Xe Concept tự thiết kế: 70th Anniversary Ford Mustang-GT

Verosk
3/2/2019 3:58Phản hồi: 61
Xe Concept tự thiết kế: 70th Anniversary Ford Mustang-GT
Chào mọi người, hôm nay mình muốn chia sẻ project thiết kế xe Ford Mustang kỷ niệm 70 năm ngày chiếc Mustang đầu tiên ra đời vào năm 1965.
Đây là bài làm thực hành tại trường học thiết kế xe oto mình đang theo học , chia sẻ cho mọi người cùng xem và thảo luận, xem mình thiết kế như vậy có ổn không! Đặc biệt là các bạn đang theo học ngành mỹ thuật công nghiệp. Dưới đây là quá trình mình thiết kế một chiếc xe hoàn chỉnh, từ vẽ tay 2D cho đến Photoshop, rồi build mô hình 3D bằng phần mềm (Mình dùng Alias Autodesk) và cuối cùng là mô hình ngoài đời thật với tỉ lệ 1:5.

Link Behance:

https://www.behance.net/gallery/75777127/70th-Anniversary-Ford-Mustang-GT-Concept


Thank you!

1.jpg 2.jpg 3.jpg 4.jpg 5.jpg 6.jpg 7.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 11.jpg 12.jpg 13.jpg 14.jpg 15.jpg 16.jpg 17.jpg 18.jpg 19.jpg 20.jpg 21.jpg 22.jpg 23.jpg 24.jpg 25.jpg

Thêm clip mô hình 1:5 cho anh em xem cho dễ! Nếu anh em thấy hứng thú thì mình sẽ post thêm ảnh quá trình mình build mô hình tỷ lệ 1:5 cho anh xem, gồm in máy CNC và in 3D, sơn và mài xe.
61 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hathuanphat
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đẹp quá.
Mấy tấm cuối màu giống cái chảo chống dính nhà mình quá 😆))
@nịnastorm Mùa hè để ngoài đường là rán đc trứng 😃
Verosk
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nịnastorm Bác vui tính quá xD
macinPhone
TÍCH CỰC
5 năm
@nịnastorm có mục đích cả
longquan0104
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nịnastorm mình cũng nghĩ giống bác mà nói ra sợ chủ thread buồn 😃)
DuyJoseph
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thật sự rất là đẹp.
LinkSon
ĐẠI BÀNG
5 năm
thiết kế này bạn có dựa trên khí động học gì ko để giảm bớt sức cản?? Do có đợt mình xem trên discovery chương trình về xe, có nói những mẫu thiết kế phải có sự hợp tác với kỹ sư khí động học để có thể đưa ra nguyên mẫu chứ không thì rất khó để tối ưu.
Mà mẫu trên nhìn tương lai thật 😁
Verosk
ĐẠI BÀNG
5 năm
@LinkSon Cảm ơn bạn đã quan tâm, mặc dù mình rất muốn tối ưu khí động học cho thiết kế này, nhưng vì một số lý do và vì đây là mô hình 1:5 mình muốn nhấn mạnh về ngôn ngữ thiết kế nên đã không đề cập nhiều đến khí động học. Nhưng chắc b cũng biết từ xưa đến này các dòng xe cơ bắp chưa bao giờ được biết đến với chỉ số khí động học cao cả! Từ camaro đến mustang hay cả bently là dòng cơ bắp Anh quốc cũng đều như vậy :D
thaikhacdieu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Verosk Không xấu, nhưng nhìn không có nét riêng hay đặc trưng - ít nhất là về mặt cá nhân. Đôi lời chân thành.
quangtung79
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Verosk Bạn thiết mẫu là tham khảo nhiều phần của các mẫu xe đã có trên youtube m với lại bạn cá nhân hóa thành ra nó giống con xe mô hình đồ chơi nhiều hơn , vì khi thiết kế như vậy bạn có tham khảo chuyên gia cơ khí , khí động học không
Thiết kế mô hình xe thể thao thì còn phải nói đến công suất , tốc độ , khí động học . Nó không đơn thuần chỉ là giảm bớt sức gió , ở những con xe đến có công suất khũng như mustang thì phải nói đến độ bám mặt đường , 1 số chi tiết thiết kê cánh gió để tránh gió hất xe lên khỏi mặt đường , phần đầu và phần đuôi xe không thấy làm cánh gió để xe bám đường , mình học về cơ khí nên chỉ biết đến đấy về mặt thiêt kế mình chả rảnh nhưng với nhưng con xe lên hơn 250km/h như dòng xe này là phải thiết kê cánh gió rồi bạn
bạn tham khảo 1 số videos youtube của lamboghini ấy
namtrung70
TÍCH CỰC
5 năm
Toàn các mẫu đẹp nhưng k thành hiện thực
Quá đẹp, thích nhất mẫu thiết kế cuối. Nhìn nước sơn như bằng gốm.
@tranvutruong Từ trên xuống dưới là 1 mẫu thôi bạn ơi. Zzz. Đọc ko kĩ thà đừng nhận xét.
@AZwarrior Tôi nhận xét là ý kiến riêng của tôi, ko tào lao bí đao như ông. Không biết viết gì đi chê bôi người khác. Cuối năm đừng xỉa xói và soi mói. Nghiệp nặng lắm đấy.
1. Trên bản vẽ thì đẹp nhưng ra mô hình có vẻ cản gió nhể
2. Bạn để gương chiếu hậu ở đâu, vì trên mô hình và bản vẽ đều không thấy. Nếu theo hơi hướng tương lai dùng camera và cảm biến thay kính chiếu hậu thì ngon rồi 😁 mình không thích hai cái "tai" gây vướng víu đó :p
Verosk
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kedote Mình đồng ý kiến với bạn! 2 cái gương 2 bên rất khó chịu. Vậy bạn thấy ý tưởng gắn cam 2 bên như này thì sao? Đây là chiếc MINI khác mình vẽ có cam nhỏ và dẹt hơn, hiện đại hơn..
B5565246-C570-4F8B-A6F7-51E2E09CED63-7246-0000068FBBE62D27.png
@Verosk Dòng mini dùng thiết kế bánh kiểu hypercar này thấy ko đẹp lắm. Đi với lốp dầy mâm nhỏ sẽ đẹp hơn.
nierec
TÍCH CỰC
5 năm
Tầm nhìn lái xe cao thế nhợ
Mấy con này thường chỉ có 2 ghế mà bác. Có hàng ghế sau nhìn không đẹp lắm 😁
Verosk
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vicktorbui Thường thì mình thấy chỉ có bản TRD (track ready) mới bỏ 2 hàng sau để làm nhẹ xe. Mục đích của mình là thiết kế một chiếc GT (Gran tourer) nên có 2 hàng sau mặc dù chật hơn nhưng ít ra vẫn có thể cho ngườ ngồi ;))
Bạn có ăn có học lên đây hỏi toàn giáo sư làng làm chi
^^
Nên vào các trang chuyên ngành thì hay hơn
Verosk
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vietnew2128 Mình thấy mình mọi người ở đây đều rất chuyên đấy chứ 😁
@vietnew2128 Cũng không hẳn bác ạ. Hỏi các bác ở đây thì cũng giúp hiểu phần nào cái nhìn, thị hiếu nói chung. Còn chuyên gia thường bàn về kỹ thuật nói chung.
Mẫu này mà áp cho xe Mustang Electric thì đúng bài .

Bản kỷ niệm thì nên có nhiều chi tiết hoài cổ , còn bản này toàn các chi tiết hiện đại quá.
Verosk
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ngoinhala Cảm ơn bạn! Mục đích của mình là thiết kế cho năm 2034 mà!
Quan ligerv
ĐẠI BÀNG
5 năm
mình thấy phần đầu mang hơi hướng lexus hơn mustang
renzokuken
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình góp một số nhận xét cảm tính như sau:
1. Mustang là dòng thể hiện "cơ bắp Mĩ" kiểu "no nonsense", "no compromise". Đường cong của nó là cong cứng, cong tròn bất chấp chứ không cong "khí động học" như siêu xe. Mình thấy góc vát khung kính trước và nắp capô vát mềm quá, mất chất Mustang.
2. Đặc trưng Mustang và mấy dòng xe kiểu Mustang là đầu dài đít ngắn một cách rõ rệt. Thiết kế của bạn dòm trên hình dựng thì còn chút chất này, ra tới mô hình bị mất hẳn, một phần do màu sơn và đường vát mui xe.
3. Tương tự, đường lượn cong trên thân xe bạn thiết kế nó làm mềm hóa xe, không ra cái thô phá cách của Mustang mà mang hơi hướm Ferrari.
Nhìn chung mẫu thiết kế này của bạn khiến mình không phân biệt được là Bentley hay Ferrari, và rất khó nghĩ tới Mustang.
renzokuken
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Verosk Chào bạn,
Nhận xét cảm tính của mình dựa trên đầu bài thiết kế cho dịp "anniversary" của dòng xe này, mẫu GT. Mình nghĩ nó sẽ mang tính "tribute" và những nét đặc trưng bạn chọn giữ lại mình thấy không đủ đặc trưng để "tribute" mẫu xe này.

Một vấn đề nữa, nguồn cảm hứng từ người sử dụng mà bạn định vị cho thiết kế là một người chưa từng làm quen với Mustang hay các dòng xe "cơ bắp Mĩ". Mình nghĩ định vị vậy hơi khiên cưỡng, vì người chưa bao giờ dùng Mustang hay "cơ bắp Mĩ" thì lý do gì họ mua dòng "anniversary" của một dòng xe, mẫu xe chưa bao giờ biết tới. Số lượng "potential buyer" dạng này mình nghĩ sẽ là quá ít để đáng lấy ra làm định vị khách hàng.
Verosk
ĐẠI BÀNG
5 năm
@renzokuken Những gì bạn nói mình không phủ nhận, mỗi người sẽ có ý kiến riêng và mình tôn trọng điều này. Bản thân dự án này khi làm mình thực sự đã tính trước là sẽ chỉ giữ lại khoảng 30-40% các nét truyền thống của mustang, chỉ đủ để các fan nhận biết, còn lại 70% đến từ thiết kế và sáng tạo của riêng mình. Mình muốn nhấn mạnh một điều là potential buyer của mình là một trong những nhóm khách hàng tiềm năm mà mustang đang bỏ qua, có thể nó nhỏ nhưng nếu kéo được những “target buyer” này thì mustang có thể sẽ thành công hơn, và mình thể hiện điều này qua những nét thiết kế khác xa với những gì mọi người thường nghĩ về mustang, để có thể lôi kéo những khách hàng có cách nghĩ khác về dòng xe cơ bắp này. Trong phần research mình cũng đã nêu rõ các “persona” của buyer để nó có thể tạo cảm hứng cho chính chiếc xe. Nói cách khác, thiết kế này phải tương ứng với chính chủ, bạn có thể đọc kỹ các phần call out trong bài mình! Cảm ơn bạn đã quân tâm 😃
renzokuken
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Verosk Chào bạn,
Mình rất hiểu và tuyệt đối tôn trọng vấn đề mỗi người mỗi cách nhìn. Mình góp ý cũng chỉ mong góp cái nhìn từ người không chuyên theo trưng cầu của bạn, hi vọng góp phần nhỏ giúp bạn có thêm tư liệu bảo vệ chính kiến và ý tưởng thiết kế của bạn.
Mình xin lỗi trước là bài này là bài phản hồi cuối mình viết tới bạn cho chủ đề này vì mình thấy mấu chốt của những trao đổi như thế này là việc cung cấp nhận định chủ quan của các bên để làm giàu thông tin chứ không phải để đi đến kết luận hay thay đổi gì cả. Và mọi phản biện qua lại đều chỉ mang tính chất tham khảo "bàn phím" chứ quan trọng nhất vẫn là bạn đang làm việc có phương pháp khoa học rõ ràng và ra được một thành phẩm cụ thể, điểm cao hay thấp, thành công hay thất bại về đường dài nó phụ thuộc vào trải nghiệm và cái duyên với nghề, cứ giữ vững phương pháp đúng và thực hành càng nhiều càng tốt là được.

Mình có đọc hết tất cả những thông tin bạn gửi trong chủ đề này, mình chỉ không đọc link behance, và mình vẫn chưa thấy bị thuyết phục bởi luận điểm nhắm đến người mua ở nhóm "tiềm năng nhưng đang bị bỏ qua" cho một thiết kế "anniversary".
Luận điểm phản biện của mình là:
1. Xét đối tượng tập trung của thiết kế:
Thiết kế "anniversary" thường sẽ không rẻ. Theo mình hiểu thì dân Mĩ là dân khá "cơm áo gạo tiền" cho chi tiêu mua xe nên nhóm người bỏ tiền ra mua các mẫu "anniversary" thông thường phải là fan cứng hoặc tiền không thành vấn đề. Đối tượng đầu bếp bạn đưa ra thuộc dạng "tiền không thành vấn đề", năng động, yêu cái đẹp cái lạ thì họ có nhiều lựa chọn hấp dẫn hơn Mustang GT Anniversary. Đơn cử về năng động, mạnh mẽ, tràn trề cảm xúc, tiền không vấn đề thì McLaren P1 là đủ "hút hồn" hơn tất cả các thể loại Mustang biến hình hiện có trên thị trường rồi.
Như vậy bạn đang chọn một đối tượng khó và giải quyết một bài toán khó, bỏ qua các đặc trưng sở trường của dòng xe, mẫu xe mà nhắm tới phô diễn những đặc điểm sở trường của các dòng xe khác. Hướng đi này rất dũng cảm nhưng những gì mình đọc được trong bài thiết kế mình chưa thấy đủ "đạn dược" cho hướng chiến đấu này.

2. Xét đối tượng khách hàng chung lựa chọn dòng xe Mustang:
Dân Mĩ là dân khá bảo thủ với những thứ mang "gốc Mĩ", "thiết kế Mĩ". Mustang là dòng xe thuộc hạng "nặng gốc Mĩ" nên thiết kế "anniversary" mà dòm vào có thể nghĩ tới xe khác thì khó thu hút được nhóm khách hàng này, thậm chí còn gây phản ứng tiêu cực.

Đương nhiên 2 phản biện trên của mình chỉ là cái nhìn cảm tính, đơn chiều từ một người không chuyên. Trong ngành thiết kế nói chung thì quan trọng triết lý thiết kế đủ thuyết phục được người duyệt thiết kế để đưa ra sản xuất là xong, trong thiết kế công nghiệp thì còn thêm rất nhiều yếu tố khác, quan trọng là yếu tố may mắn, có duyên với thị trường. Có nhiều thiết kế gây tranh cãi nhưng là thành công thương mại, và ngược lại.
Chúc bạn thành công!
Verosk
ĐẠI BÀNG
5 năm
@renzokuken Haha mình rất vui khi đc bạn quan tâm trả lời nhiệt tình như vậy! Những gì bạn nói mình đã lưu tâm và sẽ để ý hơn trong các project sau, kỳ thực thì lúc research buyer mình thường thiên về những đối tượng “khó” trong thị trường để final design nó phản ánh được sự tương đồng giữa 2 khía cạnh thiết kế và người dùng. Theo mình thì nếu như final design thoả mãn được những yêu cầu đặt ra của target buyer và mang hơi hướng ý tưởng từ những cá tính riêng của buyer thì đã phần nào có thể pass 70% yêu cầu của “sếp” rồi. Bạn nói cũng ko sai triết lý thiết kế hay cốt truyện xe đủ để thuyết phục người duyệt là ngon rồi.

Cảm ơn bạn nhiều!
Tui chả biết gì, nhưng mà đẹp và công phu.
Verosk
ĐẠI BÀNG
5 năm
@xuhariver Cảm ơn bạn!
Đẹp nhưng ở vn thì để chưng hay chạy lòng vòng trong sân nhà thôi
VO7T
TÍCH CỰC
5 năm
Bỏ cái logo con ngựa hoang ra, gắn vào đó logo con bò hay con ngựa đua gì gì đó sẽ hợp hơn.
Roxbenxz
TÍCH CỰC
5 năm
Quá đẹp luôn bác
phuongsd
TÍCH CỰC
5 năm
Cái đuôi của Peogeot
Nhìn ngang làm hết nghĩ đến mustang.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019