Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Thú chơi game cổ: Vì tuổi thơ luôn rất đẹp và ai cũng muốn sống mãi với nó

P.W
11/2/2019 15:48Phản hồi: 206
Thú chơi game cổ: Vì tuổi thơ luôn rất đẹp và ai cũng muốn sống mãi với nó
Trên Netflix, có một series ngắn xem rất vui tên là “The Toys That Made Us”, mỗi tập dài 45 phút kể về một thương hiệu đồ chơi nổi tiếng ở phương Tây, từ Barbie, Hello Kitty, Lego và cả Transformers nữa. Nhưng tiếc thay, series này tuyệt nhiên không thấy đề cập chút gì đến những tựa game cũ đã lớn lên cùng biết bao anh em, không chỉ trên toàn thế giới mà còn cả Việt Nam nữa: Mario, Zelda, Ninja Gaiden,…

Tinhte_Game1.jpg

Những nghiên cứu nghiêm túc đã chứng minh rằng, cảm giác hoài cổ từ những trò chơi điện tử cũ phát hành vài chục năm về trước có tác động đến tâm lý mạnh hơn nhiều so với phim ảnh, âm nhạc. Theo những nhà tâm lý học, cái cảm giác hoài cổ hiện diện trong bộ não để giúp chúng ta nhớ lại thời kỳ xưa cũ, vô lo vô nghĩ, và thậm chí đôi lúc còn đưa họ về cái thời điểm bắt đầu nhận ra những giá trị của bản thân và hiểu được bản thân mình nữa. May mắn thay, bộ não khi nghĩ đến quá khứ thường có xu hướng bấu víu lấy những kỷ niệm đẹp. Hệ quả là, con người sẽ thích những lúc hoài cổ vì khi nhớ đến những ký ức đẹp, cảm giác rất thoải mái.

Game kích thích cảm giác hoài cổ mạnh mẽ hơn nhiều so với đồ chơi, vì chúng ta gắn bó với game và có nhiều cảm xúc hơn với chúng. Những cảm giác ăn thua, vui mừng, bực bội và tự hào khi qua được một màn chơi được đẩy lên cao độ khi ngồi trước màn hình TV, tay cầm chiếc controller điện tử 4 nút và thưởng thức những trò chơi đầy răng cưa, âm thanh tí te đơn điệu.

Tinhte_Game2.jpg


Dĩ nhiên, chẳng ai có khả năng quay ngược thời gian để trở nên bé bỏng. Nhưng nhờ game, họ có thể sống lại những ký ức của thời thơ ấu một cách tròn trịa nhất. Chính điều này giải thích được vì sao những game cũ lại có khả năng kích thích cảm giác hoài cổ hoàn hảo như vậy.

“Hoài cổ”, tiếng Anh là nostalgia, là một cụm từ mô tả hoàn hảo cảm giác nhớ nhung đến cồn cào ký ức xưa cũ. Nó được các bác sỹ người Thụy Sỹ nghĩ ra vào thế kỷ 17, dựa trên hai từ tiếng Hy Lạp: Nostos, nghĩa là quay trở lại, và algos, nghĩa là chịu đựng. Những người lính ra trận xa nhà phải chịu cảm giác cồn cào ấy đến mức không còn ý chí chiến đấu, và thế là cụm từ nostalgia ra đời.

Tinhte_Game7.JPG

Nói một cách khác, cảm giác hoài cổ cũng có thể gắn liền với nỗi nhớ một địa điểm, hay một thời điểm trong quá khứ. Trong bài viết “Why Old School Is ‘Cool’: A Brief Analysis of Classic Video Game Nostalgia,” tác giả Sean Fenty cho rằng, trò chơi điện tử chính là địa điểm xưa cũ mà ai cũng muốn nhớ về. Nó tạo ra cái cảm giác khiến con người tin rằng khi chơi game, họ sẽ trở về những ngày đẹp đẽ ấy. Mặc dù chúng ta lớn lên, trưởng thành, dần thấu hiểu những nỗi lo cơm áo gạo tiền, nhưng những trò chơi cũ vẫn ở đó, giống như một cỗ máy thời gian cho phép chúng ta chìm đắm bất kỳ lúc nào cũng được.

Tinhte_Game3.jpg

Trở lại những màn chơi đã lớn lên theo năm tháng cùng anh em có sức mạnh tương đối kỳ diệu: Nó khiến chúng ta bớt đi một hai phần lo âu của cuộc sống hiện tại. Khi anh em lớn lên, nói theo cách phũ phàng là già đi, thì cái cảm giác hoài cổ sẽ càng mạnh mẽ. Cái này cũng có thể giải thích lý do nhiều anh em trên Tinhte vẫn giữ và thậm chí vẫn sử dụng nhiều món đồ công nghệ cũ, ra mắt cỡ 15 20 năm về trước như điện thoại hay máy nghe đĩa CD bỏ túi.

Marshall McLuhan, một nhà phân tích triết học giao tiếp cho rằng, khi một công nghệ mới ra đời, những người trẻ tuổi sống trong đúng thời kỳ đó sẽ tiếp nhận chúng rất nhanh, trong khi những người lớn lên cùng những công nghệ cũ sẽ thực sự cảm thấy đau xót và muốn mọi thứ quay trở lại như trước kia, trước khi những thứ mới mẻ thay đổi cách con người sống. Trớ trêu, có một thế hệ ở giữa hai thế hệ trên đây, những người sinh ra trong khoảng 1986 đến 1992, thường sẽ cảm nhận được một cảm giác gọi là “khó khăn lúc chuyển giao”.

Tinhte_Game4.jpg

Quảng cáo



Chính lúc này, cảm giác hoài cổ xuất hiện để trợ giúp con người. Nó có sức mạnh tới nỗi, ngay cả những trò chơi dở tệ thời đó cũng khiến chúng ta cảm thấy hay. Thứ quan trọng là cảm giác của con người khi được chơi lại những game cũ, chứ không phải là chất lượng của chúng. Nó khiến con người trở nên dễ chịu, tạo ra một môi trường an toàn mà anh em đã trở nên thân quen.

Đấy chính là lý do, những game mới dù đẹp hơn, lối chơi hay và cuốn hút hơn chắc chắn không cuốn hút những anh em gamer già cả (trong đó có mình) như những game cũ. Giờ có rất nhiều game platform lấy cảm hứng của những game cũ như Super Mario Bros hay Castlevania, với mục đích tạo ra cảm giác hoài cổ tương tự, từ đó kích thích anh em bỏ nhiều thời gian chơi hơn.

Tinhte_Game6.jpg

Chính Shigeru Miyamoto, cha đẻ series Mario huyền thoại cũng lấy ký ức tuổi thơ ra để làm game. Anh em thấy đấy, một người Nhật Bản chẳng có chút liên quan gì đến anh chàng thợ sửa ống nước gốc Ý trong game cả. Nhưng những năm 50 và 60, cậu bé Shigeru thuở ấy không có TV và video game như chúng ta bây giờ. Thay vào đó, cậu bé phải tạo ra những món đồ chơi riêng cho mình, những mô hình máy bay, sách dựng hình và những món đồ chơi khác. Lên trung học, Miyamoto mê vẽ truyện tranh tới mức muốn mình bị ốm, ở bệnh viện cả ngày để sáng tác thay vì phải đi học.

Nhưng đừng lầm tưởng rằng Miyamoto là một cậu bé chỉ thích ru rú ở trong nhà. Cậu rất thích khám phá xung quanh, thích chạy xe đạp quanh thị trấn để khám phá rừng trúc, núi đồi, những hồ nước, thác nước và những tàn tích của những tòa lâu đài quanh khu cậu sống. Anh em thấy quen chưa? Tất cả những chi tiết ấy đều có mặt trong Super Mario Bros. Thậm chí chú chó khá dữ tợn của hàng xóm Miyamoto cũng được biến thành con trùm Chain Chomp trong Super Mario Bros 3.

Tinhte_Game5.jpg

Quảng cáo



Có lẽ câu chuyện nổi tiếng nhất của Miyamoto chính là khi ông phát hiện ra một hang động bên trong ngọn núi Komugi và chui vào để khám phá. Về sau nó trở thành cảm hứng cho những màn chơi dưới lòng đất của Mario. Đến giờ vị trí chính xác của hang động này vẫn là một ẩn số trong cộng đồng fan cuồng Mario.

Có gì tạo ra cảm giác hoài cổ cho những người chơi bằng một trò chơi được tạo ra bằng chính những trải nghiệm tuổi thơ của Shigeru Miyamoto? Dĩ nhiên đây chỉ là một trong số rất nhiều những cái tên đã lớn lên cùng anh em. Vậy đối với anh em, đâu là trò chơi tạo ra cảm giác hoài cổ nhất mà đến giờ anh em vẫn yêu mến?

Tham khảo Kotaku
206 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

longluffy
ĐẠI BÀNG
5 năm
nhớ Super Smash bros trên máy N64 , ở quán gọi là Mario võ lâm =)) anh em khu Long Biên HN chắc sẽ nhớ quán ở ngọc lâm có vài dàn máy "điện tử 4 tay" này 😆
điệp viên 007 ,pokemon cũng trên Nintendo 64 nữa chứ =))
Nhớ thật
@quangcaoquy01 Sai, B-A mới đúng nhé 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@dual1 Có đây, ko phải 2 mà là 3 mạng, có lần chơi solo ko chết mạng nào luôn. Kể từ đó mỗi lần thấy chú nào hóa 30 mạng là có tí bĩu môi 😆)
Khoaitay2122
ĐẠI BÀNG
5 năm
@sskkb Mới chơi có 100 mạng vẫn chết đều. Sau chơi nhiều nắm được quy tắc rồi thì 1 mạng là xong.
dual1
CAO CẤP
5 năm
@Khoaitay2122 Ngây thơ giống mình
Mình là chúa hay chơi game cũ, cụ thể là hệ game NES/SNES/SEGA, bên dưới là những tựa game mình phá đảo trên giả lập của Macbook! Lúc nào có thời gian rảnh, mình hay chơi lại để ôn kỷ niệm ngày xưa, nhất là các dịp Tết, thật sự tuổi thơ như ùa về, thiếu mỗi cạ chơi cùng 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

































daucua001
ĐẠI BÀNG
5 năm
@jindowing thank bác đã dow về. Giờ ngồi lọc game 😁
@daucua001 Sẽ mất kha khá thời gian để lọc đấy, kéo chuột, bấm dele mỏi tay :D
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
MrBurin
ĐẠI BÀNG
5 năm
@crazysexycool1981 ôi bao nhiêu trò mà chỉ nghe nhạc đã thấy bồi hồi ấy ^^
@MrBurin Game 4 nút hồi có hàng trăm hàng ngàn game, mà công nhận nghe hiệu các trò chơi ngày ấy rất đặc trưng và dễ nhận diện, khác hẳn với nhạc các loại game thời điểm này! Có chút gì đó thân thương, dễ nghe, dễ thích, dễ đi vào lòng người hơn 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Bg còn gì time mà chơi gmae
@blizzaro nhiều khi con cái này nọ thì sao bác.

cơ mà bác thớt lâu lâu nên thống kê thời gian mình xem youtube với lướt mxh xem. em đã thử và thấy mình rảnh vl bác ợ.
@blizzaro Mình có hứng thú khác rồi bạn
@thanh.vohong Nghĩ ai cũng như mình
Tôi ngoài cv cty của mình ra còn phải lo cho gia đình con cái nữa
Chơ game ngoài time còn phải có tâm trí thoải mái nữa
@băng tải hai tín yep, cái khoản con cái chiếm thêm 4-6h/ngày
romany123
TÍCH CỰC
5 năm
từng 1 thời mê đắm contra, mario, tank, jackal, double dragon...
rất tiếc ko có thời gian để trở lại tuổi thơ... 😆
Naruto007
TÍCH CỰC
5 năm
Tết vừa rồi mới ngồi lục lại bộ Nintendo 64 cũ ở nhà ra chơi, phải nói là cảm giác lâu rồi chơi lại vẫn cứ thích
Mới 25 năm thành cổ rồi!
@allstreet đối với công nghệ bây giờ thì công nghệ năm trước đã gọi lạc hậu so với năm nay rồi nói chi hơn 2 thập niên bác😁
Game cũ thì mình chỉ thích Samurai 4 , The king of fighter 1996 thôi !
yaiba1989
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyennhut0507 Mua cái stick về chơi lại, thỉnh thoảng ngồi chơi vui
2FC2F332-B9C3-4E24-93F2-91963CD0D23B.jpeg
@yaiba1989 cái thì vậy, lần đầu thấy luôn
@yaiba1989 hiệu gì , mua ở đâu , khoảng bao nhiêu tiền vậy bác ?
dragonboyzen
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyennhut0507 đang xài 8bitdo arcade giá khoảng 1tr2 bao ngon lun
manhthuy87
ĐẠI BÀNG
5 năm
tuổi thơ của mình là những ngày đi đùn xe bò than đi bán , tranh thủ chơi contra , natra cứu mẹ .
Reah
TÍCH CỰC
5 năm
Thỉnh thoảng rảnh vẫn lôi ra chơi cho vui này. Nhất là tank battle city cả nhà ngồi bắn chung vui lắm.
[​IMG]
2019-02-13_213856.png
Mình cũng đang hoài cổ những game cũ đây😁
Trước tết tính làm con Switch mà nghĩ giá cao cộng với mua đống game card cũng tốn mớ nữa mà k biết chơi tết xong đi làm có thời gian chơi nhiều đc k lại phí ra nên lên nhật tảo chợ tốt mò kiếm đc con ps vita 1k chưa hack giá có 1tr, về tự mò hack, tự mò cài thẻ nhớ, cài game, plugin nguyên tết,Giả lập psp, ps1, snes :D:Dcác kiểu. Giờ đi làm tối về chơi vài ván cảm thấy thú vị hơn hẳn:p
Tuổi thơ vui thật đấy! 😁 được chơi bao game hay mặc dù đồ hoạ xấu nhưng đó cũng là nét đặc trưng khác với bây giờ đồ hoạ đẹp thật đấy nhưng mà đẹp quá nên Game nào cũng thấy giống nhau chơi được một thời gian là chán! :D

Lớn lên toàn phải lo lấy vợ với kiếm tiền mệt nhọc kinh người 😔:(:(
Chỉ nhớ tuổi thơ còn chơi 2 game này là thấy hay nhất:

@Cuong Nb Game Ninja chơi 1 tí là chết rồi. Còn CSHG là một trong nhưng game có đồ hoạ đẹp lúc bấy giờ.
blizzaro
TÍCH CỰC
5 năm
@bud's Game ninja cứu mẹ thì dễ mà . vì map nào cũng na ná nhau . Chủ yếu là độ dai sức của người chơi thôi .
@Cuong Nb Cảnh sát hoàng gia chơi đi chơi lại ko biết bao lần mà ko thấy chán
@Cuong Nb E chưa bao giờ chơi CSHG như ảnh bác share, còn Ninja cứu mẹ thì chơi cũng khá nhiều lần rồi nhưng chưa từng phá đảo vì đi mãi, đi miết chả biết bao giờ kết thúc game :D
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Game cũ ở thế hệ của em thì là các máy Gameboy, máy điện tử thùng, gần tí thì Megaman X4, GTA Vice city, Boom online, Audition, các game mxh trên zingme. Ở quê nên Pes hay PS không được tiếp xúc bao giờ 😁
Nhớ cái thời chơi game trên máy chơi điện tử bấm phím quá
Cốm D.A
TÍCH CỰC
5 năm
Cái tiêu đề quá hay luôn Mod ơi
Tuổi thơ đẹp thiệt,lúc bé 6-7 tuổi chơi ô ăn quan gì đó thấy crush của tao mặc hở quần thấy cả lông lozz và giờ thì nó 2 con rồi nhưng tao không phải là cha đứa bé,1 tuổi thơ đẹp!
@quangloc999 tròi mía, 6,7 tuổi đã mọc lông ghê vậy cha :v
@quangloc999 Mày thích lái máy bay à?
@jindowing crush là con vật, 6-7 năm tuổi già khú, lắm lông là đúng roài 😁
@Tài Khoản TKK Nếu đúng như mày nói thì thằng kia bệnh thật, cho nó mặc quần, rồi thất vọng khi nó có con nữa, he he.
@KeniVinh k phải con nó thì nó thất vọng đúng rồi 😁
hengapem
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có con laptop cấu hình như vậy i7 7820hq ram16 ssd 512 car nividia 940mx 2gb mà chơi giả lập ps2 lag tung đít. Chơi bằng phần mềm giả lập pcsx2 bản mới nhất vẫn lag. Cho hỏi cấu hình nào thì chơi giả lập ps2 ngon
@NobiNoki Mấy con laptop toàn bị vậy ko à.
hengapem
ĐẠI BÀNG
5 năm
@NobiNoki đây ko bác bảo tôi nổ
Ảnh chụp màn hình (7).png
Ảnh chụp màn hình (8).png
hengapem
ĐẠI BÀNG
5 năm
@NobiNoki dây ko lai bảo chém
Ảnh chụp màn hình (7).png
Ảnh chụp màn hình (8).png
Kocoji
TÍCH CỰC
5 năm
@hengapem mình cũng dùng chip GPU cùi này, nhưng kèm với đó là CPU cũng cùi nốt. Nhìn thông số bác chỉ ra nên mình thấy lạ thôi, chứ ko cố tình nói bác chém gió hay này kia 😁
Ngoài hoài cổ còn là cảm giác chinh phục những thứ mà ngày nhỏ chịu tịt
Hồi đó có bàn cậu bé 3 mắt mà mình và mấy đứa anh em họ chơi hoài ko qua, giờ xem lại bài đi thấy hồi đó gà quá
vẫn thích chơi contra, tank 1990, mario
gavolai
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bomduc Bây giờ có máy mới nào cắm cổng HDMI để chơi 03 game này không nhỉ? Đang muốn mua về chơi với con 😃
@gavolai Có máy nes đấy
peekaadoo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@gavolai mua tv box rồi cài giả lập NES chơi đc hết bạn
@lamtien338 Mua 1 bộ về chiến thôi, tuổi thơ thi thoảng nên gợi lại cho cuộc sống thêm ý nghĩa 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019