Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


10 quy tắc thiết kế của Dieter Rams - nhà thiết kế đại tài

Mikeknowsme
8/2/2019 17:12Phản hồi: 74
10 quy tắc thiết kế của Dieter Rams - nhà thiết kế đại tài
Dieter Rams là một nhà thiết kế tài ba người Đức, từ xưa đến nay ông thành công trong việc thiết kế và phát triển các sản phẩm của Braun, công ty tiêu dùng lớn thuộc The Gillette.

Dietter_Rams_quy_tắc_thiết_kế_tinhte_1.jpg

Ông thường tập trung cho các sản phẩm gần gũi với con người nhất, như máy radio; máy nghe nhạc gắn đĩa; kệ sách; đồng hồ; máy cạo râu;... Các sản phẩm này có thiết kế nguyên bản vẫn được giữ cho đến ngày nay hoặc lấy đó làm tiền đề cho thiết kế mới sau này. Ông được biết đến là một người làm việc "khắt khe", luôn đòi hỏi mọi sản phẩm làm ra phải thật tốt mới đến tay người dùng. Apple cũng là công ty lớn noi theo cảm hứng thiết kế của Dieter Rams để phát triển cho các sản phẩm của mình.

Dietter_Rams_quy_tắc_thiết_kế_tinhte_2.jpg

Dưới đây là 10 quy tắc về thiết kế của ông, không chỉ dành cho những ai đang học tập và làm việc trong lĩnh vực sáng tạo mà còn là những quy tắc chung mà chúng ta cần lấy đó để thay đổi một tư duy làm việc tốt hơn:


1. Thiết kế tốt là một sự sáng tạo

Sáng tạo trong thiết kế còn đi đôi với sáng tạo của công nghệ. Phát triển công nghệ tiên tiến sẽ giúp cho nguồn cảm hứng trong thiết kế sản phẩm được tốt hơn. Bù lại nếu không ngừng có những ý tưởng mới trong thiết kế thì công nghệ sẽ cải tiến hơn nữa. Nói cách khách, chúng tồn tại song song với nhau.

2. Thiết kế tốt sẽ làm cho sản phẩm thêm hữu dụng

Con người mua một sản phẩm không chỉ để sử dụng nó mà còn phải đáp ứng được tiêu chí thẩm mỹ và tâm lý người mua nó. Một thiết kế đẹp sẽ khiến sản phẩm đó có giá trị hơn và hữu dụng hơn trong mắt người sử dụng.

3. Thiết kế tốt phải có tính thẩm mỹ

Một thiết kế phải xây dựng được tiêu chí thẩm mỹ, điều đó sẽ khiến quá trình sử dụng của người dùng được tốt hơn cũng như đáp ứng được sự hạnh phúc của họ, một sản phẩm tốt thì chắc chắn nó phải đẹp.

4. Thiết kế tốt làm cho sản phẩm dễ sử dụng hơn

Sản phẩm nếu có sự tỉ mỉ trong thiết kế về cấu trúc, thể hiện rõ được công năng qua trực giác người dùng, thì họ sẽ hiểu ngay phải sử dụng như thế nào khi cầm nó đó lên.

Quảng cáo



5. Thiết kế tốt là không cần phô trương

Nếu sản phẩm để dùng thì nó không cần phức tạp trong thiết kế như những vật dụng trang trí hay các tác phẩm nghệ thuật. Thiết kế của chúng chỉ cần ở mức trung tính và thể hiện rõ mục đích sử dụng là tốt rồi.

6. Thiết kế tốt là sự trung thực

Nó phải đạt được sự chân thực tuyệt đối, không được làm cho một sản phẩm có sự cuốn hút và giá trị hơn thực tế mà nó mang lại. Khách hàng phải cảm nhận được giá trị thực của nó qua thời gian sử dụng, không thêm không bớt.

7. Thiết kế tốt là sự lâu dài, bền bỉ

Cố gắng tránh thiết kế một sản phẩm mang tính thời trang, bởi vì nó sẽ lỗi thời ở mức nào đó, một thời gian nào đó. Thiết kế tốt phải đáp ứng được sự lâu dài, khi mà người dùng nghĩ nó đã cũ nhưng thực tế nó vẫn đẹp và hợp thời.

Quảng cáo



8. Thiết kế tốt là chăm chút từ tí một

Thiết kế phải thận trọng từng chi tiết dù nhỏ nhất, đó cũng là sự tôn trọng đối với khách hàng

9. Thiết kế tốt phải thân thiện với môi trường

Phải góp phần quan trọng trong việc gìn giữ môi trường, nó phải giảm thiểu rác thải ra ngoài môi trường bởi tính bền bỉ của vòng đời sản phẩm

10. Thiết kế tốt thì càng ít lại càng tốt hơn

Chỉ cần tập trung vào các khía cạnh thiết yếu của sản phẩm, nó không cần phải gánh những thứ không cần thiết. Phải thật thuần khiết và đơn giản, ít lại một chút thì tốt thêm một chút nữa.


Tham khảo fastcompany
74 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Những điều mà các nền văn hoá ưa màu mè như Hàn, nhật, tàu, Việt khó mà đạt đc. Phải cố gắng lắm. Khác biệt về nguồn gốc.
Dzhuy
CAO CẤP
5 năm
@cuhiep Tùy người thôi, đợi vài chục năm sau mấy ông vốn màu mè nhưng cổ hũ chết hết rồi lứa trẻ sẽ lên và thay đổi mọi thứ
FangNote
ĐẠI BÀNG
5 năm
@HuuPhongNguyen1507 Dù là fan của note, nhưng đã sài qua iphone xS thì mình thấy thật là giá trị và giá trị thẩm mỹ của iphone nhỉnh hơn quá. Còn với mình giá trị sử dụng thì thật i kém hơn vì lý do "đầu tiên".
@cuhiep Nói Nhật màu mè có vẻ ko đúng lắm! Tôi vẫn thích triết lý Simplicity/Tối Giản của Nhật.
😁 Mình thích đơn giản và hiện đại
@Dzhuy tk vip h toàn tk cả chục năm rồi 😁
Dzhuy
CAO CẤP
5 năm
@narutoxboy haha toàn ae cốt cáng
@Dzhuy nick này của mình thì theo dõi từ đầu nhưng ...
@narutoxboy Me too
Nhưng ngày này nó đang màu mè ra thay vì tỉnhte như thời Job thưa bác ở trên... 😁
Steve Jobs cũng có triết lý như thế này 😃
corazones
ĐẠI BÀNG
5 năm
Jim rohn có câu thế này " nếu ai đó chỉ cho bạn một cách để thành công thì cũng giống như họ mời bạn đi xem 1 vòng của nhà máy đồ cổ vậy " 10 nguyên tắc này không mới vấn đề là người ta có áp dụng không thôi
dual1
CAO CẤP
5 năm
@corazones Không hẳn là vậy, văn hóa phương tây cho rằng tri thức là mở, ý niệm thành công của mỗi bản thân cũng mở không có gì giấu diếm cả để ai cũng có cơ hội tiếp cận như nhau, đó là điều rất đáng quý.
Còn một số nơi người ta đề cao bí kíp, giấu bài không chia sẻ cho người khác xem, học hỏi.
Hãy xem lại câu nói của Jim Rọhn, nhà máy cổ cho bạn những kinh nghiệm, sự sai sót, căn bản là những điều giúp ích rất nhiều cho sự tiến hoá.
Diater là một trong những nhà thiết kế mình rất ngưỡng mộ, tầm nhìn thiết kế của diater thể hiện ở chỗ nhiều năm sau khi ngó lại sản phẩm của diater thấy nó vẫn đẹp, vẫn muốn giữ làm kỉ niệm, nhà mình có vài món đồ gia dụng của braun do diater thiết kế
smartphones
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dual1 Bên tây không phải có gì cũng chia sẻ, chỉ là họ phân biệt rõ ràng cái nào không được chia sẻ và nếu có thể họ chỉ sẻ rất mạnh (xuất phát từ tính xây dựng)
dual1
CAO CẤP
5 năm
@smartphones Bạn chắc hiểu ý bài bình luận của mình mà phải không? Dĩ nhiên là không phải tất cả nhưng luợng kiến thức của nó mở cho bạn đọc là đủ xài rồi
FangNote
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dual1 văn hóa hiện nay tại phương đông cũng đang bị tây hóa, cởi mở hơn, tự do hơn, chia sẻ nhiều hơn; sự tiến bộ của họ làm ảnh hưởng, thay đổi cả từ tư duy đến lối sống của các nước đang phát triển kể cả "thiên đình ta".
Đáng học hỏi
kaoaye
TÍCH CỰC
5 năm
"Khắt khe" nha!
Ông này thì rất nổi tiếng rồi.
Ông này hình như là thần tượng của John Ive Apple thì phải
@QuangKhoa1311 Thực ra ai thiết kế hiện đại đều mê mẩn tác phẩm ông này.
@HuuPhongNguyen1507 Thảo nào sản phẩm càng tối giản thì sẽ trường tồn lâu hơn ^^
Đúng là vì học hỏi ông nên đại đa số sản phẩm của Apple thỏa mãn toàn bộ các quy tắc này. Có thể thấy iPhone, iPad, Apple Watch, Mac, iMac, keyboard, Earpod... đều rất ít thay đổi thiết kế qua nhiều năm.
P/S: đến giờ vẫn không hiểu "cong vô cực" để là làm cái gì 😕
s.dao
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hallobamboo Những người thiển cận tầm nhìn không thể tới đường chân trời thì sẽ không bao giờ hiểu được. Open your mind
@hallobamboo Đa số sản phẩm tốt đều rất đơn giản nhưng vô cùng tinh xảo từng đường nét dù nhỏ vật liệu tốt
Đồ dõm hay màu mè
@hallobamboo Để Pr và để khắc phục vấn đề máy quá dày do nhét cục pin khá cục 😆 ngoài ra thì vô dụng toàn tập
@hallobamboo Thôi đừng nhắc nữa... mua dt cong vô cực dc tặng tivi cong cô cực là biết rồi mà
vnpt.netvnn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhìn mấy thứ này. M lại liên tưởng đến đồ của Apple. Nhẹ nhàng, đơn giản, trang nhã. Trắng là chủ đạo.
bidnah003
ĐẠI BÀNG
5 năm
cá nhân mình rất thích kiểu désign của Mi, rất tinh tế, rất đẹp. Đơn cử như hàng điện tử gia dụng
@bidnah003 Mi cũng copy ý tưởng từ ng khác mà ra, ko mang tính độc đáo của riêng mình bro nhé
@bidnah003 Thiếu hiểu biết vãi.. thánh ăn cắp của TQ đi theo chiết lý copy apple mà còn ca ngợi cho dc
Quan điểm của người thông minh
Lovetech36
TÍCH CỰC
5 năm
Học tập ông. Braun là nhãn hiệu chất khỏi bàn.
Xe máy hãng Honda ngày càng rườm rà, sến xẩm hơn các hãng xe khác. Có lẽ họ sản xuất cho những nước Đông Nam Á nên cần phải như thế. Màu mè, rườm rà.
Chia sẻ vậy là tốt, còn hơn bọn dân tộc dạy có chút võ công, lại bảo đồ nhi đóng cửa, không dạy cho người ngoài, thủ d âm tinh thần trong bóng tối, ra ngoài sáng bị đấm sml.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019