Midnight Traveller và sự "đổi mới" cách kể chuyện tại Sundance 2019

kevin_pump
11/2/2019 5:33Phản hồi: 7
Midnight Traveller và sự "đổi mới" cách kể chuyện tại Sundance 2019
Học viện Sundance được sáng lập bởi Robert Redford vào năm 1981. Khi đó, chỉ có 10 nhà làm phim mới nổi được mời đến Sundance Resort trên ngọn núi của ban Utah, Hoa Kỳ để học tập và làm việc với những nhà viết kịch bản, đạo diễn, diễn viên hàng đầu nhằm phát triển những dự án riêng của họ.

Học viện Sundance là một tổ chức phi lợi nhuận đã lớn dần đến nay đã có thể hỗ trợ cho hơn 900 nghệ sĩ trên toàn thế giới. Và cứ vào tháng 1 hàng năm, liên hoan phim Sundance quy tụ và trình chiếu những tác phẩm, dự án, nỗ lực mà các học viên và nghệ sĩ độc lập trên toàn thế giới đã gặt hái.

Sự dấn thân của các nhà làm phim với những đề tài tưởng chừng như không thể nào thực hiện được hay những phương cách làm phim táo bạo là đặc trưng của liên hoan phim Sundance. Nhưng với Sundance 2019, nhưng giới hạn gần như được tháo bỏ với loạt phim tài liệu rất "chất"

CUỘC CÁCH MẠNG THIẾT BỊ
Trước hết, hãy điểm qua sự đổi mới trong cách thể hiện với bài tổng hợp của No Film School về những thiết bị mà các nhà làm phim rẻ đã sử dụng.

sundancecameras3.png
Ảnh: No Film School

Có thể thấy, Arri vẫn là nhà sản xuất máy ảnh được ưa chuộng nhất cho hầu hết các thể loại phim. Thế như, nhãn hiệu Canon đã vượt mặt Sony và RED ngay cả với những bộ phim lớn với dòng C300 và một vài phim sử dụng C700 cho thấy có sự đổi mới. Bên cạnh đó xuất hiện những nhà làm phim sử dụng các thiết bị quay phim của DJI như Osmo và các loại Drone cho thấy các nhà làm phim ngày càng thoả sức sáng tạo với những thiết bị ghi hình mới lạ. Đặc biệt, hạng mục Others (các loại máy quay phim khác) chiếm đến 14%. Con số này được đóng góp từ chiếc máy quay nhỏ gọn Pocket Cinema Camera của Blackmagic, phim 8mm, iPhone hay ngay cả Samsung S3, A3 cũ kĩ.

Panavision là hãng cho thuê thiết bị điện ảnh hàng đầu cũng chỉ chiếm 15% số lượng ống kính được sử dụng để quay phim, trong khi đó với ngàm EF phổ biến cho cả Arri và các dòng DSLR của mình, Canon đã chiếm lĩnh 29% số lượng ống kính một cách ngoạn mục. Có thể thấy, xu hướng thể hiện mới mẻ với các thiết bị có giá thành thấp và những ống kính mang hiệu ứng từ nhiếp ảnh nhiều hơn. Các tay DP tha hồ sáng tạo với drone, máy quay bỏ túi cho tới những ống super wide của nhiếp ảnh.

NHỮNG CÂU CHUYỆN KHÔNG TƯỞNG
Với cuộc cách mạng trong quay phim, những nhà làm phim thoải mái đưa ra những đề tài không tưởng với sự hỗ trợ tuyệt vời từ thiết bị. Dưới đây là 3 câu chuyện được đánh giá cao thậm chí đoạt giải đặc biệt từ ban giám khảo với những câu chuyện tuyệt vời.

GHOST FLEET
Đây là câu chuyện về ngư dân, "nô lệ" tại Indonesia cho thói "tham ăn" vô độ của con người. Patima Tungpuchayakul nhà hoạt động nhân quyền người Thái Lan đã dành cả cuộc đời mình để đi theo câu chuyện "Hạm độ ma" với những người ngư dân Indonesia đối mặt với hiểm nguy, bệnh tật, tham nhũng, thậm chí là cả tính mạng khi phải ra khơi vắt kiệt tài nguyên biển cho những bàn tiệc hải sản thịnh soạn của con người.

Điểm đặc biệt của Ghost Fleet là phim được quay với kỹ thuật VR. Với kỹ thuật quay phim mới, câu chuyện về Tun Lin, một ngư dân bị bắt cóc năm 14 tuổi và trở thành 'nô lệ" cho những chuyến đánh bắt cá lậu ở những vùng biển xa xôi như Somali. Những cảnh phim VR cho phép người xem như bước lên chuyến tàu cùng người anh hùng Tun Lin với câu chuyện đau thương của anh.

Ê kíp làm phim gồm nữ đạo diễn Sharon Service, DP Jeffrey Waldron đến từ Vulcan Production, chuyên sản xuất các content dựa trên nền tảng VR.

Quảng cáo



Trailer của Ghost Fleet

MOONLIGHT SONATA: DEAFNESS IN THREE MOVEMENTS
Bản sonata Ánh Trăng nổi tiếng của Beethoven làm cho mọi người phải tò mò bằng cách nào ông đã viết ra một kiệt tác khi đã mất đi 60% thính lực. Và đối với nhà làm phim, đạo diễn Irene Taylor Brodsky việc tìm hiểu khả năng cảm nhận và chơi nhạc của người bị điếc lại càng cao hơn khi cha và con cô đều bị điếc. Và cả hai đều thích chơi piano.

Cô bắt tay vào dự án phim tài liệu của mình để tìm hiểu chính những người thân của mình bị điếc chơi nhạc thế nào bằng tất cả những thiết bị cô có như iPhone, Osmo Canon 5D và C300 và đôi khi cô cần những cảnh đặc biệt với máy quay phim 8mm.

Cô chia sẻ trong đoạn phỏng vấn là rất hiếm khi cô làm việc với DP vì cô theo sát con mình hằng ngày và việc chờ đợi một DP với những ánh sáng, máy quay sẽ làm cô mất đi những khoảnh khắc quý báu cho bộ phim của mình.


MIDNIGHT TRAVELER

Quảng cáo


Tôi đã làm phim về một thành viên Taliban muốn tìm đến hoà bình ngay tại Afghanistan, và ngay sau khi phim được chiếu trên truyền hình, Taliban đã giết nhân vật chính và kêu gọi giết nhà làm phim. Đạo diễn Hassan Fazili đã mở đầu buổi nói chuyện về Midnight Traveler như vậy.

Anh đã phải chạy trốn khỏi quê hương Afghanistan cùng với vợ, hai cô con gái và chiếc điện thoại Samsung trên tay. Cuộc tháo chạy trở thành một câu chuyện chân thực và sống động nhất về sự khủng khiếp tàn ác của Taliban qua khung hình điện thoại và cách kể chuyện của Hassan Fazili.

Tổng cộng, Midnight Traveler đã được quay bởi 3 điện thoại Samsung S3, S3 Mini và A3 cùng nhiều giờ biên tập. Câu chuyện về chính đạo diễn Hassan Fazili đã đoạt giải đặc biệt từ ban giám khảo Sundance cho thể loại phim tài liệu.

midnighttraveler3.jpg
Đạo diễn Hassan Fazili đang quay lại hành trình tháo chạy của gia đình bằng điện thoại. Ảnh: No film School


Đoạn giới thiệu của đạo diễn Hassan Fazil cho phim Midnight Traveler trong Sundance 2019.
KẾT LUẬN
Các thiết bị quay phim ngày cáng chất lượng hơn, đặc biệt hơn là những chiếc điện thoại có khả năng quay phim ngày càng ấn tượng đã giúp các nhà làm phim thoả sức sáng tạo và hỗ trợ rất lớn trong cách kể chuyện của họ. Tìm hiểu về thiết bị, trang bị những công cụ hiện đại và đắt tiền không có gì là sai, nhưng câu chuyện và cách kể chuyện của bạn càng quan trọng hơn. Camera Tinhte sẽ giới thiệu đến các bạn những câu chuyện hay, những kỹ thuật làm phim, các thiết bị hỗ trợ cho các dự án, câu chuyện của các bạn.

Ảnh bìa: suindependent
Nguồn: Tổng hợp từ No Film School và Youtube​
7 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Sao bài viết này có văn phong, câu cú lủng củng như google dịch vậy
Blessa
TÍCH CỰC
5 năm
@daugauhp911 Cùng câu hỏi, thêm nữa là lỗi chính tả, sót từ rất nhiều 😔
anhtuannd
TÍCH CỰC
5 năm
@daugauhp911 Arri là hãng làm máy quay film chứ không phải hãng máy ảnh mà dịch là hãng máy ảnh 😔 Tinh tế kém tinh tế quá bác nhỉ.
Hiện thời Kodak có rất nhiều dự án hỗ trợ các nhóm sản xuất film độc lập bằng cách cung cấp film 35mm Kodak Vision 3 giá ưu đãi. Và trong các hãng sản xuất máy quay film 35mm, Arri là hãng phổ biến nhất.
Có vẻ mảng điện ảnh bạn ấy không quen, những thuật ngữ trong bài cũng rất lạ.
bhuubao
CAO CẤP
5 năm
Traveller hay Traveler?
kevin_pump
TÍCH CỰC
5 năm
@bhuubao Dạ, Traveler nha bạn. Có thể Google mà.
bhuubao
CAO CẤP
5 năm
@kevin_pump Vậy sao tilte của mod lại là “Traveller”?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019