Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nhiệt độ môi trường có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến phạm vi chạy của xe điện

MinhTriND
13/2/2019 4:48Phản hồi: 41
Nhiệt độ môi trường có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến phạm vi chạy của xe điện
Nhiệt độ quá thấp được cho sẽ là thách thức nghiêm trọng nhất mà các nhà sản xuất ô tô cần phải vượt qua nếu muốn những chiếc xe điện do họ phát triển sớm lăn bánh trên khắp các con đường trên thế giới. Kết quả một nghiên cứu gần đây thực hiện bởi Hiệp hội Ô tô Mỹ cho thấy khi nhiệt độ môi trường giảm xuống mức -6,7ºC, quãng đường mà một chiếc xe điện có thể đi được sau mỗi lần sạc giảm trung bình 41%.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau lý giải cho chênh lệch này, nhưng đáng chú ý nhất có lẽ nằm ở việc hệ thống sưởi làm việc hết công suất trong thời tiết lạnh giá sẽ “bào” đáng kể dung lượng pin, khiến cho năng lượng dành cho hệ truyền động trở nên ít hơn. Ngoài ra, chất điện phân được dùng trong pin vốn ở dạng gel hữu cơ và khi nhiệt độ càng thấp, dòng electron di chuyển càng chậm, khiến cho pin không thể hoạt động theo cách tốt nhất.

xe_dien_tinhte_2.jpg

“Sức hấp dẫn của xe điện không ngừng gia tăng nhờ vào đặc điểm thiết kế cùng với phạm vi hoạt động ngày càng được cải thiện. Nhưng ngay khi những người lái xe hiểu rằng tồn tại các vấn đề nhất định khi xe vận hành ở vùng có điều kiện khí hậu khắc nghiệt, việc bị bất ngờ khi quãng đường chạy được bỗng bị rút ngắn là điều không thể tránh khỏi”, Greg Brannon, người đứng đầu bộ phận Kỹ thuật Ô tô và Quan hệ lao động của ngành, cho biết.

Trên thực tế, chủ sở hữu xe điện ở miền Trung nước Mỹ và cả ở Canada cũng đã phát hiện ra điều này khi các đợt lạnh vừa quét qua gần đây. Khi nhiệt độ môi trường giảm mạnh, người dùng Chevy Bolts và Tesla Model 3 cho rằng phạm vi hoạt động của xe giảm ít nhất một nửa so với ngày thường. Không chỉ với nhiệt độ thấp, thời tiết quá nóng cũng sẽ tác động tiêu cực đến khả năng hoạt động của xe điện. Khi nhiệt độ môi trường ở mức 35°C, điều hòa bên trong xe cũng sẽ vận hành hết mức, lúc bấy giờ, quãng đường chạy được sau mỗi lần sạc của xe điện có thể giảm 17%, theo số liệu từ Hiệp hội Ô tô Mỹ.

xe_dien_tinhte_1.jpeg

Bất lợi của xe điện so với xe dùng động cơ đốt trong truyền thống trong trường hợp này đó là thay vì tận dụng luồng nhiệt thải từ động cơ để phục vụ hệ thống sưởi, xe điện cần năng lượng cấp từ pin để chạy hệ thống sưởi cũng như điều hòa. Như một điều hiển nhiên, pin bị tiêu thụ nhiều hơn đồng nghĩa với việc bạn cần sạc nó nhiều hơn, cuối cùng là làm tăng chi phí để vận hành xe. Nghiên cứu của Hiệp hội Ô tô Mỹ cho thấy khi nhiệt độ bên ngoài ở ngưỡng -6,7ºC, cứ mỗi 1.600 km, chi phí vận hành xe tăng lên 25 USD so với khi nhiệt độ môi trường vào khoảng 23,9ºC.

Được biết, các bài test được diễn ra trong một phòng kiến với nhiệt độ được kiểm soát hoàn toàn, đồng thời mô phỏng quá trình xe chạy trong thực tế nhờ một cỗ máy tương tự như máy chạy bộ mà chúng ta hay tập thể dục. Các mẫu xe tham gia thử nghiệm bao gồm BMW i3, Chevy Bolt, Nissan Leaf, Tesla Model S và Volkswagen e-Golf. Sau khi nghiên cứu Hiệp hội Ô tô Mỹ được công bố, không lâu sau, Tesla đã có phản hồi của họ về vấn đề.

Cụ thể, người đại diện của Tesla cho rằng dựa vào dữ liệu nội bộ của công ty thu được từ hàng triệu hành trình dài của các khách hàng sở hữu Model S, công ty khẳng định ngay khi hệ thống sưởi và điều hòa làm việc, phạm vi hoạt động của xe chỉ giảm khoảng 1% khi nhiệt độ môi trường là 35ºC. Hồi tháng trước, Elon Musk trên trang cá nhân của mình từng cho biết công ty sẽ khắc phục các vấn đề có liên quan đến ảnh hưởng của nhiệt độ thấp đến pin thông qua các bản cập nhật phần mềm OTA.

Nguồn: The Verge
41 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhiệt độ ngoài và trong, hợp lý 😃
Công nghệ nào cũng có cái giá và giới hạn, tuy nhiên vấn đề này có thể khắc phục đc, vấn đề là thời gian.
Căng nhỉ, may vn nhiệt độ ko quá thấp
@asterix0108 Việt nam ngày hè ngoài đường chỉ gần 50 độ thôi chứ 35 độ đã là gì???
dual1
CAO CẤP
5 năm
Mình thắc mắc điểm này liên quan đến điều hoà, mọi nguời thường nói nhiệt độ tăng cao thì điều hoà tiêu tốn năng lượng hơn.
Nhưng nếu tuỳ chỉnh bằng tay theo ý thì sao tiêu tốn được? Trừ khi chỉnh theo chế độ cảm biến để điều hoà tự cân bằng theo nhiệt độ môi trường.
Mọi người cho ý kiến nhé
boybala
CAO CẤP
5 năm
@khanhduy1997 Vật lý gì ở đây ông, làm quá. Nóng thì mở máy lạnh cho mát chứ cái gì mà ghê. Ông kia nói không mở máy chịu nóng thì máy không chạy , hok tốn pin chứ có gì mà khó hiểu
phambaoke
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dual1 Vẫn hao cả nhé. Chỉnh ít chênh thì ít hao hơn thôi. Xe mình mùa lạnh này chạy lúc nào cũng bị hụt 30-50 miles so với bình thường do chạy heat + sưởi kính.
@dual1 Nhiệt độ tăng cao là nhiệt độ nào? Ngoài trời hay nhiệt độ do máy tạo ra?
- Nhiệt độ ngoài trời cao cũng ảnh hưởng đến máy điều hòa, đó là chuyện đương nhiên.
- Nhiệt độ máy tạo ra: càng thấp càng tốn điện. Đơn giản máy sẽ phải làm việc nhiều hơn.
Nói chung, chênh lệch nhiệt độ môi trường với nhiệt độ do máy tạo ra, tốt nhất là 10 độ.

Sử dụng điều hòa đơn giản thì có mấy cách như sau:
  1. Nhiệt độ phòng nên để 27-29 (dựa theo tiêu chuẩn nhiệt độ 27, độ ẩm 70). Quạt gió ở mức thấp hoặc trung bình.
  2. Đảm bảo không gian xung quanh dàn nóng thông thoáng (cách tường ít nhất 20cm) & tránh ánh nắng trực tiếp. Có mái che càng tốt. Chịu chơi hơn thì cứ khoảng 1-2 giờ lấy nước tưới thẳng vào phía sau dàn nóng, chỗ dàn xương cá tản nhiệt & khu vực xung quanh.
  3. Chạy chế độ tiết kiệm nếu có (cái này mỗi máy 1 kiểu).
Nhà mình 4 phòng, 4 máy. Mùa hè, cao điểm nhất cũng chỉ gần 800k tiền điện. Trong khi hàng xóm 1 máy mà tiền điện cũng tương tự (để 15 độ, quạt gió cao nhất, chạy liên tục không nghỉ, máy kêu như máy cày).
Nói ra nhiều người không tin. Nhà mình, ngoài chạy máy như trên, còn có 1 cái nữa là trồng nhiều cây, từ tầng 3 xuống đến tầng 1 nên không gian xung quanh cũng khá mát. Các dàn nóng đều đặt ở hành lang hoặc đường luồn, không bị mặt trời chiếu vào. Các máy đều có tuổi đời hơn 10 năm.
write dung
TÍCH CỰC
5 năm
@kaoaye Tự chỉnh cảm thấy mát lúc đầu hơn nhưng tốn điện khi đủ độ mát trong phòng mà bạn vẫn ko giảm độ mát của máy xả ra nên rất hao nhé 😁
Bạn cứ bật máy lạnh ở 18° qua đêm cố định đi. Nửa đêm phải mò dậy chỉnh tăng vì quá lạnh. Còn chế độ auto đến sáng vẫn thoải mái :D
Việt Nam thì biết bao giờ
write dung
TÍCH CỰC
5 năm
@nhucongpro Vì việt nam toàn thánh ngồi hóng 😁
Kusa123
TÍCH CỰC
5 năm
Việt Nam mùa nóng thì cũng sml luôn
write dung
TÍCH CỰC
5 năm
@Kusa123 VN tính ra mát hơn nhiều nc đó bác 😃 nhiều nc mùa hè nóng trên 50° cũng là bt vì dân nó quen. Nên thiết bị sx cho nó cũng thích nghi
axim51v
ĐẠI BÀNG
5 năm
Máy lạnh ở VN khi nhiệt độ bên ngoài trên 30độ cũng hút điện k kém đâu các bác cứ thử xem
😔 Lạnh quá là căng nhất, pin đóng băng
Đợt lạnh vừa rồi đưa nhiệt độ của 1 số bang Mỹ dưới nhiệt Bắc Cực. Còn nói nhiệt độ thấp - 6,7 độ hãy hỏi chủ xe điển ở Na Uy. Có 142 ngàn người mua xe thôi. Nếu giảm 1 nửa chắc không ai đi cả.
Of course. Đó là lý thuyết về pin mà :v
hymie
TÍCH CỰC
5 năm
Of course là con c*c gì
@hymie con c*c là con dick gì
dlcky
TÍCH CỰC
5 năm
khắc phục vấn đề phần cứng thông qua update phần mềm...nghe như hãng nào đó 😁
Ở VN người ta nói "chưa ra đến chợ đã hết pin" 😁
johnny8384
TÍCH CỰC
5 năm
Nếu sau này giá thành sản xuất pin Lithium hoặc Po-lithium gì đó rẻ đi thì nhiệt độ thấp quá có còn bị ảnh hưởng nữa không ta? Nhiệt độ ảnh hưởng nhiều như vậy thì chỉ có mỗi Đà Lạt hoặc Sapa là có điều kiện lí tưởng nhất cho xài xe điện nhỉ, vì Đà Lạt thì chỉ khoảng 20 độ, còn Sapa lạnh lắm thì cũng chỉ -1 hoặc -2 độ là cùng! Chứ Sài Gòn thì quanh năm trên 30 độ nắng nóng, còn Hà Nội thì 3 tháng hè ~ 40 độ cũng vãi cả chưởng!
Giờ mới biết vụ này, VN trưa nóng hơn 40° luôn chứ chẳng chơi
KeNg0aiDao
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có ai giống mình không? Chưa bao giờ mình mê và có ấn tượng tốt với xe điện. Hybird có lẽ sẽ là 1 lựa chọn tốt hơn ;)
t2nreal
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vấn để này thì chẳng có gì là lạ cả. Thế nên chỉ có Trung Quốc với Tesla làm liều đi bán xe điện thôi. Chiếc xe điện mà để ngoài đường những chổ nóng trên 120F hơn 4h thì thôi quên đi. Còn lạnh thì là đặc điểm cố hủ của pin rồi. Lạnh dưới 32F thì sạc chậm mà điện trở nội tăng nên quảng đường đi được giảm là đương nhiên. Cái sưởi hay máy lạnh cho người chẳng ảnh hưởng nhiều nhưng cộng với cái sưởi hay làm mát bộ pin thì cũng kha khá. Giảm quãng đường đi là còn dễ chịu rồi. Đang chạy thấy pin còn đầy bụp cái xập nguồn không chạy được nữa thì mới bi thương.
ntvinh1602
TÍCH CỰC
5 năm
Đầu tư xe điện là cái hype vớ vẩn của mấy lão sản xuất pin với ô tô. Chứ nếu đúng nghĩa phát triển bền vững thì phải nghiên cứu cho nhiên liệu hydrogen hoặc biofuel. Động cơ đốt trong vẫn là tối ưu nhất, ko chạy bằng dầu mỏ thì chạy bằng cái khác, điện là cái tào lao. Thế nên Toyota và Huyndai là hai thằng máu mặt trong làng ô tô và thực dụng vẫn đang âm thầm đổ hàng tỷ usd cho R&D về nhiên liệu hydrogen chứ ko qua adua theo phong trào xe điện.
@ntvinh1602 Từ nghiên cứu cho tới xài được đại trà là con đường xa lắm. Hydrogen tốt, nhưng quá trình tạo ra hydrogen và lưu trữ tốn kém và kém hiệu quả hơn xài pin, nên trước mắt xe điện có nhiều ưu thế hơn để thực tế hoá hơn. Cuộc chiến sinh tồn giữa các hãng trước mắt là xe điện, rồi có lẽ sẽ tới thời xe Hydrogen cạnh tranh xe điện nếu công nghệ phát triển và mass production làm giảm giá thành Hydrogen. Nhưng động cơ đốt trong thì sẽ đi về dĩ vãng, cả xe điện và Hydrogen đều dùng động cơ điện nha. Thêm nữa việc các hãng lớn nghiên cứu Hydrogen là việc công khai, chả phải âm thầm đâu, mà ai cũng biết, BWM, Mec, Kia, Honda đều nghiên cứu hết, Toyota thì có xe luôn rồi nữa là khác. Nên nói là hype vớ vẩn thì không hợp lí đâu, cái nào cũng có điểm mạnh và yếu hết, và Việt Nam chúng ta thì chỉ cần, chỉ có thể ngồi xem nhân loại phát triển thôi, 😁
thaingocj
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ntvinh1602 Tesla có lãi rồi bro, công nghệ ko bao giờ hoàn hảo, luôn cần cải tiến. Nói “Vớ vẩn”, “a dua phong trào” mà hầu hết các hãng đổ tiền tỉ $ vào rồi 😆)
Pin mà đóng băng là hơi mệt đấy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019