Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Ngược chiều thời gian từ quá khứ tới hiện tại của công nghệ sạc nhanh

6/2/2019 13:51Phản hồi: 166
Ngược chiều thời gian từ quá khứ tới hiện tại của công nghệ sạc nhanh
Trong bài viết này, mình xin tập trung nói về công nghệ sạc nhanh trên các thiết bị hiện nay, và để tránh gây rối thì chỉ để cập tới các chuẩn sạc có dây phổ biến. Ngay từ ban đầu, USB đã có thể truyền tải dòng điện lên tới 500mA tại mức điện áp 5V, công suất này phù hợp cho hầu hết mọi loại điện thoại lúc bấy giờ. Tuy nhiên các vi xử lý dần mạnh mẽ hơn và màn hình to hơn, viên pin ngày càng phải căng phồng và to ra đòi hỏi các công nghệ sạc phải phát triển hơn nhiều.

Nếu anh em thắc mắc tại sao lại không làm cho dung lượng pin to ra để sử dụng lâu hơn thì xin trả lời rằng pin thuộc về công nghệ khoa học cơ bản, thứ mà gần như ổn định và khá khó để có được một bước phát triển đột phá, nên nếu muốn người dùng sử dụng điện thoại được nhiều hơn thì đành phải làm cho nó sạc nhanh hơn mà thôi.

USB
Như đã đề cập, tiêu chuẩn USB ban đầu cung cấp được 2.5W năng lượng và sau đó lên được 4.5W cho USB 3.0. Đó được xem là mức tối công suất cung cấp tối đa chính thức của loại cổng USB, mặc dù chúng ta dễ thấy hiện nay nhiều củ sạc đã vượt qua giới hạn đó.

4222209_cover_cuc_sac_nhieu_cong.jpg

Hiện tại thì nhiều củ sạc USB có thể truyền tải dòng 2A tại mứuc điện áp 5V - nghĩa là tới 10W điện năng và có thể cao hơn một chút với cáp microUSB. Với USB-C thì mọi thứ lại còn hiệu quả hơn khi có thể cung cấp 5V-3A = 15W. Tuy nhiên đó là những tiêu chuẩn thô sơ ban đầu. Sau này USB-IF (USB Implemeters Forum) cân nhắc một cách tuyệt vời hơn để sạc điện hiệu quả hơn, đó gọi là....

USB Power Delivery
Lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 2012, phiên bản đầu tiên này cung cấp 5 cấu hình điện năng để cung cấp cho các thiết bị. Nếu không hiểu cấu hình điện năng là gì thì cứ hiểu nôm na 5V-1A là một cấu hình, hoặc 5V-2A là một cấu hình khác, anh em cũng có thể đọc bài chi tiết về chuẩn USB PD ở bài viết này của mình. Dải công suất cung cấp trải từ 10W tới 100W cho các thiết bị từ nhỏ tới lớn. Các điện thoại thông thường sẽ sử dụng cấu hình 12V-1.5A = 18W để sạc.

Power-Delivery-100W.jpg

Sau đó vào năm 2016 USB PD được hiệu chỉnh và nâng cấp thành 2.0. Ở phiên bản này, mức công suất cao nhất được tải cũng là 100W, tuy nhiên sự khác biệt nằm ở cách phân bố các cấu hình sạc. Nó kiểm soát chi tiết hơn cách tải dòng vào thiết bị bị động thay vì quá rời rạc như trước. Nó sử dụng 4 cặp cáp Nguồn / Đất để có thể đem được nhiêu đó năng lượng.

Phiên bản thứ 3 được hiệu chỉnh vào năm 2017 cho phép kiểm soát tốt các điện áp theo từng khoản bước 20mV. Lưu ý rằng đa số các pin Li-ion hiện nay hoạt động tại mức điện áp 3.8V, vì thế đẩy áp lên cao để đưa vào điện thoại cần phải được hỗ trợ phần cứng để hạ áp xuống. Điều này làm cho nhiệt độ tăng lên, làm giảm hiệu năng khá nhiều.

Điều này cũng lý giải tại sao các tiêu chuẩn luôn cố gắng giữ điện áp ở mức thấp. Khi công suất điện lên mức cao lại nảy sinh một vấn đề khác - Dây dẫn biên trong không thể tải được nhiều điện tới như vậy. Cổng C được tích hợp 4 cặp dây nguồn / đất để tải điện và USB PD thường được đưa vào các USB - C.

Qualcomm Quick Charge
USB-IF đã phải vào cuộc khi nhiều tiêu chuẩn sạc nhanh của các bên thứ 3 bắt đầu xuất hiện. Qualcomm lúc bấy giờ vào năm 2013 đã giới thiệu công nghệ QuickCharge thế hệ đầu tiên trên con chip Snapdragon 600. Nó khá đơn giản với tối đa 5V tại dòng điện 2A, tương đương 10W điện năng.

Quảng cáo


Thế hệ kế nhiệm QC 2.0 được ra mắt vào 2015 và được nâng cấp lên 9V và 2A, tương đương 18W công suất, nhiều hơn đa số các chế độ sạc 15W được hỗ trợ phổ biến lúc đó. Motorola lúc bấy giờ cũng thương mại công nghệ sạc nhanh gọi là Turbopower và Samsung cũng có Adaptive Fast Charge dựa trên nền tảng QC 2.0 (Tương tự như sạc 18W BoostMaster của ASUS).

Cũng giống như công nghệ PD thế hệ đầu, QC cũng đưa ra những cấu hình Áp / Dòng, sắp xếp theo các bước công suất lớn dần. Với phiên bản 3.0 vào năm 2016, QC cũng cho phép kiểm soát điện áp với từng bước nhỏ khoảng 200mV và biên độ từ 3.6V tới 20V.

3140124_quick_charge_3.0.jpg

QuickCharge 4.0 được đưa ra vào năm 2017 chỉ đơn thuần là phiên bản kết hợp của tiêu chuẩn QC 3.0 với USB Power Delivery, cho phép lên tới 27W và hoạt động hiệu quả nhất ở mức tối đa 18W. Ngoài ra chúng ta còn có mới nhất hiện tại là QC 4.0+, dựa vào tiêu chuẩn USB PD 3.0 cho phép cung cấp 27W bằng cách đi dải áp từ 3V tới 11V theo từng bước 20mV và từ 0A tới 3A theo từng bước 50mA.

OPPO VOOC
Công nghệ sạc VOOC được ra mắt lần đầu vào năm 2014 khi Oppo giới thiệu chiếc flagship Find 7 lúc bấy giờ. Công nghệ này đòi hỏi cả củ sạc, dây sạc và thiết bị đều phải được hỗ trợ phần cứng riêng biệt và có thể tải một dòng lên tới 4A - nhiều hơn nhiều so với các tiêu chuẩn bình thường, và nó làm điều đó ở mức điện áp chỉ 5V.

OnePlus đã có bản quyền của công nghệ này vào sử dụng nó với cái tên Dash Charge của họ.

Quảng cáo



Vào cuối năm rồi thì Oppo lại ra mắt chiếc máy Find X Lamboghini, chiếc máy đầu tiên được trang bị công nghệ Super VOOC. Nó đẩy dòng lên tới 5A và 10V điện áp, có nghĩa là tới 50W điện được sạc cho điện thoại. Đây được xem là công nghệ sạc nhanh nhất tính cho tới thời điểm hiện tại. OnePlus cũng đã cố gắng phát triển công nghệ này với Warp Charge 30 trên chiếc OnePlus 6T McLaren. Dòng điện của Warp Charge lên tới 6A nhưng điện áp được giữ lại ở mức thấp 5V nhưng vẫn đủ đem lại công suất lớn 30W để sạc.

4372313_Oppo_Find_X-14.jpg

Huawei SuperCharge
SuperCharge được Huawei đưa tích hợp vào chiếc máy lần đầu tiên vào năm 2017 trên Huawei Mate 10. Công nghệ này không quá gấu như VOOC nhưng cũng cung cấp một lượng điện năng vừa phải để sạc nhanh, 22.5W tương đương 5V tại 4.5A. Nó được quảng cáo rằng đã được kiểm tra một cách bao quát bởi tổ chức TÜV để đảm bảo an toàn. Qua tới Mate 20 thì công nghệ sạc này cũng được nâng cấp lên bản thứ 2, được đặt tên nghe cũng có một xíu nhầm lẫn là SuperCharge. Nó gấp đôi áp lên 10V và giảm một xíu dòng xuống 4A, nghĩa là đạt được 40W.

4454752_huawei-mate-20-x-8.jpg

Cuối cùng là Pump Express của MediaTek
PumpExpres+ từ năm 2014 cũng tương tự như QuickCharge 2.0 trong việc tương thích và thực thi. Trong năm 2015, phiên bản 2.0 được giới thiệu năm 2015 cho phép thay đổi điện áp từ 5V tới 20V theo từng bước 0.5V thay đổi.

dien-thoai_mediatek-gioi-thieu-cong-nghe-sac-nhanh-pump-express-30-giup-sac-70-trong-20-phut_1.jpeg

Theo GSMarena
166 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình đang xài K2 hỗ trợ chế độ Quick Charge, mỗi lần cắm sạc, máy đều hiển thị 2 chế độ sạc thường & sạc nhanh như biểu tượng "Charge only" & "Boost mode" trong hình đính kèm, thực tế có thể vô mục Settings/Battery đặt mặc định chế độ Boost mỗi khi cắm sạc! Cơ bản smartphone thời nay (2019) đều sở hữu màn hình khá to, dung lượng tương đối lớn nên việc smartphones hỗ trợ chế độ sạc nhanh là khá cần thiết 😃
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

Screenshot_2019-02-07-05-28-37.jpg
donasnet
ĐẠI BÀNG
5 năm
@|Nguyễn Văn Hiếu chắc mua hàng đểu rồi
@crazysexycool1981 K giữ hóa đơn nên bị hỏng là vứt luôn rồi, mua tại anker.vn k biết face hay ko
@donasnet Mua tại tmt shop (anker.vn) k rõ là thật hay đểu
donasnet
ĐẠI BÀNG
5 năm
@|Nguyễn Văn Hiếu vậy bạn có cào mã kiểm tra hàng thật đểu không
laobantien
TÍCH CỰC
5 năm
Mỗi chú 1 chuẩn chỉ khổ ai hay đổi điện thoại lại phải sắm thêm phụ kiện
laobantien
TÍCH CỰC
5 năm
@băng tải hai tín Mình bảo khổ chứ có bảo ko dám chi đâu :3
phephetrum
ĐẠI BÀNG
5 năm
@laobantien Mình thấy 1 cục sạc có thể tích hợp nhiều công nghệ sạc nhanh, như sony cũng từng làm 1 cục vừa sạc qc vừa mt. Có điều hơi mắc. Mong các nhà sx có thể cho cục giống vậy kèm máy
vuthanh23396
ĐẠI BÀNG
5 năm
@laobantien Vẫn được bác ạ, nhưng sẽ chỉ hỗ trợ đến công suất mặc định của máy / cục sạc tùy cái nào nhỏ hơn. Ví dụ Mate 20 pro là Supercharge 40w, dùng QuickCharge 18w thì vẫn hỗ trợ đến hết 18w và nó báo là "Quick Charging" chứ k phải "Super Charging", còn dùng bộ sạc 40w đó cho Galaxy Note9 thì Note9 vẫn sạc nhanh 15w y hệt như khi dùng bộ sạc theo máy chỉ là k lên được 40w thôi.
@laobantien Cái chính là cục xịn đó. Chứ cái cục sạc iphone có khi thua cả sạc tàu 50k
Nếu chưa thể phát triển công nghệ Pin thì cải thiện công nghệ sạc cũng là một cách làm khá là hiệu quả đấy chứ
write dung
TÍCH CỰC
5 năm
@Sơn Áii Chính xác. Sạc nhanh rồi giờ sạc bt thấy ức chế lắm. Thời Note4 là có sạc nhanh. Nghĩ ko cần thiết nhưng dùng mới thấy cần ntn 😁
Dzhuy
CAO CẤP
5 năm
Máy ae nào có Power Delivery điểm danh phát kkkk
@Dzhuy Mới dùng tới QC 3.0 thôi bác
Dzhuy
CAO CẤP
5 năm
@hieu282828 Thế cũng quá ngon r
@Dzhuy Em dùng con Xiaomi Mi 8 SE có hỗ trợ, sạc 1 tiếng 10 phút là đầy pin từ 4%
Dzhuy
CAO CẤP
5 năm
@hieu282828 Quá ngon cho bác
Thấy ổn với cục sạc 5V-2A.
Dùng phần mềm đo thì dòng cao nhất chỉ lên được tầm 1.85A mà thôi.
P.H.Nhân
TÍCH CỰC
5 năm
Sạc nhanh đồng nghĩa với việc pin nhanh chai và mau hết pin hơn so với bình thường. Điện thoại của mình mặc dù có chuẩn sạc nhanh QC 3.0 nhưng ở nhà mình ko bao giờ dùng, toàn tắt nó đi, chỉ khi nào cần thiết lúc đi đâu đó thì mới sử dụng đến. Theo mình là vậy.
snoopy84
ĐẠI BÀNG
5 năm
@phamhoainhan227 Bạn xl quá, xl không tốt
P.H.Nhân
TÍCH CỰC
5 năm
@phamhoainhan227 Mấy bác này tranh luận ghê quá kkkkkk.
KaiStone
ĐẠI BÀNG
5 năm
@phamhoainhan227 Chai pin thì mình k rõ, nhưng mình cũng cảm thấy sạc nhanh thì pin sụt nhanh hơn so với sạc chậm chậm =]] kiểu các cụ nói ăn kỹ no lâu vậy
P.H.Nhân
TÍCH CỰC
5 năm
@KaiStone Chuẩn ^^
Thanks Bác Lê Phú Khương đã có bài chia sẻ hưu ích về sạc nhanh....
Quick Charge 4.0 đã có củ sạc bán ở Việt Nam chưa ae ? Nếu có cho em địa chỉ shop nhé 😃
P.H.Nhân
TÍCH CỰC
5 năm
@tranvutruong Hình như chưa thấy bán ở VN.
@phamhoainhan227 Thanks bác.... híc
Đang dùng con 8 Plus ghẻ FPT mới lấy và thấy sạc nhanh là éo cần thiết với mình 😁

2 ngày mới sạc 1 lần, đêm cắm sáng rút. Sạc nhanh với sạc không dây cút dùm anh :D
@Khẩu trang xanh Mình cũng toàn sạc đêm.
mrlela
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Khẩu trang xanh Bác dùng củ sạc gì để sạc con 8 Plus vậy ? Mình xài Anker thấy sạc nhanh mà pin cũng mau xuống quá.
@mrlela Sạc theo máy thui bác... 😁
GiangSCE
TÍCH CỰC
5 năm
Trước dùng con find 7 hồi 2014 2015 sướng thật nhưng mỗi cái cục sạc to chả bá
accnet
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hoang_tu_Lai Hồi xưa có cả cộng đồng chơi Find 7 vui phết
Capricorn171
ĐẠI BÀNG
5 năm
@accnet Mình cũng từng dùng find 7, cảm giác sạc mà kp đợi chờ cũng hay 😆))
ST610
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bác phamhoainhan227 nói đúng mà mấy bác cự nự gì. Dùng sạc nhanh thì pin sẽ mau hết hơn. Dùng sạc thường hết chậm hơn.
@ST610 Vấn đề là "sạc thường dùng lâu hết pin hơn sạc nhanh" là do các bạn...tưởng tượng ra thôi 😆))

https://tinhte.vn/threads/thu-nghiem-chi-tiet-su-dung-sac-nhanh-va-sac-don-co-lam-may-het-pin-nhanh-hon.2477017/
truongvu_hd
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ST610 Cái sạc nhanh dùng nhanh hết nghe đã thấy ko đúng. Còn pin mau chai thì có vẻ đúng vì khi bật sạc nhanh thường có thông báo sẽ làm giảm tuổi thọ của pin.
ST610
ĐẠI BÀNG
5 năm
@truongvu_hd M vừa dùng vừa test nhiều dòng r bác, nên tự thấy là đúng, ko cần phải nhìn sang kết quả của ai cả.
*BeckBoss*
TÍCH CỰC
5 năm
@ST610 bạn dùng máy gì mà test nhiều rồi

Câu này ad nói mình không đồng ý. Mấy pin xe oto điện có to và dung lượng nhiều hơn nhiều so với điện thoại không?
Nên nói đại loại là cùng một thể tích khó có thể làm tăng dung lượng lên. Chứ như hiện tại làm điện thoại to hay dày hơn là pin dung lượng nhiều hơn rồi chứ có bị ràng buộc là pin chỉ làm được kích thước đó đâu.
Capture.JPG
@Ma Vương _ MT Thì tất nhiên là nói so với kích thước òi hihi
bomy
CAO CẤP
5 năm
@Ma Vương _ MT Nói vậy thì là do giới hạn vật lý trên cái đt rồi đó bạn. Chứ cái đt ko to ra thì làm sao nhét thêm pin vào cho nhiều đuợc nếu công nghệ pin ko đột phá
Giờ phải trông chờ thương mại hóa công nghệ pin mới thôi chứ sạc đâu nhanh hơn nhiều được mãi
Mate 9 đã có sạc nhanh 22.5W rồi.
lecongdon
TÍCH CỰC
5 năm
Cả thế giới chờ iphone nữa thôi!
@leecongdon Ip có hỗ trợ sạc nhanh rồi mà
*BeckBoss*
TÍCH CỰC
5 năm
@leecongdon quê chưa b
Honor play có fast charge 18w
Bọn oppo sạc 30 phút đã đầy mẹ rồi, hóng các bên đua tranh 1-2 năm nữa đt nào cũng vậy thì ngon. Hiện tại qc 3.0 pin 3k vẫn cần tầm 1h mới đầy
Macbook Pro 15 sạc đầy chỉ trong 1h30p với củ 87W.
Tính ra smartphone hiện tại muốn sạc đầy nhanh dưới 1h30p thì phải củ sạc trên 22W lận

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019