Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Vì sao có lối sống lành mạnh, một số người vẫn chết trẻ?

MinhTriND
29/1/2019 1:49Phản hồi: 114
Vì sao có lối sống lành mạnh, một số người vẫn chết trẻ?
Các nhà khoa học cho biết họ đã tìm được những bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy một số người được sinh ra và được định sẵn là sẽ mau già hơn, đồng thời chết trẻ hơn so với những người khác - bất kể lối sống của họ có như thế nào đi chăng nữa. Phát hiện của nhóm chuyên gia có thể giải thích vì sao cái chết đôi khi xảy đến một cách ngẫu nhiên và không công bằng, đồng thời mang đến tiềm năng về sự ra đời của các giải pháp nhằm kéo dài tuổi thọ con người trong tương lai.

“Có những người ăn chay, ngủ 10 tiếng một ngày, có một công việc ít căng thẳng, nhưng họ vẫn chết trẻ", Steve Horvath, một nhà thống kê sinh học, người đứng đầu cuộc nghiên cứu tại Đại học California, Los Angeles (Mỹ), cho biết. "Chúng tôi nhận thấy một số người có tỷ lệ lão hóa bẩm sinh cao hơn”. Theo các nhà nghiên cứu, dù tuổi thực tế có như thế nào, việc một người có tuổi sinh học cao ngày càng cho thấy có liên quan đến khả năng qua đời sớm hơn. Đối với 5% dân số có tốc độ già đi nhanh nhất, nguy cơ này lớn hơn 50% so với mức trung bình, ở mọi lứa tuổi.

Điều thú vị của nghiên cứu về những thay đổi sinh học có liên quan đến sự lão hóa này chính là khả năng đảo ngược, mang đến triển vọng của phương pháp điều trị trong tương lai, với khả năng ngăn chặn tiến trình lão hóa và kéo dài tuổi thọ con người. "Hy vọng lớn nhất là việc chúng ta có thể tìm ra sự can thiệp nhằm chống lão hóa, từ đó làm chậm tốc độ lão hóa bẩm sinh”, Horvath cho biết. "Đây là một cột mốc quan trọng để hiện thực hóa ước mơ này”.

tuoi_tho_tinhte_1.jpg

Theo ông Horvath, “đồng hồ” lão hóa là cái được đo lường bởi những thay đổi tinh tế về mặt hóa học, khi hợp chất methyl gắn vào hoặc tách ra khỏi bộ gen mà không làm thay đổi các mã cơ bản trong ADN của chúng ta. Trước đó, Horvath và các cộng sự của ông đã xác định được mức độ methyl ở 353 vị trí cụ thể trong hệ gen, chúng tăng và giảm theo một cách rất cụ thể khi chúng ta già đi. Trong nghiên cứu mới, qua phân tích mẫu máu của 13.000 người, các nhà khoa học nhận thấy một số người dường như đang di chuyển nhanh hơn trong cuộc sống sinh học của họ so với những người khác, bất kể lối sống.

"Chúng tôi nhìn thấy những người ở độ tuổi 20 đang già đi nhanh chóng, và 20 năm sau, họ vẫn già đi nhanh như thế", Horvath cho biết. “Vấn đề nằm ở chỗ đây chính là một quá trình bẩm sinh”. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng các chỉ số về sức khỏe được biết đến chẳng hạn như hút thuốc lá, huyết áp và cân nặng, vẫn còn có nhiều giá trị hơn trong việc dự đoán tuổi thọ đối với 2.700 người tham gia đã qua đời kể từ khi nghiên cứu bắt đầu, nhưng tốc độ lão hóa của họ về cơ bản cũng đã có ảnh hưởng đáng kể.

Trong một ví dụ không có thật, các nhà khoa học so sánh hai người đàn ông 60 tuổi: Peter - tỷ lệ lão hóa thuộc top 5% nói trên, và Joe, người có tỷ lệ lão hóa trong top 5% chậm nhất. Giả sử cả hai người này đều có thói quen hút thuốc và có công việc căng thẳng, tỷ lệ tử vong của Peter trong vòng 10 năm tới là 75%, so với 46% đối với Joe. Đây không phải là lần đầu tiên các nhà khoa học theo dõi cái gọi là những thay đổi biểu sinh của bộ gen với tuổi tác, tuy nhiên trước đó, chúng được cho là chịu sự tác động của các yếu tố thuộc môi trường, chứ không cho là có liên quan đến nhịp của đồng hồ sinh học bên trong.

tuoi_tho_tinhte_2.jpg

Wolf Reik, một giáo sư về biểu sinh học tại Đại học Cambridge (Anh), người đã không tham gia vào nghiên cứu, cho biết: “Tại thời điểm này, dường như bạn đã nhận được một chiếc đồng hồ của bạn khi bạn còn trẻ. Tốc độ và sự ổn định của nó được quyết định bởi hệ thống biểu sinh này”. "Tôi chắc chắn các công ty bảo hiểm đã khá quan tâm đến vấn đề này”, ông nói thêm.

Horvath cho biết ông không có kế hoạch thương mại hóa thử nghiệm của mình, trong khi mỗi mẫu phân tích trong phòng thí nghiệm có giá khoảng 300 USD. Ngoài ra, ông cũng không phủ nhận có máu của mình trong các mẫu nói trên. “Hiện tại tôi đã 48 tuổi và các thử nghiệm cho thấy tôi đã già hơn 5 năm, và tôi không thấy quá hài lòng về nó", ông nói. Theo ông, một số yếu tố cá nhân khác như huyết áp và hút thuốc mang nhiều tính quyết định hơn. "Tỷ lệ lão hóa bẩm sinh của tôi quá nhanh để tôi có thể sống đến 100 tuổi, nhưng tôi không quá lo lắng về điều đó”.

Nghiên cứu này cho thấy tốc độ lão hóa cũng đóng vai trò quan trọng không kém lối sống, trong việc giải thích vì sao có những người lại chết trẻ. Ngoài ra, tốc độ lão hóa giữa các giới tính cũng khác nhau và ở độ tuổi 40, khoảng cách này chênh lệnh 1-2 năm. "Phụ nữ luôn già đi chậm hơn một chút so với nam giới”, ông nói. "Đó không phải là lối sống, chính quá trình lão hóa bẩm sinh này đã ưu ái cho phụ nữ”.

Nguồn: The Guardian
114 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xui😔(((
@micheal9000
@Barbatos Sống - Chết có số đoá mà. Hên xui gì
@Barbatos happy new year
@Barbatos tada
dungta0321
ĐẠI BÀNG
5 năm
Còn 1 nguyên nhân nữa.. do số =)))
@dungta0321 Số đề :v
boy_pro_8x
TÍCH CỰC
5 năm
Vậy là đỏ thôi, đen quên đi 😆)
Dzhuy
CAO CẤP
5 năm
@duc30121989 Cứ nghĩ đến mấy vụ tai nạn là e sợ
@duc30121989 Ăn theo phim của VTV hả bác...kkkk
cứ xả láng đi 😆 càng quan tâm càng mệt :v
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@Cửu Thiên Vì một số người nhảy cầu olympic là chuyên nghiệp
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@Dzhuy @Yan20142297 vẫn phải chiến đấu hết khả năng có thể, .........
@BenGlo Ai nói cái đó. Hồi trước tôi ở Bình Thạnh cứ 1 đoạn thời gian là có người nhảy cầu Sài Gòn mà đâu phải ai cũng chết
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@Cửu Thiên Uk
Go!
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thôi để nguyên vậy đi, để sống được nhiều kiếp hơn 😁 :D
Dzhuy
CAO CẤP
5 năm
@Go! Còn lầy nhiều kiếp nữa à bác
Nếu đúng thì sao con gái mau già lâu chết ai giải thích hộ cái
Xuannam9091
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kechungtinh27 Được tiêm thuốc bổ nhiều chứ sao bác 😆
Huynguyen74
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kechungtinh27 Có trôi đi đâu cái gì đầu mà chả lâu chết.
Master89
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kechungtinh27 Tại các em tháng thay máu lần đó...
@kechungtinh27 Đọc kỹ bài có nói đó, tốc độ già theo giới tính, sau tuổi 40 thì nữ già chậm hơn nam đó
Thuận 93
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ăn no đủ tốt là dc rồi quan tâm chi cho mệt cứ lạc quan lên lol
iQnet
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ăn kĩ và ít ăn chơi nên thiếu sức sống nên vậy! Kkk
Dzhuy
CAO CẤP
5 năm
1. Là có bệnh di truyền
2. Là có tật bẩm sinh
3. Tai nạn giao thông, tai nạn lao động, xui
4. Áp lực cuộc sống => tự tử
5. Mắc bệnh quá hiểm nghèo quá nặng
6. Bị lây mấy bệnh như Ebola, AIDS, cúm H6N9,...
7.
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@Dzhuy 7. Do bỏ cuộc
Leduycng
TÍCH CỰC
5 năm
Phước tuổi thọ hết.
snaptu
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đấy là so sánh 2 người khác biệt.Nhưng chắc chắn là với 1 người cụ thể thì họ sống lành mạnh sẽ thọ hơn so với chính họ sống ko lành mạnh
@snaptu Dc cái cmt này nói đúng đàng hoàng còn lai toàn cmt xàm dạo
@snaptu Bạn đúc kết chuẩn hơn cả cái nghiên cứu kia rồi
Đức leve
ĐẠI BÀNG
5 năm
@snaptu cmt chuẩn nhất
snaptu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ThietKeWebChuyen-Com Các bác trên tếu táo tý thôi mà
Giày dép còn có số...
@cyberat Giày tui số 41
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ Cùng size. Hôm nào cho tui mượn 1 đôi đi đám cưới...
đơn giản thôi =>> .... sống chết có số 😆
Huynguyen74
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Chánh Đoàn Thử đi hít lá đu đủ vs keo con tró xem số má thế nào.
@Huynguyen74 nhỡ không chết mà ngáp ngáp lại mệt cho gia đình đấy bạn 😃)
cuộc sống mà..
aphabet
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tại sao bằng tuổi mà nhìn bên ngoài phụ nữ vẫn già hơn đàn ông
Macole
ĐẠI BÀNG
5 năm
@aphabet Do da, cơ, xương yếu hơn đàn ông, nhưng đàn ông thường chết sớm hơn do bệnh bên trong 😃
Cũng chả muốn cmt đâu bởi sợ bị ném đá vỡ a lô nhưng bản tính khó dời nên lại đăng nhập để trả lời câu hỏi buồn cười không ngậm được mồm trên. Tại sao người sống làng mạnh mà vẫn chết trẻ là do số Trời đã định ở sổ Nam tào cô đẩu rồi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019