Chỉ còn một ngày nữa là tới Tết Nguyên Đán 2019 rồi. Mình nghĩ là trong tết này sẽ có rất nhiều anh em cuồng chân và mang xe máy của mình đi tour, vi vu trên các cung đường. Mình cũng vậy, ở nhà với gia đình mồng 1,2,3 thôi, mồng 4 là vác xe lên đi cho đỡ cuồng chân. Dù đi gần hay đi xa, anh em cũng cần phải kiểm tra xe trước khi đi nha. Xe cần phải an toàn trước khi xe đẹp, đặc biệt là những anh em đi xa. Mình thấy/biết một số anh em khi đi tour không quan tâm tới xe gì cả, tới lúc đi cứ vác xe lên và đi thôi. Hạn chế như vậy nha anh em, xe là “chiến mã” đưa mình đi tới nơi về tới chốn, nó mà bị gì thì mình cũng bị ảnh hưởng không kém đâu. Đặc biệt là vào mùa tết, không chỗ nào người ta sửa cho anh em đâu, mùa ăn chơi ai mà làm 😁 .
Một tour "Rủ nhau đi trốn" của anh em Xe Tinh Tế.
Đầu tiên là về phần phanh xe, đĩa phanh phải sạch sẽ, anh em sờ tay thử xem đĩa có dính dầu, bị cong vênh và đủ độ dày không. Phần bố thắng dày ít nhất là 2mm, chứ anh em mà để hết bố thắng chạy rất nguy hiểm khi phanh và cứ mỗi pha bóp phanh 2 miếng kim loại cạ vào nhau nghe két két rất khó chịu. Anh em cũng nên kiểm tra xem dầu trong bình dầu phanh còn hay không?
Một tour "Rủ nhau đi trốn" của anh em Xe Tinh Tế.
Đầu tiên là về phần phanh xe, đĩa phanh phải sạch sẽ, anh em sờ tay thử xem đĩa có dính dầu, bị cong vênh và đủ độ dày không. Phần bố thắng dày ít nhất là 2mm, chứ anh em mà để hết bố thắng chạy rất nguy hiểm khi phanh và cứ mỗi pha bóp phanh 2 miếng kim loại cạ vào nhau nghe két két rất khó chịu. Anh em cũng nên kiểm tra xem dầu trong bình dầu phanh còn hay không?
Tiếp đến là hệ thông phuộc, anh em kiểm tra ti phuộc còn sáng bóng hay không, có bị chảy dầu hay trầy xước không? Sau đó anh em ấn đầu xe xuống và nhả ra để xem độ đàn hồi của phuộc còn nhanh và êm ái không. Khi anh em đi tour mà phuộc có vấn đề không ổn, lỡ may lụi ổ gà hay qua những gờ giảm sóc rất dễ bị đảo xe và mất lái, rất nguy hiểm.
Phần nhông-sên-dĩa cũng cần phải được kiểm tra. Sên (xích xe) cần phải sạch sẽ, xịt dầu bôi trơn lên. Khi sên sạch anh em có thể dễ dàng thấy được vết nứt hay biến dạng của các mắt sên. Dựng chân chống giữa hoặc chống nâng lên, quay bánh sau để kiểm tra phần sên phía bên dưới có mềm mại không, có mắt nào bị đơ làm gập mắt sên hay không? Xem nhông và dĩa có thẳng hàng với nhau không, vì nếu không sên sẽ rất nhanh bị hư hỏng. Anh em cũng nên kiểm tra độ trùng của sên theo tiêu chuẩn của mỗi xe.
Lốp xe cũng nên được kiểm tra, anh em xem thử lốp có mòn quá không. Anh em nào có kinh nghiệm thì có thể đá thử bằng mũi giày để xem độ cứng/non của lốp. Mình ngoài kiểm tra mấy cái này ra còn kiểm tra thêm xem có con đinh hay vít nào bự bự còn toạ lạc trên lốp xe hay không nữa? :D
Cuối cùng là phần đèn xe, anh em kiểm tra xem tất cả các đèn của xe có sáng không? Các đèn trên xe bao gồm: đèn pha, cốt, 4 xi nhan, đèn phanh. Đi tour sẽ có những đoạn đường tối dã man, đèn không đủ sáng sẽ rất nguy hiểm, anh em có thể gắn thêm đèn trợ sáng. Xem đèn có chiếu đúng hướng không, chứ chiếu xiên chiếu dọc lại gây nguy hiểm cho mình và khó chịu cho người khác.
Anh em có thể thấy mặc dù phần kiểm tra xe không mất bao nhiêu thời gian của mình mà lại giúp ích rất nhiều. Nếu xe anh em bị trục trặc gì thì nên đổi xe khác hoặc ở nhà chơi với gia đình. Đừng chủ quan nha anh em, chúc anh em vui vẻ và an toàn trên những cung đường.
Quảng cáo