Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Apple sẽ điều tra ứng dụng cho đàn ông Ả Rập Xê Út theo dõi và kiểm soát phụ nữ

P.W
14/2/2019 1:58Phản hồi: 88
Apple sẽ điều tra ứng dụng cho đàn ông Ả Rập Xê Út theo dõi và kiểm soát phụ nữ
CEO Tim Cook mới đây đã tuyên bố Apple sẽ điều tra một ứng dụng mang tên Absher vì có thông tin cho rằng nó được dùng để kiểm soát và hạn chế việc đi lại tự do của phụ nữ tại Ả Rập Xê Út. “Tôi chưa biết về [Absher]. Nhưng nếu đúng là như vậy thì chắc chắn chúng tôi sẽ để ý đến nó,” CEO Apple cho biết. Trang Insider phát hiện ra ứng dụng này và phát hiện ra đàn ông Saudi Arabia sử dụng nó để kiểm soát phụ nữ.

Kiểm soát như thế nào? Đầu tiên luật pháp của đất nước Trung Đông này yêu cầu mọi người phụ nữ mang quốc tịch Saudi Arabia đều phải có một “người giám hộ” nam giới. Và ứng dụng Absher kia cho phép những người giám hộ đăng nhập số chứng minh thư, số giấy khai sinh và số hộ chiếu để kiểm soát người phụ nữ. Bất kỳ khi nào họ đi đâu sử dụng đến những giấy tờ này đều sẽ khiến ứng dụng nói trên gửi tin nhắn về cho người đàn ông “giám hộ” để dễ kiểm soát. Không thiếu những trường hợp người phụ nữ Saudi bỏ trốn nhưng bị bắt lại “nhờ” công cụ này. Đáng nói, ứng dụng Absher được chính bộ nội vụ Saudi Arabia tạo ra và phân phối qua chợ ứng dụng cho iOSAndroid.

Rất nhiều tổ chức nhân quyền và các chính trị gia đã lên tiếng kêu gọi cả CEO Apple lẫn CEO Google, Sundar Pichai điều tra và xóa bỏ ứng dụng này khỏi AppStore và Play Store. Họ gọi đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng nhân quyền.

Tham khảo The Verge
88 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

thelord186
TÍCH CỰC
5 năm
Ả rập có khác, riêng 1 thế giới 😆 công chúa còn bị bắt như thường nữa là...
@hypous Khổ cái là có nhiều thành phần tối ngày cứ bắt nó phải yêu luôn cả dân nước khác mới ghê 😁:D. Nếu không yêu dân nước lạ thì ko phải quốc gia dân chủ =))
timing_haft
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Cửu Thiên Tự do công lý cho dân nó sao vẫn tồn tại hội KKK, vô gia cư vẫn xuất hiện dù là người đã từng gia nhập quân đội. Nó chỉ bảo hộ cho người có tiền và tầng lớp tư sản thôi, nước nào cũng vậy thôi, đừng có thần thánh nó lên
@timing_haft Bạn đưa ra ví dụ cực đoan quá, hội 3k là do ý thức của người dân chí có phải do 9 phủ cổ xúy đâu và bạn có thể vào đây đoạn cuối để thấy nó bây h chỉ còn chút hơi tàn mà thôi. Người vô gia cư vẫn được 9 quyền hỗ trợ phần nào mà bạn. Và bạn đừng quên quân nhân mỹ được hỗ trợ rất nhiều (chính sách chung) vậy mà vẫn có người vô gia cư thì nguyên nhân do 9 phủ hay do bản thân người đó?

Mình không cuồng hay thần thánh nó. Nhưng nếu tính trên mặt bằng chung giữa các quốc gia thì nó đã làm rất tốt rồi.
@Cửu Thiên Nếu nói về an sinh xã hội thì Mỹ cũng bình thường thôi bạn 😆 Châu Âu tốt hơn nhiều

Cơ mà Mỹ thì có cơ chế tạo điều kiện cho sự phát triển của tư nhân hơn nhiều.
Rate 4,5/5 hẳn hoi nhé 😁
Review thì toàn troller . Đọc giải trí phết .
Vậy thì tội vs bất công vs phụ nữ thật
Vấn đề đây là 1 ứng dụng của nhà nước saudi arabia, luật pháp nước này cho phép vậy. Nếu apple và Google gỡ ứng dụng này thì chả khác nào đối đầu với chính quyền nước này. Mà arập xê út rất giàu có, dân cư rất chịu chi. Nếu bị cấm bán thì thiệt hại cũng không ít
@nghaimin Tha bị cấm chứ dân nước khác vận động bỏ iPhone thì cũng mệt
Có ai giải thích giùm em tạo sao bên đó lại có luật kiểm soát phụ nữ vậy , liệu đây có phải là nước tự do nhân quyền?
@shinichi_11_11 Hèn chi em thấy đeo khăn với đội đầu kín mít
@shinichi_11_11 Cũng tùy dòng tu nữa bác. 1 số quốc gia tiến bộ hơn thì ko bắt phụ nữ hồi giáo phải đeo khăn kín mít thế đâu
@ngày mưa ngừng rơi Dùng iPhone thì khỏi face id gì hết
@ngày mưa ngừng rơi Bên đó phụ nữ ít quyền lắm. Không tự do tung tăng như Việt Nam đâu. Luật đại hồi đó b
Bệnh thật! Cho phụ nử họ tự do chút chứ
tuan 95
CAO CẤP
5 năm
@shinichi_11_11 mình ko quan tâm hồi giáo dạy gì và là như thế nào, chỉ cảm thấy bất công cho phụ nữ thì phản đối thôi
tuan 95
CAO CẤP
5 năm
@shinichi_11_11 giờ e biết bác nghiên cứu về đạo hồi kĩ rồi, e chả có phân biệt tôn giáo gì hết, giờ chỉ cần bác chỉ ra cái đúng của việc đối xử với phụ nữ như thế thì e chấp nhận sai hoàn toàn.
@shinichi_11_11 Thấy Công giáo chiếm số ít mà xây nhà thờ ghê lắm toàn chiếm mặt tiền
@hieupy89 Nhờ thời Pháp ưu tiên đất đai xây nhà thờ đó bạn, chưa kể thời VNCH họ cũng có chỗ đứng khá lớn nữa. Sau 75 bị nhà nc trưng dụng 1 phần khá lớn để sử dụng cho công ích chủ yếu là trường học.
bài thì nó apple mà banner thì để hình google store.
😁 ơ ứng dụng hay thế, tải về kiểm soát vợ cái.
@Apple Haters 2.01 Vãi nhái, đọc nhức não :D
hình như nước này đa thê phải ko ta ?
thuanvodoi
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bọn hồi giáo này đúng là tiêu cực 😔
@thuanvodoi Bác tìm hiểu kỹ về hồi giáo cũng thú vị lắm ấy. Hồi giáo, công giáo, do thái giáo đều cùng 1 nguồn gốc
thuanvodoi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@shinichi_11_11 HỒi giáo đang có hai dòng chính! Dòng củ bọn aẢ-Rập đang theo đúng là rất tiêu cực! Ko coi phụ nữ ra gì 😃
@thuanvodoi nếu mà moi ra bóc phốt thì đạo nào cũng tiêu cực, ko có đạo cũng tiêu cực
Hôm bữa xem tin ở Ấn độ có đền ji cấm phụ nữ vào thời có kinh vì sợ ô uế... luật sở tại đã bác bỏ nhưng nhiều thằng nguy hiểm đi biểu tình và ko thể tưởng tượng lại trong đoàn biểu tình lại có những phụ nữ ủng hộ việc này. Bó tay . Ơ thế phân biệt phụ nữ thời có kinh khác nào chúng nó được sinh từ lỗ rốn chui ra ah .
@Thiếu nữ thôn quê Đạo phật hay đạo thánh cũng dậy vậy nhé. Chỉ là không có biển cấm chính thức thôi.
@buiphuongduy94 Có Chùa nào cấm phụ nữ vào nói tui nghe coi?
ThanhfTins
ĐẠI BÀNG
5 năm
Liên quan gì tới các hãng nhỉ, cái này do bọn nó thôi.
Sao nhiều tiêu cực ở những đất nước như thế này vậy!? 😁
@Cuong Nb Bác tìm hiểu kỹ về hồi giáo cũng thú vị lắm ấy. Hồi giáo, công giáo, do thái giáo đều cùng 1 nguồn gốc
Lại tỏ vẻ anh hùng động đến mấy thằng Ả Rập Xê Út, mai mốt nó cấm bán rồi lại kêu. Xin nhắc lại là obama đã hết nhiệm kỳ.
minhthelong
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ứng dụng thì của Chính Phủ, bộ phát hành hẵn hoi!Các hãng có cấm thì Chính Phủ vẫn cho tải với tư cách pháp quyền khác!Phải thay đổi từ chính nội bộ các nước đó!
Thật ra ai cũng chỉ nhìn nhận các nước hồi giáo cực đoan!Nhưng ko nhìn thấy điểm tích cực nhân văn trong đạo giáo đó! Nhất là họ rất tin vào chúa thì đâu khác đạo thiên chúa!
ark_ff9
CAO CẤP
5 năm
@minhthelong Nếu không ngăn chặn sự cực đoan thì họ sẽ trở nên như IS, lúc đó ai mà chịu nổi. Bạn đã thấy is treo cổ người ngoại đạo chưa?
minhthelong
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ark_ff9 Chưa thấy!Thấy lính mỹ công giáo mổ bụng moi gan VC, hơ lửa ăn sống thui! Nghe kể ngày xưa toà án dị giáo của công giáo ghê lắm cũng thiêu sống, chặt đầu dân ngoại đạo kể cả tin lành hay do thái!Nghe đồn chính vì thời cuộc bị người công giáo tấn công thập tự nhiều lần, cướp bóc hãm hiếp con gái hồi giáo, nên những vị vua hồi mới ban bố lệnh phụ nữ phải có đàn ông mới đc ra đường!Không giờ chắc bị bọn Crusader hiếp hết rồi!
peterh
CAO CẤP
5 năm
@minhthelong Ờ, đạo Phật của bạn thì thánh thiện rồi. Nói đâu xa, mấy thầy chùa Thái Lan đi chơi gái đó, đạo Phật bên Miến Điện tàn sát người Hồi giáo sao không nói...
ark_ff9
CAO CẤP
2 năm
@minhthelong Đừng so việc vài trăm năm trước với bây giờ. Vài trăm năm trước Việt Nam cũng cấm phụ nữ đi học đó.
Vì thông tục bên đó lâu nay vẫn thế nên mới có chuyện app đc phát hành và sử dụng. Xử lý app này thì app khác núp bóng vẫn theo dõi phụ nữ thôi.
minhthelong
ĐẠI BÀNG
5 năm
@samsung focus App này chính phủ phát hành mà!Chứ tư nhân nào quản lý đc CMND chứ!Luật này nghe nói là từ hồi chiến tranh với người cơ đốc giáo, dân Thập tự chinh Crusader chuyên tấn công vào phụ nữ bắt về nhà dòng để sanh con!Nên các vua hồi giáo mới ban lệnh bảo vệ phụ nữ, ra đường thì phải có đàn ông bảo vệ!Còn giờ chắc hơi thừa
peterh
CAO CẤP
5 năm
@minhthelong Sao comment nào cũng lôi Công giáo vào? liên quan gì đạo Phật của bạn?!
@peterh Bạn peterh thích chỉ trích tôn giáo thì tôi chiều ý bạn. Bạn Thích chỉ trích Phật giáo đúng không.

Từ tháng 4 năm 1994 cho đến tháng 7 năm 1994, cộng đồng đa số người Hutu đã nổi dậy dùng vũ lực dẫn đến hậu quả đẫm máu là khoảng 800 000 người Tutsi và Hutu ôn hòa Lên Thiên Đàng Gặp Chúa trong thời gian xung đột 100 ngày.

Một số người sống sót nói rằng các linh mục Công giáo và các nữ tu đã Tự Tay Đưa nhiều người thiểu số Tutsi Đi Diện Kiến Thiên Chúa. Một số nhân chứng khác nói rằng hàng giáo phẩm đã phản bội lại những người cố gắng tìm kiếm sự trú ẩn ngay trong các nhà thờ Công giáo.

Mãi đến thời gian gần đây, Giáo hoàng Francis mới gặp mặt tổng thống Rwanda Paul Kagame để xin tha thứ về tội lỗi của các linh mục Công giáo và các nữ tu đã Ra Tay Tiễn Đưa người dân Rwanda vô tội Lên Đường Gặp Chúa vào năm 1994.

Wiki tiếng Việt, reuters(.)com, theguardian(.)com và dw(.)com.
Quan trọng là kiểm soát cái gì nhỉ, không may bị kiểm soát ngược lại kakaka

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019