Chơi đồ âm thanh cổ: tiền tiêu bạc tỷ nhưng mê thì vẫn mê

AudioPsycho
20/10/2018 16:29Phản hồi: 179
Chơi đồ âm thanh cổ: tiền tiêu bạc tỷ nhưng mê thì vẫn mê
Người sưu tập đồ chơi âm thanh có thể được xem như một kiểu thợ săn kỳ lạ, thích hướng "thú đau thương", thích lao đầu theo những con mồi đắt giá – theo nghĩa bóng lẫn nghĩa đen, tuy nhiên khi đã bắt được, họ nhanh chóng tâm tư về một "con mồi" khác. Từ một thú chơi đơn giản và vừa túi tiền, sở thích này có thể nhanh chóng thành cơn nghiện, nó mang cho người ta sự bứt rứt, bí bách, thôi thúc bản thân phải luôn tìm kiếm những gì đó lạ hơn, khác hơn (không nói đến là nghe có hay hơn gì không nha). Adam Wexler (StereoBuyers) bộc bạch: "Trong sự ám ảnh đó vẫn có những niềm khoái cảm riêng biệt của nó".

Và trong khi người chơi công nghệ thường đuổi theo những gì mới nhất, dân audiophile lại chú tâm hơn vào tìm kiếm những gì mà họ cho là “có chất” hơn. Nhiều dòng sản phẩm nổi tiếng hiện đã không còn được sản xuất nữa, và việc có thể chiêm ngưỡng hay hơn nữa là sở hữu chúng sẽ khiến bất cứ người sưu tập nào phải làm mọi cách để đạt được. Cứ thử đề cập đến các sản phẩm của Garrard, JBL hay McIntosh sản xuất vào những năm 1950s, '60s, '70s và còn chạy tốt cho đến nay thì sẽ thấy dân sưu tập đồ audiophile sẽ "phát cuồng" đến thế nào.

tinhte_exclusive_2401 (2).jpg
Đây là Exclusive 2401 - ra đời năm 1983, là ngọn đèn không bao giờ tắt trong thế giới âm thanh vintage và là niềm tự hào vô bờ của Pioneer, thực ra thì tiếng của chúng dư sức đánh úp những cặp loa hi-end mới hiện nay. Cả mình cũng rất mê.
"Tìm kiếm và săn đuổi chắc chắn là một phần không thể nào thiếu được. Chính xác hơn là một vài thành phần phần cứng hiện nay không còn được sản xuất theo công nghệ như trước nữa" - ông Wexler nói. Những chiếc bóng đèn chân không ngày xưa được gia công riêng biệt dành cho các nhu cầu sử dụng khác nhau, trong đó có thể kể đến như sử dụng trong chế tạo máy bay, radar hay thiết bị quân sự. Đa số các nguyên liệu hay phương pháp đặc biệt hay nguyên liệu để gia công chúng ở thời điểm hiện tại đã bị cấm sử dụng.

Tuy những thành phần này được gia công với độ bền dự kiến cực cao nhưng một vài nhân tố có thể khiến người sưu tập cảm thấy e dè, trong đó gồm chi phí bảo dưỡng, độ đáng tin cậy của những thành phần đã cũ và các khó khăn khi cần thay thế nếu hư hỏng. Steve Rowell (Audio Classics) cho biết: "Nhiều thành phần cho máy cổ hiện tại đã không còn nữa, từ đó làm việc sửa chữa chúng trở nên khó khăn và rườm rà hơn, chưa kể việc thay linh kiện mới vào máy cũ có khả năng làm biến đổi màu âm đặc trưng, nhưng mà đâu còn gì nữa để mà thay thế. Các kỹ thuật viên có kinh nghiệm cũng rất ít, và thường thì họ đều đầu quân cho các ngành công nghiệp cạnh tranh khác cả rồi".


tinhte_thorens_td_124.jpg
Thorens TD124 -mâm than tham chiếu của rất nhiều người mê vinyl trên khắp thế giới. Thậm chí nếu search group Facebook, anh em còn thấy cả một cộng đồng người chơi TD124 hơn chục ngàn thành viên nữa cơ.

Dù vậy các fan âm thanh gạo cội - gồm những người sưu tập, người ghiền, người theo đuổi sự hoàn hảo hay cả người hoài cổ - vẫn bị mê hoặc bởi chất âm ấm áp đặc trưng phát ra từ chiếc turntable Thorens TD 124, hay cổ điển hơn là ánh đèn xanh huyền ảo từ chiếc amp McIntosh MC2505. Họ lùng sục trên mạng để sở hữu cho mình những "vương bài" này với cái giá khá cao.

tinhte_thorens_td124.jpg

Điển hình như ở Việt Nam, một cái mâm TD124 được bảo dưỡng kỹ càng, kỹ càng ở đây là các chi tiết quan trọng như bánh tỳ, trục quay, hệ thống phanh hãm phải được kiểm tra, thay mới, ngoài ra thì TD124 còn cần một plinth tốt, có chân chống rung, chưa tính cần, chưa tính kim, ngót ngét đốt chừng 40tr tới 50tr. Trong thế giới mâm cổ thì mấy ông cụ chạy cơ tỳ này luôn được đón chào bởi dân sưu tập, bị cái là chúng hơi ngốn bạc để "kêu cho hay"

tinhte_garrad_301.jpg tinhte_garrad_301 (2).jpg
Cơ chế truyền động phức tạp, vững chãi, motor quay mạnh mẽ, Garrad 301 là chiếc vinyl turntable được các lão làng trong bộ môn vinyl săn lùng, yêu thích

Được giới chơi vinyl luôn khao khát, gần như không ai rành vinyl mà không biết đến chiếc turntable chạy cơ tỳ rất kinh điển là Garrard 301. Mức giá của chiếc turntable này hiện tại vẫn nằm trong hàng "bốn số", sở hữu phần đế bằng nhôm và được kéo bằng bộ nguồn AC cực êm, đi kèm cùng 2 màu xám là kem trắng men. Ba phiên bản của Garrard 301 được sản xuất từ 1954 với tổng số khoảng 65.000 chiếc được bán ra. Adam Wexler nhận xét: "Garrard 301 sở hữu chất âm trung thực và nghe "sướng" hơn, mấy chiếc turntable mới nghe máy móc lắm". Cá nhân mình thì Garrad 301/401 ở đẳng cao hơn so với TD124 tuy nhiên mức độ cần kiểm tra, bảo dưỡng cũng như trình độ cân chỉnh của người chơi cũng phải ở mức cao.

Chơi hàng cổ cũng chia ra làm hai loại chính. Theo ông Wexler, đầu tiên chính là những người muốn tái tạo cho giống nhất chất lượng nhạc gốc, do "chất âm trung thực, dù cũ hay mới, đều có một tính chất riêng và thiết bị âm thanh đời cũ sẽ càng làm cải thiện sự ấm áp và giàu cảm xúc hơn nữa". Thứ hai là những người muốn tìm kiếm một chất âm phù hợp nhất đối với họ. "Nhiều người muốn có nhiều bass, người khác lại cần mid còn có người lại muốn treble càng nhiều càng tốt. Từ đó họ tìm kiếm thứ phù hợp nhất với mình".

Dĩ nhiên, sự ham muốn luôn là một phần trong cuộc tìm kiếm. Theo ông Wexler nhận xét: "Người ta thường chú ý hơn đến các mẫu sản phẩm có thể xuyệt tông với hệ thống có sẵn của mình, hoặc đơn giản là hợp mắt họ. Chiếc turntable Garrard 301 có thể làm tôi chảy nước dãi, nhưng với người khác thì chưa hẳn, nhiều khi họ còn ghét nó nữa". Nhà sưu tập Bill McLaughlin thì lại đánh giá cao những sản phẩm có vẻ ngoài còn đẹp, vì theo ông "nội thất" bên trong có thể thay đổi được, còn phần faceplate với núm vặn và đồng hồ đo thì hầu như đã ngừng sản xuất cả rồi.

Quảng cáo



tinhte_mcintosh_mc275.jpg
McIntosh MC275 - mẫu amplifier huyền thoại trong giới amplifier đèn với thiết kế mạch Unity Couple Circuit và biến thế xuất âm đặc biệt được McIntosh giới thiệu năm 1961

Những mẫu sản phẩm độc đáo như chiếc amp McIntosh MC275 khiến nhiều nhà sưu tập phải thèm muốn phần nhiều là do "giá trị lịch sử" cũng như tầm vóc của nó trong ngành âm nhạc. Charlie Randall, CEO của McIntosh, nói: "Nó là mẫu nguyên bản. Cũng giống như người chơi xe luôn muốn sở hữu những chiếc Camaro đời đầu tiên, người chơi đồ âm thanh cũng ghiền chiếc MC275 xuất xưởng đời đầu. Điều này không có nghĩa là những lứa sản phẩm sau có chất lượng dở đi, mà do những chiếc máy sản xuất đầu tiên luôn có một sức thu hút mạnh mẽ hơn cả đối với dân sưu tầm. Điều này cũng áp dụng với những quyển sách đồ cổ với ấn bản in sớm nhất". Chiếc amplifier huyền thoại McIntosh MC275 cũng là một trong những mẫu thiết bị nổi tiếng ngay từ khi nó được ra mắt hồi năm 1961. Là chiếc tube amp truyền thống, MC275 trở thành "ông trùm" của làng thiết bị âm thanh mãi cho tới năm 1970 khi các linh kiện khuếch đại bán dẫn ra đời. Giới kỹ sư làm amplifier đèn đều công nhận rằng : điều làm MC275 trụ vững chính là thiết kế đi trước thời đại của nó, sánh ngang với bất cứ mẫu tube amp nào bạn có thể tìm thấy trên thị trường hiện nay. McIntosh MC275 cũng được kỷ niệm và tái phát hành thêm một lần nữa từ năm 1993 đến 1996.
Có khi không tìm được cả con MC275 cũ, dân chơi lại cố tìm cho ra cặp biến thế xuất âm Trifilar do Hugh Lockhart - kỹ sư thiết kế của McIntosh thời bấy giờ để tự mình ráp MC275.

Các mẫu amp "hàng gốc" cũng tương tự như vậy. Chúng thường được "truyền" lại qua nhiều thế hệ. "Bạn chưa hề sở hữu chiếc đồng hồ Patek Phillippe, bạn chỉ "chăm sóc" nó để sau này truyền cho hậu thế mà thôi". Câu này xuất phát từ ông Rowell, người từng từ chối đề nghị trao đổi một chiếc Jaguard 1960 lấy chiếc amp McIntosh của mình".

Người sưu tập cũng luôn mơ về việc tình cờ tìm thấy một linh kiện cổ ngẫu nhiên đang được giấu kín hay nằm bám bụi trong góc cửa hàng bán đồ linh tinh nào đó. Điều này dĩ nhiên khó có khả năng xảy ra mà trong đa số trường hợp bạn sẽ phải móc hầu bao khá "đậm" cho những cửa hàng online danh tiếng để có thể có được những gì mình cần.

Bạn vẫn có thể ngồi nhà và xem trước những gì mình (có thể) sẽ mua trên eBay. "Phương thức" này chả tốn kém gì hết và nhiều khi còn mang đến những ý tưởng mới khi bạn lướt qua các mặt hàng đa dạng. Tuy nhiên nếu bạn muốn bắt đầu sưu tập một cách nghiêm túc, điều đầu tiên cần chú ý đến chính là hầu bao của mình, sau đó là đến uy tín của nơi mà mình muốn mua hàng. Một số cửa hàng có chế độ bán hàng và hậu mãi cũng như sửa chữa rất chi tiết và có lợi cho khách hàng, vì thế hãy tìm hiểu kỹ trước khi mua.

Quảng cáo


tinhte_tube_amplifier_repair.jpg
Mua đồ cổ trên Ebay, khi về dân rành đều thay lại các linh kiện như tụ, trở, đèn, bảo dưỡng các núm xoay chỉnh và riêng biến thế nguồn và biến thế xuất âm - vốn là trái tim của amplifier đèn, đều được trân trọng và giữ nguyên

Wexler nói thêm: "Cứ suy nghĩ như bình thường thôi. Nếu thứ gì đó có vòng đời đã quá cũ, nghĩa là chúng ít nhất sẽ cần phải được trùng tu hay làm lại một số thành phần. Bạn cần chú ý và cẩn thận trước khi chính thức móc hầu bao". Nếu được, tìm kiếm xem có cửa hàng nào ở gần nơi bạn sống hay không, điều này sẽ giúp giảm chi phí sửa chữa cũng như bảo hành khi cần thiết.

Mua bất cứ thứ gì, nhất là khi chúng có tuổi đời đã nửa thế kỷ, luôn sẽ có những rủi ro nhất định. Bạn có thể sẽ sung sướng tìm thấy chiếc amp mà mình hằng ao ước, hoặc tìm ra chi phí sửa chữa phát sinh tiềm tàng của nó. Máy cũ cũng không thể nào chạy mượt mà như máy mới, kém tương thích với những công nghệ hiện tại và khó tìm các thành phần thay thế khi cần. Hãy bù sớt các ưu khuyết điểm để đưa ra quyết định có đáng mua hay không.

tinhte_jbl_paragon.png
JBL Paragon - tượng đài trong kỹ nghệ chế tác loa của JBL

Các nhà sưu tập nhiều tham vọng sẽ nhắm đến chiếc loa JBL Paragon vì chất âm giàu cảm xúc và trầm lắng mê hoặc của nó. Những người khác có thể sẽ đánh giá cao giá trị thương hiệu và biểu tượng của nó trong ngành âm nhạc. JBL Paragon chỉ được sản xuất 1.000 chiếc và hiện có giá hơn 10.000$ (mẫu 1957). Nhiều nhà phê bình mỉa mai chiếc loa này to như một con xe Volkswagen, tuy nhiên kỹ thuật đóng thùng loa của nó thì chắc chắn không thể chê vào đâu được.

Nguồn: biên tập theo wsj
179 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tuhongle
ĐẠI BÀNG
5 năm
Âm thanh là nỗi đau niềm nhớ của ai trót đam mê
@nguyen vanvannguyen Để bữa nào mình mở trung tâm cai nghiện âm nhạc. Yêu cầu các học viên phải giao nộp toàn bộ các thiết bị âm thanh cho trung tâm để tránh tái nghiện :p:p:p
@Cửu Thiên Z bác fai mở cái kho chứa hơi bị to à. Mà phải lắp hệ thống tiêu âm chuẩn nha
@nguyen vanvannguyen Không sao, chú mình có cái nhà kho rộng 12k m2 ở Bình Dương cỡ nào cũng chứa đủ cho các bác hết 😁:D:D
write dung
TÍCH CỰC
5 năm
@tuhongle Bác nào biết cái này cho e thông não với 😁
resized4711085811932536695.png
Thú chơi tao nhã và tốn xèng.
Bộ loa mod giới thiệu kia setup phòng còn chưa chuẩn ấy.
@Manhtoan112 2401 ko quá kén phòng vì QTS rất cao, tuy nhiên, nó cần không gian to và rộng.
@Manhtoan112 Chủ nhân của bộ giàn này nhiều tiền và vui tính:

1. Bộ loa khủng đặt trong phòng nhỏ xíu. Sàn gỗ và tường không phải loại cách âm.

2. Ti vi trên tường quá nhỏ so với cái loa, bật ti vi lên chắc phải vặn nhỏ âm lượng lại. Ti vi để vào đó quá kệch cỡm vô duyên. Đã thế lại để trên cao chắc phải đứng để xem mất.

3. Vui tính nhất là loa bên phải bị chặn bởi... cái cột. 😃 Một sự setup hoàn hảo. He he. "Chất âm" đập vào cái cột, dội lại tường, đập vào trần và sàn rồi đến tai chắc cực phê.

4. Loa bên trái nằm cạnh cái sưởi, chắc để sưởi loa ấm lên nghe hay hơn.
4510604_tinhte_exclusive_2401_2 (1).jpg
@p700i Bộ này dc setup chuẩn thì nghe phê chắc gấp 2 gấp 3
nletgo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@p700i Cái cột đó là cái tấm sưởi trong nhà
Tấm này chứng tỏ chủ nó ở tây đó
@nletgo Cái cột to đùng bên kia nhé. Tây thì cũng chắc để bày cho đẹp thôi chứ cái phòng thế thì nghe thế nào được.
đam mê nghe nhạc
không đam mêm đồ chơi nhạc
dù gì thì anh em cũng nên đam mê nghe nhạc trước và đồ chơi nhạc sau
Vì cái đam mê nhạc dễ hơn và cần nhiều thời gian hơn

Biết đâu có nhiều tiền chuyển sang đam mê đồ chơi nhạc, lúc đó mới chất và mới khai thác được nó.
lampadati
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hoangmk iPhone sở hữu DAC đỉnh nhất vũ trụ này, airpod sở hữu driver siêu tái hiện âm thanh, kết hợp lại là hoàn hảo rồi còn gì, cần quái phải dàn với chả loa, vừa choán chỗ vừa chẳng mang vác đi đâu được!
@lampadati chắc phải đa vũ trụ chứ chỉ vũ trụ này chưa đủ bác ạ😁:D
@cuhiep Đam mê xuất phát từ sở thích nên cái này không thể tự chủ được. Mỗi người lại có cái gu và sự cảm nhận khác nhau nên bình luận về vấn đề này rất dễ dẫn đến bình loạn!
Chơi đồ âm thanh cổ chỉ mang tính chất hoài cổ giống như bộ sưu tập gì đó thôi. Chứ nếu nói chất âm thanh hay hơn các thiết bị hiện đại là người đó chả biết nghe nhạc Ở đây nên hiểu là đồ cổ với giá trị theo năm tháng không đong đếm được nếu xét về phương diện tinh thần. Còn để mà nghe nhạc thì không thể bằng được các đồ âm thanh hiện đại được.
@Emranhieulam1990 Muốn cúng anh đây cái gì cũng được, mỗi cái comment của chú em ở trang tinh tế đều nhận gạch.
@tuyen_kientruc2013 Nói như thánh chơi âm thanh đồ cổ mà hay hơn thì các kĩ sư âm thanh đã không lao tâm khổ tứ vắt óc ngày đêm nghiên cứu để chất lượng âm nhạc hay hơn chất lượng hơn. Nói như thánh thì cứ sản nguyên y phiên bản cũ mà nghe có phải hơn không nhỉ ? Lạy thánh sống !
@Emranhieulam1990 Lạy anh đi.
@p700i Class D trong làng hi-end nhiều mà. Devialet, Mark Levinson, Jeff Roland, Red Dragon, Anthem, mấy con đầu bảng toàn Class D ấy mà, class D không dở, mà muốn hay thì lk đắt + fine tune rất mất công nên mấy con class D xịn chạy mạch Hypex đều ko rẻ.
Tui thì Class A, AB, D gì cũng chơi tuốt. Đổi qua đổi lại nghe.
iptran68
TÍCH CỰC
5 năm
Đam mê này thì tốn tiền rồi. Đến cái dây âm thanh giá cũng k thể tưởng tượng nổi
@iptran68 Dây bt tầm 2-3tr chơi tạm dc rồi.
Toàn đồ chơi đỉnh cao. Mình ko nghiện ngập mà nhìn còn thấy mê mẩn, mấy bác sành âm thanh chắc thèm thuồng lắm đây.
sumakhe11
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mỗi lần vô phòng bố bự nhà mình thì ôi thôi rồi, nhìn mê mệt với dàn âm thanh của anh ấy, có điều sở thích này nó hao mòn kinh quá, phòng diện tích nhỏ mà dàn âm hơn 200tr rồi :oops::oops:. Đã là những con người hoài cổ, thích thỉnh âm đặc biệt là còn đĩa than nữa thì cái số tiền bỏ ra không biết bao nhiêu là vừa:p
@sumakhe11 Thấy thấp thó đứa con nít chui vào nghịch nghịch lựa lựa đĩa than là thấy dái thụt vô trong mặt tái mét rồi chứ đùa 😆
@sumakhe11 200tr, với dân ko rành như mình thì thấy nhiều chứ 200 tr chưa đủ sợi dây của mấy ông sở hữu hàng khủng :v
@chavalier tiền tới đâu chơi tới đó, đam mê tới đâu quất tới đó thôi bác chứ so sánh ra thì tiền bao nhiêu cũng k đủ để chơi ba cái món sưu tầm này. Nhớ hồi đó còn có bài mấy ông tự làm trụ điện thế cao áp gì gì đó để giảm nhiễu sóng hay là gì đại loại vậy để máy phát nhạc cho nó hay hơn 😕😕. thiệt là e chỉ mê ba đồ công nghệ mà chỉ kiểu thích thích thôi k đam mê lắm mà đã thấy tốn xèng rồi
@sumakhe11 Đĩa than ghe phê mà. Trước trẻ ko nghe nổi mà giờ nghe thấy hay mới chết chứ
Nếu đã chi tiền tỷ thì nên đầu tư chơi thú khác hay hơn
Vừa đc phục vụ chuyên nghiệp lại vừa đc sướng cả ngừoi
Còn chơi âm thanh chỉ sướng cái lỗ tai mà phải phục vụ nó
@Manhtoan112 Bthuong bạn
Mình nằm cho tụi nó muốn mần gì thì mần
Có làm gì đâu mà mệt từ sáng đến tồi tụi nó giỏi lắm làm mình ra đc 5 lần chứ mấy
@băng tải hai tín Ngày nào cũng vậy liệu bạn trụ dc mấy ngày
@Manhtoan112 Mình nghĩ nếu có điều kiện thì ít nhất cũng 30 năm
@băng tải hai tín Không phải là người nữa rồi, kinh dị quá
Chơi trinh là đắt nhất 14 tỏi đc có vài tháng 😁
@Apple Haters 2.01 Có chắc là đc chơi trinh ko mới là vấn đề =))
@Apple Haters 2.01 Ngọc tờ rinh hả thím.
nhangeo
TÍCH CỰC
5 năm
Mod có lẽ viết bài hi end vó vẻ tốt hơn. Bài viết về đồ vin rất ít kiến thức và sơ sài
@p700i ơ, tại sao chơi vinyl lại là hoài cổ ?
Đĩa mới nó vẫn làm, máy mới nó vẫn sản xuất, kim mới vẫn luôn được nghiên cứu. Thậm chí cả chuẩn đĩa vinyl mới cũng đang được sản xuất và doanh số vinyl tăng lên trong suốt 3 năm vừa qua thì cổ cổ cái gì.
nhangeo
TÍCH CỰC
5 năm
@p700i Ơ hay. Bạn không hiểu ý mình nói à? Hợp với mình nó có quy chuẩn chứ không như hay bạn nhé. Ngẫm chút hẵng gõ
nhangeo
TÍCH CỰC
5 năm
@AudioPsycho Mấy bác nghĩ mấy loại đĩa than thời kim tre, đĩa đá mới trong tầm thức của các bác ý. Vinyl thực thụ đã bao giờ chết đâu mà hoài cổ. Chẳng qua không có xiền mới chống vã cd, cối, vs cass. Chứ có tiền thì quên đi sói
@AudioPsycho Mod cần phân biệt rõ thêm về CHƠI ÂM THANH, CHƠI CÔNG NGHỆ và CHƠI ĐỒ thì nó sẽ rõ ràng các tiêu chí hơn, biết mình nên đầu tư vào đâu để đỡ lan man đốt tiền.

1. CHƠI ÂM THANH: Ít tốn kém nhất, chỉ cần CÁI TAI và TRÁI TIM. Thiết bị chỉ là phụ, thiết bị tốt thì đương nhiên sẽ dễ cảm thụ hơn. Tốt nhất là nghe trực tiếp không qua bất kể thiết bị nào.

2. CHƠI CÔNG NGHỆ: Cái này phải am hiểu cả vật lý, điện tử, tin học để hiểu sâu hơn về tín hiệu, chỉnh sửa, lưu trữ, mã hóa, tái tạo. Cần có cả thiết bị đo để tránh chủ quan.

3. CHƠI ĐỒ: Cần có tiền và chịu khó lọ mọ kiếm được các món từ đồ cổ đến đồ hiện đại về chế chế ghép ghép. Đôi lúc chỉ để cho nó đẹp và oai.

Kiểu sướng nó khác hẳn nhau. Mỗi người một kiểu chơi nhưng cần có tiêu chí rõ ràng tránh trường hợp đốt tiền nhưng không sướng.

Trường hợp Vinyl của Mod là kiểu chơi đồ, chứ công nghệ nó từ thời Edison rồi, giống máy ảnh phim kể có sản xuất mới thì nó vẫn chỉ là cải tiến lại. Nhìn cái đĩa quay quay rất sướng. Còn về âm thanh và công nghệ thì không nên bàn vì không phải là tiêu chí chơi.
khoac500
ĐẠI BÀNG
5 năm
Không có hứng vì ứ có tiền
minh999
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mua đồ âm thanh xịn xò về cũng để xem how i met your mother thôi à ad =))
Đã là đam mê thì cái đ gì cũng như hố vôi cả 😆
Mấy năm rồi k để ý nhạc nhẽo gì, đễ sẵn mấy bài trong đt lúc nào đi tàu xe thì mở nghe đỡ buồn. List nhạc từ thập kỷ trước :v
titan2011vn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nềm mơ ước chưa thành hiện thực
Mới nhìn thôi đã biết chất chơi rồi.
Làm cái nho nhỏ thôi cho bớt khát
@caigoc77 Nho nhỏ nghe xong lại vứt lại muốn lên lên nữa xong mất tiền lúc nào ko hay
@Manhtoan112 Một bước ko lên thiên đàng được nên phải qua từng hố vôi một bạn ạ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019