Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Ca khúc This is America của Childish Gambino vừa đoạt giải Grammy bài hát của năm có gì đặc biệt?

Mikeknowsme
11/2/2019 14:7Phản hồi: 115
Ca khúc This is America của Childish Gambino vừa đoạt giải Grammy bài hát của năm có gì đặc biệt?
Ca khúc This is America của Childish Gambino vừa đoạt giải Grammy "bài hát của năm 2018", đây cũng là lần đầu tiên một bài hát nhạc Rap đạt được sự vinh dự này.

Childish Gambino là nghệ danh của ca sĩ/diễn viên Donald Glover người Mỹ, Anh nổi tiếng có giọng hát ấn tượng với các nốt cao mạnh mẽ. Sau thành công với album "Awaken, My Love!" thì khán giả biết đến Childish Gambino nhiều hơn.

This_is_America_Childish_Gambino_MV_tinhte_5.jpg

This is America ra mắt hồi tháng 5/2018, đặc biệt là phần MV, nó đã tạo thành một cơn sốt lớn cho cộng đồng và có lượt like/share dữ dội. Tuy nhiên, điểm nhấn khiến người xem tò mò chính là những hình ảnh mang tính biểu tượng trong MV, ám chỉ nhiều vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay.



Dưới đây là những sự thật và ý nghĩa đằng sau MV This is America:

Lưu ý: Bạn cần xem MV (nếu chưa xem) trước khi đọc

MV phản ánh về bạo lực và xả súng tại nước Mỹ:


This_is_America_Childish_Gambino_MV_tinhte_1.jpg

Bạn sẽ thấy có 2 cảnh dùng súng bạo lực: Lần thứ nhất khi Gambino bắn thẳng vào đầu (người chơi guitar ở đầu MV) đã bị trùm kín phần đầu và trói tay chân. Lần hai xả súng vào một ca đoàn đang hát và "beat drop" vui vẻ đằng sau.

Sau khi bắn xong, Gambino đưa vũ khí cho một người đằng sau bọc vào chiếc khăn màu đỏ: Khăn này ám chỉ "Red America" tức các Bang nằm trong Đảng Cộng Hoà thuộc Hoa Kỳ.

This_is_America_Childish_Gambino_MV_tinhte_2.png

Bản thân Childish Gambino là đại diện cho nước Mỹ trong bài hát: Chính phủ; Tổng Thống; Những người cầm quyền; Cảnh sát,... Họ có quyền làm mọi thứ mà không thương tiếc, không ai ngăn cản được họ. Nhóm vũ đạo nhảy cùng Gambino cũng đại diện cho những kẻ bưng bô, nịnh bợ kẻ cầm quyền, đó là lí do trong MV những người này đều an toàn và không bị ảnh hưởng bởi bạo lực.

Quảng cáo



Nói thêm về cảnh xả súng lần 2 vào ca đoàn đang hát
: Thuật lại một vụ xả súng ở nhà thờ Charleston tại Mỹ khiến 10 người chết, họ đều nằm trong ca đoàn nhà thờ và đều là người da màu. Sát nhân là một kẻ thanh niên trẻ tuổi, người da trắng.

This_is_America_Childish_Gambino_MV_tinhte_3.jpg

Phản ánh về truyền thông giả dối và những người bảo vệ sự giả dối:


MV xoay quanh việc Gambino nhảy những điệu nhảy kỳ lạ và buồn cười cùng với nhóm nhảy đằng sau, hầu hết họ đều là người da đen. Khán giả lần đầu xem MV sẽ chỉ chú ý đến điệu nhảy mà không để ý hậu cảnh phía sau đang hỗn loạn, đây chính là thông điệu mà Gambino muốn truyền tải/

Có hai câu hát: "We just want the money, money just for you""Girl you got me dancin'. Dance and shake the frame". Điều này minh chứng cho việc truyền thông nước Mỹ chỉ làm với mục đích thu lợi và sẵn sàng che giấu đi sự thật, việc phát hành các tiêu đề báo "giật tít" cũng chỉ vì tiền mà thôi. Ca từ "Shake the Frame" ý chỉ điệu nhảy là một khung hình che lắp đi hậu cảnh phía sau - là sự thật đang diễn ra: Nào là bạo lực, cướp bóc, máu me,... Dường như không được quan tâm chú ý quá nhiều.

MV chỉ có người da màu:

Quảng cáo



Muốn ám chỉ nạn phân biệt màu da ở Mỹ vẫn còn rất căng thẳng và người da màu luôn bị lấy ra làm "lá chắn" cho mọi vấn đề

Ở phút thứ 2:26, Gambino hát "This is Celly, that's a tool". Từ "Celly" có thể được hiểu theo 2 nghĩa:


  • Là ám chỉ Cellphone: (khúc này cảnh quay một đám thanh niên bịt mồm sử dụng điện thoại), chính vì truyền thông che lắp nên bọn trẻ cứ cắm đầu vào smartphone mà không biết chuyện gì đang diễn ra
  • Là ám chỉ Cell Block: Tức là những nhà tù biệt giam lớn, tại đây người da màu bị đối xử tàn nhẫn mà không ai biết điều này, trong một nhà giam là cả một địa ngục đen tối - Gambino muốn nhấn mạnh điều đó.

"That's a tool" còn để nói lên Celly chính là công cụ để những kẻ cầm quyền "dắt mũi" người dân và kiểm soát người da màu.

Về trang phục của Childish Gambino:


Anh mặc một chiếc quần của bên Liên Bang Hoa Kỳ (C.S.A) từ thế kỷ 19, liên quan đến Nội chiến Hoa Kỳ (Civil War). Anh cũng đeo một cặp dây chuyền vàng để phê phán giới thượng lưu, người sở hữu những món đồ trang sức này chỉ thông qua chợ đen, muốn nói về việc mua bán trái phép.

Cảnh cuối trong MV:


Gambino chạy thụt mạng bởi một đám người rượt đuổi đằng sau, mà anh là đại diện của nước Mỹ: Muốn nói rằng Chính phủ Mỹ dùng hết sức mạnh của mình để "chạy" thật nhanh, qua mắt và che đậy người dân qua những sự thật phủ phàng, những lời lên án, những sự thống khổ.

This_is_America_Childish_Gambino_MV_tinhte_4.jpg

Tóm lại: Đây là một MV có quá nhiều ý nghĩa phản ánh về sự thật, về bối cảnh đời sống nước Mỹ. Ban đầu cá nhân mình xem nó chân thật đến mức gây sốc, mình chưa bao giờ xem một MV được thể hiện cảnh súng đạn bên trong, nhưng có lẽ sự chân thật mà Childish Gambino đưa vào MV đã khiến nó được đón nhận một cách tích cực, anh đã nói những gì mà người Mỹ cũng như cộng đồng muốn nói.

Đây là ca khúc hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu của năm, cho dù bạn nghe nhạc không hay nhưng phải công nhận ý nghĩa rất tuyệt vời. Tuy nhiên Childish Gambino không có mặt tại buổi Grammy trao giải, trước đó anh đã từ chối lời mời tham dự mà không có lí do.


Theo CNN
115 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

kunkun21
ĐẠI BÀNG
5 năm
mình có xem video clip này trước đó, nhưng chưa thật sự hiểu,
Giờ được giải thích rõ hơn, công nhận xem lại và thấy ý nghĩa thực sự của MV, cám ơn chủ thớt
@kunkun21 Bí quyết ở đây là khỏa thân và hát 😁
@mtancong Chỉ bán khoả thân thui, ko phải toàn phần...
Giờ tay này ra đường dễ bị bắn chết lắm này
@nuubb Đúng một phần rồi bác, buôn bán vũ khí Mĩ là trùm đứng đầu mà.
nuubb
ĐẠI BÀNG
5 năm
@traithanhnam90 uhm, thấp hơn nước sản lượng của nền nông nghiệp Mỹ, nói chung là bé nhỏ so vs nền kinh tế của nó
@nuubb Mình theo dõi các hợp đồng vũ khí bèo cũng 2-3 tỷ đô, có hợp đồng cả trăm tỷ, không hề ít tý nào.
nuubb
ĐẠI BÀNG
5 năm
@traithanhnam90 Sản lượng buôn bán vũ khí khoảng 200 tỉ, so với nền kinh tế khoảng 20k tỉ. Mà từng đấy nó cũng trùm thật nhưng thấy thằng Mỹ nó cũng cấm bán cho nhiều thằng chứ bán tràn lan như Nga vs Tàu thì chắc còn cao hơn nữa
kuluoj
TÍCH CỰC
5 năm
Có giải Grammy thì cũng ko thẩm nổi. Chất liệu âm nhạc pure Africa.
zippi
TÍCH CỰC
5 năm
😁 ca từ của bài này cũng bình thường, chửi nhan nhản như này thì nhạc rap có mà đầy. Nhưng mấu chốt lụm giải Grammy là phần hình, dàn dựng quá tuyệt vời.

Ông này ko đi nhận giải là đúng, nhận giải thì còn mịa gì là cái ý nghĩa sâu cay bọn da trắng của MV ? Có tiếng là đc, MV gần 500tr views thì mang về món tiền ko hề nhỏ rồi.
khanhduy1997
ĐẠI BÀNG
5 năm
khúc bắn ng chơi guitar đầu mv trở thành meme phổ biến lun
Mình chỉ mới nghe mấy cái meme của bài khác ghép vs bài này chứ chưa nghe bài chíng thức luôn.
nmduc073
TÍCH CỰC
5 năm
Nếu nói âm nhạc thì mình không thấy hay gì cả. Nhưng thông điệp của MV thì ý nghĩa thật
Đạo diễn có thể hiểu. Ca sỹ có thể diễn. Chấm điểm mà chấm ý nghĩa thì tụi chấm điểm cũng đạo đức giả không? Kiểu này việt nam dự thi chắc thắng lớn! Ngôn từ có hạn nên ko biết nói thế nào. Túm lại chuyên môn và ý nghĩa phải tách ra! Như nhỏ đẹp gái nội tâm nó không tốt với nhỏ xấu đau xấu đớn tâm hồn đẹp. Đố thằng nào nhìn nói nhỏ xấu nói nó đẹp! Thằng nào nhìn đẹp chắc chỉ là võ mồm lấy tình cảm của khán giả quan sát thui!
Vntech1010
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenthanhphat.tv Những bài dạng này không nên nói nhiều, vì nói nhiều bao nhiêu cũng không đủ hết ý thành ra lại phản tác dụng. Hơn nữa thông điệp là về hoạt cảnh trong MV, nếu nhân vật chính diễn hay quá thì những gì diễn ra phía sau lại bị lu mờ
Syter
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenthanhphat.tv "Chuyên môn và ý nghĩa phải tách ra" là sao bác. Ý là hát nhạc vô nghĩa cũng được, nghe bắt tai là được? Muốn ý nghĩa thì đi làm phim? Hay lời nhạc với nội dung đừng liên quan tới nhau để khán giả khỏi đau đầu?
Đây, ví dụ của việc VN vẫn còn rất lâu nữa để phát triển ngôn ngữ điện ảnh và nghệ thuật kể chuyện. Khán giả vẫn đéo thể nào chịu mở óc ra ngồi ngẫm
Thấy ghê (cái clip)
Nhạc thì hay
vnv88
TÍCH CỰC
5 năm
Trùm kín chứ không phải chùm kín!
mới đầu coi thì thấy nhạc dở, lời bình thường. cảnh bắn ca đoàn dễ hiểu cái ý ám chỉ của nó. ko hiểu sao lão guitar bị bắn. mình cũng chú ý cảnh hỗn loạn phía sau mà ko rõ nó muốn nói gì (chú ý chẳng qua kiểu nhảy của ku này xốn mắt quá nên ko muốn coi).
giờ mới hiểu sao grammy trao cho. ra là đằng sau có nhiều thứ như vậy. nhưng mà nhạc này chắc chỉ hàn lâm coi chứ mình ko hiểu.
heliosy
TÍCH CỰC
5 năm
@gamewalker dĩ nhiên bạn không hiểu vì bạn có ở Mỹ đâu mà hiểu 😆 nếu bạn ở Mỹ, quan tâm các vấn đề xã hội Mỹ 1 chút thì sẽ hiểu thôi
cũng giống ở VN có chương trình táo quân đó thôi, ở VN hiểu hết chứ kêu người Mỹ coi thì ai mà hiểu dc 😃)
bhuubao
CAO CẤP
5 năm
Bữa coi lại thấy cũng không hay lắm mà bên Mỹ kiểu như cuồng kinh
Coi ko thấm đc video này
Mình ko thích gắn chính trị với âm nhạc nên rất ko thích bài này và MV này.
Hãy để âm nhạc là âm nhạc, nuôi dưỡng những mầm hạnh phúc, những niềm vui, tình yêu...
@dac Chỉ ở VN và nước CS chính trị mới bị cấm đoán và ít ai quan tâm, ở tư bản nhiều người quan tâm hơn vì họ có luật pháp bảo vệ và có tiếng nói riêng, chính trị ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của mỗi người.
@thientuegamer Ko liên quan, mình đang sống ở “tư bản” đây. Cái này là quan điểm cá nhân của mình thôi
theveronicar
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thientuegamer điên à, ngta đang nói quan điểm về âm nhạc, lái qua chính trị làm gì thế, não bị hỏng à???
@theveronicar đây là thực trạng xã hội, thử nhét chính trị vào 1 bài hát ở VN xem có được duyệt hay bị bắt không? Quan trọng là tôi nói đúng hay sai?
Curency
ĐẠI BÀNG
5 năm
Lần đầu mới thấy thể loại Rap phê phán chính trị xã hội mỹ được Grammy,cứ da màu-chính trị auto nhận giải =]]
Cũng có khi ám chỉ: anh mà ko có giải thì như thằng guitar này nhé mấy cưng.
Ko rẻ tiền và nhảm như bọn Việt Nam
Curency
ĐẠI BÀNG
5 năm
@duclinh79. Việt nam mình có Young-H với B-ray dám rap chính trị-xã hội thôi sau này về VN dám mới lạ ...
Mặc dù đã đọc hết bài và hiểu được ý nghĩa của MV nhưng thực sự mình nuốt ko nổi. chắc ko phải gu của mình
hiepmu
CAO CẤP
5 năm
@vodanhdaisu mình cũng ko thích mấy thằng da đen cởi trần lên sân khấu, gớm bỏ mẹ 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019