Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chỉnh sửa gen để nâng cấp con người sẽ là xu hướng đưa nhân loại vào kỷ nguyên mới?

MinhTriND
6/2/2019 8:28Phản hồi: 83
Chỉnh sửa gen để nâng cấp con người sẽ là xu hướng đưa nhân loại vào kỷ nguyên mới?
Thông minh, mạnh khoẻ và ưa nhìn là những yếu tố mà bất kỳ ông bố bà mẹ nào đều muốn có ở đứa con thân yêu của mình. Trong khi tiến bộ về khoa học khiến những mong muốn như thế này ngày càng trở nên gần hơn với thực tế, song song đó vẫn tồn tại một cuộc tranh luận gay gắt về vấn đề đạo đức của việc tăng cường năng lực của con người, thông qua công nghệ sinh học, với cái gọi là thuốc thông minh, cấy ghép não hay chỉnh sửa gen.

Làn sóng tranh cãi bắt đầu trở nên mạnh mẽ hơn trong vài năm trở lại đây do sự ra đời của công cụ chỉnh sửa gen CRISPR-cas9, thứ có thể làm thay đổi DNA con người từ đó dẫn đến những thay đổi về trí tuệ, khả năng thể chất cũng như khả năng lập luận. Gần đây, nhà khoa học Trung Quốc Jiankui He gây nên một làn sóng tranh cãi dữ dội khi tuyên bố ông đã tạo ra Lulu và Nana - 2 đứa bé đầu tiên của nhân loại ra đời bằng công nghệ chỉnh sửa gen, với khả năng miễn dịch với HIV.

tq_chinh_sua_gen_tinhte_3.png

Những phát triển này đặt ra một câu hỏi: có phải loài người đang đứng trước một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên mà chúng ta có thể tạo ra những con người theo như ý muốn nhờ chỉnh sửa gen? Có thể lắm chứ. Và nếu bạn hỏi tôi đâu sẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới bước vào kỷ nguyên này, câu trả lời có thể là Trung Quốc. Nếu mọi chuyện tiếp diễn theo chiều hướng hiện nay, điều này rõ ràng hơi kỳ lạ bởi các quốc gia đi tiên phong về công nghệ như Anh, Mỹ hay những nước phương Tây khác đều "chưa dám" thực hiện ý tưởng này.

Qua hàng loạt các khảo sát ở những nước châu Âu, đa số người dân không đồng tình với việc cải tiến con người nhờ những tác động về mặt di truyền. Một cuộc khảo sát gần đây ở Mỹ với sự tham gia của 4.726 người, cho thấy phần lớn họ không muốn cấy một con chip vào não để cải thiện trí nhớ, và hầu hết đều xem sự can thiệp này là không thể chấp nhận về mặt đạo đức.

Những đứa trẻ được thiết kế

tq_chinh_sua_gen_tinhte_1.jpg

Một nghiên cứu thực hiện trên phạm vi bao quát hơn cũng cho thấy ở các nước như Đức, Hoa Kỳ và Anh, hầu hết dân chúng đều không muốn thực hiện việc lựa chọn phôi thai tốt nhất để cấy vào tử cung người mẹ, phục vụ cho các mục đích không liên quan về mặt y học như cải thiện ngoại hình hoặc trí thông minh.

Việc phản đối này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Qua các cuộc thăm dò, tính an toàn được nhận thấy chính là mối quan tâm hàng đầu. Đó cũng là quan điểm của các chuyên gia, khi họ cho rằng những tác động đến hệ gen của con người có thể đưa đến những nguy cơ đáng kể. Một nguyên nhân khác, cũng không kém phần quan trọng đó chính là vấn đề đạo đức. Các nhà khoa học được cho là đã quá trớn khi thực hiện việc làm của Chúa, và rằng họ đang tìm cách can thiệp vào lẽ tự nhiên. Ngoài ra, còn có những lo ngại về sự bất bình đẳng khi tạo ra một thế hệ mới mang nhiều lợi thế hơn so với người khác.

Tuy nhiên, những nghiên cứu nói trên dường như nghiêng hơi nhiều về quan điểm của người dân ở các quốc gia phương Tây. Một số bằng chứng từng cho thấy Nhật Bản cũng không đồng tình với việc chỉnh sửa gen người, tương tự như ở phương Tây. Trong khi đó, các quốc gia khác như Trung Quốc và Ấn Độ lại có thái độ tích cực hơn đối với ý tưởng cải tiến con người.

tq_chinh_sua_gen_tinhte_4.jpg

Ở Trung Quốc, điều này có thể có mối liên quan nào đó đến sự cho phép của các chương trình phá thai có chọn lọc, khi thai nhi được chẩn đoán mắc các chứng rối loạn di truyền nghiêm trọng. Mặc dù vậy, cũng cần nghiên cứu thêm để giải thích sự khác biệt về thái độ của người dân ở các khu vực. Thông tin này khiến giáo sư Darryl Macer đến từ Viện đạo đức EUBIOS thừa nhận châu Á sẽ đi đầu trong việc cải tiến con người nhờ chỉnh sửa gen.

Trở ngại lớn nhất trong tham vọng cải tiến hệ gen của nhiều nhà khoa học có lẽ chính là các lệnh cấm chỉnh sửa gen. Một nghiên cứu gần đây đã tìm thấy các lệnh cấm sửa đổi gen ở tế bào mầm - công việc có thể tác động đến hệ gen của cả thế hệ sau đã được ban hành và có hiệu lực trên khắp châu Âu, Canada và Úc. Tuy nhiên, Trung Quốc, Ấn Độ và các nước không thuộc phương Tây khác, lại có những quy định pháp lý lỏng lẻo hơn, và nếu có, chúng thường được thể hiện dưới hình thức là các hướng dẫn chứ không phải luật.

Tại Mỹ, mặc dù vẫn còn khá hạn chế trong việc đưa ra các quy định nghiêm ngặt về chỉnh sửa gen, tuy nhiên, ngân sách liên bang dành cho các nghiên cứu thuộc lĩnh vực này cho đến nay đều bị cấm. Hầu hết các nhà di truyền học ở Hoa Kỳ đều dựa vào ngân sách của chính phủ cho các nghiên cứu của họ, thế nên việc cấm tài trợ đóng vai trò quan trọng trong việc hạn chế loại nghiên cứu nói trên.

Quảng cáo


tq_chinh_sua_gen_tinhte_2.jpg

Ngược lại, sự hậu thuẫn của chính phủ Trung Quốc sẽ giúp cho quốc gia đông dân nhất thế giới trở thành nơi đầu tiên thực hiện chỉnh sửa các gen của phôi thai con người, bằng cách sử dụng công cụ CRISPR-cas9. Trung Quốc cũng đang là nước đi đầu trong việc sử dụng CRISPR-cas9 để biến đổi gen của các tế bào mô người sử dụng trong điều trị các bệnh ung thư.

Nếu đã có ý tưởng dùng công nghệ chỉnh sửa gen để chữa bệnh, vậy việc gì không dùng nó nhằm tạo ra những con người hoàn hảo? Đó là điều Trung Quốc đang hướng đến. Có 2 lý do khiến Trung Quốc vượt mặt các nước phương Tây trong lĩnh vực này, đó chính là đầu tư cho các nghiên cứu và quan điểm của người dân.

Ngoài ra, chính trị cũng là một trong những yếu tố quyết định. Ở các quốc gia phương Tây, nền dân chủ của họ khá nhạy cảm với dự luận. Các chính trị gia được bầu lên ít có khả năng tài trợ cho các dự án gây tranh cãi, và gần như chắc chắn tìm cách hạn chế chúng. Ngược lại, các nước như Trung Quốc thiếu đi một hệ thống dân chủ trực tiếp, và do đó, ít nhạy cảm với các ý kiến của người dân. Quan chức ở những quốc gia như thế này có thể đóng vai trò định hướng dư luận, sao cho phù hợp với ý muốn của chính phủ.

Chấp nhận bị vượt mặt hay nâng cấp con người để vươn lên?


Trong khi các chuẩn mực quốc tế được cho là đều đang chống lại việc nâng cấp hệ di truyền, Trung Quốc chứng tỏ họ sẵn sàng đi ngược với thế giới nhằm thúc đẩy lợi ích riêng.

Quảng cáo


Hãy thử một lần bỏ qua các vấn đề đạo đức và an toàn, rõ ràng, cải tiến gen có tiềm năng rất lớn trong việc mang lại lợi ích quốc gia. Thậm chí nếu chỉ số thông minh của con người tăng lên một chút nhờ chỉnh sửa gen, tác động tổng thể đến sự tăng trưởng của nền kinh tế là rất lớn. Chỉnh sửa gen có thể giúp các vận động viên mang nhiều lợi thế hơn ở các cuộc thi đấu quốc tế. Trong khi đó, loại bỏ các gen có ảnh hưởng đến xu hướng bạo lực, cho thấy kỹ thuật di truyền có thể làm giảm tỷ lệ phạm pháp.

Có rất nhiều tiềm năng của chỉnh sửa gen chỉ là các suy đoán, song ngày càng có nhiều nghiên cứu được thực hiện, những suy đoán đó sẽ từng bước trở thành hiện thực. Nếu kết quả nghiên cứu cho thấy được độ tin cậy của cải tiến gen trong việc cản thiện các đặc điểm nói trên, Trung Quốc có lẽ đang là quốc gia đi đầu trong việc cải tiến con người.

tq_chinh_sua_gen_tinhte_5.jpg

Từ quan điểm của các nhà đạo đức, người dân Trung Quốc sẽ phải chịu một sự can thiệp phi đạo đức và nguy hiểm, mà đó cũng là mối quan tâm của cộng đồng quốc tế. Đổi lại, cải thiện con người thông qua kỹ thuật di truyền có thể tăng sức cạnh tranh của Trung Quốc trên thị trường thế giới. Nếu điều này diễn ra, những quốc gia khác, vốn có nền công nghệ tiến bộ hơn Trung Quốc sẽ rơi vào tình trạng “tiến thoái lưỡng nan”, buộc họ phải đưa ra một trong hai lựa chọn, hoặc là tiếp tục giữ vững quan điểm - không nâng cấp gen để cải tiến con người và chấp nhận tụt lại phía sau, hoặc là làm ngược lại để rồi có thể gánh chịu những hậu quả khôn lường về mặt sinh lý lẫn đạo lý.

Ở một khía cạnh nào đó, nếu tin rằng cải tiến con người sẽ mang đến những lợi ích to lớn, xu hướng này nên được hoan nghênh. Trong khi chính phủ ở các quốc gia phương Tây vẫn còn đang lấp lửng, dẫn đến trì hoãn sự phát triển của công nghệ được cho là có tiềm năng to lớn cho nhân loại, Trung Quốc vẫn đang dẫn đầu trên con đường mà họ chọn. Nếu tính cạnh tranh của quốc gia này tăng lên, điều đó sẽ gây áp lực lên các nước phương Tây, thúc đẩy họ gỡ bỏ những rào cản, đưa con người vào một thời đại mới, trở nên khỏe mạnh hơn, tài giỏi hơn và làm việc có hiệu suất cao hơn. Nói gì đi nữa, nâng cấp con người thông qua chỉnh sửa gen vẫn sẽ là xu hướng đóng vai trò quan trọng trong sự tiến bộ của loài người.

Nguồn: BBC
83 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Coi phim THANH TRỪNG, KINGSMAN cũng tương tự như này... giết hết mấy đứa ngu
khoa8523
TÍCH CỰC
5 năm
@Hybrid Gs AI 1 ngày nào đó sẽ đủ thông minh để tự nâng cấp chính nó, trong khi quá trình tiến hóa của con người thì mất hàng triệu năm. Chỉnh sửa gen, can thiệp vào quá trình tiến hóa và đẩy nhanh nó là tốt chứ 😁
novavn
CAO CẤP
5 năm
@Hybrid Gs Hóng Việt Nam bắt chước Tung Của để tạo ra thế hệ Siêu NAMEK =))
Không biết mình phản đối có thay đổi đc gì ko nữa ! Hazz
quangpro1990
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tuananh.today Mình thì lại ủng hộ. Khi mà muốn ........ thì phải chấp nhận. Như bây giờ chúng ta nhìn lại quá khứ các nhà khoa học toàn bị phản đối rồi bị coi là tà giáo phù thuỷ....vv. Con cháu sau này của chúng ta sẽ phản đối cái mà hiện nay dc cho là đạo đức giả tạo
bidnah003
ĐẠI BÀNG
5 năm
@quangpro1990 chỉnh sửa gen nếu thực hiện, thì nên áp dụng đồng đều trên mọi cá thể người của các lứa sau, nếu không sẽ gây ra xung đột giữa bên "cùi bắp" và bên "thượng đẳng" . (Tôi tự coi mình hoàn thiện không cần chỉnh sửa) 😁:D:D:D
tintin1993
ĐẠI BÀNG
5 năm
@quangpro1990 Không biết bạn có biết mối nguy hiểm của việc biến đổi gen không nhỉi.
khicon_9
TÍCH CỰC
5 năm
@quangpro1990 Đã đọc hết về gen chưa. Hiện tại bị cấm là do "ko kiểm soát đc khi sửa xong tạo ra gì" 2 đứa bé ở TQ vừa rồi nó chống đc 1 bệnh nhưng sức đề kháng lại kém đi đấy.
Công nghệ chưa hoàn chỉnh gây nguy cơ rất lớn cho xã hội nên bị cấm. Còn tại sao nguy hiểm là vì nó gây "thái hóa" gen. Chi tiết thì gg 😁
Nghĩ tới 1 ngày trẻ sinh ra theo nhu cầu và cấp phép của chính phủ mà ớn lạnh
chanhthi
TÍCH CỰC
5 năm
@heobanhki Đẻ theo đơn đặt hàng của một đơn vị nào đó. Cơ mà không cần đẻ, họ làm được tất cả trong phòng thí nghiệm - mà sau này sẽ mở rộng ra thành các cty sinh học chuyên sản xuất con người, kiểu như trong phim The Island (2005) của Michael Bay.
@heobanhki Đúng vậy khi đó cuhiep sẽ ko còn ốm nhách và bị hói đầu nữa
Duy Luân cũng ko còn béo ù nữa
Vì cả 2 sẽ chia đều cho nhau
@heobanhki Đúng. Và chắc chắn cái tác động sinh học ấy ko thể áp dụng cho mọi công dân, do kinh phí -> bất công giữa hai giống người.
Khác với vắc xin là thứ có thể phổ biến cho mọi trẻ em.
Nhưng nếu chính phủ đặt hàng vd vài trăm đứa trẻ thì có thể chúng nó lại đạt 20 giải nobel, 20 kỉ lục thể thao, 50 nhà khoa học vĩ đại...... nhằm nâng vị thế quốc gia
omega911
TÍCH CỰC
5 năm
Coordinators vs Naturals. Chiến tranh trong tương lai là không tránh khỏi.
@omega911 Gundam hả bác 😆
Hoang-kuro
TÍCH CỰC
5 năm
@omega911 trước đó nữa là NEWTYPE loại nhân tạo UC0079 .😁 và vô số tác phẩm khác.
Co gu
ĐẠI BÀNG
5 năm
Boruto là ý tưởng bá đạo từ việc này...
Tạo ra một loài người mới khi đó chúng sẽ đào thải loài người cũ vì người mới nhiều ưu điểm hơn.
Phản đối.
huy639
ĐẠI BÀNG
5 năm
Không ủng hộ, sau nầy sẽ gây phân biệt người giữa người tầm ngang ngửa phân biệt chủng tộc như bây giờ. Mặt khác khi một quốc gia đầy những người có thể chất và trí tuệ ở một tầm cao hơn lại gây áp lực vũ trang cho các quốc gia khác, nên bắt buộc các quốc gia phải gạt đạo đức qua một bên để chạy theo. Mặt tích cực chúng ta sẽ phải nhường lại cho thế hệ ưu việt hơn để phát triển qua giới hạn của bậc tiền bối dừng lại.
Em chém vậy chôi chứ không ý gì khác đâu, mùng 4 xin nhẹ tay =)))
Cứ để chọn lọc tự nhiên thanh lọc lại bộ gen chúng ta. Tuy có lâu nhưng bền vững. Các công nghệ biến đổi gen tuy loại bỏ được những đoạn mã không mong muốn nhưng bên cạnh đó cũng sẽ mang lại hậu quả nghiêm trọng nếu không có sự quản lý chặt chẽ và sợ nhất là sự suy đồi đạo đức.
prokakavip
ĐẠI BÀNG
5 năm
Con người thật ghê gớm
texudo
ĐẠI BÀNG
5 năm
Sư tổ của X-Men là đây chứ đâu
Tại sao không nghiên cứu gen của tao.
@Ác Ôn Nông Thôn đang nói về gen con người mà, đâu phải nói về gen của lợn
@Methylamine Gắt thế mới đầu năm 😁
corazones
ĐẠI BÀNG
5 năm
tương lai sẽ có 2 hướng
1 là chỉnh sửa gen
2 là cấy máy móc vào cơ thể
Và chắc chắn sau cùng cả 2 hướng này sẽ hợp nhất thôi, ông Stephen hawking cũng nói rồi hay sao ý
@corazones nếu như bác nói có khi 2 hướng đó oánh nhau để xem bên nào mạnh hơn chiếm quyền kiểm soát ấy chứ😁
Mr.Xr
TÍCH CỰC
5 năm
@corazones e cũng nghĩ thế khi con người ăn uống no đủ rồi sẽ muốn sống lâu hơn khỏe mạnh hơn.
corazones
ĐẠI BÀNG
5 năm
@jindowing Ý mình nói là 2 cái đấy song song luôn có nghĩa là 1 đứa trẻ sinh ra chỉ sửa gen có thể cấy 1 vài bộ phận công nghệ vào cơ thể luôn, bạn đọc qua project avatar ý
Con người thấy tởm về chính mình.
capstanup
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cái nào cũng có hai mặt ,mà đưa vào tay tq thì ko ham rồi
TTK1508
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bản thân nhiều nước lên tiếng phản đối nhưng chắc chắn họ cũng đang bí mật nghiên cứu vì nó là xu hướng tương lai
chanhthi
TÍCH CỰC
5 năm
Trên thế gian này cái xấu và cái tốt, cái đẹp và cái chưa đẹp luôn cùng tồn tại với nhau. Cái đẹp cái tốt làm động lực cho cái xấu cái chưa đẹp tự sửa đổi, hoàn thiện bản thân. Nếu như chỉ toàn cái đẹp cái tốt hoặc toàn cái xấu cái chưa đẹp thì cuộc sống còn có ý nghĩa gì. Thiên đàng nơi chỉ có những thiên thần, địa ngục chỉ toàn ác quỷ. Thế gian vừa có thiên thần vừa có ác quỷ cùng tồn tại, chúng ta gọi chung là con người.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019