Tối ưu bối cảnh (Scene Optimizer) là một tính năng có trên Galaxy Note9, nó sẽ tận dụng sức mạnh trí thông minh nhân tạo (AI) để chỉnh sửa tấm hình vừa chụp sao cho màu sắc tối ưu nhất, ánh sáng hài hoà nhất và độ tương phản tốt nhất. Samsung nói AI có thể nhận được 20 bối cảnh khác nhau, từ đồ ăn, cảnh vật, mặt trời lặn, hoa lá, trời tối, chân dung, động vật, thác nước, chim chóc, văn bản... Mình có chụp vài tấm ở các điều kiện xung quanh mình và so sánh để anh em rõ hơn về chế độ này.
Những hình mình chụp chủ yếu là đồ ăn, phong cảnh ban ngày và ban tối, nhưng đó đều là những cảnh mà mình cho rằng nó sẽ đại diện cho tính năng này, bao gồm cách máy chỉnh thông số chụp và độ bão hòa màu... Về cơ bản, Scene Optimizer rất thích hợp để chụp đồ ăn, hoa quả, khi AI nhận ra bạn đang chụp đồ ăn thì nó sẽ tự tăng tương phản và bão hòa màu lên để cái hình của bạn tươi và màu sắc hơn, nhờ đó món ăn trở nên bắt mắt và hấp dẫn. Trái lại, mình không thấy nhiều khác biệt khi chụp phong cảnh ban ngày, nếu chụp tối thì máy sẽ cố gắng đưa khẩu mở nhất và tăng ISO.
Ảnh bên trái là đã bật chế độ tối ưu bối cảnh, bên phải là tắt. Mình chụp ở chế độ Auto hoàn toàn, chụp xong đưa lên máy tính resize bằng Lightroom, không chỉnh thêm bất kỳ thông số nào.
Những hình mình chụp chủ yếu là đồ ăn, phong cảnh ban ngày và ban tối, nhưng đó đều là những cảnh mà mình cho rằng nó sẽ đại diện cho tính năng này, bao gồm cách máy chỉnh thông số chụp và độ bão hòa màu... Về cơ bản, Scene Optimizer rất thích hợp để chụp đồ ăn, hoa quả, khi AI nhận ra bạn đang chụp đồ ăn thì nó sẽ tự tăng tương phản và bão hòa màu lên để cái hình của bạn tươi và màu sắc hơn, nhờ đó món ăn trở nên bắt mắt và hấp dẫn. Trái lại, mình không thấy nhiều khác biệt khi chụp phong cảnh ban ngày, nếu chụp tối thì máy sẽ cố gắng đưa khẩu mở nhất và tăng ISO.
Ảnh bên trái là đã bật chế độ tối ưu bối cảnh, bên phải là tắt. Mình chụp ở chế độ Auto hoàn toàn, chụp xong đưa lên máy tính resize bằng Lightroom, không chỉnh thêm bất kỳ thông số nào.
Dù chỉ là cái đầu cá nhưng AI vẫn nhận ra đây là đồ ăn để chỉnh các thông số chụp. Rõ ràng màu sắc tươi tắn hơn, độ bão hòa hơn nên nhìn sống động hơn. Nếu nhìn kỹ vào phần đầu cá thì độ tương phản tăng nên các bạn cũng thấy nó chi tiết hơn hẳn.
Hình này máy cũng dễ nhận ra mình đang chụp chân dung người. Ở ảnh sau (không có tối ưu) thì phần má bị cháy, nhưng khi bật tối ưu lên thì không chỉ hài hòa giữa các vùng sáng mà màu sắc còn ấm hơn chút.
Hình này máy cũng dễ nhận ra mình đang chụp chân dung người. Ở ảnh sau (không có tối ưu) thì phần má bị cháy, nhưng khi bật tối ưu lên thì không chỉ hài hòa giữa các vùng sáng mà màu sắc còn ấm hơn chút.
Ở khung cảnh này, do bếp lửa sáng rực nên mặc định khi máy lấy nét vào đó thì vùng xung quanh tối nhưng khi bật chế độ tối ưu lên thì máy cố làm các vùng tối sáng hơn chút. Hai ảnh được chụp với f/1.5. Một tấm có tối ưu thì ISO 800 và tốc 1/50s, tấm không tối ưu là ISO250 và 1/17s.
Hình này cũng có sự khác biệt rất rõ ràng. Ảnh được chụp với chế độ tối ưu sẽ có tương phản cao hơn nhờ đó các chi tiết lá cây trông rất hợp mắt. Thường thì máy nhận được cảnh rất nhanh, chỉ chưa tới một giây. Vài trường hợp phức tạp sẽ lâu hơn hoặc anh em phải lia máy qua lại để nó nhận.
Ở chế độ tối ưu cho văn bản thì máy đơn giản chỉ tăng tương phản và clarity để chữ rõ hơn. Nếu bạn dùng camera Note9 để chụp và quét văn bản thì cái này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.
Khi chụp trong phòng có ánh đèn phức tạp, AI cũng cố gắng để bù trừ sáng cho từng vùng sao cho hài hòa nhất.
Scene Optimizer tỏ ra không cần thiết khi bạn chụp đủ sáng. Như ảnh này mình chụp đường phố thì bật và tắt cũng không khác biệt gì.
Khi chụp cây xanh thì máy sẽ tăng bão hòa màu để màu xanh tươi và xanh hơn. Khi chụp ngược sáng thì HDR cũng tốt hơn, bạn nhìn trời xanh góc trên bên phải là thấy.
Chụp hoa quả, tấm này máy giữ thông số khẩu và tốc giữa hai tấm hình. Tấm có bật chế độ tối ưu thì ISO thấp hơn (250) so với tấm không bật (320).
Hay như tấm này cũng không có nhiều sự khác biệt dù máy nhận ra mình đang chụp nhà (khi máy nhận ra phong cách có thể tối ưu thì sẽ có biểu tượng nhỏ hiện lên để anh em biết).
Quảng cáo
Hai tấm này có cùng thông số ISO, khẩu, tốc. Máy chỉ xử lý phần mềm một chút mà thôi.
Hay như tấm này cũng vậy nhưng máy xử lý màu sắc vùng tối, cụ thể nền đường và trời phía trên sáng hơn, do đó cái cây ở bên trái cũng sáng hơn chút.
Bát xôi Yến (Nguyễn Hữu Huân, Hà Nội) hiện lên thật ngon nhờ Scene Optimizer. Nhờ đó mình không phải chỉnh hậu kỳ nhiều để chia sẻ lên mạng xã hội.
Tấm này nhìn sơ thì không khác nhưng soi kỹ thì sẽ thấy máy xử lý da mịn hơn (phần mũi).
Bát tiết canh mà Note9 cũng nhận ra đồ ăn và điều chỉnh độ bão hòa cho màu đỏ tươi tắn hơn.
Mình thấy chế độ này hiệu quả nhất để chụp đồ ăn hay hoa lá cành. Nó sẽ tăng tương phản và bão hòa cho nên ảnh thành phẩm sẽ rực rỡ và tươi hơn, rất quan trọng với đồ ăn.
Quảng cáo
Thảm cỏ xanh và đậm hơn khi bật Scene Optimizer.
Một ảnh chụp sunset, vùng trời trên và dưới mặt trời sẽ vàng hơn, và khu nhà dân phía dưới nữa cũng sáng hơn.
Đĩa pizza nhìn hấp dẫn hơn, muốn ăn hơn.