Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tự làm "PlayStation Classic" để chơi game PS1, tổng chi phí tầm 1,6 triệu đồng

Duy Luân
2/2/2019 16:23Phản hồi: 154
Tự làm "PlayStation Classic" để chơi game PS1, tổng chi phí tầm 1,6 triệu đồng
Raspberry Pi là một cái máy tính đa dụng, và một trong những thứ bạn có thể làm với nó là biến máy thành 1 chiếc PlayStation 1 (hoặc NES, hoặc Nintendo DS, hoặc Gameboy... nói chung là các hệ máy console xưa xưa). Mấy hôm rảnh rỗi lôi ra làm vài ván bắn súng hay chơi Final Fantasy hay đem ra đánh Dragon Ball Z thì cũng thú vị lắm, vừa xả stress nhẹ nhàng vừa nhớ lại kỉ niệm ngày xưa. Nhà có con nít lâu lâu cho các bé chơi để biết game ngày xưa vui vẻ ra sao cũng hay đấy.


Chiếc máy mình dùng trong bài viết này là Raspberry Pi 3 Model B, bạn có thể mua con Model B+ mới nhất với cấu hình mạnh mẽ hơn. Giá của con Pi này vào khoảng 1 triệu đồng, thêm case cỡ 100k, tay cầm không dây 170k, thẻ nhớ 64GB 250k, bàn phím USB giá 200k là bạn đã có một chiếc "PlayStation Classic" với chi phí chỉ tầm 1,6 triệu, rẻ hơn nhiều so với con số 100$ của Sony bán 😁 (tất nhiên là bạn phải tự setup mày mò làm chứ không phải cắm thẳng ra chơi hehe, nhưng vui lắm, không khó đâu).

Ghi chú: mình kết nối với màn hình nhỏ cho dễ mô tả cho anh em, chứ anh em khi chơi sẽ gắn ra màn hình TV qua cổng HDMI của Raspberry Pi mà chiến.

Những thứ cần thiết
  • 1x Raspberry Pi 3 Model B hoặc B+ cho hiệu năng đảm bảo, nhưng nếu bạn dùng các model cũ hơn cũng không sao
  • 1x thẻ nhớ từ 8GB trở lên, mình chọn xài 64GB cho thoải mái
  • 1x tay cầm chơi game có cổng USB, có thể mua loại có dây hoặc không dây đều được, không cần mua loại đắt tiền
  • 1x cái bàn phím USB để setup cơ bản cho Raspberry Pi, nếu có sẵn rồi thì không cần mua.
  • 1x cái USB dung lượng to to tí để chứa game (không bắt buộc, nếu không có USB thì bạn chép thẳng game vào thẻ nhớ cũng được)
  • Download RetroPie, phiên bản hệ điều hành được điều chỉnh riêng cho việc chơi game giả lập với Raspberry Pi.
  • Phần mềm FileZilla để copy game / ROM / BIOS sang Retro Pie.
Raspberry_Pi_3_Retro_Pie_game_PlayStation_2.jpg

Đây là một cái tay cầm chơi game không tên tuổi, hỗ trợ không dây (đầu nhận tín hiệu gắn vào cổng USB của Raspberry Pi). Giá 170.000 đồng, quá rẻ.​

Bắt đầu cài đặt


1. Giải nén file hệ điều hành bạn đã download ở trên, sẽ có 1 file ISO. Dùng SD Card Formatter để định dạng lại thẻ nhớ của bạn cho thật sạch sẽ rồi dùng phần mềm Etcher để flash file ISO này lên thẻ. Cách làm xem ở đây: Etcher và SD Card Formatter, công cụ flash thẻ microSD trực quan, dễ xài, ổn định cho Raspberry Pi.

2. Sau khi đã có thẻ nhớ chứa hệ điều hành RetroPie, bạn gắn thẻ nhớ vào Raspberry Pi và gắn điện vào để chạy máy lên. Kết nối bàn phím USB và tay cầm chơi game vào cổng USB trên Raspberry Pi.

3. Bạn sẽ thấy một giao diện tương tự như bên dưới hiện ra, nếu có được hỏi về việc map bàn phím với tay cầm chơi game thì cứ thực hiện theo. Trên tay cầm của mình, bạn nhấn giữ 1 phím bất kì để máy nhận diện tay cầm. Tới phần map phím để máy biết được nút nào dùng làm gì thì bạn cứ thực hiện theo. Nếu bạn gặp phím lạ mà RetroPie không nhận ra thì nhấn giữ 1 phím để skip, tí nữa chúng ta có thể cài đặt lại sau.

Gamepad.jpg

4. Sau khi đã vào trong hệ điều hành Retro Pi, bạn sẽ thấy màn hình giống bên dưới. Tại đây bạn cần làm 2 thứ:
  • Kích hoạt tính năng SSH để copy file vào Raspberry Pi: dùng phím mũi tên trên bàn phím vào Raspi Config > Interfacing Options > SSH > Enable > Yes. Bấm back để quay trở ra ngoài.
  • Kích hoạt Wi-Fi. Vào menu WiFi > chọn tên mạng > nhập password mạng nhà bạn > truy cập. Nhớ ghi lại địa chỉ IP của máy để tí nữa chúng ta chép game vào.
Vậy là bạn đã xong bước cài đặt, giờ tới phần tìm game và BIOS.

Retropie-Raspi-Config.jpg

Tìm, chép game và BIOS

Quảng cáo


RetroPie là một hệ điều hành chứa sẵn rất nhiều trình giả lập của các máy như PlayStation 1, PSP, NES, GameBoy, GameBoy Advanced... Có tổng cộng trên 50 hệ máy được hỗ trợ, sợ chưa. Ở đây mình hướng dẫn bạn về ROM và BIOS của PlayStation 1, còn các nền tảng khác bạn chịu khó tự tìm nhé, cách làm tương tự thôi à.

1. Game của PlayStation 1 có thể tìm kiếm trên Google theo cú pháp <tên game> + PlayStation 1 download. Nó sẽ dẫn bạn đến nhiều trang web khác nhau, ở đây mình không thể ghi ra vì lý do chính sách bản quyền. Nhưng nhiều chỗ cho down free lắm, ngay trang 1 Google là có. Down về bạn sẽ thấy các file với định dạng *.bin và *.cue. Định dạng *.pbp của game PSP cũng được chấp nhận.

2. Để game chạy tốt hơn, bạn cần BIOS. BIOS có thể tạm hiểu như trình điều khiển cho máy vậy đó. Ở đây chúng ta sẽ dùng BIOS SCPH1001.BIN trích xuất từ máy PlayStation 1 bản dành cho thị trường Mỹ. Lại một lần nữa, bạn sẽ phải tự Google với từ khóa SCPH1001.BIN download. Tải nó về.

3. Giờ bạn sẽ dùng phần mềm FileZilla để chép game từ máy tính sang Raspberry Pi. Bạn mở FileZilla lên, nhấn vào nút Connect > nhập địa chỉ IP khi nãy đã ghi lại, loại kết nối là SFTP, username là pi, mật khẩu là raspberry.

FileZilla_rapsberry_pi.jpg
4. Bạn chuyển sang đường dẫn /home/pi/RetroPie, trong này sẽ thấy có thư mục BIOS và thư mục roms. Chép file BIOS bạn đã download vào thư mục BIOS, còn game thì chép vào roms/psx.

Lưu ý: trước khi chép file BIOS, đảm bảo bạn đã đổi tên file thành SCPH1001.BIN. Đúng kiểu in hoa như thế này nhé, không được khác.

Quảng cáo



chep_game_rom.jpg

5. Khởi động lại máy, nếu mọi thứ ok hết thì bạn sẽ thấy logo PlayStation 1 xuất hiện trên màn hình của RetroPie, bạn có thể dùng tay cầm chơi game để chọn vào đó và chơi game. Nếu bạn có chép game của nhiều hệ máy khác thì sẽ thấy thêm nhiều logo khác tương ứng.

Xong, chơi thôi!

Lưu ý rằng mỗi game có thể cần những đòi hỏi riêng, và không phải game PlayStation nào cũng chơi tết trên RetroPie đâu nhé. May là mấy tựa nổi tiếng thì ổn đấy :D

Raspberry_Pi_3_Retro_Pie_game_PlayStation_1.jpg

Nếu muốn chép game bằng USB


Cách này hữu dụng khi thẻ nhớ của bạn không có nhiều dung lượng trống, tuy nhiên nó hơi lằng nhằng hơn tí, nên thà mua thẻ nhớ dung lượng to cho rồi. Nhưng nếu bạn vẫn thích làm theo cách này thì thực hiện như sau:

1. Format bút USB của bạn ở định dạng FAT32
2. Tạo một folder tên là retropie trên đó (viết thường hết)
3. Gắn USB này vào Raspberry Pi, đợi cho máy hết chớp đèn
4. Rút USB ra, gắn vào máy tính
5. Chép ROM đã download vào đúng thư mục của hệ máy bạn muốn chơi
6. Gắn nó lại vào con Pi, đợi hết chớp đèn > rút điện con Pi rồi gắn lại là được

Video hướng dẫn:


Tài liệu tham khảo thêm nếu bạn cần: https://retropie.org.uk/docs/First-Installation/#emulationstation

First Installation - RetroPie Docs

RetroPie Project Documentation
retropie.org.uk


Đang chơi game muốn Save thì sao?


Nếu như khi chơi game PS bạn dùng MemoryCard để lưu và chỉ lưu được game khi đến một số "checkpoint" nhất định thì RetroPie làm được hơn thế. Bạn có thể lưu bất kì lúc bạn muốn. Cách làm như sau:
  • Select + DPad Left = Giảm số thứ tự của slot save game #
  • Select + DPad Right = Tăng số thứ tự của slot save game #
  • Select + Left Shoulder = Load game từ slot đang chọn
  • Select + Right Shoulder = Save game vào slot đang chọn
Cách tốt nhất là với mỗi game bạn hãy dùng một slot cố định cho nó. Ví dụ game Final Fantasy thì lưu slot #0, game đua xe thì #1, game bắn máy bay thì #2... Lần sau load game lên để chơi thì nhớ chọn đúng số slot đó nhé.

Ở đây là mô phỏng phím của 1 tay cầm.

controller.png

Anh em cài thử đi, có khó khăn hay gặp lỗi gì thì post câu hỏi lên bài này nhé.

0B6D3878-5F5C-4B23-8CFC-EA57E0137351.jpeg

Bạn @Aurelius có làm file hướng dẫn ở đây, mình gom vào bài luôn cho anh em hào cần: https://drive.google.com/file/d/1u_CTviF05uvLq5S1MLWrX8g83VskfJuz/view?usp=sharing cách làm hơi khác mình chút nhưng cơ bản hướng đi giống nhau, khác tool thôi.
154 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tips nhỏ: anh em muốn vừa xài Raspberry Pi vừa có thể chơi game kiểu này thì dùng 2 thẻ nhớ. Một thẻ flash Raspbian là hệ điều hành chính thức của Pi, một thẻ flash RetroPie để chơi game.

Thực ra RetroPie cũng cho cài thẳng lên Raspbian đấy, nhưng mình thấy setup nhiều bước + vẫn phải chuyển sang giao diện RetroPie riêng + thẻ nhớ đang chứa Raspbian của mình chỉ có 8GB nên không khoái lắm.
@thangmechz Mình thấy bên linux goi là pendrive nhưng với cách hướng dẫn thì bên win goi là bootable USB,
cũng phải định đạng lai , cài win boot vào để cài đặt windows cho máy tinh...nếu không dùng ổ CD/DVD
Dương2014
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân Mình làm theo hướng dẫn của bạn mà không hiểu tại sao không vào được game chỉ dừng lại ở màn hình của retropie thôi
romeo88vn
TÍCH CỰC
5 năm
@Duy Luân vào game rồi không biết làm cách nào để thoát ra. ấn tất cả các phím đều không được
@romeo88vn Lâu quá không xài giờ mình cũng quên mất làm sao
@Rayquaza88 nghe tên là biết fan PS1 rồi hahaha
@Duy Luân Nhớ chơi Fantasy 8 vào lớp 11 năm 2009, đó cũng là phiên bản thích nhất, sau này chơi lại từ fan1 đến fan 7, fan 9, fan 10, fan 12 sau đó thì lớn rồi nên bỏ
david0403
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mấy game chơi trên NDS, GBA có cần Bios không ạ?
@david0403 bạn coi thử hướng dẫn của RetroPie ấy
seabear1
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có hỗ trợ tay game blutooth không anh em? Đang chơi bằng taygame Xiaomi trên desktop, có khi chuyển sang cái này cho cơ động
@seabear1 có bạn, chơi dc với tay của PS3, PS4 nữa
seabear1
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân Đã mày mò setting được tay game bluthooth, nhưng điều khiển ở màn hình chính thì OK, vào game thì chỉ di chuyển được, các phím ABXY ko hoạt động bác ạ T_T. Cảm thấy vấn đề driver cho tay game Xiaomi có vấn đề nên em ko tìm hiểu nữa, mua tay game có dây về cho đỡ phức tạp. Có dây vẫn đỡ lag hơn hẳn 😃
@seabear1 Đúng rồi, hoặc không dây dạng Radio giống cái của mình. Chứ Bluetooth setup phức tạp lắm
@seabear1 Mình đang xài Xiaomi controller đây. Bạn search file cấu hình Retropie Xiaomi Controller trên github, chép vào folder joypad của hệ điều hành rồi khởi động lại là được. Trên github có hướng dẫn từng bước luôn!
https://github.com/RetroPie/RetroPie-Setup/wiki/Xiaomi-Controller

Home

Shell script to set up a Raspberry Pi/Odroid/PC with RetroArch emulator and various cores - RetroPie/RetroPie-Setup
github.com
Hidden Ghost
ĐẠI BÀNG
5 năm
Luân cho mình xin địa chỉ mua tay game như Luân với. Cám ơn bạn.
@Hidden Ghost mình mua ở phong vũ, phongvu.vn nha
Hidden Ghost
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân Cám ơn bạn nhiều
quangduy90
TÍCH CỰC
5 năm
@Duy Luân phải cái này ko bạn Luân đẹp trai https://phongvu.vn/tay-cam-game-pad-ew-008-p14738.html
màn hình nhỏ nhỏ này mua đây mấy bác?
e mua về làm màn hình cho máy tính 😁
@phamthanhhieu178 ProE nha, mua về xài cho máy tính cũng được á, có cảm ứng
HDTN
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhớ Contra quá
online107
ĐẠI BÀNG
5 năm
@HDTN Contra là nes chứ. Nhớ thì tải giả lập và chơi trong vòng hai nốt nhạc thôi, nhưng quan trọng là phải có bạn 😁.
Retro pi này có mấy bác nc ngoài mod thành bản cầm tay dạng nhỏ như nintendo ds lite vậy đó.
babygia199
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hello bác duy luân,
Mình hay đọc bài, ko bình luận bao giờ nhưng nay gặp đúng chủ đề đang cần quá.
Ko biết bác luân đã thử pinet project chưa, em đang tính build một hệ thống phòng máy sử dụng pinet project (kiểu bootroom cho máy tính pc) và máy raspberry để phục vụ học tập/tra cứu tài liệu với giá thành rẻ hơn rất nhiều so với máy pc hơn nữa bài toán kinh tế còn rất lâu dài vì rất tiết kiệm điện.
@Duy Luân triển khai ngang hàng lớn cho linux thì docker thôi :D
tekar
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tekar Giờ nó ra 1 cái hoàn chỉnh có trên trang chủ RPi luôn rồi là PiNet: http://pinet.org.uk/

PiNet, A system for setting up and managing a classroom set of Raspberry Pis.

PiNet, a system for setting up and managing a classroom set of Raspberry Pis.
pinet.org.uk
tekar
ĐẠI BÀNG
5 năm
@babygia199 À, triển khai rồi, chạy đơn giản chỉ là lúc đầu hiểu logic của nó thôi, tham khảo Pi NET nó làm sẵn mọi thứ rồi nhé, tham khảo http://pinet.org.uk/ có hướng dẫn từng bước kèm hình và video luôn rồi.

PiNet, A system for setting up and managing a classroom set of Raspberry Pis.

PiNet, a system for setting up and managing a classroom set of Raspberry Pis.
pinet.org.uk


Kinh nghiệm thì sử dụng cho các như cầu đơn giản, rõ ràng, tập trung như kios bán vé, kios hỗ trợ check thông tin, hoặc các ứng dụng nền WEB.

Mục tiêu khi đó rõ ràng là các máy AIO còn hiếm và mắc, lại cồng kềnh hao điện, UPS ko duy trì được lâu hoặc phải mua loại lớn chiếm chỗ trong khi cái RPi là mạch nhỏ xíu, nhét vào đâu cũng được, 1 UPS 2kva chạy đc 10 thiết bị vì lúc này chỉ là màn hình ăn điện. Tận dụng lại đc mớ màn hình thiết bị cũ ... nên triển khai đơn giản.

Rồi phần bảo trì thay thế đơn giản nhẹ nhàng, mỗi lần đi cập nhật hệ thống, vác 1 con PC làm server cho cả hệ thống tới, cập nhật con mới vào 1 phát là xong. hư máy thì mang vác bảo trì khoẻ, ko cần phải lo lắng trình báo dữ liệu mất mát ...
noname9x2007
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tekar Phần cứng của Rpi thì bền bỉ, mình test xem film tải nặng con RPi 2 cả tháng trời ko vấn đề gì, có bọn còn cho nó ra chạy ngoài trời với năng lượng mặt trời 2-3 năm ko sao luôn rồi nhé nên an tâm.
-> Bác cho mình link tham khảo vụ này với nhé. Con của mình chạy trong nhà mà cứ khoảng 1-2 tuần phải reset vì bị freeze.
tanhv34k12
ĐẠI BÀNG
5 năm
Trong PS1 có trò ninja báo thù không nhỉ
@tanhv34k12 Tenchu thì là ps1 đó bác.
online107
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tanhv34k12 Hình như nó là nes chứ không phải ps1.
Nên độ thêm quả pin vào, hoặc dùng Pin dự phòng. Ưu điểm gọn hơn các loại khác.
Mình toàn lôi laptop ra cho nhanh, màn to, hoặc không thì cắm từ laptop ra tivi to vật vã luôn.
Bác nào kiếm con tab android cũ khoảng 1,5 triệu như asus nexus 7 chẳng hạn chiến thoải mái các tựa games PS1, dùng cảm ứng hoặc thêm tay cầm vô tư.
Long_Gầy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bomduc mua 1 thùng PC cũ cũng tầm 1tr5 chơi đc thoải mái PS1 PS2 PSP .... xem phim nghe nhạc giải trí cắm qua TV sướng vc. cần éo gì ba cái vớ vẩn rasper kia
@Long_Gầy Cái này làm cho tưởng là tự làm, thật ra là build sẵn thôi, từ phần cứng đến phần mềm.
Long_Gầy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bomduc đúng đấy, thật ra nó build hết ròi chỉ làm theo hd thôi. Chỉ đc cái mới lạ thoi chứ thặc ra chả thông dụng mịa gì
sh_the_kiss
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Long_Gầy Bác cho hỏi dùng tay cầm ps3 chơi game giả lập ps2 trên máy tính được ko ạ, tay coa kết nối bluetoot ạ
Long_Gầy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@sh_the_kiss Mình chưa xài tay cầm ps3 chơi pc bao h nên cũng ko rõ nữa bạn ơi. mình toàn dùng tay cầm úb chơi thôi. Mà nếu tay cầm ps3 có bluetooth thì mình nghĩ có thể kết nối đc vs pc, còn config để chơi ps2 thi trong trình giả lập có, kết nối đc là chơi đc phà phà, còn rung hay ko thì hên xui
ruoicoixuong
ĐẠI BÀNG
5 năm
Các bài gần đây của mod về Raspberry Pi rất hay, cụ thể và hữu ích. Ủng hộ bài viết đúng kiểu tinhte. Mình đang tìm hiểu thêm về nó. Mod làm thêm về các app như GIMP, đọc ebook, giả lập android... Lót dép hóng
anhtuannd
TÍCH CỰC
5 năm
@ruoicoixuong Với Pi3 và 3+ thì cài thẳng Android TV lên là xong, ko cần giả lập.
Cho hỏi ngoài lề chút, không phải là Raspberry Pi mà Laptop chạy Window thì có cài được Play station ko?
anhtuannd
TÍCH CỰC
5 năm
@nemesistan Cấu hình máy bác quá yếu, VGA onboard của Core2Duo không tải nổi đâu ạ
nemesistan
TÍCH CỰC
5 năm
@anhtuannd tks bác, vậy ra là do con đó quá cỏ, máy mua từ những năm 09 😃 hồi đó cho nó nhiều RAM tưởng ngon, hóa ra phí RAM
sh_the_kiss
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Number_Zero3693 bác cho hỏi epsxe có giả lập được ps2 hay chỉ ps1 ạ, với lại e có tay cầm con ps3 bluetoot liệu cài xiong có chơi được bằng tay đó ko
@sh_the_kiss ps2 bạn dùng pcsx2 nhé, mình đang dùng tay ps4, cài ds4windows lên là giả lập tự nhận, tay ps3 mình chưa dùng bao giờ nên không rõ cách config, bạn google thử xem nhé
rất hay
Hướng dẫn hơi phức tạp
_Kenzi_
TÍCH CỰC
5 năm
Anh em nào co link rom game chia sẻ lên đây nhỉ
chacuavip10
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ý kiến cá nhân thì thích BatoCera hơn retropie.
qujl0p21
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cá nhân với Re2 remake
IMG_20190201_101801.jpg
amio1st
TÍCH CỰC
5 năm
@qujl0p21 HÓng review thêm chi tiết 😁.
qujl0p21
ĐẠI BÀNG
5 năm
@amio1st đang chờ mấy hôm nữa ra Metro phá nốt. Cái này chơi lâu rồi mà b. mọi lúc mọi nơi
amio1st
TÍCH CỰC
5 năm
@qujl0p21 Re2 ramke mới ra mà bác :v mấy bác youtuber cũng mới fam gần mấy tuần nay mà, trước đó chơi thử bản demo thui trước đó mấy tháng rồi, thấy bác chơi trên đt. Mình ko nói cái re2 cũ.
qujl0p21
ĐẠI BÀNG
5 năm
@amio1st em chơi phá game mấy lần rồi. ra đc tầm 2 tuâng mà chỉ single thì là lâu rồi bác
oOo_Zeus_oOo
ĐẠI BÀNG
5 năm
Các bác cho em hỏi là Pi xuất hình ra màn hình laptop được không ạ :v (laptop còn sử dụng bình thường, không hư hỏng gì nha). Tại nếu xuất hình ra TV thì to quá, với bất tiện nữa :v, mà màn hình riêng thì không có, muốn tận dụng con laptop cho gọn nhẹ, tiện lợi ấy mà :v
oOo_Zeus_oOo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lazyboy76 dùng laptop ssh hiện được cả hình của Raspberry à bác? em tưởng chỉ hiện toàn chữ thôi chớ 😁
anhtuannd
TÍCH CỰC
5 năm
@oOo_Zeus_oOo Xuất được bạn, bạn mua bộ chuyển tầm 350k, sẽ có HDMI in và VGA in
kida7
ĐẠI BÀNG
5 năm
@oOo_Zeus_oOo có, dùng mấy app kiểu như vnc viewer chẳng hạn, google hướng dẫn nhé. khả năng sẽ có độ delay, nhưng chấp nhận thôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019