Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


So sánh chất âm AKG N5005 và AKG K3003: liệu có xứng đáng sau nhiều năm chờ đợi?

Knah
13/1/2019 5:56Phản hồi: 37
So sánh chất âm AKG N5005 và AKG K3003: liệu có xứng đáng sau nhiều năm chờ đợi?
Sau bài so sánh ngoại quan giữa AKG N5005 và K3003 mình sẽ đi vào chiết tiết hơn ở phần chất âm của N5005 ở bài viết này. K3003 không phải nổi tiếng vì vẻ đẹp của nó mà nổi tiếng vì chất âm nghe lần nhớ mãi của em nó. Nhiều anh em cứ bán đi rồi lại quay trở lại vì không tìm kiếm được cho mình một sản phẩm có thể hoàn toàn thay thế được. Với quá nhiều điểm tốt như vậy, liệu N5005 sau 8 năm ra mắt có thõa lòng kỳ vọng của các fan hâm mộ hay không?

Xem thêm:
So sánh ngoại quan giữa AKG N5005 và AKG K3003: mới liệu có chất?




1/ N5005 vs K3003: liệu có xứng đáng là phiên bản nâng cấp

tinhte_akg_n5005_extra_7.jpg


Đây chắc có lẽ là phần mà nhiều anh em mong chờ nhất vì với tuổi đời 8 năm của mình, K3003 chắc chắn là một tượng đài khó lòng xô đổ được. Ở đây, mình sẽ cùng so sánh cả 2 với filter reference để anh em dễ hình dung.

Sự khác biệt đầu tiên mà mình nhận ra được đó chính là không gian âm nhạc. Cả 2 đều có không gian tốt, tuy nhiên nếu 5005 thể hiện rất tốt ở chiều ngang thì ngược lại K3003 lại tốt hơn ở chiều sâu. AKG N5005 rất trong trẻo, có thể nói thuộc hàng tốt nhất trong các in-ear ở tầm này, tuy nhiên K3003 cũng không hề kém cạnh dù ra mắt đã lâu. Về độ chi tiết và bóc tách, N5005 nhỉnh hơn so với K3003, không quá nhiều nhưng đủ để nhận ra.

cover_tinhte_unboxing_akg_n5005_cover.jpg

Tổng thể chất âm của N5005 tối hơn K3003, có thể nói là nịnh tai hơn, việc đánh giá thích và không thích cái nào hơn thì cũng khó, nó tùy thuộc vào gu nghe của ae mà thôi.

tinhte_unboxing_akg_n5005_10.jpg

Bass của cả 2 có sự khác biệt khá rõ ràng, K3003 sở hữu tiếng bass sâu, đanh gọn hơn so với N5005, cực kỳ thích hợp cho các bản nhạc classical hay các bản nhạc có tốc độ nhanh. Còn N5005 thì tiếng bass vẫn sâu nhưng body bass đầy đặn hơn, nghe mềm mại hơn và mình nghĩ phù hợp với số đông người nghe hơn. AE nào nếu cảm thấy K3003 ít bass chắc chắn sẽ hài lòng với những gì mà N5005 thể hiện.

tinhte_unboxing_akg_n5005_11.jpg

Quảng cáo


Mid cả 2 vẫn gai góc, tuy nhiên nói về cá tính mạnh mẽ thì mình vẫn chấm K3003 hơn. Chất tiếng gai góc này chính là thứ tạo nên điểm nhấn không chỉ K3003 mà còn là đặc trưng của nhiều mẫu tai nghe AKG khác, tuy nhiên thời gian gần đây, AKG cũng chuyển hướng giảm bớt đi độ gai góc này và N5005 cũng chính là minh chứng cho việc đó. Việc giảm đi sự gai góc này hợp với số đông người nghe hơn giúp nguời dùng nghe được nhiều thể loại nhạc hơn. Đặc biệt dải mid đầy đặn hơn giúp nghe tốt vocal cả nam lẫn nữ. Chi tiết mid của N5005 cũng tốt hơn K3003, điều này cũng dễ hiểu N5005 hơn K3003 đến tận 2 driver

Treb: đây là dải mà cả 2 đều làm tốt, tiếng treb bay bổng, airy, N5005 tạo cảm giác dễ chịu hơn một chút khi nghe lâu, còn K3003 cho cảm giác cứa tai hơn 1 tí và phù hợp cho ae ưu thích bạo lực 😁

2/ Module Bluetooth: Xứng đáng nằm top những chiếc nghe Bluetooth tốt nhất hiện nay.

tinhte_akg_n5005_extra_2_2.jpg

Mình đã từng rất hào hứng trải nghiệm RHA CL2 với module Bluetooth, tuy nhiên những gì mà module của RHA mang lại chỉ đúng là giải quyết được chuyện không dây mà thôi, còn chất lượng âm thanh khi so sánh với có dây là hoàn toàn khác biệt. Mình luôn tìm kiếm một chiếc tai nghe Bluetooth có chất âm thật tốt tuy nhiên đáng buồn thay ở thời điểm hiện tại vẫn chưa có sản phẩm nào khả dĩ có thể làm được điều đó. Tuy nhiên cho đến khi trải nghiệm AKG N5005, mình xin khẳng định đây là chiếc tai nghe Bluetooth tốt nhất mà mình từng được nghe.

tinhte_akg_n5005_extra_2_4.jpg

Quảng cáo


Ở đây mình sẽ nói qua về sự khác biệt giữa dùng dây và dùng module Bluetooth trên AKG N5005 để anh em dễ hình dung. Tổng thể, sự khác biệt rõ ràng nhất khi chuyển từ dây sang không dây đó chính là chi tiết, độ trong trẻo và độ động đều giảm đi.

tinhte_akg_n5005_extra_2_3.jpg

Đầu tiên phải nói về Bass. AKG N5005 sở hữu tiếng bass rất đặc trưng của AKG: Sâu, chi tiết, kiểm soát tốt. Lượng bass của N5005 vừa đủ, không nhiều cũng không ít. Anh em nếu thích tiếng bass rền vang, mềm mại thì N5005 chắc chắn không phải là lựa chọn đúng đắn. Khi chuyển qua dùng module Bluetooth, lượng bass vẫn thế nhưng chi tiêt bass có giảm đi, tiếng bass cũng nông hơn một chút, tuy nhiên tổng thể vẫn ngon lành và phù hợp với nhiều thể loại nhạc.

tinhte_akg_n5005_extra_2_6.jpg

Trung âm khi sử dụng module bluetooth gần như không có sự khác biệt. Thế mạnh của AKG luôn là dải mid trung thực và N5005 tất nhiên làm điều này rất tốt. Cả vocal nam và nữ đều được N5005 thể hiện tốt và chi tiết, tuy nhiên trong một số trường hợp, mình ước gì low mid có thể tốt hơn một chút thì sẽ tuyệt vời hơn. Đối với những ai thích tiếng nịnh tai mượt mà thì sẽ khó mà thích những gì N5005 thể hiện. Tuy nhiên với những ai thích cái chất mộc mạc khô khan thì càng nghe N5005 càng thấm.

Treb khi sử dụng module bluetooth cũng bị giảm đi một chút. Khi chuyển qua dùng module bluetooth, tiếng treb cũng bị mờ đi và không giàu năng lượng bằng. Tuy nhiên N5005 có tiếng treb rất tốt, cho nên việc giảm một chút trên module bluetooth thì vẫn tốt hơn so với kha khá tai nghe ở tầm này.

3/ Sự khác biệt chất âm của các loại filter

tinhte_unboxing_akg_n5005_2.jpg

Do có đến 4 loại filter khác nhau, do đó mình sẽ so sánh với filter Reference. Các filter của AKG khá thú vị, thay đổi chất âm một chút giúp mang lại trải nghiệm vui vẻ hơn cho anh em nếu có gu nghe đa dạng hoặc chỉ đơn giản lâu lâu đổi gió cho vui.

tinhte_unboxing_akg_n5005_3.jpg


Bass Boost
Bass của N5005 như mình đã nói ở phía trên, không phải thuộc dạng dành cho những ai thích bass quá nhiều. Điều này cho dù anh em có thay filter bass vào thì cũng không mang lại tiếng bass hoành tráng hay thay đổi gì to lớn cả, chỉ đơn giản là body dầy hơn một chút.

Mid High Boost


Filter này giúp cải thiện high mid của N5005, thích hợp với những anh em thích nghe vocal nữ. Khi thay vào, high mid được mở rộng bay bổng hơn, các tiếng lấy hơi nhả chữ cũng được thể hiện tốt hơn.

High Boost
Đây có lẽ là giải pháp dành cho những ai yê thích tiếng treb của K3003, khi sử dụng filter này tiếng treb của N5005 không còn hiền lành dễ nghe mà trở nên bạo lực hơn một chút. Anh em nếu yêu thích treb thì cứ thay filter này không phải nghĩ.

4/ Kết
tinhte_akg_n5005_extra_6.jpg

Với mỗi điểm nhỏ nâng cấp N5005 có thể nói là một bản thay thế xứng đáng cho K3003. Với những ae nào đang sở hữu K3003, có thể không cần phải nâng cấp, tuy nhiên với những ae nào yêu thích chất âm của AKG, hoặc đơn giản đang tìm kiếm một chiếc tai nghe trong tầm giá 1000$ thì N5005 có thể nói là một trong những ứng cứ viên sáng giá trong rất nhiều tai nghe ở phân khúc này.

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

37 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đang thích con 3003 quá vì có người muốn để rẻ cho mà nhìn dây ko tháo rời đc hơi ngán , nhỡ ra đứt 1 bên là khóc tiếng mán mất 😔
5005 thì hơi căng tiền .
@zipder rẻ quá coi chừng fake nha bác
@Knah 9tr5 xài lướt mấy tháng rồi . Nhưng mà nhìn dây hơi ngán . 😁
ExVelocity
TÍCH CỰC
5 năm
@zipder Có bác đang rao con tinh trạng khá mới 11tr trên chợ tai nghe 2nd kìa bác :D cũng muốn xúc quá
ton_vu1
ĐẠI BÀNG
3 năm
@zipder Còn 6tr hơn kìa. Đã múc chưa?
Hóng team... Mua lại AKG từ SS để đổi tên thành Ak47 để có giải âm bay cao và xa hơn 😁 j.k...
Có dịp nghe thử con này rồi, cũng dễ kéo, dễ phối ghép. Chất âm tuyệt vời. Chưa thử với đám flagship từ Sony nên không biết thế nào.
@Mưa Sài Gòn âm của sony với akg thì khá ngược nhau :D
Nghe in-ear thì thật sự là phê, nhưng không thể đeo lâu được, nhất là mấy em núm silicon, cực nhanh đau tai, thế nên giờ toàn dùng over-ear, mặc dù hơi cồng kềnh chút, nhưng đeo thoải mái và lâu hơn.
Còn vụ không dây thì vẫn thích true wireless earbuds hơn vì độ nhỏ gọn.
AKG về tay SS thì không biết có thành đôi bạn cùng tiến hay không, trước giờ chưa thấy chất âm từ SS đặc biệt lắm.
@PhungChiNguyen Họ ko chuyên nên mua lại cty âm thanh danh tiếng chớ, vs lại ngày xưa mấy tai đi kèm của SS nghe rất là hay luôn vs tai đi kèm máy YEPP S5
3517-2-1.jpg
@boyngo1988 Mỗi thời lại có một cảm nhận riêng nữa bác. Ngày xưa nghe con tai đi kèm iPhone 4 đã thấy hay rồi, sau đó nghe con in-ear đi kèm máy walkman là muốn quăng con tai lởm của Apple đi, hồi sau động vô con shure SE535, nghe đúng như hút cỏ 😃
Giờ thì lại thích yên tĩnh và thoải mái, nên hay đeo Over-ear, hiện tại thì hài lòng với Bose QC 35II, mặc dù chất âm không thể hay hơn mấy con in-ear dc.
@PhungChiNguyen Ko bác có nghe lại vẫn thấy ổn, lúc đó là e thấy tai đi kèm và âm thanh ipod như hạch rồi nghe ko lọt lỗ tai ... có điều chất âm SS ở dạng nghe rất là dc vs vai trò 1 tai nghe bán kèm , nên sau này kết hợp vs harman có lẽ là hướng đi tốt. Ý là cải tiến ra mặt chứ ko phải về mặt tượng hình như beat của táo.
@PhungChiNguyen đeo spinfit thì ghiền luôn ấy bác, êm lắm
Chutung005
ĐẠI BÀNG
5 năm
@PhungChiNguyen Phát biểu vậy thì đoán là bác chưa thử mấy con in ear 1000$ r 😆..e có con xelento đeo cả ngày ko thấy vướng luôn
Tầm giá này Sony IER M7 làm tốt hơn rất nhiều. Sony cũng có bán riêng module không dây kết nối MMCX nữa.
ExVelocity
TÍCH CỰC
5 năm
@chân mây tím M7 nghe như chuối bác ạ, âm trường và lớp lang nghe k có gì ấn tượng. M9 thì còn hay hơn
@chân mây tím tốt hơn chỗ nào mà nhiều bác?
Nhìn tai AKG cứ chất làm sao ý.
Nhưng 1000 đô thì chịu rầu.
Cho đến khi nhìn thấy cái giá. Tai nghe mình chơi hết oát đến 10 triệu. 1000 đô thôi lặng lẽ nhìn...
@Cận Ngôn từ 10tr lên 1000 cũng ko quá xa đâu bác 😁
quocbiin
ĐẠI BÀNG
5 năm
Góp tiền năm sau mua, tui mua tai master and dynamic hết 4 củ sào năm gãy cha mất cái chỗ dây nối vào củ tai điên máu quyết chơi đồ xịn cho chắc ăn
@quocbiin dây nhợ thì sửa dc mà bác
quocbiin
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Knah Nó gãy nghiệt lắm chỗ dây có khớp nối vào tai nó gãy mất tiêu. Con tai master and dynamic me05 đó
quocbiin
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Knah Để hỏi 3kshop hỗ trợ mình đc ko mà mình muốn chơi một lần cho biết akg 18 triệu khác gì
HSMINHTUE
ĐẠI BÀNG
5 năm
Không đu theo nổi
*HERO*
TÍCH CỰC
5 năm
có tai nào 1 triệu usd kg ae ?
@xuanhung2007 Lil Wayne’s Diamond-Encrusted Beats $1,000,000
@TYA cái này thì tiền kim cương thôi 😁
so với mấy con flag của Sony thì sao bác ơi?
@eternal_vnn flagship sony giá gấp đôi lận bác ơi
Thực sự tai mỗi người mỗi khác, có nguòi nghe đc âm thanh cao, có nguòi nghe đc âm trầm nên để xác định một bộ tai nghe tốt cũng sẽ tuỳ thuộc vào mỗi người,
Dĩ nhiên là tiền nào của nấy, nhưng tốt bền chưa hẳn là hay hay hợp với tất cả mọi nguòi,
Để phân biệt đc âm thanh đúng chuẩn cần có thiết bị đo âm thanh (Db) , tránh mở tai nghe quá cao, Tai sẽ bị tổn thương,
Trên phone có thể tải app về để đo gián tiêp âm thanh chung quanh mình, chứ không như thiết bi dùng đo tai nghe trục tiếp
Âm nhac nên nghe tối da 110 Db, tren 140 Db thì tai sẽ bị tổn thương...
Những người làm hay sống trong môi trường âm thanh lớn như nhà máy, công xưởng, quân đội ... lâu ngày tai cũng không nghe đc âm cao ...hoặc bị điếc tạm thời
Do đó sẽ điều chỉnh âm thanh khác nhau, nên khi dùng chung hay thử của nguòi khác sẽ nhận ra sự khác biết của mỗi người điều chỉnh âm lượng khác nhau..

Riêng đối với những nguòi nghe bộ nào cũng giông nhau ...nên đi khám thính lưc để biết tai mình bị điêc ở cấp độ nào....do tai nạn, nghề nghiệp hay bẩm sinh..
hl80
TÍCH CỰC
5 năm
@TsanHoang Bạn nói đúng nhất! Ko phải hay với người A cũng sẽ hay với người B,C,D... Nhiều người thích âm ấm khi review nghe a nào chất âm ấm thì nâng tậng mây xanh, còn nghe chất âm trong trẻo thì trù dập nói dở này dở nọ; tương tự ngược lại cũng vậy.

Thành ra review âm thanh và ẩm thực là 2 thứ quá trừu tượng và mang tính cá nhân cao chứ ko thiên về tính trung lập được. Mỗi người mỗi lỗ tai và cái lưỡi cảm nhận giác quan khác nhau chứ đâu giống hết đâu.

Mình đã đi nghe thử bộ dàn loa của Magico và Dynaudio, dân dealer nói Magico hơn hẳn Dynaudio, mình nghe thử thì lại thích âm của Dynaudio hơn vì nó sáng và trong hơn, Magico cũng hay nhưng hơi tối và ấm lại ko hợp gu mình. Vậy chẳng lẽ phải bỏ gu mình nghe theo mấy ông dealer mua Magico vì nó hơn Dynaudio 1 bậc?

Tai nghe và loa mỗi người mỗi cảm nhận sở thích thôi.
@TsanHoang Like vì câu cuối 😃
buonban2u
TÍCH CỰC
5 năm
ko co tien mua
Tai nghe nào cũng vậy thôi ,chất âm chỉ mang tính tương đối. Muốn nghe hay thì cách duy nhất là đầu tư bộ nhạc cụ các loại xịn vào rồi thuê dàn nhạc công về nó biểu diễn cho mà hưởng thụ cái sung sướng âm thanh .
vin263
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tai nghe AKG theo note 9 model gì các bác? Mình không thấy ghi, chắc theo máy zỏm nên không cần model. Nghe tạm được chứ không hay. Jack cắm chữ L gọn hơn mà Sam không làm.
Chưa từng cảm thấy chán 4 năm r
20200412_170612.jpg
canhbepo
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ngom

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019