Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Microsoft đã lột xác như thế nào trong 5 năm qua?

Duy Luân
9/2/2019 0:23Phản hồi: 147
Microsoft đã lột xác như thế nào trong 5 năm qua?
5 năm trước vào khoảng thời gian này, Satya Nadella lên làm CEO của Microsoft thay cho Steve Ballmer. Và 5 năm sau, Microsoft đã thành công ở gần như mọi khía cạnh, từ sản phẩm, dịch vụ cho đến cả giá cổ phiếu với mức tăng trưởng cực kì ấn tượng dưới thời Nadella. Nhưng không chỉ có vậy, vị CEO mới này còn thay đổi cả cách mà công ty thực hành văn hóa và cách công ty vận hành.

co_phieu_microsoft.png
Giá cổ phiếu của Microsoft trong thời gian Nadella nắm quyền

Nadella xuất hiện trong bối cảnh thế giới công nghệ đang thay đổi. Khách hàng từ việc chỉ dùng 1 nhà cung cấp duy nhất - ví dụ như những ai xài Windows thì đều mua mọi thứ từ Microsoft, hay ở doanh nghiệp thì dùng mọi thứ của Oracle và IBM - sang sử dụng đa dạng nhiều nhà cung cấp khác nhau. Những sản phẩm nào tốt nhất đều được khách hàng mang về, họ sẽ tìm cách tích hợp những giải pháp đó với nhau để đạt được mục tiêu cuối cùng của mình mà không phụ thuộc vào thương hiệu nhất định nào.

Trong các doanh nghiệp, "quyền lực" về IT cũng dịch chuyển từ các bộ phận lớn sang từng người dùng một, lớn hơn thì có các nhóm (team).

Nadella hiểu rõ tất cả những điều này, và ông cũng hiểu rằng việc dịch chuyển Microsoft để phù hợp với xu hướng mới không phải là điều dễ dàng. Nhưng từng chút một, ông đã xoay chuyển con thuyền Microsoft, chuyển dịch trọng tâm phát triển liên tục để kịp thị trường. Tất nhiên điều đó cũng khiến nhiều người không hài lòng và một số đợt sa thải đã diễn ra, lớn nhất là đợt năm 2017 khi nhiều nghìn người đã bị cho nghỉ việc. Các lãnh đạo lâu đời như COO Kevin Turner hay trưởng nhóm Windows Terry Myerson cũng rời công ty. Mọi thay đổi và tái cấu trúc đều có giá của nó.


home_satya_nadella_microsoft.jpg

Cũng nhờ vậy mà Microsoft từ một công ty cái gì cũng muốn ép người dùng xài sản phẩm của mình đã chuyển thành một công ty nhắm đến việc có mặt ở khắp mọi nơi, chỗ nào có người dùng thì chỗ đó Microsoft. Không còn những dịch vụ độc quyền cho Windows, không còn những ứng dụng chỉ có cho Windows, Microsoft làm ra nhiều app khác và sẵn sàng phân phối nó trên nhiều nền tảng như iOS, Android thậm chí là Linux. Miễn nền tảng nào có khách hàng thì Microsoft sẽ làm sản phẩm cho nó.

Ngay cả SQL Server, hệ cơ sở dữ liệu nổi tiếng của Microsoft và luôn "đi kèm" với Windows Server, giờ cũng có bản cho Linux và nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu sử dụng nó. Amazon Web Services thậm chí còn có sẵn cấu hình máy ảo chạy Linux + SQL Server cho tiện việc khởi chạy. Đây là điều mà trước đây không ai nghĩ Microsoft có ngày sẽ thực hiện.

Rồi Microsoft còn làm cả những ứng dụng đa nền tảng như Visual Studio Code, app viết phần mềm được rất nhiều lập trình viên ưa thích bất kể là Win, Mac hay Linux. Họ làm nhiều hơn về công cụ nguồn mở, về những dịch vụ hỗ trợ, thứ mà Microsoft dưới thời Steve Ballmer hay Bill Gates chưa từng thực hiện.

Nadella thậm chí còn giúp Microsoft trở nên vững mạnh hơn nhờ đa dạng hóa mặt hàng kinh doanh. Không chỉ Windows, giờ đây Microsoft còn bán Office 365, bán hệ thống doanh nghiệp, bán giải pháp cloud (Azure) và tất cả đều có mức tăng trưởng vượt bật trong các bác cáo tài chính. Ngay cả khi số lượng bản quyền Windows bán ra bị giảm đi thì Microsoft cũng không (quá) lo lắng bởi họ có doanh thu từ rất nhiều nơi khác nữa.

Azure.png

Nadella cũng sẵn sàng gạt bỏ những khác biệt và đấu đá với đối thủ. Salesforce là đơn vị chuyên cung cấp giải pháp quản lý về sales và khách hàng, họ trước giờ kiện tụng với Microsoft rất nhiều và hai bên gần như cạch mặt nhau. Nhưng khi Nadella lên nắm quyền, ông đã xuất hiện tại Dreamforce, hội nghị khách hàng lớn của Salesforce. Đây là hành động cực kì mang tính biểu tượng khi mà cả hai công ty chẳng ưa nhau giờ lại kiếm cách hợp tác với nhau trên nhiều phương diện. Nadella cũng chấm dứt chiến tranh về mặt pháp lý giữa Microsoft với Google, Box và cả Apple.

SalesForce.jpg

Nadella từng chia sẻ rằng ông sẽ cạnh tranh rất quyết liệt, nhưng chỗ nào hợp tác được thì sẽ hợp tác. Miễn là khách hàng cần thứ đó thì Microsoft sẽ làm. Microsoft nhắm đến việc giải quyết những nỗi khó khăn của khách hàng, làm cho khách hàng hài lòng chứ không mù quáng đi cạnh tranh và cạch mặt hết mọi đối thủ. Văn hóa công ty của Microsoft cũng thay đổi theo hướng tương tự, lấy khách hàng làm trọng tâm.

Quảng cáo


Với khách hàng doanh nghiệp, đây là thứ rất quan trọng. Ở thời đại ngày nay, người ta kỳ vọng các nền tảng sẽ làm việc và nói chuyện được với nhau, có những API mở để tích hợp hệ thống. Họ kỳ vọng các nền tảng phải thân thiện với lập trình viên của mình để có thể tùy biến khi cần. Khi Nadella lên lãnh đạo Microsoft, tất cả những thứ này đã diễn ra, và đang diễn ra rất tốt.

Tính đến thời điểm hiện tại, Nadella đang làm cực tốt công việc của mình, và điều đó không chỉ phản ánh qua giá cổ phiếu của Microsoft mà còn qua các sản phẩm công ty đang cung cấp và cách mà khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp hay giới developer đang nhìn nhận về công ty.

Tham khảo: TechCrunch
147 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

VietDucHello
ĐẠI BÀNG
5 năm
Trừ cái lap e ra cả nhà toàn dùng đồ Apple mà chs cứ thích Mic Chỉ thích ông này chèo lái Mic giữ mãi the most valuable company
LeeTiep
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cuhiep Apple từng xuống đáy của xã hội, còn Microsoft thì chưa bao giờ, lúc nào cũng đứng top 😆)
dual1
CAO CẤP
5 năm
@LeeTiep Mình nghĩ thời điểm có so sánh thì nên so microsoft với ibm chứ ko nên so với apple vì 2 cty này hướng đi khác nhau.
Về mảng doanh nghiệp apple ko ăn đuợc mic, nhưng mảng cá nhân bán lẻ mic không ăn được apple.
Mảng doanh nghiệp thường có xu hướng trung thành, ổn định nên khó xuống đáy nhưng tốc độ tăng trưởng sẽ ko ấn tượng bằng.
mEnO 22
TÍCH CỰC
5 năm
@cuhiep Bây giờ đang most thì giữ mãi về sau bác soi vừa thôi sống thoải mái lên tí đê 😁:D:D
LeeTiep
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dual1 Nhầm to, mảng bán lẻ, Microsoft bán lẻ Windows nên giết chết Apple đấy, tùy thời thôi, nhưng nhìn về tổng thể công ty cho đến giờ, Microsoft vững chãi hơn Apple nhiều.
Chỉ kết mỗi win xp, mình đúng là người hoài niệm
@trangthanhphuong Tùy nhu cầu và công việc thôi, văn phòng luớt web nhiều khi họ k quan tâm lắm những vấn đề bảo mật, tính năng gì cả. Dùng quen xp quá lâu rồi đổi qua các cái mới hơn sẽ thấy bỡ ngỡ và khó chấp nhận thôi. Giống mình bây giờ thấy game sau này đồ họa hoành tráng lung linh nhưng chơi thử rất mau chán, lại thích quay vêg ba cái game cổ psp, ps1, nes, gba.... thích hơn
phuongvn87
ĐẠI BÀNG
5 năm
@trangthanhphuong Win 10 nhiều cái mới rất tiện và hữu ích nhưng nói ổn định thì còn thua xa win 7
@phuongvn87 Bạn nói win 10 thua xa win 7 độ ổn định chỉ là đánh giá cảm quan thôi! Bạn dựa vào cái gì? Những chuyên gia trên thế giới không ai dám khẳng định win 7 ổn định hơn so với win 10? Mặc khác, nói về độ ổn định thì có rất nhiều version của Windows ổn định hơn rất nhiều so với win7, 8.1 và win 10, chẳng hạn Win Server, LTSB, LTSC... Do vậy, độ ổn định chưa bao giờ là lựa chọn tiên quyết cũng như đánh giá các phiên bản Windows. Người dùng coi trọng các yếu tố như tính năng, sự hỗ trợ, cập nhật, hiệu năng. Nếu ai nói nó ổn định hay ko thì họ chỉ dám trả lời cái nào ít lỗi hơn hay ko thôi! Về hiệu năng, tính năng, Win 10 vẫn nhỉnh hơn Win 7 một bậc!
phuongvn87
ĐẠI BÀNG
5 năm
@trangthanhphuong Về tính năng và bảo mật => W10 hiển nhiên tốt hơn W7. Còn về ổn định dựa vào cái gì mình nói : dựa vào sử dụng thực tế. Từ thời W8 mình cài tất cả các phiên bản Preview đến Final ,nhưng sang W10 thì mình chỉ đợi ra bản ổn định rồi mới cài và dùng. Trong máy mình còn sưu tầm các phiên bản W10 từ 1607 đến nay ( 1607,1703,1709,1803,1809).
"Do vậy, độ ổn định chưa bao giờ là lựa chọn tiên quyết cũng như đánh giá các phiên bản Windows" => cái này thì có vẻ chỉ là với bạn nó như thế thôi. Với số ít ít người tạm gọi hiểu biết về máy tính và cài đặt phần mềm ,thích vọc vạch khám phá thì ko nói, còn với đại đa số người dùng thì cái họ cần là sử dụng ổn định, ít phát sinh lỗi vặt. Mình quãng thời gian trước cũng là dân cài win dạo, các chị em văn phòng câu cửa miệng khi yêu cầu là cài cái gì nó ít phát sinh lỗi, đang cần làm mà sinh lỗi nọ lỗi kia bực mình lắm. Đếm giờ ko đi cài win dạo nữa nhưng hệ thống máy tính công ty cũng do mình phụ trách. Đối với doanh nghiệp thì họ lại càng yêu cầu tính ổn định cao. Đối với người ko tham gia Insider thì ver 1809 là mới nhất nhưng lỗi 100% disk vẫn xuất hiện trên nhiều máy dù là dòng máy ko mới ( từ w8 bị cái này ). Nó làm điêu đứng bao nhiêu chị em dân văn phòng 😆
Mỗi người có nhiều yếu tố để lựa chọn, thậm chí chỉ đơn giản là vì thích. Nhưng dưới góc độ để đánh giá và lựa chọn thì "độ ổn định" luôn là đi đầu với đại đa số người dùng ( để làm việc ) bạn nhé
MS đã thay đổi theo công nghiệp 4.0
33B
Trứng
5 năm
@centernc Trong 4.0 thì điện toán đám mây là 1 trong những điều kiện cần nhưng không phải là tất cả. Và đối với "điện toán đám mây" (service cloud) đúng là không cầm được trên tay, không nhìn thấy được. Nhưng không trải nghiệm được là sai, tất cả mọi người đều trải nghiệm và hưởng thụ được những điểm tốt của nó.
nuubb
ĐẠI BÀNG
5 năm
@centernc hihi, cười ỉa
sowngold
ĐẠI BÀNG
5 năm
@centernc những năm 2010 có thể nó mù mờ chứ năm nay là 2018 rồi. Điện toán đám mây thu lợi nhuận cao, và hình như cao nhất là do Amazone cung cấp. dĩ nhiên, sau một thời gian là big data, hình như nổi bật mấy năm gần đây và công chúng biết đến nhiều hơn khi Trump khai thác dữ liệu facebook để trở thành tổng thống với chi phí thấp kỷ lục, đâu như 400 triệu mỹ kim so với đối thủ hoặc so với obama là 1,2 tỷ đô la. Nhưng thực tế, trong giới học thuật toàn thế giới đã bị sốc chính là sự kiện một nhà khoa học thống kê dựa trên big data đã dự đoán chính xác nhà vô địch giải bóng đá châu Âu euro 2012, từng trận đấu lẫn nhà vô địch và sau đó là giải vô địch bóng đá thế giới 2014 với Đức vô địch tại nam mỹ. Đó là lý do tại sao 2018 vừa qua, nhiều luật FIFA đưa ra để phá dự đoán đem lại hấp dẫn hơn cho môn bóng đá như VAR, nhưng đáng buồn là dự đoán lại chính xác khi cơ hội Pháp vô địch cao nhất trở thành hiện thực. Bạn có thể lục tìm R-bloggers.com để tìm về các bài báo đó.
Thế giới không có một công thức chung để đất nước thành công. Chính phủ đang đi đúng hướng khi cố gắng thay đổi quỹ đạo phát triển đất nước bằng đầu tư khoa học kỹ thuật tập trung vào một số lĩnh vực các quốc gia khác chuyển giao công nghệ rộg rãi hơn. Nhưng bọn lều báo chí, thiếu am hiểu lại tô vẽ nó quá mức và nghĩ rằng đó là con đường trải hoa hồng. Dẫn tới hệ luỵ chả thằng méo nào hiểu công nghiệp 4.0, một khái niệm lạc hậu từ những năm 2011 của Đức...
@centernc Chém gió bữa nay cũng đc upgrade lên chém đám mây luôn r. Thời buổi 4.0 chém kinh quá mà.
Nadella là một vị CEO giỏi và biết định hướng Microsoft, rất thích chiến lược Microsoft có mặt khắp mọi nơi của ông này.
thudaigia
ĐẠI BÀNG
5 năm
@BlackBerryz Thế bác nhận định thế nào về cái thằng tù túng khách hàng vãi lều apple?
@thudaigia Tự do trong khuôn khổ 😁
@daigiahungyen IQ là cái chi mô, nó chẳng có ý nghĩa gì ngoài đời cả, dẹp khái niệm đó đi. Bản thân con người có nhiều dạng thông minh khác nhau chứ ko phải chỉ khăm khăm logic đâu nhé, như nghệ sĩ thì có trí tuệ về âm nhạc, tranh ảnh.... nói chung nó chỉ mang tính trừu tượng, 1 anh dốt về toán và tính chậm nhưng rất giỏi việc đánh hơi cơ hội:rolleyes:
Trước kia nói đến MS thì éo có gì là free cả. Giờ có cảm tình hơn rồi. Nên cũng mua win + office ủng hộ
@trangthanhphuong Rẻ á 😁
Chắc bác giàu, chứ e mua win 3tr + office 365, lắp vào con máy 26tr, chứ lắp vào con máy 10tr thì bằng nửa tiền máy rồi
@If you dont mind Ra hàng mua 3tr chỉ được bản home, 5tr mới được bản pro! Mua online giá chỉ 800k đổ lại thôi bạn! Mỗi key chỉ được 1 máy! Con máy 10tr nghĩ tới màn hình ngon còn chưa được nói gì nghĩ tới bản quyền hả bạn!
@trangthanhphuong Bác cho xin link 800k. Có xuất hoá đơn dc ko vậy
@If you dont mind Bạn inbox hỏi shop xem có xuất hóa đơn ko nhé!
https://shopee.vn/Key-win-10-bản-quyền-i.638639.1258955295
Vntech1010
ĐẠI BÀNG
5 năm
Làm nhiều quá chỉ sợ không care hết được rồi lag toàn tập thì khốn
@Vntech1010 Làm ít quá chỉ sợ không đủ doanh thu được, rồi hút máu toàn tập thì khốn
Vntech1010
ĐẠI BÀNG
5 năm
@centernc Thực tình mình rất ủng hộ hướng đi này của Microsoft, nếu hệ sinh thái của Mic đa dạng và tốt thì đỡ phải lăn tăn khi lựa chọn nhà phát hành này nọ nữa.
@centernc Sợ bi xe đụng thì đừng ra đưòng , thich ăn mà sợ mắc thì nhịn thôi...xã hội phát triển là nhờ sư trao đổi kiến thức ,và vật chất...một qui luật tự nhiên.... ích kỷ và bảo thủ hay chiếm đoạt là nguồn gốc của chiến tranh và huỷ diệt..
@TsanHoang Ích kỷ và bảo thủ hay chiếm đoạt là nguồn gốc của hút máu đấy.
Cái ông Hiệp này có vẻ dị ứng MS. Thấy người ta khen cũng không cho. Lúc nào cũng cho Apple là nhất
@cuhiep Chả biết bộ gõ tiếng Việt trên mac ngon ntn mà khen hoài, nói thẳng ra nó cùi chả khác j IE trên win đâu :D
@centernc Ông giải thích nhưng tôi thấy không hợp lý và đưa ra lý do rằg nó không hợp lý như thế nào, ông không nói được tiếp và bẻ lái qua vấn đề khác giờ kêu cái gì? Nói lý kiểu ông thì tôi bảo ông là đầu đất, nó là sự thật tại tôi thấy nó thế ông có chấp nhận được không? Loanh quanh giải thích không xong, hổng tùm lum rồi giãy đành đạch bảo rằng người khác không hiểu, cho rằng người ta lan man thì tranh luận làm cái gì? Toàn bộ các lý do ông đưa tôi đều đã phản bác, ông không phản biện lại được chút nào hết đấy nhé, chừng nào nói được gãy gọn đầy đủ thì tôi vào kia tranh luận, còn nói như ông nãy giờ thì tranh luận mãi cũng chẳng đi đến được cái kết luận nào đâu. :rolleyes:
@cuhiep E nhớ đọc ở chỗ nào ấy, bộ gõ tiếng Việt mặc định của mac vs ios là bộ gõ được tặng bởi tác giả unikey :v từ năm nảo năm nào ấy và đến giờ vẫn chưa 1 lần được update, cùi v xoài. Vậy nên thực ra táo cũng k quan tâm VN như bác nghĩ đâu, thấy cái so sánh của bác buồn cười.
MS đã vượt qua Apple
Ngay cả sur pro còn làm ra tỷ đô thì Mic lo gì chết. càng ngày càng mạnh dần đều
thiết bị của MIC thì mắc khỏi phải nói, build lại bèo
MIC chỉ nên làm Soft là hợp lý
Giá cổ phiếu tăng gấp 2 là minh chứng không thể bàn cãi cho thành công của Microsoft dưới thời Nadella rồi.
@Galaxy..Star Bởi vậy Mic chết là thế giới sụp đổ, MAC chết là fan cao lắm chỉ khóc vài ngày.
"Amazon Web Services thậm chí còn có sẵn cấu hình máy ảo chạy Linux + SQL Server cho tiện việc khởi chạy. Đây là điều mà trước đây không ai nghĩ Microsoft có ngày sẽ thực hiện."
@hieupy89 ? 🤔
Giờ MS còn bán microsoft office mà sử dụng code in trên bao bì thì e lạy luôn 😆
@Last Resort Có mà bác ko biết mua chứ đừng đổ tại ạ 😃)
Screenshot (2).png
@The Purge Lol ý là ngoài cửa hàng fpt, thegioididong ...
Klaus
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Last Resort Còn mà bạn. Bên Mỹ vẫn còn bán Key Card của Office 365 bình thường. Trên Amazon cũng bán, tùy bạn chọn mấy cái options thôi, nó sẽ gởi card theo đường bưu điện.
@Last Resort còn nha, đầy 😃)
@Last Resort 😃 suy nghĩ kiểu có thể dùng tablet lau khô mông sau khi rửa ấy 😃
kunkun21
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhớ mãi câu nói lúc vị này lên nắm CEO MS. Đó là làm cho mọi người chuyển từ phải dùng sản phẩm của MS sang thích và muốn dùng sản phẩm của MS. Ông đã làm được điều ông tuyên bố, ngưỡng mộ!
@kunkun21 sai rồi, câu đó là: From people need Windows, to people want Windows and then love Windows
up209d
TÍCH CỰC
5 năm
@kunkun21 Vẫn chưa làm đc chí ít là với mình, vẫn chưa thể từ macos về window đc
@up209d con mac của mình đang để k 1 chỗ :v toàn dùng win.
shirley19
TÍCH CỰC
5 năm
Giờ bán cả phần cứng lẫn phần mềm, cạnh tranh thị trường với cả đối tác như Dell,HP,Lenovo etc này kia thì hỏi sao không lên. Chiến lược kinh doanh ổn thế vài ba năm nữa chắc ra thêm vàicon gaming,business laptop mang thương hiệu MS thì mấy hãng khác có ngồi ngó 😃. Thấy surface 5,6 bớt lỗi hơn nhiều rồi so với dòng 3,4
Ngày trc cách đây 20 năm có ông anh đi làm tiếp xúc với ng Ấn và khen họ thông minh, mình nghe rồi bỏ qua. Sau này đi làm có va chạm thấy đúng, khôn chắc tg đg dân Do thái (bên Nga ng Do thái toàn ng giàu và thành công, đúng là khen hoài ko hết)
@trung76 chuẩn đấy bác ạ, mình cũng có quen vài người Do Thái và người Ấn Độ đang làm việc tại VN. Hầu hết là đàu óc siêu thông minh. Chỉ 1 cái người Ấn vẫn chưa bằng được người Do Thái là họ chưa tư duy "tinh tế" bằng.
bitback
TÍCH CỰC
5 năm
MS đang xây dựng một hệ thái toàn diện. Quan trọng là sẵn sàng hỗ trợ đa nền tảng. Người dùng cá nhân còn thấy (thích) phụ thuộc chứ đừng nói đến doanh nghiệp.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019