Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Facebook tròn 15 tuổi: MXH đã thay đổi cách con người online như thế nào?

P.W
5/2/2019 1:36Phản hồi: 70
Facebook tròn 15 tuổi: MXH đã thay đổi cách con người online như thế nào?
Ngày 04/02/2004, một trang web với banner màu xanh đơn giản được tạo ra bên trong một căn phòng trọ dành cho sinh viên ở đại học Harvard. Ban đầu chỉ dành cho những sinh viên kết nối với nhau, TheFacebook.com đã đáp ứng được hoàn hảo nhu cầu theo dõi và được theo dõi của con người. Nhưng khi ấy, rất ít người tiên đoán được thành công của Facebook như bây giờ. Năm 2008, trùm báo chí Rupert Murdock, người sở hữu MySpace, khi ấy còn là đối thủ của Facebook đã gọi MXH này là “flavor of the month”, nghĩa là một trò giải trí đơn thuần đổi gió chứ không thể trở thành một cơn bão thu hút hàng tỷ người sử dụng như ngày hôm nay.

Murdock, một con cáo già của ngành truyền thông, đã đúng ở rất nhiều chuyện. Duy chỉ có lần này, có vẻ ông đã nhầm.

Tinhte_FB1.jpg

Thay vì “thà một phút huy hoàng rồi vụt tắt”, Facebook sống khỏe đến tận ngày hôm nay, chễm chệ trên đỉnh với vị thế MXH nhiều người sử dụng nhất, mua đứt luôn các đối thủ cạnh tranh, từ ứng dụng chia sẻ hình ảnh Instagram đến ứng dụng nhắn tin WhatsApp. Tính riêng ở Mỹ, 2/3 người trưởng thành dùng Facebook. Ở thời kỳ đỉnh cao, một người sử dụng Facebook trung bình bỏ ra 1 tiếng đồng hồ chỉ để lướt News Feed, đọc những thông tin mới của bạn bè và trò chuyện với họ.

Tinhte_FB2.jpg


Rất ít công ty có thể tạo ra tác động lớn đến như vậy đối với xã hội. MXH này đã thay đổi gần như hoàn toàn cách con người tương tác và liên lạc với nhau. SMS và những cuộc gọi mất cước của nhà mạng viễn thông bị thay thế bằng Messenger, khi mọi người có thể nhắn tin và gọi điện cho nhau chỉ bằng kết nối 3G. Roger McNamee, tác giả cuốn sách sắp sửa xuất bản mang tên “Zucked” đã từng nói: “Đôi khi, những thay đổi của công nghệ xuất hiện một cách rất sâu rộng, đến mức chúng ta có thể lấy sự ra đời của công nghệ đó làm điểm mốc so sánh trước và sau khi nó xuất hiện.”

Facebook là một trong số đó.

Tinhte_FB3.jpg


Sinh nhật thường là thời điểm nhìn lại quá khứ. Trong 15 năm tồn tại, Facebook đã thay đổi thế giới theo 3 cách. Đầu tiên, nó định hình lại cảm giác tuổi trẻ trong mỗi con người, với một MXH có tốc độ chia sẻ nhanh theo từng tích tắc. Nó tạo ra một không gian ảo nơi con người có thể chia sẻ, đôi khi là hơi thái quá, những cảm xúc, những hình ảnh và ý kiến riêng của họ. Một vài người kết tội Facebook, coi nó là nguyên do giới trẻ thời nay yêu bản thân thái quá và rất dễ xao nhãng. Cũng đúng, vài nhà khoa học đã từng nghiên cứu và đưa ra kết luận rằng càng bỏ nhiều thời gian trên Facebook, con người càng có xu hướng nghĩ đời không công bằng và nhiều người khác có điều kiện tốt hơn họ.

Dĩ nhiên 15 năm tồn tại không phải là thời gian quá dài để nghiên cứu hiệu ứng tâm lý mà Facebook tạo ra, nhưng một thập kỷ rưỡi thì không ngắn chút nào cả. Chắc chắn một điều, Facebook đã thay đổi hoàn toàn cách con người tương tác với nhau. Trong thế giới ảo, có cái bàn phím, bắt nạt và công kích cá nhân bỗng trở thành một thứ tồn tại như một lẽ tất yếu. Nhưng ở khía cạnh trái ngược, nó kết nối những người bạn, người thân trong gia đình theo cách chưa từng thấy. Hồi năm 2012, Common Sense Media nghiên cứu và cho biết hơn nửa số bạn trẻ tuổi teen thích gặp gỡ bạn bè hơn là online. Con số này bây giờ chỉ là 32%, trong khi 35% cho biết họ nhắn tin cho tiện.

Tinhte_FB4.jpg

Thứ hai, Facebook đã thay đổi hoàn toàn cách con người hiểu cụm từ “riêng tư”. MXH này phát triển với tốc độ vũ bão nhờ vào lòng tin của người sử dụng. Chưa bao giờ, xin nhắc lại là chưa bao giờ có một trang web mạng xã hội nào khiến con người tự tin giao những thông tin cá nhân như số điện thoại, địa điểm, tình trạng hôn nhân trước khi Facebook xuất hiện cả. Họ tưởng rằng họ có thể kiểm soát những thông tin ấy một khi đã nhập chúng vào những ô trống trên profile Facebook. Mãi đến gần đây, họ mới phát hiện ra rằng, Facebook kiếm ra cả tấn tiền nhờ những dữ liệu vô giá ấy. Trước đó con người cũng biết, nhưng hầu hết lờ đi, vì Facebook quá tiện lợi.

Đề cập đến “mãi đến bây giờ” là vì thời gian qua không ít scandal về bảo mật và riêng tư đã khiến Facebook trở thành nhân vật chính, tốn không ít giấy mực của báo giới. Những scandal công ty thứ 3 có quyền truy cập dữ liệu riêng tư của người dùng Facebook lần đầu cho những người sử dụng MXH này thấy lượng dữ liệu hơn 2 tỷ người đã chia sẻ đồ sộ thế nào và có giá trị tới đâu.

Quảng cáo



Tinhte_FB5.jpg

Thứ ba, nhờ Facebook, cách con người chia sẻ và tiếp nhận tin tức đủ mọi khía cạnh của cuộc sống cũng thay đổi. Nói riêng ở Mỹ, ngay cả chính trường cũng bị Facebook ảnh hưởng. Các chính trị gia, nghị sĩ hay những nhân vật có ảnh hưởng phải dùng MXH để tiếp cận người dân. David Kirkpatrick, tác giả cuốn “The Facebook Effect” nói: “Giờ rất khó tìm ra một chính trị gia được bầu trong 10 năm qua mà không sử dụng Facebook.” Hai tổng thống gần nhất của Mỹ, Barack Obama và Donald Trump đắc cử, nếu gọi là nhờ Facebook thì không phải, nhưng MXH này cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả bầu cử ở Mỹ.

Đối với trường hợp của ông Obama, nhờ Facebook, rất nhiều người đã ủng hộ ông này và MXH cũng giúp ông có được một khoản kinh phí tranh cử không nhỏ. Ở khía cạnh đối lập, hồi năm 2016 Facebook trở thành chủ đề gây tranh cãi khi hàng loạt những thông tin dạng fake news được chia sẻ ồ ạt, và có thể chính điều này đã giúp ông Trump có được lợi thế tranh cử.

Tinhte_FB6.jpg

Nhắc đến fake news, đây vẫn là một vấn nạn chưa có cách giải quyết tận gốc trên Facebook.

Sau 15 năm, câu hỏi được đặt ra là, liệu Facebook có thể tiếp tục giữ ngôi vương của internet trong vòng 15 năm nữa hay không? Câu trả lời là, với những scandal và vấn đề tồn tại trong năm 2018, điều đó rất khó xảy ra, vì lòng tin của người sử dụng Facebook đã không còn tròn vẹn như trước nữa. Hệ quả sau những lần scandal bùng nổ gần như đang vượt ngoài tầm kiểm soát của Mark Zuckerberg và các đồng sự.

Quảng cáo



Giống như mọi hình thái truyền thông khác, như sách báo, MXH cũng là một con dao hai lưỡi. Những người phê phán Facebook gọi MXH này bằng những cái tên xấu xí, chỉ trích nó gây nghiện, có hại tới tâm lý và quá quyền lực trong việc bắt người ta theo dõi và không được theo dõi thứ gì trên News Feed. Thời gian con người bỏ ra trên Facebook đang dần giảm, và những MXH hay ứng dụng khác của Facebook sở hữu như Instagram thì không thể thay thế được khả năng mà Facebook mang lại cho con người hơn một thập kỷ qua.

Nguồn: The Economist
70 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ninggiangboy
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đã bỏ Facebook, và đang sống tốt hơn, phụ thuộc quá nhiều là không tốt 😃
ninggiangboy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Chinhz Xạo chi bác?
GragonV
CAO CẤP
5 năm
@Khanh.ha.26 Vẫn xài FB, và vẫn thấy đời tốt hơn mỗi ngày 😁. Vì cơ bản vẫn kiểm soát được thói quen sử dụng, xuất phát từ việc lọc những người kết bạn và follow 😃))
Bác phải bỏ nó nghĩa là sợ nó rồi chứ ko phải kiểm soát hay tránh phụ thuộc nó thành công, hehe
ninggiangboy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@GragonV Bác đọc mấy cmt trên của em, tuỳ người thôi bác, và với em fb cũng chả quan trọng lắm nên bỏ cũng không sao
@novavn Trên đời hổng có thằng nào "yếu" và "kém" mà giàu cả. Nó cố tình làm vậy đấy
Dù ai nói ngược nói xuôi, mình đây vẫn xài FB như thường! Ko thể tin nổi mình đã gắn bó với mạng XH này ngót 1 thập kỷ rồi, chính xác sau đợt Yahoo Messenger & Yahoo 360 :rolleyes:
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Bác lì xì em một phát like cái nhé..kkk
@songthuong09 😁
@crazysexycool1981 Toàn người không tự kiểm soát được thì đi trách một cái công cụ anh ạ. Tất nhiên chuyện thnagwf Mark bán data thì nó sai nhưng mình đi cung cấp cho nó nhiều quá thì mình cũng là người sai thôi. Ngoài đời thực cũng thế, thằng nào bô bô suốt ngày cũng là dở hơi thôi
@vicktorbui Chốt lại, ai bỏ thì cứ bỏ, ai xài thì cứ xài 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Sống dối trá , sl.. nhưng mà có fb giết tg hợp lý
@Vude1988 vao fb giet tg hop ly hon la choi game
@Creeper Gaming Minecraft Xấu hay tốt do người dùng. Cũng giống như cái xe máy chế tạo chạy đc vận tốc hơn 100 nhưng chạy quá 40 là phạt 😆
@Creeper Gaming Minecraft Bác nói 9x.. fb đọc tin giết tg là ok
Giờ lướt Tinhte như mạng xã hội chính.
Còn Facebook thì đã deactivate, chỉ giữ lại Messenger để liên lạc với mọi người.
Vẫn luôn nghi ngờ Facebook nghe lén người dùng, nên luôn cảnh giác với anh Mark. 😁
Chinhz
ĐẠI BÀNG
5 năm
@PhungChiNguyen Làm như bác là điệp viên không bằng, sợ nó nghe lén.
Face thời trước nó thật. Giờ toàn trò nhảm câu like
Counters
ĐẠI BÀNG
5 năm
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Nội dung trên Facebook là do người dùng tạo ra nên đổ hết lỗi cho Facebook là hơi bất công cho nó.
@[HD]YêU cÔnG NgHệ chuan cmn r
thời buổi công nghệ, cập nhập tin tức đa số trên FB, mà mấy người kêu nghiện FB này nọ, bỏ FB thấy cuộc sống thanh thản, hông lẽ mấy người dùng FB sống dở dở ương ương sao. cái gì nhiều quá cũng không tốt.
NatvPa
TÍCH CỰC
5 năm
Đã từng tìm cách bỏ Facebook bằng xoá acc, đổi qua twitter,... Nhưng mỗi lần được có vài tháng thì phải dùng lại do nhu cầu liên lạc, chia sẻ với bạn bè, người thân, đồng bọn.
Giờ thì yên phận rồi, chừa không dám bỏ nữa. Được cái Facebook mình không có rác nên đời vẫn đẹp. 😃
Giờ mua dt mới 1 trong những app đầu tiên phải cài là facebook
@vn_ninja mấy máy android giờ đều có sẵn fb roài :v
OruK
ĐẠI BÀNG
5 năm
tự hào pỏ fb gần đc 1 năm rồi :v
ThienAn6969
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có một chuyện mình không hiểu là mấy cái fake news, xúc phạm tôn giáo, dân tộc gì đó...sao bắt facebook chịu trách nhiệm ta. FB nó giống như cái công cụ đăng tin thôi mà, muốn phạt thì phạt mấy cái đưa đưa tin giả, kích động gì đấy...Còn thằng fb nó làm sao biết được tin nào giả, tin nào thật mà gỡ bỏ
Leduycng
TÍCH CỰC
5 năm
@ThienAn6969 Rõ ràng là như vậy, FB không thể biết tất cả. Người dùng đem những cái tệ hại lên FB.
vsphere
TÍCH CỰC
5 năm
@ThienAn6969 Bạn không thể nói tôi mở cái nhà nghỉ còn bọn nó vào đó bán râm, hút chích gì tôi không biết được. Nói chung FB nó là xã hội ảo nhưng do 1 thằng mở ra thu tiền, kiếm tiền từ đó, thì nó phải chịu trách nhiệm về nội dung trên đó là đúng rồi. Ít ra nó phải có biện pháp để ngăn chặn tin giả, xúc phạm... và phải tuân thủ luật pháp nơi nó hoạt động.
novavn
CAO CẤP
5 năm
Không dùng Facebook thì biết dùng cái gì, chả nhẽ dùng Zalo chăn rau và mua thuốc chữa YSL à?
Nhiều người thoát ế
Vẫn đang dùng fb nhưng không phải vì mục đích cá nhân mà vì công việc marketer, fb là mỏ vàng, ngu mới bỏ, newfeed chả bao giờ lướt cũng chả like hay share gì cả
Nó giúp thông tin trở nên hổn độn và khó tin hơn, giúp người ta dễ tự kỷ hơn
Kinh nghiệm để đời là nói Không với mua hàng trên Facebook. Thà mua trên mấy trang bán hàng như Lazada hay Tiki hàng ko giống hình còn trả được. Mua trên Facebook thì cắn răng chịu nhé. Kk
Facebook vẫn rất hay. Mình giờ ít đăng tin, nhưng vẫn dõi theo bạn bè trên face để biết họ thế nào
Mr.Flex
TÍCH CỰC
5 năm
em dùng fb để theo dõi thông tin mà các bác khác không dám đăng ! chỉ dùng fb để đọc báo, theo dõi tin tức thay thế cho các báo online khác, vậy có gọi là bị nghiện ko nhỉ? vì chỉ có fb google mới khai sáng được ra với thế giới bên ngòai ! tất nhiên , có chọn lọc và ko chơi với fake news !
Đc cái theo dõi được người yêu 😁
Sinh nhật tuổi 15 rồi cơ à.
Mình mới dùng từ năm 2012.
Dzhuy
CAO CẤP
5 năm
@tranvutruong Bác dùng giống e mà thấy fb nhìu thứ quá, giá mà mình k bik fb thì có lẽ bây giờ lương nó khác rồi kkkk

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019