Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Top 5 điểm đáng lưu ý của EOS RP

kevin_pump
15/2/2019 6:42Phản hồi: 123
Top 5 điểm đáng lưu ý của EOS RP
Canon đã đưa những kỹ thuật tiên tiến nhất vào EOS R, nhưng ngày lễ tình nhân 14/2 năm nay, Canon mới thực sự đưa "kẻ thách đấu" vào phân khúc máy ảnh không gương lật cảm biến Full-frame với cái tên EOS RP. Vậy điều gì đã làm cho EOS RP trở nên "nóng" hơn những chủ đề khác trong ngày Valentine 2019?

Camera Tinhte xin đưa ra Top 5 điều khiến EOS RP là một trong những chiếc máy ảnh Full-frame đáng lưu tâm nhất hiện nay.


1. GIÁ
Không còn bàn cãi gì nữa, với mức giá 1,299 USD cho một chiếc máy ảnh full-frame, thì giá thành phải là điều nhắc đến trước tiên. Camera Tinhte chỉ muốn đơn cử 2 hãng đang cạnh tranh với Canon trong phân khúc này là Sony và Nikon đơn thuần về giá. Sony, người tiên phong trong máy ảnh không gương lật full-frame cũng phải đưa A7 ra thị trường với giá cao hơn EOS RP khoảng 400 USD. Nikon áp giá cho dòng Z6 của mình cũng cao hơn EOS RP khoảng 800 USD.

Canon EOS RP với mức giá thấp hơn EOS R đến khoảng 1000USD và làm cho dòng máy không gương lật cảm biến full-frame này của hãng có giá xấp xỉ những chiếc máy crop của hãng khác. Hãy khoan vội nói đến tính năng, nhưng điều nhìn đầu tiên của người mua máy ảnh là họ có cơ hội sở hữu máy full-frame với mức giá của máy ảnh crop đã là một lợi thế cho Canon. Chắc hẳn sau EOS RP này, các hãng đối thủ sẽ có những bước đi để đáp trả về giá thành, và người người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi.


2. CẢM BIẾN
Trước đây, khi dựa vào các thông tin rò rỉ, Camera Tinhte đã dự đoán cảm biến 26.2 triệu điểm ảnh của EOS RP có thể chính là cảm biến trên EOS 6D Mark II, nhưng thực tế không phải vậy. Tất cả các thông số cảm biến của hai dòng máy này hoàn toàn giống nhau. Sự khác biệt suy nhất đến từ kích thước điểm ảnh. EOS RP có kích thước điểm ảnh là 5.76 µm và EOS 6D Mark II là 5.67 µm.

so sanh rp.jpg

Sự khác biệt không quá nanomet, nhưng nó cho thấy Canon đã đầu tư nghiêm túc vào EOS RP khi phát triển riêng cảm biến cho dòng máy này. Và sự thay đổi nhỏ này cũng đem đất chất lượng hình ảnh của EOS RP tốt hơn 6D Mark II vì điểm ảnh lớn hơn, nhận được nhiều thông tin ánh sáng hơn. Bên cạnh đó, khoảng cách giữa các pixel cũng nhỏ lại, giúp cho hình ảnh có thể sắc nét hơn.

3. DIG!C 8
Tốc độ xử lý của con chip hình ảnh thật sự rất quan trọng cho chất lượng hình ảnh. Tốc độ xử lý càng nhanh, hình ảnh sẽ càng ít noise. Và đối với một máy không gương lật sử dụng lấy nét bằng chính cảm biến hình ảnh với công nghệ Dual Pixel AF thì tốc độ xử lý hình ảnh còn ảnh hưởng đến khả năng lấy nét và khả năng vận hành mượt mà của máy.

Với giá thành thấp nhất, EOS RP được trang bị bộ xử lý hình ảnh DIG!C 8 tương đương với EOS R có giá hơn 1000 USD và EOS 6D Mark II trang bị DIG!C 7 lại cao hơn 200 USD. Canon đang làm mới chính họ.

4. GRIP
Đây là grip gắn vào máy ảnh đầu tiên do một nhà sản xuất máy ảnh đưa ra mà không có nhiệm vụ hỗ trợ thêm pin, các nút chức năng để hỗ trợ chụp theo chiều dọc. Grip Canon EG-E1 đơn thuần chỉ làm gia tăng trọng lượng và kích thước để cân bằng và dễ cầm nắm hơn nếu người dùng thích.

Đối với những người dùng EOS RP chuyên đi du lịch thì Canon EG-E1 là dư thừa. Vì họ cần sự nhỏ gọn và nhẹ. Nhưng đối với những người chụp ảnh với những ống kính tele to cồng kềnh thì sự mất cân bằng do chênh lệch tỉ lệ trọng lượng giữa ống kính và máy ảnh sẽ làm họ mỏi tay nhiều hơn. Có lẽ Canon cũng đã đưa ra thăm dò trước ý kiến người dùng trước khi sản xuất Canon EG-E1. Bản thân người viết cũng cảm thấy "thừa" ngón út khi cầm vào bán của máy không gương lật, và nó gây mỏi.

Quảng cáo



grip.jpg

Grip Canon EG-E1 có thể mở nắp ra để bạn thay thẻ nhớ và pin mà không cần phải tháo Grip ra. Canon trước nay nổi tiếng với sự bảo thủ, nhưng với Grip Canon EG-E1, cho thấy họ đang lắng nghe khách hàng khá tốt.

5. THIẾT KẾ CHO QUAY PHIM
Nếu bạn mê làm phim với kinh phí thấp, chắc chắn bạn sẽ phải chú ý đến EOS RP. Dòng máy này có thiết kế nhỏ gọn, nhẹ rất phù hợp cho việc gắn lên gimbal để quay. Và Canon đã đưa đặc điểm khá hay từ EOS R xuống dòng máy này là khả năng out cho video ở cả hai cổng HDMI và USB - type C cùng lúc. Điều này chưa có trên EOS 6D Mark II, và nó cho thấy Canon đang nghiêm túc đưa các tính năng tối ưu việc quay phim vào các máy EOS.

Đối với một số tay máy, việc trang bị một Monitor có kết nối HDMI và có khả năng ghi video luôn là khá khó cho khả năng tài chính của họ. Với EOS RP, bạn có thể xuất tín hiệu video ra Monitor bằng HDMI, đồng thời ghi lại hình ảnh video được xuất ra từ USB-C. Hoặc DP có thể quay phim với monitor cho màu C-log bình thường và đạo diễn có thể xem hình ảnh sau khi nhúng LUT từ USB-C. Những nhà làm phim nhỏ sẽ thích điều này mà không cần phải mua thêm thiết bị.

KẾT LUẬN
Trên đây là 5 điểm mà Camera Tinhte thấy khá hay từ EOS RP. Tuy nhiên, đây là dòng máy không gương lật full-frame đầu tiên có mức gía 1,299 USD, nên người dùng phải chấp nhận bù trừ một số điểm như khả năng chụp bắt nét tracking liên tục chỉ là 2,5 fps, hoặc pin LP-E17 có dung lượng 1040 mAh là khả thấp với một máy Full-frame.

Quảng cáo


Trên hết, người dùng sẽ hưởng lợi nhiều hơn từ "chính sách" này của Canon. Hãng đang muốn mọi người chuyển qua MRL Full-frame dù là người đến sau. Nếu bạn là người dùng máy crop hoặc máy hãng khác muốn thử dùng MRL Fullframe của Canon, điều gì khiến bạn dễ chấp nhận nhất? EOS RP với giá 1,299 USD.

Hình ảnh chụp thử từ EOS RP của Canon.

original_sample_1.jpg
original_sample_3.jpg
original_sample_2.jpg
Ảnh: Canon - Ảnh bìa: Techrada
123 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

CaChuiKieng
ĐẠI BÀNG
5 năm
Việc không có 1080 24 là điều mới cho ngành phim. Thôi đợi cho eos R mới mạnh ngang 1dx vậy
Jim Houston
ĐẠI BÀNG
5 năm
nó không có quay 24fps FullHD... thật kì cục
Khá ổn. Sẽ suy nghĩ về việc mua em này và dùng với fix 35mm, giữ lại con 5D III và 70 200 - cặp đôi này trông cân xứng hơn :p
Ngon đấy. Giá này thì tương đối phù hợp với nhiếp ảnh Việt. Còn dòng trên giá mới trên 2000 ở VN toàn xài second hand.
fly07
TÍCH CỰC
5 năm
@phamhuan2512 Giá 38tr 😃
VISY
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kevin_pump Xin Mod đọc thêm về giá thành và giá bán. Cảm ơn Mod nhiều 😃.
Fullframe giá rẻ cho mọi người, đừng dại mua crop giá trên 1000 nữa.
ThaiCaly
TÍCH CỰC
5 năm
@archi-T crop giá trên 1000 nó có nhiều ưu điểm hơn mấy con ff dưới 1000. con này giá rẻ nên chụp liên tục nó kém hơn, bộ nhớ đệm kém hơn, cắt bớt tính năng nhiều hơn. nếu so vs 7Dm2 thì nó thua khoản tộc độ lấy nét và chụp.
docmccoy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@archi-T ờ xong rồi có tiền mua lens ff ko? máy làm ra rẻ mà hệ lens thì ko bao giờ rẻ được bằng lens aps-c và m4/3 nhé, ko lẽ chỉ có 1 lens xài hoài, nếu vậy thôi mua luôn máy compact ff cho rồi.
fly07
TÍCH CỰC
5 năm
@archi-T 38tr quá rẻ 😃
@fly07 38tr giá công bố là rẻ rồi còn j
fly07
TÍCH CỰC
5 năm
@archi-T Giá bán ra luôn rồi chứ công bố gì nữa? Phú Quang, Khánh Long, Tấn Long bán rồi.
voe
TÍCH CỰC
5 năm
Khôn phết ra con máy với cái giá rất cạnh tranh! Nhưng 2019 rồi a cà nhon ôi! Thôi cố thêm tí đc con a7iii hay con z6 vậy! Ra con máy chỉ để chụp thì ngon ngon chút hay thiên hẳn về quay thì cho ngon ngon 4K 60fps cũng hay 4K 30fps cũng đc! A cứ như bố thí mỗi cái 1 ít thà dùng mẹ con huawei mate 20 pro vẫn có chụp RAW quay Film cũng 4K 30 fps lại vừa gọi đc ghe đc nhỏ nhẹ bố khỉ
@voe Mình sẽ xem xét sau khi trải nghiệm em nó :p bạn đừng lo :p
@voe Và bạn đang nói về so sánh giá cả của 1 cái máy ảnh cảm biến fullframe với 1 cái điện thoại, mình cạn lời với bạn rồi :p chẳng khác gì nói Audi chạy đâu có nhanh hơn Kia, giá cả mới là quan trọng :p
@voe code video h.264 của điện thoại chỉ để xem cho vui thôi bác ạ.
amio1st
TÍCH CỰC
5 năm
@voe Đang dùng canon 2 con đây bác 5d3 và 70D BK, chứ bác dùng đt chụp mẫu cùng với mấy a dùng máy cơ hay gương đi, rồi thấy cảnh, mình đề cập máy đt mà bác đưa ra chứ ko liên quan mình ủng hộ canon hay ko :v, 2 vấn đề khác nhau bác ạ.
Giờ cầm ngon R hoặc RP gắn lense zoom vô đối 28-70 f2 , 1 body 1 lense du lịch chân dung phong cảnh đều đẹp. All in one.
@archi-T 28 70 f2? Con lens to tổ chảng nặng 4 lần body và giá gần gấp 3 lần body? Rìa lý? 😁
@Seraphic_Wingz Giờ mrl nào chả thế. Sua !
@archi-T CZ 55 1.8 muốn trao đổi với bạn
@Seraphic_Wingz Trao đổi thế nào ?
Fujifilm X-T30 sẽ đi về đâu
@Nick SAM Có não mới nói dc những ng nặn mãi ko hiểu vấn đề nha.đấy mới là bại não đấy..não có nếp nhăn đâu mà=))
@Ác thần_ls Chắc bác nhăn tới nỗi tới bại não luôn
@Ác thần_ls Thôi tự tiếp chuyện luôn đi bại não. XÀM
@Nick SAM Ô đuối thế..tg thế nào.
Ngàm kính ef thì ngon nhỉ
Body chắc khoảng 32tr, kèm ngàm chuyển, mua đợt đầu có thể khuyến mãi thêm ít đồ,
Thiết kế cho quay phim ? Nực cười, 1080p k có 24fps, 4K crop 1.7x, dual pixel auto focus cũng k hoạt động với 4K, bị blackout nên 4K trên con này là vô dụng luôn. Tóm lại ng viết bài nên tìm hiểu kĩ xíu rồi hãy viết bài.
edge2007
ĐẠI BÀNG
5 năm
Quá tốt cho một máy full frame. Chả ai lấy máy ảnh quay phim cả, xót ruột lắm
@edge2007 Giờ nhiều người mua camera chỉ để quay phim k thôi chứ ở đó mà k có ai.
wormwon
TÍCH CỰC
5 năm
@edge2007 Mình thấy mấy ông dịch vụ quay bằng đám A7 ầm ầm mà.
K.Van
ĐẠI BÀNG
5 năm
@edge2007 Đa phần mọi người mua a6300, a6500 và a7iii là dùng để quay đấy bạn, mua kiếm tiền có gì mà xót 😆
parrot
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ai giải thích giùm mình chỗ này với: “Tốc độ xử lý càng nhanh, hình ảnh sẽ càng ít noise”?
@parrot Chưa nghe bao giờ luôn 😆
Quay phim 4k bị crop 1.7x và không có công nghệ lấy nét dual AF mà nói thiết kế cho quay phim á 😁
Chỉ để chụp :rolleyes: tính năng quay phim lại bị rủa xối xả 😁 được cái hệ thống lens hùng hậu

Nhanh gọn đẹp đập con xt30 mới ra mắt có lý hơn 🆒
@Mỹ Mỹ Fotography Chống chỉ định cho thể thao 😆
kenny1502
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mod k nghiên cứu kỹ đã đăng bài khen lấy khen để, nói thật việc hỗ trợ quay phim quá yếu đã làm Canon tự đánh mất thị phần trong phân khúc này rồi, làm gì quay phim 1080 méo có 24fps, 4k thì crop k thể full cảm biến, 1300$ thì nói thật mua 6D mark ii còn ngon hơn
Cần lắm sự vươn lên của Canon và Nikon để kéo giá cạnh tranh hơn nữa. Hóng 1 ngày Medium Format phổ biến và FF xuống ngang giá Crop bây giờ 😁
nuclear0508
ĐẠI BÀNG
5 năm
Con A7II giá 24t, mà có chống rung IBIS, quay video ngon.
Cảm biến thì chưa chắc Canon đã hơn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019