Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Vui] Kiến sẽ chết nếu rơi tự do từ nóc tòa nhà Bitexco?

MinhTriND
6/2/2019 8:40Phản hồi: 141
[Vui] Kiến sẽ chết nếu rơi tự do từ nóc tòa nhà Bitexco?
*Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Nếu câu trả lời là “không” thì bạn đã đúng rồi đấy. Những con kiến nhỏ bé sẽ không chết đâu. Vì sao? Vì một trong 3 lý do bên dưới.

Thứ 1: Tốc độ đầu cuối


Có lẽ ý kiến được nhiều người đồng tình nhất chính là kiến quá nhỏ và quá nhẹ để có thể bị thương trong trường hợp nó không may nó rơi xuống mặt đất từ trên cao. Tất cả các vật thể khi rơi xuống trong không khí đều có vận tốc đầu cuối phụ thuộc vào kích cỡ, hình dạng và khối lượng của chúng.

Vận tốc đầu cuối của một con kiến (6.4 km/h, theo khoa vật lý của Đại học Illinois) sẽ khác biệt rất nhiều so với vận tốc đầu cuối của con người (khoảng 200 km/h, mong là thí nghiệm này đã được tiến hành dựa trên một người nhảy dù mạo hiểm). Một bài viết của nhà khoa học nổi tiếng J.B.S. Haldane từ năm 1928 đã giải thích:


"Đối với chuột và bất kỳ động vật nhỏ nào, thật sự không có gì nguy hiểm. Bạn có thể thả một con chuột xuống một hầm mỏ sâu gần 1000 mét và khi chạm đáy, nó sẽ bị choáng nhẹ và chạy đi chỗ khác, với điều kiện là mặt đất khá mềm. Lực cản không khí tác động lên vật chuyển động tỷ lệ thuận với bề mặt của vật đó. Nếu lần lượt chia chiều dài, chiều rộng và chiều cao của một con vật cho 10 thì khối lượng của nó giảm xuống 1000 lần trong khi diện tích bề mặt chỉ giảm 100 lần.

Do đó, lực cản không khí đối với những con vật có kích thước nhỏ thường cao gấp 10 lần so với lực phát động. Vì lẽ đó, trọng lực thường không phải là vấn đề đối với côn trùng, nó có thể rơi tự do mà không gặp nguy hiểm, kèm theo khả năng bám nữa chứ."


Thứ 2: Chương trình truyền hình dành cho trẻ em ở Đức đã nói vậy


Die Sendung mit der Maus - một show truyền hình có chủ đề chính về chuột đã khám phá lời lý giải cho chủ đề này. Trong chương trình này, người thuyết minh cho rằng kiến sẽ không chết nếu rơi từ trên cao xuống nhờ lực cản không khí, ngoài ra không đề cập gì thêm. Vì vậy, bạn có thể hiểu rằng lý do thứ 2 và lý do thứ 1 thật sự là 1.

Thứ 3: Nhà nghiên cứu loài kiến nói vậy


Michael Kaspari là một nhà sinh thái học tại Đại học Oklahoma (Mỹ), người đã nghiên cứu những hoạt động trên không của kiến không cánh. Nghiên cứu cho thấy khi kiến đang phải đối mặt với một con thú săn mồi, chúng sẽ nhảy ngay trên không trung từ các cành cây cao và sử dụng chân để điều khiển hướng bay sao cho đến được thân cây. Hai chân sau dài hơn sẽ giúp kiến lướt trên không khí, giúp nó tránh rơi vào những nơi mà chúng cho rằng nguy hiểm. Với khả năng này, có thể kiến đã tìm cách để bám vào đâu đó trước khi nó rớt xuống mặt đất, mà cho dù có bám được hay không thì kiến vẫn sẽ không chết nếu tiếp đất đâu.

Nguồn: The Verge
141 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Theo ngu ý thì loài kiến ko đc hấp dẫn cho lắm nên lực hấp dẫn của trái đất nó chả thèm để ý nên nó chả … hút . Thế cho nó đơn giản nhể . :p
ST610
ĐẠI BÀNG
5 năm
@minhthuvc Hi hi
Nguyenhai128
ĐẠI BÀNG
5 năm
@minhthuvc comment Tinhte quá 😁
hoana2007
ĐẠI BÀNG
5 năm
@minhthuvc Thế nếu trái đất ko hút thì con kiến phải bay lên và sống ngoài vũ trụ chứ. Đúng là một ngu ý hay.
@phamhuan2512 Nó thông minh, phần lớn quãng đường là đi thang máy
Kiến không vui lắm với thí nghiệm này :/
@Tuannph Có gì phải tranh luận vụ này nhỉ ?
Mai em sẽ bắt 5 con kiến, gắn cho mỗi con 1 cái chip vào chân, trèo lên tầng thượng chung cư chỗ em ( 15 tầng), sau đó em xuống dưới tìm lại 5 con kiến này mang sang bệnh viện kiểm tra tình trạng thương tích là rõ ràng ngay mà.
@Vuducanh0909 nó không chết vì trọng lượng bản thân mà nó chết vì bị mấy con chip đó đè chết đó 😁
bi043
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Vuducanh0909 Bệnh viện says: Ở đây chúng tôi ko nhận bệnh nhân này
Đã báo PETA =))
@gfsrhgfdgf1 PETA đã cảm ơn bạn
@Quang Hưng Phạm Vãi hai thánh !
lehuyla
ĐẠI BÀNG
5 năm
Kiến có khối lượng quá nhỏ nên tốc độ rơi sẽ bị lực cản không khí làm giảm lại rất nhiều.
@lehuyla Theo thí nghiệm thì kiến cánh rơi k chết..
mèo hoang nhảy từ chung cư cao tầng tiếp đất còn chưa chết, nói chi kiến
Tốc độ đầu cuối là cái gì ?

Chết hay không thì do lực phát sinh lúc tiếp đất có đủ gây thương tích đến chết hay không.
Nó phụ thuộc vận tốc lúc tiếp đất, thời gian giảm tốc khi chạm đất và lực mà cơ thể chịu được.

Trọng lượng riêng của kiến nó nhỏ nên khi rơi nó không thể đạt vận tốc lớn được cho dù rơi ở độ cao bao nhiêu. Khi chạm đất, sự đàn hồi của cơ thể và của mặt đất khiến cho lực sinh ra trong quá trình giảm tốc không đủ sức làm nó chết. Vậy thôi.
wingzero
ĐẠI BÀNG
5 năm
@TsanHoang Vãi.... Giờ có thể loại cắt chữ để cố cãi cho đc nữa à. Vậy nghe đây nhé.
1. Vận tốc đầu cuối là dịch theo kiểu google từ gốc velocity terminal. Còn trong trường hợp này phải hiểu là vận tốc cuối.
2. Khi rơi tự do, vận tốc ban đầu theo phương thẳng đứng luôn =0. Quan tâm làm cmn gì
3. Trong quá trình rơi. Vận tốc sẽ tăng dần do gia tốc trọng trường g. Nhưng ko tăng đến vô hạn do lực cản ko khí sẽ tăng tỉ lệ thuận với vận tốc. Tùy thuộc vào tư thế rơi mà lực cản này thay đổi chút ít(xem mấy clip nhảy dù thì biết). Nên có 1 quy tắc là nhảy từ ngoài không gian hay nhảy từ đỉnh núi xuống thì lực tác động lúc tiếp đất cũng như nhau (cùng bề mặt). Đó là lí do đa số nhảy lầu thì chết nhưng có người rớt từ máy bay xuống lại ko chết (google nhé)
4. Vật có trọng lượng riêng càng nặng (không phải khối lượng nhé) thì vận tốc tối đa (vận tốc cuối) càng lớn. Như thiên thạch thì đa số sẽ bị đốt cháy do vận tốc quá lớn dẫn đến ma sát không khí và bốc hơi trong khí quyển. Còn con người thì ko đủ để cháy nhưng dư để dập nát các cơ quan nội tạng, gãy xương... Gọi tắt là đa chấn thương.
5. Đối với kiến, vận tốc cuối ko đủ để gây chấn thương. Ngoài ra kiến là loài có bộ xương ngoài (exoskeleton) từ chitin nên khả năng bảo vệ rất tốt, dư sức chịu đựng đc lực va đập do vận tốc cuối gây ra (còn lực nhấn của ngón tay thì thua nhé)

Nghe hiểu đc bao nhiêu % mà đòi bắt người khác quỳ vậy thánh.
@wingzero 1- Băc du hoc mơi về à ? Đầu là đầu cuối là cuối tiếng Việt ai nói đầu cuối bao giờ ? có chăng ở nhà trẻ hay lớp mằm non...
2- Rơi tư do hay bắt buộc như Một viên đan bắn vòng cấu thì vân tốc cuối ( đầu cuói cùng của bạn)) cũng bằng 0 khi lực cản và lưc hấp dẫn bằng 0, lúc này tính theo độ cao để tìm khoảng cách và thời gian theo trong lương vật rơi
3- Tuỳ thuôc vào tư thế rơi thì đúng nhưng với đông vật thì thì tuỳ thuôc vào phản xạ tự nhiên của cơ thể , của mỗi chủng loại nên khả năng sống sót khác nhau,
Thử thả 1 con mèo và 1 con chó cùng trong lương ở cùng một độ cao, con mèo có cở hội sống sót cao hơn con chó,
Một người biết võ thuật khi té ngã ít bị tổn thương vì bản năng phản xạ cao hơn nguòi bình thường... Người sông sót khi rớt máy bay có tỉ lê 1/triêu hay nhiều hơn , do lệ thuộc vào nhiều yếu tố mà chưa ai thầy người ấy bị rót như thế nào và cũng chưa dám kết luận tai sao...không ai dám thử để tìm ra sự thật trừ khi có đoan video nào tình cờ thu được..
4- Tỉ trong thì tiều hoc cũng biết rồi...chỉ những nguòi vùng sâu vùng xa không đến trường thì không hiểu thôi
Chuyẻn kể: Môt CB cầm tờ giấy và miếng sắt hỏi :
- Tui đố bà con nêu bỏ cả hai xuống nước thì cái nào nổi cái nào chìm?
- Dạ giấy nổi , sắt chìm a.
- Đúng rồi, như vây tàu làm băng giấy chứ không phải làm bằng sắt nhé...
5- đã giải thich trên phần 3
Bác nghĩ sao mà phán nguòi khác dốt?
wingzero
ĐẠI BÀNG
5 năm
@TsanHoang 1. Lật lên bài gốc coi lại xem thấy chữ "tốc độ đầu cuối" viết to in đậm ko.
2. Ko phân biệt đc vận tốc cuối của rơi tự do là gì? Đi so sánh với vận tốc cuối của viên đạn... Bó tay.
3 4 5. Ko muốn nói thêm. Tốt nhất đi kiếm thầy giáo dạy vật lí cấp 3 hỏi xem vận tốc đầu cuối là cái cmn gì. Chúc bạn ko bị ăn bạt tai. Ngồi cào phím thì ko đau ko rát đâu.
xversion1
TÍCH CỰC
5 năm
@Duong_Act Chuẩn, chả hiểu "tốc độ đầu cuối" là cái tốc độ khỉ mẹ gì, đọc không cũng thấy tối nghĩa rồi. Kiến thức khoa học để cho mấy ông chả có kiến thức gì dịch google rồi đăng bài chớt quớt kiểu này là một trọng tội. Vì sau này thế hệ mai sau sẽ google, tìm ra những bài thế này và lên lớp cãi thầy rằng nó là "tốc độ đầu cuối chứ ko phải vận tốc cuối, thầy rất ngu và lạc hậu thầy ạ."
Nghiên cứu mới chứng minh. Bạn mặc dù không có cánh nhưng vẫn có thể bay lên trời nếu bạn chết.
@hackieuhoang Có mà bay xuống hố. Chỉ bay lên trời khi bị hoả thiêu lộ thiên gió thổi bay tro cốt lên trời thôi. Nhưng sau đó vẫn rơi xuống
bienlyber
TÍCH CỰC
5 năm
@hackieuhoang Không phải ai cũng tin là có “linh hồn” đâu mà bay với chả lượn sau khi chết nhé
@hackieuhoang Bạn không có cánh nhưng bạn có thể dùng loại “có cánh” nhé !
Chung quy là do lực hấp dẫn thôi.
@hoanghuan1992 Vậy ai thấy kiến rơi tự do từ toà nhà Bitexco chưa
@hoanghuan1992 Nếu ko có lực cản của ko khí thì con kiến hay bất cứ thứ gì cũng sẽ rơi giống nhau, cùng vận tốc cuối
dslkhodau
TÍCH CỰC
5 năm
Ghét kiểu giật tít câu view như thế này
tetekh
TÍCH CỰC
5 năm
@ALO_BOY2005 Đặt thế này "bốc" hơn: "con vật thoát chết thần kì dù rơi từ Bitexco"
@tetekh Con kiến thoát chết thần kỳ khi rơi từ nóc nhà Bitexco mà không cần bung dù
@dslkhodau “Con vật thần thánh này sẽ thoát chết khi rơi từ nóc toà nhà Betexco ” !
xversion1
TÍCH CỰC
5 năm
@dslkhodau "Rơi từ tòa nhà bitexco xuống và cái kết bất ngờ."
SonAmpe
CAO CẤP
5 năm
Rơi tự do là sự rơi chỉ chịu tác dụng của trọng lực, theo phương thẳng đứng, nhanh dần đều. Vậy thì dựa vào lực cản không khí để làm gì khi mà trong rơi tự do bỏ qua lực cản không khí?
Có thể là kiến thức của mình sai hoặc là bài viết chưa chuẩn xác.
nk0ktran96
TÍCH CỰC
5 năm
@SonAmpe có phải chân không đâu bác, mọi bài tập rơi tự do trong ct học phổ thông đều có thêm 1 câu: "bỏ qua lực cản không khí" hoặc "lực cản ko khí ko đáng kể". chứ như kiến rơi một cơn gió đủ mạnh cũng thổi nó đi đc nữa là
SonAmpe
CAO CẤP
5 năm
@nk0ktran96 Vậy à. Vậy thì mình nhầm rồi, xin lỗi mn 😁
Nói chi con kiến, ở độ cao 1000 mét trở lên, con người còn chưa chết nữa mà.
Blackchef
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nó sẽ bị gió thổi cmn đi rồi ! Auto Sống
Kiến thì không chết nhưng KIẾN TRÚC SƯ thi rơi từ từng lầu nào cũng chết. 😃
hau hanh
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vận tốc chạm đất của một vật chỉ phụ thuộc vào gia tốc trọng trường, độ cao thả vật và lực cản trong không khí. Mà lực cản trong không khí tác dụng vào vật lại dựa vào hình dạng và kích thước của vật chứ không phụ thuộc vào khối lượng. Mất căn bản Vật lý hay gì ?
@hau hanh Vậy bóng bay thì sao ? Cùng hình dạng nhưng bơm khí nhẹ lại bay lên
hau hanh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tran van sung Khí ở đây có thể là H2 hoặc He nhẹ hơn không khí nên tất nhiên nó sẽ bay lên. Bài toán con kiến này là rơi tự do, coi con kiến là chất điểm, đồng nhất về khối lượng và vật liệu. Bóng bay thì không phải là vật đồng nhất về khối lượng, vì khí khác, vỏ bóng bay khác. Bản thân nó là hệ vật và khí tồn tại trong nó là hệ cô lập. Định luật bảo toàn năng lượng không áp dụng trong trường hợp hệ cô lập chuyển động trong môi trường mà chỉ xét chuyển động bên trong hệ cô lập hoặc có ngoại lực tác dụng. Vận tốc quả bóng trong trường hợp này áp dụng định luật II của Newton : F = m.a
Eldimio
CAO CẤP
5 năm
@hau hanh Có dựa vào khối lượng đó cụ. 1 tờ giấy và 1 tấm thép. Thép dù rộng gấp 10 lần vẫn rơi nhanh hơn giấy. Bởi vì giấy nhẹ, lực cản không khí tác động lên giấy đủ lớn để hãm lực hấp dẫn (lực hấp dẫn liên quan trực tiếp với khối lượng). Thép nặng hơn nên lực cản không đáng kể so với lực hấp dẫn tác động lên tấp thép nên thép sẽ rơi nhanh hơn dù có tiết diện lớn hơn, chịu lực cản lớn hơn.
@hau hanh một vật rơi trong môi trường không khí sẽ chịu tác động của lực hút của trái đất ngược chiều với lực cản của không khí. Mà lực hút trái đất với vật khối lượng lớn sẽ mạnh hơn vật nhẹ hơn có cùng hình dạng nên cùng sức cản không khí thì vât khối lượng lớn rơi nhanh hơn xét trong quá trình chuyển động .
manhcuongdka
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hau hanh Đó là rơi tự do ( môi trường chân không) chứ ko phải rơi trong không khí
Ái chà chà chuyển qua nghiêm cứu mấy cái này vui à. Hay bữa nào chơi thả kiến từ độ cao khác nhau nghiêm cứu coi sao
Lắm chuyện .
lucifer009
ĐẠI BÀNG
5 năm
Kiến sad: tuổi gì giết dc anh!
jjigoku
ĐẠI BÀNG
5 năm
Kiến thì rơi không chết, nhưng bảo chuột rơi 1000 mét mà không chết thì nghe hơi sai, con chó con mình nuôi sơ ý để nó rơi cao tầm 2 mét thôi mà còn chết...
@jjigoku Đâu phải nhà khoa học cũng đúng đâu bạn. Chưa kể tam sao thất bản.
@jjigoku Đúng rồi, kiến thì đúng còn chuột thì chưa đc chứng thực nhưng theo mình thì ko sống nổi. Nhất là rơi xuống sàn đá của bitexco chứ ko phải đất mềm 😆)
Dzhuy
CAO CẤP
5 năm
Trọng lượng của nó quá nhẹ cũng như cấu trúc sinh học của nó 😆) chống lại được trọng lực :v

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019