ người sử dụng mà bạn định vị cho thiết kế là một người chưa từng làm quen với Mustang hay các dòng xe "cơ bắp Mĩ". Mình nghĩ định vị vậy hơi khiên cưỡng, vì người chưa bao giờ dùng Mustang hay "cơ bắp Mĩ" thì lý do gì họ mua dòng "anniversary" của một dòng xe, mẫu xe chưa bao giờ biết tới. Số lượng "potential buyer" dạng này mình nghĩ sẽ là quá ít để đáng lấy ra làm định vị khách hàng.
       
      GragonV thích nội dung này.
    4. Verosk

      Tham gia:
      15/1/19
      Được thích:
      42
      Best Answers:
      0
      Verosk
      ĐẠI BÀNG
      Verosk
      @renzokuken Những gì bạn nói mình không phủ nhận, mỗi người sẽ có ý kiến riêng và mình tôn trọng điều này. Bản thân dự án này khi làm mình thực sự đã tính trước là sẽ chỉ giữ lại khoảng 30-40% các nét truyền thống của mustang, chỉ đủ để các fan nhận biết, còn lại 70% đến từ thiết kế và sáng tạo của riêng mình. Mình muốn nhấn mạnh một điều là potential buyer của mình là một trong những nhóm khách hàng tiềm năm mà mustang đang bỏ qua, có thể nó nhỏ nhưng nếu kéo được những “target buyer” này thì mustang có thể sẽ thành công hơn, và mình thể hiện điều này qua những nét thiết kế khác xa với những gì mọi người thường nghĩ về mustang, để có thể lôi kéo những khách hàng có cách nghĩ khác về dòng xe cơ bắp này. Trong phần research mình cũng đã nêu rõ các “persona” của buyer để nó có thể tạo cảm hứng cho chính chiếc xe. Nói cách khác, thiết kế này phải tương ứng với chính chủ, bạn có thể đọc kỹ các phần call out trong bài mình! Cảm ơn bạn đã quân tâm :)
       
      GragonV thích nội dung này.
    5. renzokuken

      Tham gia:
      1/1/09
      Được thích:
      134
      Best Answers:
      0
      renzokuken
      ĐẠI BÀNG
      renzokuken
      @Verosk Chào bạn,
      Mình rất hiểu và tuyệt đối tôn trọng vấn đề mỗi người mỗi cách nhìn. Mình góp ý cũng chỉ mong góp cái nhìn từ người không chuyên theo trưng cầu của bạn, hi vọng góp phần nhỏ giúp bạn có thêm tư liệu bảo vệ chính kiến và ý tưởng thiết kế của bạn.
      Mình xin lỗi trước là bài này là bài phản hồi cuối mình viết tới bạn cho chủ đề này vì mình thấy mấu chốt của những trao đổi như thế này là việc cung cấp nhận định chủ quan của các bên để làm giàu thông tin chứ không phải để đi đến kết luận hay thay đổi gì cả. Và mọi phản biện qua lại đều chỉ mang tính chất tham khảo "bàn phím" chứ quan trọng nhất vẫn là bạn đang làm việc có phương pháp khoa học rõ ràng và ra được một thành phẩm cụ thể, điểm cao hay thấp, thành công hay thất bại về đường dài nó phụ thuộc vào trải nghiệm và cái duyên với nghề, cứ giữ vững phương pháp đúng và thực hành càng nhiều càng tốt là được.

      Mình có đọc hết tất cả những thông tin bạn gửi trong chủ đề này, mình chỉ không đọc link behance, và mình vẫn chưa thấy bị thuyết phục bởi luận điểm nhắm đến người mua ở nhóm "tiềm năng nhưng đang bị bỏ qua" cho một thiết kế "anniversary".
      Luận điểm phản biện của mình là:
      1. Xét đối tượng tập trung của thiết kế:
      Thiết kế "anniversary" thường sẽ không rẻ. Theo mình hiểu thì dân Mĩ là dân khá "cơm áo gạo tiền" cho chi tiêu mua xe nên nhóm người bỏ tiền ra mua các mẫu "anniversary" thông thường phải là fan cứng hoặc tiền không thành vấn đề. Đối tượng đầu bếp bạn đưa ra thuộc dạng "tiền không thành vấn đề", năng động, yêu cái đẹp cái lạ thì họ có nhiều lựa chọn hấp dẫn hơn Mustang GT Anniversary. Đơn cử về năng động, mạnh mẽ, tràn trề cảm xúc, tiền không vấn đề thì McLaren P1 là đủ "hút hồn" hơn tất cả các thể loại Mustang biến hình hiện có trên thị trường rồi.
      Như vậy bạn đang chọn một đối tượng khó và giải quyết một bài toán khó, bỏ qua các đặc trưng sở trường của dòng xe, mẫu xe mà nhắm tới phô diễn những đặc điểm sở trường của các dòng xe khác. Hướng đi này rất dũng cảm nhưng những gì mình đọc được trong bài thiết kế mình chưa thấy đủ "đạn dược" cho hướng chiến đấu này.

      2. Xét đối tượng khách hàng chung lựa chọn dòng xe Mustang:
      Dân Mĩ là dân khá bảo thủ với những thứ mang "gốc Mĩ", "thiết kế Mĩ". Mustang là dòng xe thuộc hạng "nặng gốc Mĩ" nên thiết kế "anniversary" mà dòm vào có thể nghĩ tới xe khác thì khó thu hút được nhóm khách hàng này, thậm chí còn gây phản ứng tiêu cực.

      Đương nhiên 2 phản biện trên của mình chỉ là cái nhìn cảm tính, đơn chiều từ một người không chuyên. Trong ngành thiết kế nói chung thì quan trọng triết lý thiết kế đủ thuyết phục được người duyệt thiết kế để đưa ra sản xuất là xong, trong thiết kế công nghiệp thì còn thêm rất nhiều yếu tố khác, quan trọng là yếu tố may mắn, có duyên với thị trường. Có nhiều thiết kế gây tranh cãi nhưng là thành công thương mại, và ngược lại.
      Chúc bạn thành công!
       
      Verosk thích nội dung này.
    6. Verosk

      Tham gia:
      15/1/19
      Được thích:
      42
      Best Answers:
      0
      Verosk
      ĐẠI BÀNG
      Verosk
      @renzokuken Haha mình rất vui khi đc bạn quan tâm trả lời nhiệt tình như vậy! Những gì bạn nói mình đã lưu tâm và sẽ để ý hơn trong các project sau, kỳ thực thì lúc research buyer mình thường thiên về những đối tượng “khó” trong thị trường để final design nó phản ánh được sự tương đồng giữa 2 khía cạnh thiết kế và người dùng. Theo mình thì nếu như final design thoả mãn được những yêu cầu đặt ra của target buyer và mang hơi hướng ý tưởng từ những cá tính riêng của buyer thì đã phần nào có thể pass 70% yêu cầu của “sếp” rồi. Bạn nói cũng ko sai triết lý thiết kế hay cốt truyện xe đủ để thuyết phục người duyệt là ngon rồi.

      Cảm ơn bạn nhiều!
       
Đang tải...