Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


“Canh bạc” Iron Man đã cứu sống Marvel bên bờ phá sản như thế nào?

P.W
8/2/2019 14:52Phản hồi: 149
“Canh bạc” Iron Man đã cứu sống Marvel bên bờ phá sản như thế nào?
Năm 1996, Marvel đệ đơn xin phá sản. Giờ nhìn lại, không một ai nghĩ nhà phát hành truyện tranh khổng lồ, công ty con của Disney lại từng có thời điểm suy thoái đến khủng khiếp như vậy. Suốt những năm 90 đến qua thập niên 2000, mãi đến khi họ phát hành bộ phim Iron Man vào năm 2008. Chúng ta đều nhớ câu chuyện của gã tỷ phú Tony Stark lừng danh đã khiến Marvel hồi sinh như thế nào, nhưng hiếm người biết, Iron Man cũng là một canh bạc được ăn cả, ngã về không của nhà xuất bản truyện tranh nổi tiếng.

Tinhte_IronMan1.jpg

Để không biến mất hoàn toàn khỏi bản đồ giải trí thế giới, Marvel buộc phải nhượng quyền làm phim những nhân vật nổi tiếng mà họ tạo ra. Sony sở hữu bản quyền Spider-Man cho đến gần đây sau khi Marvel và Sony đi đến thỏa thuận để đưa “nhện nhọ” về nhà đóng Captain America: Civil War và sau đó là Homecoming và Avengers: Infinity War của Marvel Studio, nhưng Sony vẫn được làm phim và game về Người Nhện, kết quả là Venom, Into the Spider-Verse và game PS4 Spider-Man vào năm ngoái, tất cả đều được đánh giá rất cao. 20th Century Fox sở hữu bản quyền X-Men và Fantastic Four (Captain America ngày xưa gầy thật sự 😁). Thời thế thay đổi, 20th Century Fox gần đây được Disney mua lại, và về chung mái nhà với Marvel.

Tinhte_IronMan6.jpg

Thực tế thì, chính bản quyền làm phim Iron Man cũng từng bị Marvel sang nhượng. Nó được bán cho Universal, rồi sang tay Fox, và sau đó là New Line Cinema. Những kế hoạch và kịch bản làm phim về Tony Stark được tạo ra, nhưng rồi không cái nào khả thi vì khi ấy nhân vật Iron Man không thể nào hot được như Spider-Man hay Fantastic Four. Bản quyền Người Sắt lại về với Marvel.


Tinhte_IronMan2.jpg

Nhờ việc nhượng bản quyền điện ảnh, Marvel vẫn sống sót, nhưng không có thành công bất chấp những bộ phim như X-Men hay Spider-Man công phá các rạp trên toàn thế giới vì họ chỉ được một khoản tiền bản quyền rất nhỏ. Muốn thành công, họ phải tự làm phim. Muốn tự làm phim, họ phải có tiền.

Và thế là Marvel vay Merrill Lynch 525 triệu USD. Trong hợp đồng vay, tài sản thế chấp của Marvel là bản quyền 10 nhân vật nổi nhất của họ, trong đó có Ant-Man, Black Panther, Doctor Strange, Captain America và cả nhóm Avengers. Ngay sau khi vay xong tiền, họ mua lại bản quyền của chính nhân vật mình tạo ra từ tay New Line Cinema và bắt tay vào thực hiện bộ phim về Người Sắt.

Tinhte_IronMan3.jpg

Khi ấy, nếu bộ phim là một quả bom xịt, nếu Marvel Studios không chứng minh được khả năng làm ra những bộ phim chất lượng, hốt bạc, công ty sẽ phải đối mặt với việc mất đi quyền sử dụng hình ảnh của những nhân vật xuất sắc nhất trên những trang truyện tranh. Sẽ chẳng còn Marvel Productions, và chắc chắn cũng chẳng có Marvel Cinematic Universe. Họ vẫn sẽ mãi chỉ là một nhà phát hành truyện tranh cố gắng tồn tại giữa thời kỹ thuật số.

Tinhte_IronMan4.jpg

Bản thân các nhà làm phim cũng dè chừng. Khoảng 30 nhà biên kịch đã từ chối làm việc cho dự án phim Iron Man, đơn giản vì họ nghĩ nhân vật này không đủ sức hút, và việc chính Marvel làm phim lại khiến họ lo ngại hơn. “Một vấn đề lớn là những đứa trẻ không đọc truyện tranh sẽ chẳng biết gì về Tony Stark, không quan tâm đến nhân vật này và thậm chí còn nghĩ đây là một robot”, tổng biên tập Marvel thời ấy, Jow Quesada nhớ lại. Mãi về sau khi họ phát hiện ra nhân vật này là một con người ẩn phía sau bộ giáp tối tân, sự quan tâm của công chúng mới bắt đầu tăng lên.

Tinhte_IronMan5.jpg

Quảng cáo


Những chuyện còn lại giờ đã thành lịch sử. Iron Man trở thành quả bom tấn thay đổi hoàn toàn cục diện điện ảnh nói chung và những bộ phim nói về siêu anh hùng trong truyện tranh nói riêng. Dưới sự chỉ huy của Avi Arad, cùng cánh tay phải Kevin Feige, Marvel Cinematic Universe trở thành hình mẫu cho mọi bộ phim giả tưởng lấy đề tài siêu anh hùng: Chiều lòng đại đa số khán giả, hiệu ứng đẹp mắt, đâu đó tồn tại vài cảnh hài hước nhẹ nhàng dù tông màu của một vài bộ phim là vô cùng đen tối.

Giờ đây không còn ai nghĩ rằng Iron Man là một canh bạc lớn của Marvel nữa. Họ coi đó là mở đầu cho một giai đoạn thống trị phòng vé của nhà xuất bản truyện tranh lừng danh. Nhưng hơn 10 năm về trước, nó chính xác là canh bạc mà Marvel đã đặt cửa toàn bộ tương lai của họ.

Thêm một điều ít người biết: Bộ giáp Mark III, với tông màu đỏ vàng kinh điển mà Tony Stark mặc trong Iron Man năm 2008 đã bị kẻ trộm lấy mất từ trong nhà kho của đơn vị sản xuất đạo cụ cho bộ phim vào tháng 05/2018. Bộ giáp này có giá khoảng 320.000 USD.

Tham khảo Esquire
149 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Dzhuy
CAO CẤP
5 năm
Vẫn còn nhớ cái cảm giác lần đầu được xem e nó 😃
DKez
TÍCH CỰC
5 năm
@Dzhuy cũng 11 năm rồi, năm nay iron man ăn bánh chưng hơi nhiều.
51434286_1637474556399388_6635943099040268288_n.jpg
😁 Vẫn trọn bộ 4K trong ổ =)))
@Hoang-kuro @@, nếu ko đủ chạy 4k thì chạy 1080 vậy, full hd cũng nét lắm r bác nhỉ
Hoang-kuro
TÍCH CỰC
5 năm
@toivaem986 cậu thích cơ động thì sắm cái laptop chừng 7-10tr đời 2018 đi. iGPU Cpu dòng I đời7- 8 dư sức xử lý video 4k.kết hợp làm văn phòng vẫn được.
43'' mà FHD thực chứ coi chữ văn bản vẫn còn rổ. 😁
@Hoang-kuro hehe 50' bác à, căn bản ko muốn đầu tư nhiều tiền, m lại ko làm văn phòng, kd cf vs gym thôi, đang tính lắp pc tầm 5m đổ về thôi ấy
upload_2019-2-10_20-5-5.png vẫn cứ là full :v
@Toàn Nghiêm phim đó chắc chỉ bằng 420p tiết kiệm thời gian thì xem trực tuyến thôi down về xem vẫn thích hơn
@MoVo Nói gì chả hiểu, chắc 720 nén bitrate cao vẫn đẹp hơn 4K nén trung bình
1hoi1chai
TÍCH CỰC
5 năm
@MoVo 720p bitrate cỡ 7k, 8k cũng trên 8GB rồi, 1080p mà bitrate chuẩn ko dưới 14GB đâu.
Màn nhỏ hơn 43” coi 720p cỡ 8GB trở lại là đẹp lắm r 😃
@1hoi1chai Còn phải coi là X265 hay X264 nữa. X265 chiếm chỉ tầm 1 nửa dung lượng so với X264 thôi và chất luomgwj thì tương đương.
H2T3110
ĐẠI BÀNG
5 năm
Không như các siêu anh hùng khác có sẵn hoặc vô tình có được sức mạnh hơn người, iron man là hiện thực về sự sáng tạo, sự vượt qua rào cản sức mạnh của con người, một hiện thực có thể trong tương lai
libieu
CAO CẤP
5 năm
@H2T3110 đâu đó năm 2010 tui có nghe thằng bạn bảo rằng batman là nhân vật duy nhất mà hiện thực có thể tạo ra 😁
@libieu 2010 phim superman làm đi làm lại mấy lần rồi mà, coi cũng hay. Coi Bat vs superman chán chán thế nào ấy, JL cũng chả hay gì đâu mà chờ superman sống dậy giết boss dễ dàng.
libieu
CAO CẤP
5 năm
@hieupy89 ý bác là cần Nerf gấp phải ko 😁
Phim siêu nhân thời nay dành cho cả ng lớn r...
@demonntl Vì có công nghệ
@demonntl truyện tranh và phim siêu anh hùng ở mỹ dành cho người lón mà đâu phai 5 anh em siêu nhân
@demonntl siêu nhân đó cũng là 1 phần tuổi thơ người lớn bây giờ.
Phương diện ng xem thì Marvel bắt đầu cuốn hút từ phim của a Cap. Trước đó chỉ biết DC, phim về bruce wayne là phim anh hùng nổi nhất thời đó, tới peter parker. Ko ấn tượng với Iron Man 1 và 2. Thor 1, 2 xem cũng được chừng nửa tiếng vì quá chán. Còn Hulk kiểu dựng phim cứ như phim cổ điển. Cho tới phim The First Avenger của a Cap mới thấy hay và bị a samuel jackson kích thích tò mò đoạn cuối phim. Xem Avengers bản đầu tiên cũng vì a Cap. Hoàn toàn ko biết đến ẻm johanson và a chim sẽ.
@nguyenminh56547 Phương diện của riêng bạn thôi,
haidang0105
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenminh56547 Ông nói theo quan điểm cá nhân của ông còn nghe tàm tạm (thực ra chối tai vl). Ko đọc thấy IR là canh bạc Marvel đổ tiền vào để vực dậy cty ah. Nếu ngta như ông thì đã ko có Marvel như ngày nay.
vodang89
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bác giống y vợ mình, đến với thế giới Marvel chỉ vì Cap, mê troai đẹp =))
paladin3289
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenminh56547 commet dài mà trớt quớt. mình vẫn còn nhớ cộng đồng phim háo hức cỡ nào khi xem IR1 mà bác chê được thì cách bạn thưởng thức phim có vấn đề.
Steve Rogers:
Big man in a suit of armor. Take that off, what are you?

Tony Stark:
Genius, billionaire, playboy, philanthropist.
@alakazam1994 Thích ông Tony này về khoản cãi nhau tay bo
Hài nhất đoạn cãi nhau ở tòa phần 2
Cãi thì nghe rất có lý, mà phương hướng đều sai tất
TK4.Helios
TÍCH CỰC
5 năm
@alakazam1994 Kết nhất câu này haha.
Chị đẹp và Anh người nước có thể sẽ là canh bạc cứu cánh cho danh tiếng của DC chăng ? Tiền không thiếu , mỗi tội danh tiếng bị sứt mẻ sau mấy quả phim fail lòi của sịp đỏ và đấng 😁
cu_cai_nho
TÍCH CỰC
5 năm
@zipder 1. Aquaman, woderwoman đã là cứu cánh rồi, ko phải có thể.
2. Fail lòi thì ko phải, có JL bị fail vừa vừa thôi k k
Phim này hay nhất trong serie Iron Man, càng về sao anh Stark càng được buff kinh vl
haidang0105
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hoang-kuro Trong team còn 3 ng bthuong nữa mà bạn.
@haidang0105 Nhưng họ có kĩ năng chiến đấu, biết võ hoặc có siêu huyết thanh giúp tăng thể lực, thể chất, sức mạnh,...
@Phan Văn Liềm Mấy ng võ vẽ ấy mới gọi là đc buff mạnh. Chứ kể cả như Cap với sức mạnh ấy mà đòi đỡ đc tay của Thanos cũng đã phi lý r, trong khi Thanos đấm Hulk như con
@kehuydietngo Cap kiểu như biểu tượng của Mỹ, luôn đc ưu tiên, có chết cũng phải chết đẹp :v
canh bạc cuối nên làm rất kĩ, nhìn hiệu ứng CGI của phần 1 còn đẹp và thật hơn cả Avenger Ultron. Y như Square Enix đặt tất cả vào "ảo vọng cuối cùng"
@nightwish47 Đúng rồi, mấy bộ giáp sau này nhìn xấu và giả quá
Game viễn tưởng chơi rất lãng phí thời gian không giải quyết được vấn đề gì cho cuộc sống cả. Thế mà vẫn có nhiều người đam mê mới lạ chứ. Con ngưòi thật là kì quái
@kehuydietngo Có quan tâm nhân loại thì mới phán xét chứ. Phải nói cho sáng mắt ra mới khôn lên được ý.
bandbu
TÍCH CỰC
5 năm
@Emranhieulam1990 Thứ 1: Con người có một thứ mà không con bot nào có thể bắt chước được chính là trí tưởng tượng. Thứ giúp con người tồn tại, phán đoán được cũng là trí tưởng tượng.
Thứ 2: Những bộ phim như vậy kích thích trí tưởng tượng, cũng là nơi bắt đầu cảm hứng của vô vàn thứ khác? có cái cmt ngu si của bạn mới không giúp được gì cho đời thôi.
Nếu ngày đó không có người tưởng tượng con người sẽ bay được trên trời thì bây giờ đã không có máy bay, nếu Leonardo Da vinci không vẽ những chiếc máy bay tưởng tượng thì anh em nhà Wright đã không có chiếc máy bay đầu tiên sau này. Nếu xã hội được cấu thành bởi lũ ngu dốt phiến diện như bạn, thì chắc là con người giờ vẫn đang chạy bộ, và săn bắn kiếm sống qua ngày rồi. Thân 😃
@bandbu Bạn có bao giờ nghĩ rằng con người là một sản phẩm của trí tuệ nhân tạo vũ trụ tạo ra không trước khi họ bị diệt vong . Trước khi con ngưòi sinh ra cũng đã có một nền văn minh vô cùng phát triển . Và họ đã tạo ra con người trước khi bị hủy diệt bởi vũ trụ.
bandbu
TÍCH CỰC
5 năm
@Emranhieulam1990 Bạn cũng đang show trí tưởng tượng của bạn đấy. Nó có thể có, hoặc không, cho đến khi một người ngồi xuống và chứng minh giả thiết đó, trong quá trình chứng minh chắc chắn sẽ mang lại rất nhiều thứ để xã hội phát triển.
Thạch 42
TÍCH CỰC
5 năm
Mình xem phim này xong thì mới bắt đầu bít đến Marvel
KyleGuy
TÍCH CỰC
5 năm
Chắc 1 fan cuồng đã hốt bộ giáp 😆
Rất ấn tượng khi xem iron man 1 tại rạp.
Linlinchin
TÍCH CỰC
5 năm
Vẫn thích tập nhất nhất.
chebistorm
TÍCH CỰC
5 năm
Mình vẫn nhớ hình tượng iron man thành công không phải vì nhân vật này mạnh nhất trong vũ trụ điện ảnh marvel bởi vì đây là nhân vật yếu nhất, mạnh vì tiền, không phải là thần hay á thần mà vì anh ta có cố gắng. Vậy thôi
@chebistorm Iron Man/Tony Stark được yêu thích một phần cũng vì đây là nhân vật "đời thực" nhất, "người" nhất trong Avengers, giỏi nhưng tính cách "tưng tưng", chứ không phải hoàn hảo tới mức vớ vẩn như một số thành viên khác 😁
Kaju
TÍCH CỰC
5 năm
Ngầu, có những thứ không nói sẽ không biết ^^
may mà nó sống sót
Carl
CAO CẤP
5 năm
Công nhận Iron 1 hay. Phần còn lại của Marvel nhạt. Spiderman của Marvel thua của Sony.
@Carl Thua 2 phần đầu tiên thôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019