Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Trên tay Microsoft Surface Headphones: chống ồn tạm, điều khiển tiện lợi, Cortana chưa ngon

eddie-labo
26/1/2019 20:11Phản hồi: 74
Trên tay Microsoft Surface Headphones: chống ồn tạm, điều khiển tiện lợi, Cortana chưa ngon
Vậy là sau một thời gian dài ấp ủ, Microsoft cuối cùng cũng đã chính thức chào sân mảng âm thanh bằng chiếc tai nghe đầu tiên của mình với tên gọi Surface Headphones vào giữa tháng 11 vừa qua. Đoạn trailer trình diễn những tính năng bá đạo của nó khiến tụi mình cực kì háo hức được trực tiếp trải nghiệm chiếc tai nghe thông minh đến từ tương lai này. Bài trên tay hôm nay sẽ do mình và mod @AudioPsycho cùng thực hiện, vì mình có cơ hội được tiếp xúc với nó nhiều hơn nên sẽ chia sẻ cho anh em những tình huống sử dụng thực tế chiếc Surface Headphones, đồng thời so sánh nhanh với hai đối thủ chống ồn đáng gờm hiện nay trên thị trường là Bose QuietComfort 35 II (QC 35 II) và Sony WH-1000XM3 (1000XM3) 😁



Đóng gói và phụ kiện đi kèm: đơn giản, tinh tế, không rối rắm


Microsoft Surface Headphones được đóng gói bằng hộp đựng tương đối đơn giản, mặt trước in hình một bên củ tai và một vài lời giới thiệu ngắn ở mặt sau. Bên trong hộp, ngoài chiếc tai nghe chống ồn Surface Headphones còn có một túi khóa kéo để đựng tai nghe, cáp sạc USB-C, cáp 3.5mm-3.5mm và sách hướng dẫn sử dụng.

tinhte_surface_headphones_handson (14).jpg

Hình thức đóng gói và phụ kiện của Surface Headphones

Túi khóa kéo đi kèm tai nghe được làm từ chất liệu vải Oxford với logo Microsoft cách điệu màu bạc ở giữa. Qua thử nghiệm thì chất vải này thấm nước (nhưng không thấm vào bên trong hộp) và dễ bám bẩn, trong quá trình sử dụng cần chú ý giữ túi kĩ và thường xuyên lau bằng khăn thấm nước. Kích thước túi cũng lớn hơn túi khóa kéo đi kèm QC 35 II và 1000XM3, bù lại thiết kế vát nghiêng khá độc, cảm giác cầm rất thích, khóa kéo hoạt động mượt mà.

tinhte_surface_headphones_handson (6).jpg

Thiết kế Surface Headphones: ấn tượng, trung tính, mang hơi hướng của tương lai


Quay trở lại nhân vật chính, chiếc tai nghe Surface Headphones có màu xám khói, củ tai và headband bằng nhựa cứng được hoàn thiện nhám nhẹ nhàng tạo độ bám khi cầm nắm, kết hợp khung tai và lõi headband bằng nhôm chắc chắn.

tinhte_surface_headphones_handson (2).jpg

Mặt ngoài hai bên củ tai là touchpad nhận dạng thao tác chạm của người dùng, cùng với cạnh viền là hai núm xoay độc đáo có tác dụng tăng giảm âm lượng và mức độ chống ồn mà chúng ta sẽ khám phá ngay sau đây. Bên dưới củ tai phải là nút nguồn và nút tắt microphone. Nút nguồn có độ cao ngang với bề mặt củ tai nên ban đầu khá khó để cảm nhận và bấm bằng ngón tay. Kế đó là cổng sạc USB Type-C và jack 3.5mm.

tinhte_surface_headphones_handson (3).jpg
Phím cứng và cổng kết nối của Surface Headphones

Đệm tai cùng với đệm đầu là loại da thật, rất dày và mềm, ôm sát hai bên đầu, bao trọn vành tai người dùng. Tuy nhiên, lực ép của tai nghe lên hai tai khá là chặt, sử dụng trong thời gian dài dễ gây nhức mỏi. Cộng với trọng lượng khoảng 290g, nặng hơn đáng kể 1000XM3 (254g) và QC 35 II (chỉ 234g) thì anh em sẽ nhanh chóng cảm nhận được sức nặng và sức ép của nó lên đầu mình. Ở khoản công thái học Microsoft cần phải cải thiện nhiều.

Quảng cáo



tinhte_surface_headphones_handson (11).jpg
Đệm tai dày, mềm nhưng ôm đầu hơi chặt, gây nhức mỏi trong thời gian dài

Nhìn chung, tổng thể tai nghe mang lại cảm quan của một thiết bị đến từ tương lai, đồng bộ với dòng thiết bị Surface và hơn nữa là phù hợp cho cả nam hoặc nữ sử dụng. Còn tùy gu mà anh em sẽ thích hoặc không thích ngôn ngữ thiết kế của Microsoft.

tinhte_surface_headphones_handson (9).jpg

Tính năng: chống ồn tạm được, núm xoay tiện lợi, trợ lí ảo chưa hữu ích lắm


Surface Headphone chống tiếng ồn tốt nhưng cái khó chịu của nó tạo ra là cho màng nhĩ là một áp lực kha khá, đủ để ta cảm nhận là màng nhĩ đang bị 1 cái gì đó nó ép hơi nhẹ vào, hiệu năng chống ồn thì gần như một chín một mười với hai đối thủ QC 35 II, 1000XM3 nhờ vào 4 microphone thu tiếng ồn ở mỗi bên củ tai.

tinhte_surface_headphones_handson (8).jpg

Quảng cáo


Núm xoay bên trái dùng để điều chỉnh mức chống ồn
Để thay đổi mức độ chống ồn, anh em sẽ sử dụng núm xoay bên trái. Microsoft thiết kế đến 13 nấc chống ồn cho Surface Headphones giảm dần theo chiều kim đồng hồ. Như vậy, anh em vặn hết cỡ về phía trước để thiết đặt mức chống ồn cao nhất, và vặn về đằng sau để âm thanh bên ngoài lọt dần vào bên trong tai nghe. Ở mức thấp nhất là chế độ môi trường, lúc này tai nghe sẽ khuếch đại toàn bộ âm thanh mà microphone thu được, tương tự Ambient Mode trên 1000XM3. Chức năng thu-phát lại âm thanh môi trường bên ngoài không quá xuất sắc khi tiếng đục, không rõ ràng. So sánh trực tiếp với QC 35 II và 1000XM3 về khoảng này thì Surface Headphone còn thua xa.

tinhte_surface_headphones_handson (4).jpg
Núm xoay bên phải điều chỉnh âm lượng. Hành trình xoay tuyệt vời, cao cấp
Ngược lại, núm xoay bên phải dùng để tăng giảm âm lượng. Cảm giác xoay cả hai bên núm đều rất mượt mà, chắc chắn, tương thích tốt với điện thoại Android và Windows 10. Nó thật sự mới lạ và tiện lợi hơn nút bấm hoặc cử chỉ vuốt nhiều. Do có núm xoay tăng giảm âm lượng riêng nên touchpad hai bên củ tai chỉ có bốn thao tác là chơi/dừng nhạc/nhận cuộc gọi (một chạm), tới/lui bài hát (hai/ba chạm) và gọi trợ lí ảo/kết thúc cuộc gọi (hai chạm và giữ).

Một tính năng ấn tượng khác của Surface Headphones là kích hoạt Cortana chỉ bằng cách gọi 'Hey Cortana'. Mình test thử trên Windows 10 thì tính năng này hoạt động ổn, ra lệnh và nói chuyện bình thường như khi sử dụng microphone tích hợp trong laptop. Nhưng hạn chế lớn nhất là trợ lí ảo Cortana quá giới hạn ở Việt Nam, chưa làm được gì nhiều ngoài trả lời một số câu hỏi thông dụng và thực hiện các thao tác cơ bản như hẹn giờ, lên lịch nhắc nhở, chơi Spotify,...

Trải nghiệm cài đặt và kết nối diễn ra khá tệ, mình loay hoay mãi mới phát hiện ra phải tải thêm ứng dụng Cortana Device Setup trên cửa hàng mới sử dụng được hết chức năng của Surface Headphones. Sau đó mình gặp vấn đề chập chờn, thậm chí mất hẳn kết nối, vì khi kích hoạt Cortana, Windows 10 phải thay đổi kết nối với Surface Headphones từ chế độ Stereo sang chế độ đàm thoại rảnh tay thì mới có thể truyền tín hiệu microphone, khiến driver Bluetooth bị lỗi. Có lẽ tính tương thích của Windows 10 chính là thủ phạm khiến thiết bị hoạt động không được ổn định. Mình sẽ cố gắng thử lại sau bằng một thiết bị Surface để kiểm tra hiện tượng này.

tinhte_surface_headphones_handson (1).jpg

Một số vấn đề tương tự cũng diễn ra trên Android. Ứng dụng Cortana chưa chính thức hỗ trợ tại Việt Nam nên mình phải tải file apk thủ công trên mạng. Rất may mắn là một khi hoàn thành các bước cài đặt và kết nối, Surface Headphones hoạt động rất mượt mà, chuyển đổi qua lại giữa chế độ nghe nhạc Stereo và trò chuyện với Cortana mà không có vấn đề gì. Anh em không muốn sử dụng Cortana vẫn có thể thực hiện thao tác hai chạm và giữ để kích hoạt Google Assistant, Siri khi kết nối với thiết bị Android, iOS.

Surface Headphones có thể kết nối với hai thiết bị cùng lúc. Mình kết nối laptop với điện thoại Android. Khi có cuộc gọi đến, nhạc trên laptop tự động dừng, mình bắt cuộc gọi, kết thúc và nhạc trên laptop tiếp tục chơi. Những lúc hiếm hoi Windows 10 và Surface Headphones hoạt động trơn tru với nhau thì cả hai mang lại cảm giác rất tuyệt vời. Bốn mic đàm thoại trên Surface Headphones cho chất lượng cuộc gọi rõ ràng, đầu dây bên kia không có phàn nàn gì về việc khó nghe.

tinhte_surface_headphones_handson (12).jpg
Mỗi bên củ tai Surface Headphones được trang bị 2 microphone đàm thoại

Ngoài ra còn có một tính năng nho nhỏ trên Surface Headphones là tự động nhận biết khi người dùng tháo tai nghe. Phần lớn thời gian cảm biến điện dung bên trong củ tai hoạt động ổn định, tuy nhiên đôi khi mình đang cầm nó trên tay, ngón tay nắm hờ vào bên trong củ tai thì nó lại tưởng mình đeo tai nghe vào rồi. Ở nước ngoài họ nói đeo quanh cổ nó cũng có thể nhận nhầm, mình test thì không sao.

Microsoft cho biết thời lượng pin của Surface Headphones đạt 15h chơi nhạc liên tục qua Bluetooth, tính năng chống ồn chủ động và phát hiện 'Hey Cortana' luôn bật. Con số này khá khiêm tốn so với 20h trên QC 35 II và 30h trên 1000XM3 nhưng trên thực tế, trừ khi anh em sở hữu cả ba và ngồi so sánh chúng thì trải nghiệm mới là quan trọng nhất. Mình thay phiên nghe nhạc, test trợ lí ảo Cortana trên Surface Headphones cả ngày mà vẫn không hết pin nổi, vậy là tương đối ổn. Hết pin anh em có thể sử dụng dây 3.5mm-3.5mm đi kèm trong hộp nhưng sẽ không có chống ồn, 'Hey Cortana' hay touchpad cảm ứng.

tinhte_surface_headphones_handson (7).jpg
Cổng 3.5mm trên Surface Headphones

Chất âm: dễ nghe, nhưng chưa vượt qua được các đàn anh


Mod @AudioPsycho đánh giá rằng nó quá nhiều bass và thiếu chi tiết trầm trọng, không gian mờ mịt, giọng ca sĩ không rõ, nói chung là lão ta chê đó. Còn về phía mình thì ở mức độ một người không hay nghe các sản phẩm tai nghe hi-end thì mình nhận thấy Surface Headphones nhấn mạnh vào dải bass, không tràn bờ đê như dòng Extra Bass của Sony nhưng rõ ràng là nhiều lượng hơn QC 35 II và 1000XM3. Bass đánh có lực, có không gian trình diễn nên nghe rất nịnh tai, nghe nhạc trẻ, nhạc rap, hoặc xem phim, chơi game giải trí rất hợp, nhờ vào củ loa 40mm 'free-edge' do Microsoft tự sản xuất nhưng họ không nói rõ công nghệ. Mình nghe album nhạc phim Mission Impossible: Fallout của Lorne Balfe thấy rất hùng hồn, nhịp trống dồn dập, dàn thính phòng như hiện ra trước mắt, tái hiện trận chiến cuối cùng của điệp viên Ethan Hunt. Nhưng đổi lại, dải mid và treble hơi đuối và ngang, người khó tính nghe thể loại tiết tấu quá nhanh hoặc quá chậm sẽ thấy dải trung, cao không bắt kịp và bị nuốt. Surface Headphones cũng không hỗ trợ các codec âm thanh chất lượng cao như aptX, LDAC, AAC. Nhưng dù sao cũng rất đáng khen vì Microsoft định hướng Surface Headphones là một con tai nghe đa dụng, dễ tiếp cận, không nặng nề tính kĩ thuật và trên hết nó là thiết bị audio đầu tay của họ.

Microsoft trang bị chuẩn Bluetooth 4.2 cũ cho Surface Headphones. Khoảng cách kết nối trên thực tế khá ổn áp, laptop đặt ở tầng 2, mình đi lòng vòng hành lang, quành xuống cầu thang và tầng 1 thì nhạc vẫn chơi bình thường. Còn tình trạng đứt kết nối, giật lag khi ngồi trước laptop hoàn toàn không có (trừ trường hợp xài Cortana như đã giải thích). Rất đáng khen.

tinhte_surface_headphones_handson (5).jpg

Kết luận


Microsoft Surface Headphones có thiết kế đẹp mắt, nhiều tính năng hay, mới lạ, thực tế, chống ồn trung bình, chất âm khá cho giải trí. Đây là sự lựa chọn rất đáng giá cho anh em sử dụng Windows và là fan của dòng sản phẩm Surface, mặc dù còn nhiều điểm khiến nó chưa trở nên hoàn hảo cũng như tính tương thích của hệ điều hành Windows 10 chưa tốt. Anh em muốn cảm giác đeo thoải mái, nhẹ nhàng, nghe nhạc hay hơn một chút trong tầm giá khoảng 8 triệu thì hãy cứ tạm trung thành với Bose và Sony.

Cám ơn Admin của Need For Speed Việt Nam đã cho mượn tai nghe trên tay.
74 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tranh thủ seed ngay cho nóng.





Ko phải vì Microsoft yếu, mà là bởi Sony quá mạnh.

Bonus: https://gizmodo.com/the-very-best-noise-canceling-headphones-1831155503
@boyngo1988 không chỉ hay mà còn bên bỉ hơn, thân thiện hơn, xài hoài không cũ 😁
@boyngo1988 Mình cũng dùng h9i và thấy chất âm thật hơn, nghe nhạc trữ tình âm tiết gọn gàng hơn px hay 1000xm3
minhnhat44
ĐẠI BÀNG
5 năm
@phong.nguyen20 @boyngo1988 & @phong.nguyen20 mình phải đăng nhập để like 2 bác vì mình cũng xài H9i, phải nói là chất lượng hoàn thiện, kiểu dáng và chất âm khiến mình rất hài lòng
@minhnhat44 Mong đời sau nâng cấp thêm NFC tag cho tiện, làm headband mềm hơn vì đeo lâu hơi đau đầu ... từ khi sử dụng ai cũng hỏi tai nghe nhìn đẹp thế 😆 mà ở VN đa phần ít người biết B&O và nếu biết hầu hết phát âm sai tên nhãn này
GA album 1989 đi mod :'(
luongnam_13
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tran khang thai đúng rồi 😆
foreversammy
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cái gì của Microsoft cũng như shit, mua đồ của microsoft là quẳng tiền vào hố xí 😃
@foreversammy Mạnh miệng hen! Thế thì đừng xài Windows, Office cũng như các app lập trình của MS nhé
@foreversammy surface ngon mà bác 😁
Tai nghe mà nghe không hay thì đẹp để làm gì đâu MOD
@phamducngoc8700 Microsoft chưa có kinh nghiệm làm tai nghe nhiều mà bác
Mình đánh giá cao về mặt thiết kế
diepvien0010
ĐẠI BÀNG
5 năm
Anh e nào cần thì mình pass lại cho nhé : https://nfsvn.online/blogs/cho-lac-xoong/ban-tai-nghe-surface-headphone
ddtt1278
ĐẠI BÀNG
5 năm
@diepvien0010 BH chỉ 6 tháng thôi hả diepvien0010
diepvien0010
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ddtt1278 dạ đúng bác, vì con này em xách tay nên ko bảo hành lâu hơn được ạ.
Đọc đến 8 củ thì ngất luôn 😁
@narutoxboy Mic quá tự tin. Nếu có tầm 8 củ mua tai nghe thì cũng thuộc dạng sành nhạc, ai lại đi mua của Mic
@Nguyen N°5 😁 Tầm đó mình sẽ làm con SEN
Microsoft làm phần cứng thì vẫn còn nhiều chấm hỏi. giá cũng "chát".
Âm thanh thì cứ sony mà quất.
@Ngày ỉa 2 lần đồng ý với bạn lun.Xưa h toàn mua sony, sau này có airpod tiện lợi cho việc đi đường nghe gọi khách hàng mới chuyển sang thôi
@Ngày ỉa 2 lần sony hên xui thôi, thử B&O để thấy ngoài âm thanh ra còn nhiều thứ khác nưxa, mà âm cũng hay hơn 😁
@cuhiep Đúng ý e luôn, sony nghe lần đầu tiên rất ấn tượng vì âm dày ấm tiếng tròn trịa, mà tròn quá nghe lâu đâm nhạt ... có dùng thử xm1 mấy ngày chỉ thấy coi phim là ok nghe nhạc ko thích lắm nó cứ thiếu thiếu cái gì đấy, vẫn thích con BO H9 nhất mặc dù còn nhiều nhược điểm, đường xa mới biết ngựa hay.
M$ bảo type-c ko ổn định & đủ lí do để ko trang bị type-c trên surface nhưng lại trang bị trên tai nghe? WTF? Trong khi thunderbolt 3 được trang bị ầm ầm để xuất màn hình qua E-GPU thì surface đứng nhìn...
@gauto988 Hâhhaa ms điên mà
Đúng là Sony vẫn là sự lựa chọn tuyệt vời ở mảng âm thanh, đắt nhưng gọt ra miếng.
Dzhuy
CAO CẤP
5 năm
Nhìn bên ngoài khá là bắt mắt ai dè chất lượng thì =))
Tai overhead mà dùng khớp trục rời thì đau tai là phải rồi. Vì toàn bộ lực ép của gọng sẽ dồn lên hai khớp xoay đó theo nguyên lý càng kẹo cần cẩu rồi mới ép vô tai. Làm khớp xoay liền trục như Sony với Bose là cách tốt nhất để phân bổ lực ép lên toàn bộ gọng đeo rồi mới tới hai củ tai. Dù vậy người nào vành tai rộng như mình đeo mấy con này chừng vài tiếng vẫn đau như thường.
@Wolfrain Con này thực chất là hàng OEM của B&O, form over function, chỉ quan tâm đến ngoại hình sang chảnh chứ không cần biết người dùng thực tế đau tai thế nào đâu.
Có kẻ thích chửi và chê bai MS, nhưng không có MS thì làm gì có trang tinh tế này để nâng bi cho ai đó. Admin thì ăn nói chợ búa thế thì hỏi tại sao không có war. Chê Ms điên còn hắn có sản xuất được cái gì ra hồn k ngoài đám ví sen xấu hoắc và giá cắt cổ
@lamchelseafan chứ cái kiểu suy nghĩ "mày có làm được không mà chê" theo bạn là đúng? Mà nếu bạn cho nó là đúng thì tôi chẳng cần rep tiếp vì t k muốn bị lôi xuống cùng đẳng cấp đó 😆))))))
teoteo_tt
TÍCH CỰC
5 năm
@lamchelseafan Mua được đồ gì của Microsoft chưa em ei 😁
@lekhanhtrung123 Giỏi thì dành câu đó cho cu hiệp đó. Lão đó chê bai thậm tệ MS và cuồng táo đó sao không lên tiếng đi. Hay ông cũng là người nhà cu hiệp. Diễn đàn này chỉ cho phép khen mà không cho phép chê à. Thích MS cũng không được à. Nhờ nó mà bây giờ mới có việc làm đó
@teoteo_tt Ông thích Táo có ai cấm ông xài táo không mà hỏi người khác vậy. Cần gì mà mua. Từ trước giờ không có nó cho xài chùa phần mềm thì người Việt được phổ cập tin học như bây giờ k
hanith
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cái này có phải B&O thiết kế cho ko?
@hanith nếu vậy thì B&O hại đời Ms rồi... chơi bẩn quá
@hanith ko giống lắm, mình thấy giống của Jabra hơn, tuy nhiên cái dial thì đỉnh 😁
KyleGuy
TÍCH CỰC
5 năm
Tóm lại sony và bose vẫn ngon hơn
wormwon
TÍCH CỰC
5 năm
Hàng của Microsoft thiết kế lúc nào cũng ngon... nhưng độ ổn định thì chờ đã 😁
thiết kế xấu quá 😃, cho vào hộp không gọn tí nào

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019