Hôm qua mình có du xuân đi chơi từ Hà Nội về Hải Phòng trong ngày bằng tàu hỏa. Đối với bản thân mình, lựa chọn đi tàu hỏa tuy chậm hơn nhưng lại thân thuộc và nhiều trải nghiệm thú vị hơn nhiều so với di chuyển bằng đường bộ sử dụng ô tô hay xe máy. Tranh thủ có Vsmart Active 1+ trong tay, mình quyết định ghi lại hành trình này sử dụng cụm camera chiếc điện thoại này luôn.
Mình chụp hoàn toàn bằng chế độ tự động của máy và xử lí qua bằng Lightroom. Mời anh em cùng trải nghiệm một chuyến tàu nhé!
Lần đầu đi tàu hỏa là khi mình còn chưa tròn 1 tuổi và phần lớn thời gian sử dụng phương tiện này là cùng gia đình nên những đoàn tàu nối đuôi nhau này thật sự đã trở thành một phần tuổi thơ. Những mẩu ký ức về ông ngoại hay dắt tay ra đường tàu trước nhà xem đầu xe lửa chạy hơi nước tu tu xình xịch tỏa khói trắng, những bánh răng phối hợp nhịp nhàng vẫn còn in đậm trong trí nhớ.
Cũng là một người trải nghiệm kha khá những chuyến tàu từ rất cổ tới hiện đại cả trong và ngoài nước, mình thấy thực sự đáng buồn là sau mấy chục năm, hệ thống tàu hỏa của Việt Nam không có nhiều sự thay đổi, cả về tốc độ lẫn nội thất và dịch vụ. Với những tuyến đường dài như đường sắt Bắc Nam hay đường sắt liên quốc gia đã có những thay đổi nhất định về nội thất và quy cách phục vụ, nhưng với những tuyến ngắn như Hà Nội - Hải Phòng hay Hà Nội - Lào Cai, mọi thứ vẫn y nguyên vài chục năm trước.
Mình chụp hoàn toàn bằng chế độ tự động của máy và xử lí qua bằng Lightroom. Mời anh em cùng trải nghiệm một chuyến tàu nhé!
Lần đầu đi tàu hỏa là khi mình còn chưa tròn 1 tuổi và phần lớn thời gian sử dụng phương tiện này là cùng gia đình nên những đoàn tàu nối đuôi nhau này thật sự đã trở thành một phần tuổi thơ. Những mẩu ký ức về ông ngoại hay dắt tay ra đường tàu trước nhà xem đầu xe lửa chạy hơi nước tu tu xình xịch tỏa khói trắng, những bánh răng phối hợp nhịp nhàng vẫn còn in đậm trong trí nhớ.
Cũng là một người trải nghiệm kha khá những chuyến tàu từ rất cổ tới hiện đại cả trong và ngoài nước, mình thấy thực sự đáng buồn là sau mấy chục năm, hệ thống tàu hỏa của Việt Nam không có nhiều sự thay đổi, cả về tốc độ lẫn nội thất và dịch vụ. Với những tuyến đường dài như đường sắt Bắc Nam hay đường sắt liên quốc gia đã có những thay đổi nhất định về nội thất và quy cách phục vụ, nhưng với những tuyến ngắn như Hà Nội - Hải Phòng hay Hà Nội - Lào Cai, mọi thứ vẫn y nguyên vài chục năm trước.
Người đi đầu là chú lái tàu
Vì là dịp hết Tết nên lượng người di chuyển khá lớn
Lớp lưới sắt bảo hiểm trước đây đã được thay thế bằng một lớp nhựa chịu lực
Vì kỳ nghỉ Tết cũng đã vào những ngày cuối, lượng người di chuyển về các thành phố khá đông. Phần lớn những người sử dụng tàu hỏa là người cao tuổi và các gia đình có con nhỏ do họ dễ bị say xe ô tô và mức giá rẻ hơn đường bộ. Dù sao đi tàu hỏa cũng là một trải nghiệm khá thú vị cho các bé nhỏ.
Quảng cáo
Một số hình ảnh chia tay qua ô cửa sổ tàu
Nhân viên phụ trách toa giơ đèn báo hiệu cho trưởng tàu khách đã lên hết
Một số bạn trẻ mua vé muộn nên chỉ có chỗ đứng không có ghế ngồi
Thường toa sau cùng của đoàn tàu sẽ để chuyên chở xe và hành lý quá khổ
Quảng cáo
Chuyến tàu khá đông nên nhân viên phát thêm ghế nhựa để hành khách vé đứng có thể ngồi ở giữa lối đi. Không khí chật chội và ồn ào khiến mọi người khá mệt mỏi lúc mới lên tàu. Một số bạn trẻ lựa chọn sử dụng điện thoại để nghe nhạc và chơi game nhằm giết thời gian cũng như giảm thiểu tiếng ồn.
Các chuyến tàu ngắn ở phía Bắc thường phục bán vụ bánh giò, bánh đậu xanh và các loại nước ngọt
Sông Hồng nhìn từ trên tàu khi qua cầu Long Biên
Những người lớn tuổi thường chọn cách ngắm cảnh hoặc trò chuyện
Một số gia đình chọn cách nghỉ ngơi trên tàu để giữ sức
Cơ sở vật chất trên những chuyến tàu kiểu này khá cũ và mất vệ sinh, hành lý được để ở các giá trên đầu
Tàu hỏa ở Việt Nam phần lớn vẫn đem lại trải nghiệm chưa tốt cho người sử dụng dịch vụ. Tuy nhiên với những tiếng xình xịch, những lần nín thở bước qua phần nối các toa hay những cơn gió thổi khi tàu đi qua những cách đồng lúa xanh mướt sẽ là trải nghiệm thú vị và rất đáng để thử.