Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nên mua MacBook hay Mac Mini?

Duy Luân
16/12/2018 1:21Phản hồi: 187
Nên mua MacBook hay Mac Mini?
Đây là câu hỏi mình nhận được khá nhiều sau khi post bài Review Mac Mini 2018. Thật ra thì cũng hợp lý khi hỏi như thế, do Mac Mini hiện đang là cách rẻ nhất để bạn có thể trải nghiệm macOS thực thụ cũng như có được giải pháp máy tính cấu hình ổn cho rất nhiều nhu cầu từ văn phòng cho đến media. Nhưng MacBook cũng có những giá trị riêng của nó, và đây là cái mà mình suy nghĩ nếu phải chọn giữa MacBook và Mac Mini.

1. MacBook di động được, Mac Mini thì không


Rõ ràng Mac Mini là máy bàn, bạn không thể di chuyển nó đi được. Ngay cả khi bạn chỉ di chuyển từ nhà lên công ty và ngược lại, ở mỗi nơi bạn đều có sẵn đầy đủ màn hình bàn phím thì việc đem đi Mac Mini đi lại cũng không phải là ý hay. Laptop có lợi thế cực lớn là khi nào bạn mở ra xài cũng được, tính di động rất cao và luôn đảm bảo việc của bạn được hoàn tất.

Đây cũng là lý do chính mình khuyên anh em nên mua MacBook trước đi. Có thể nó yếu hơn một chút, có thể nó đắt hơn, nhưng nó đảm bảo 100% việc của bạn được thực hiện dù bạn chỉ ngồi một chỗ hay bạn có việc phải di chuyển. Đó là chưa kể đến việc đôi khi bạn phải đem máy vào phòng họp để thuyết trình, hay chỉ đơn giản là vác máy sang ngồi ở phòng ban khác để hoàn thành công việc của mình. Chỉ nên mua Mac Mini khi bạn chắc rằng mình không bao giờ làm những thứ trên.

macbook_air_2018.jpg

2. Mac Mini phải sắm thêm màn hình, bàn phím

Giá khởi điểm cho Mac Mini 2018 là 799$, tất thơm so với con số 1199$ của chiếc MacBook Air 2018, hiện đang là mẫu MacBook rẻ nhất Apple có bán (không tính Air đời cũ). Với số tiền 799$, bạn vẫn phải sắm thêm bàn phím, loại ngon cũng thêm cả 1 triệu đồng (50$), rồi thêm màn hình tầm 200$ nữa (nếu bạn muốn lên màn hình 4K cho đúng chuẩn Retina nhìn đã mắt thì số tiền phải đắt hơn, 500$ trở lên). À còn chuột nữa, mà thôi mấy em Logitech ngon lành cũng chỉ 300-400k nên tạm xem là nhỏ không đáng quan tâm.

Cộng tất cả khoản trên lại, có khi một chiếc Mac Mini chạy được cũng tốn của bạn cả 1000$ rồi, có khi còn hơn thế, trong khi bạn lại không di động được. Đây là chuyện bạn nhớ cân nhắc kĩ khi đi mua Mac Mini nhé. Nếu bạn có sẵn màn hình, bàn phím rồi thì không sao.

mac_mini_man_hinhb.jpg

3. CPU của Mac Mini mạnh hơn MacBook 12, MacBook Air và MacBook Pro 13"


Ở đây mình đang nói tới bản dùng Core i5, là bản cao cấp hơn của Mac Mini 2018 với giá khởi điểm 1099$. Chiếc Mac Mini này sử dụng CPU i5 đời 8, nó có 6 nhân và trong thử nghiệm thực tế của mình thì những việc cần đến CPU nhiều như xuất data, tính toán, dự báo nguồn lực, dự báo mức tiêu thụ sản phẩn... thì kết quả chạy ngang với chiếc MacBook Pro 15" 2016 của mình và nhanh hơn so với MacBook Air 2018, cũng nhanh hơn so với MacBook Pro 13".

Trích lại sức mạnh của CPU từ bài review mình viết tuần trước:

Chip Core i5 trong bản mình mua có mã đầy đủ là Core i5-8500B, thuộc thế hệ thứ 8 Coffee Lake. Mình không tin 100% vào điểm benchmark, nhưng nó vẫn là một con số để tham khảo và ước lượng được sức mạnh của chip so với những dòng khác ra sao nên mình có lên trang CPU Benchmark coi thử thì thấy mức hiệu năng của nó cũng khá ổn nên mới quyết định xuống tiền. Để đảm bảo mọi thứ chạy được, mình ra Apple Store, tải về các phần mềm mình hay chạy trên Mac Mini để biết chắc rằng việc của mình sẽ được xử lý tốt.

macbook_pro_cpu.jpg

Quảng cáo


Và việc thử nghiệm, nghiên cứu kĩ càng đã đúng. Bản Core i5 của Mac Mini 2018 có thể xử lý mượt mà tất cả mọi thao tác bình thường của 1 chiếc máy tính, nó có thể xuất phiim 4K nhanh, gọn khi edit đơn giản bằng iMovie và tất cả tool data hay lập trình của mình đều hoạt động hoàn hảo không có gì phải phàn nàn. Thực ra các tool dạng này đều được thiết kế để chạy được trên cả những máy cũ nữa nên Mac Mini 2018 dư sức chạy được chúng. Mình ghi chi tiết ra để anh em tham khảo nếu cần nhé:
  • Word, Excel, PowerPoint: mượt mà, không vấn đề gì
  • Web với Chrome, Safara, Firefox: đương nhiên ngon lành
  • Chỉnh video 4K với iMovie: lúc chỉnh và chèn hiệu ứng, chữ nghĩa không bị giật hình, khi xuất khá nhanh. Video này là 4K@60fps mình quay từ iPhone
  • Chỉnh hình ảnh với Photoshop, Lightroom: nhanh mượt, hiệu ứng áp dụng ngay, không phải chờ gì
  • Lập trình: tất cả mọi loại scripting language như Python, PHP, Node JS, các công cụ data hơi bự chút như TensorFlow, Jupyter Notebook, Pandas, Scikit Learn... đều hoạt động ngon lành
  • Pentaho Data Integration, một công cụ data chạy rất nặng và ăn CPU / RAM cực nhiều: cũng chạy tốt không vấn đề gì
  • Tất cả những thứ trên có thể diễn ra khi mình xuất hình ảnh ra màn hình 4K qua cổng USB-C
Nói kĩ hơn về vụ xuất phim 4K, mình test với 1 file phim 1 phút import từ iPhone vào máy thì Mac Mini 2018 có thể xuất nó ra trong vòng 3 phút. Trên chiếc MacBook Pro 2016 của mình cũng mất thời gian tương đương như thế này. Lưu ý rằng việc xuất phim cần CPU nhiều hơn là GPU.

4. Mac Mini có nhiều cổng kết nối hơn


Đây là lợi thế lớn, Mac Mini có nhiều cổng kết nối hơn hẳn so với MacBook. Nếu bạn thường xuyên phải làm việc với phụ kiện USB-A đời cũ thì có lẽ Mac Mini sẽ làm bạn hài lòng hơn. Nhưng liệu bạn có làm nhiều tới mức đó không? Cái này thì chỉ có bạn mới trả lời được.

Chốt lại: mình khuyên các bạn không nên mua Mac Mini khi chưa có MacBook, hoặc bạn chỉ nên mua Mac Mini khi bạn chắc rằng việc của mình không bao giờ phải đi tới đi lui hay xách máy đi họp. MacBook tuy yếu hơn 1 tí, mắc hơn 1 tí nhưng tính cơ động thì Mac Mini không thể nào sánh bằng được. MacBook sẽ là lựa chọn an toàn hơn trong đa số trường hợp dùng máy tính.
187 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ky xao
ĐẠI BÀNG
5 năm
book 😁
htran282
TÍCH CỰC
5 năm
@Ken_ĐẹpTrai Mình mau con y thế này, nhưng là 13inch cho gọn nhẹ. Đặt FPT ship từ Mỹ về.
minh Iuân
ĐẠI BÀNG
5 năm
@boyhk_206 đã có tiền thì cần gì
minh Iuân
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Lee Koi quan trọng chính hãng
@Ken_ĐẹpTrai Cty không đầu tư 65 củ cho một con máy cho một nhân viên đâu bạn, trừ khi nhân viên đó là sếp/chuyên gia hoặc giá trị mang lại của nhân viên đó hàng tháng cho cty tương đương giá trị con máy.
thanhnhat125
ĐẠI BÀNG
5 năm
macbook đáng hơn chứ
write dung
TÍCH CỰC
5 năm
@thanhnhat125 Nếu ae dùng mật độ cao (đôi khi cần dùng đến truy xuất màn hình phụ) hay đồ họa thì cứ mua 2 em 1 lúc. Di chuyển cẩm MB. Ngồi nhiều thì MM.
Tất nhiên đừng nói đến tiền. Vì công việc như vậy thì chẳng thấm vào đâu hết đâu
@thanhnhat125 Tuỳ nhu cầu thôi. Cá nhân chọn mac mini coá cấu hình cao khi ngồi VP.
@write dung Lắp bộ mạnh rồi hackinstosh ok k
write dung
TÍCH CỰC
5 năm
@Lê Hoàng Huynh Ko ổn định bằng bác 😃
Thôi... ko mua mac nào hết. Tốn tiền lắm rồi đấy .tiền để gửi ngân hàng đến già rút ra tiêu có phải đỡ cho con cháu sau này không ?
@WesleyNguyen1411 Mình để hơn 10 năm nay rồi,chưa thấy mất đồng nào. Chỉ thấy mỗi lần chuyển cho ai đó là bị mất hơn chục k thôi.
@Emranhieulam1990 Bác lại dạy người giàu cách tiêu tiền à =)). cả đời bác có vài chục triệu đó thôi thì để dành xuống lỗ là đúng. Người ta có nhiều tiền, người ta có nhu cầu thì mua thôi. Thế nào là mua sắm vô ích? Mua phục vụ cho công việc sinh ra tiền thì là mua sắm vô ích à =)). Bớt bớt lại dùm
@thichlanhich102 Bạn ăn ốc nói mò ít thôi. Bạn nghĩ ai cũng mua Mac để làm việc kiếm ra tiền chắc.
@Emranhieulam1990 nếu ko phải để làm việc thì cũng chứng tỏ họ có tiền để mua thứ mà họ thích. ko đến lượt bác dạy 😃
Mua MacBook đi ha
@adagioleonard Bạn và Luân tây tuy hai mà là một hả ? Tối ngủ chung giường không, mà quyết định được như vậy ?
@Emranhieulam1990 o_O
ufdb
CAO CẤP
5 năm
@Duy Luân Á đù vậy còn đăng bài hỏi chi nữa ba?
@ufdb Mình có hỏi đâu? Này là câu hỏi nhiều bạn khác hỏi mà
tuỳ theo như cầu thôi, đi lại nhiều thì cứ macbook, còn làm tại nhà thì mac mini. còn k mua cả 2 nêu đủ khả năng =))))
tamlactri
ĐẠI BÀNG
5 năm
Xuất phim cpu hơn gpu là thế nào minh k biết .... k hiểu bạn có thể giải thích cụ thể hơn k....
@tamlactri ý là với việc render phim thì máy sẽ dùng CPU nhiều hơn GPU. Nhưng khi chỉnh sửa, thêm hiệu ứng, chữ nghĩa chèn vào... thì lại cần GPU
Macbook thôi chứ ai lại Mac mini, có logo quả táo chẳng lẽ để trong nhà.
@centernc Bàn cầu logo táo còn có giá mà. Đó là giá trị thương hiệu mà ng ta vẫn xếp hạng hàng năm đấy... thực tế thì táo có vị ngon hơn sung😃
titanxtreme
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mua 2 con mac mini. Khỏi xách đi xách về, khỏi bị cướp giật khỏi nặng balo
nobugz
TÍCH CỰC
5 năm
và làm việc trên MAC mini với màn hình 24-32 inch full-hd hoặc 2k sẽ ngon hơn!
MAC PRO cũng được nhưng dễ nóng, và khong như windows có thể gập màn hình lại
LVT1974
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nobugz Đồng ý với với bác là Macbook Pro sẽ nóbg hơn khi kéo thêm màn hình ngoài, đặc biệt là 4k trở lên.
Tuy nhiên Macbook Pro vẫn hoạt động được khi gấp lại ở chế độ clamshell mode nhưng phải trang bị thêm Magic keyboard, mouse.
Hp envy 13
@nguyenvietthe Like ;))
1stMrC
TÍCH CỰC
5 năm
=]] hỏi ngu . khác nhau mà .nó chỉ tiện giống nhau.hk lẻ đi cf mang theo màn hình
@Duy Luân Xác nhận. Mình thích xem bài Tinhte vì trong bài viết Mod có lồng ý kiến cá nhân của Mod vào (đã là ý kiến cá nhân thì hay dở, đúng sai không quan trọng, 9 người 10 ý mà). Đây là điểm mạnh nên Tinhte cần phát huy hơn nữa. Chứ nếu để bản dịch không thôi thì nhiều báo đã đăng rồi cần gì vào Tinhte đọc. Phần comment cũng vậy mình thích đọc những comment chia sẻ ý kiến cá nhân hơn là những comment bê một đoạn hay cả bài viết từ trang báo nào đó vào. Tất nhiên, chỉ trích dẫn lại ở trường hợp khi có bạn nào đó cần thông tin, còn không thì cứ viết theo ý kiến cá nhân mình là hay nhất.
@Duy Luân Nên so con mini với con imac pro thấy có lý hơn so với macbook vì rõ ràng nó khác xa quá . đồ Apple đi chuyển khá dễ dàng vì thiết kế unbox mình từng cầm con imac 27inch đi dalat vungtau đều đều thậm chí có lần bị cúp điện khu vực mà cần gấp chở nguyên con ra cf chạy bt
@traisaigon bạn nghĩ vậy thôi 😁 chứ nhiều người phân vân lắm. Đâu phải tự nhiên mà có bài này
Phamphi76
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân trong hộp mac mini 2018 gồm có những gì , có cáp hdmi hoặc ucb-c xuất ra màn hình 4k ko
IPAD II
TÍCH CỰC
5 năm
nên mua Ford Ranger Raptor.😁:D:D:D:D:D
Run4yrlife
TÍCH CỰC
5 năm
Vote macbook
Vũ!
CAO CẤP
5 năm
ko liên quan nhưng sao cái app Tinhte trên ip7 của mềnh lag vãi nồi, gỡ ra cài lại vẫn lag, tắt máy mở lại vẫn lag, hic
@Cô Hàng Xóm Mình cũng vậy. Bị từ hôm qua và gỡ bỏ luôn, dùng trên iPad thì vẫn mượt. Đợi time nữa có bản mới thì cài lại trên iPhone vậy
@Cô Hàng Xóm App chưa ngon, lúc ra thì pr là ngon hơn 69 lần app cũ mà giờ thấy lag mà chậm kinh hồn =)) thôi dùng web cho rồi.
@Cô Hàng Xóm Ừ bị mỗi với iPhone 7 và 7 Plus, chả hiểu vì sao 😁
Vũ!
CAO CẤP
5 năm
@Duy Luân chắc nóa đòi máy mới :rolleyes:
con mini chơi game tốt ko nhỉ, so vs máy bàn cùng tầm giá thì cái nào tốt hơn hả các bác, mà game cũng bt thôi, ko nặng lắm
@toivaem986 Mac chỉ dành để làm việc thì ok bác ạ, chứ không cho game được đâu. 😁
open0
CAO CẤP
5 năm
@toivaem986 Chơi tốt với cấu hình khủng và tiền khủng: core i7 + RAM 16 + eGPU hehe
@toivaem986 Máy Mac dù có cấu hình khủng cỡ nào thì chơi game vẫn như hạch, vì bộ thư viện đồ họa của macOS chỉ đáng xách dép cho DirectX của Windows thôi 😁. Nếu cài Windows lên thì cũng ngon lành như ai, nhưng mua máy Mac về chỉ để cài Windows rồi chơi game thì có đáng không? =]]

Bác mua máy về để cày game thì thật sự khuyên đừng bao giờ mua Mac nhé :D
@toivaem986 ko chơi game đc nhé. Làm quả máy bàn i3+ card 2tr là chơi ngon hơn nhiều.
htux
CAO CẤP
5 năm
@Penguin Pingu tại vì các hãng game chỉ làm phiên bản directx sau đó port qua mac bằng 1 cái wrapper vẫn giữ nguyên phần lớn code nên mới như hạch, cộng thêm đa số con mac chỉ đc gắn card onboard intel củ chuối. giờ thử các hãng code game bằng native metal hay vulkan, gắn egpu hay mấy con mac pro có card rời xem, chưa biết ai hơn ai đâu ;). riêng mình thì mua thêm con ps4, kinh tế & hiệu quả hơn đa số mấy con pc build :D
mrdrg10
TÍCH CỰC
5 năm
Mac mini có thể nâng cấp được nữa. Cái đoạn mà mua màn hình các thứ ghi tận 1k$ là sao nhỉ, cộng các thứ cơ bản (màn 200,bàn phím 50,...) thì lên 1k kiểu gì nhỉ, trừ khi mua toàn đồ kinh khủng, mà trong khi số tiền ước lượng dành cho đa số ng dùng?
@mrdrg10 Người ta nói tổng giá trị tính luôn giá của Mac Mini bác à 😁
@mrdrg10 bạn phải cộng cả mac mini vào chứ
mrdrg10
TÍCH CỰC
5 năm
@mrdrg10 Uh nhỉ sr
dontask123
TÍCH CỰC
5 năm
Chà, cái tay của mod SơnLazio đang mở laptop đấy sao?
cuthune
TÍCH CỰC
5 năm
@dontask123 Không biết ông sơn chuyển qua đâu rồi ta, thích ổng review nhất.
@Nguyễn Lê Anh Thư hình như chuyển qua code cho tinhte
đúng là nên mua macbook thì sẽ cơ động hơn. mac mini thì mình nghĩ thích hợp cho công việc ở nhà hoặc ở văn phòng cố định

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019