Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Học chụp ảnh] Hiểu về "bit depth" của một file ảnh

tuanlionsg
15/2/2019 6:18Phản hồi: 63
[Học chụp ảnh] Hiểu về "bit depth" của một file ảnh
Các bạn mới tập chụp, thấy các thuật ngữ 8-bit, 10-bit, và 14-bit trên diễn đàn @camera Tinhte và thắc mắc nó là gì, ảnh hưởng thế nào đến chất lượng hình ảnh. Mình xin giải thích ngắn gọn thật dễ hiểu cho các bạn.

Bit depth trong nhiếp ảnh được dùng để chỉ lượng thông tin màu một file ảnh. Số bit depth càng lớn thì lượng thông tin sắc màu lưu trữ trong file ảnh đó càng lớn.

Để dễ hiểu hơn, bạn mường tượng một dải sắc độ màu dịch chuyển từ đen 100% ---> trắng 100%. Bit depth càng lớn thì các bước chuyển sắc độ càng nhiều / dày đặc hơn, quá trình dịch chuyển sắc độ xám mềm mịn hơn. Ngược lại, bit depth thấp (nhỏ) thì sự chuyển dịch sắc độ ít mượt mà mềm mại.

collage.jpg

Số lượng bước chuyển sắc độ ấy, được tính toán cụ thể như thế này: Chỉ số bit depth là x thì tổng số sắc độ của màu xám là 2 lũy thừa x. Như vậy, tài liệu ghi máy ảnh cho file có 8-bit, 2 lũy thừa 8 = 256 sắc độ xám. 10 bit sẽ là 1024. Ta thấy chênh lệch thông số 2 bit thôi, thì tổng lượng thông tin sắc độ khác biệt đến 4 lần.

Lưu ý là, khi nói 8-bit, 10-bit hay 14-bit thì nó có giá trị trên từng kênh màu RGB, gọi là BPC (Bits per Channel). Mỗi hình ảnh gồm 3 kênh màu RGB (đỏ, xanh lá, xanh dương) thì hình ảnh 8-bit sẽ là 8-bit màu đỏ, 8-bit màu xanh lá, 8-bit xanh dương.

anigif.gif

Thông thường thì một file ảnh định dạng JPEG ở mức 8-bit. Trong khi ảnh RAW có tới 14-bit thông tin sắc màu trên mỗi kênh. Đó là lý do vì sao ảnh RAW chứa nhiều thông tin sắc màu giúp việc hậu kỳ có kết quả tốt hơn rất nhiều.

Như vậy, bạn sẽ quan tâm đến chỉ số bit depth khi mua một máy ảnh cho phép chụp file ảnh RAW có số bit cao, hiện nay thường là RAW 14-bit, nếu bạn có nhu cầu hậu kỳ chỉnh sửa ảnh kỹ lưỡng, cần phóng lớn, in ấn hình ảnh. Dĩ nhiên ảnh RAW không phải là phép màu giúp bức ảnh đẹp long lanh, mà ảnh RAW chứa nhiều lượng thông tin màu sắc để bạn, với độ phân giải cao nhất mà máy ảnh cho phép, phụ thuộc vào khả năng hậu kỳ của bạn.

Còn nếu không có nhu cầu đó hoặc không có khả năng hậu kỳ ảnh, hãy chụp JPEG cho khỏe!
63 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

chmaiyeutr
TÍCH CỰC
5 năm
Như thớt chốt thì mua Fujifim chụp cho nhanh nhé
Chụp gì cũng ưu tiên lưu file RAW.
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@hakuruno Chụp philm là không xxx
Funnyclock
TÍCH CỰC
5 năm
Mod vẫn chưa làm rõ được 65k, 16m hay 1 tỉ màu sẽ biểu diễn trên biểu đồ màu như thế nào. Đề nghị bổ sung.
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@Funnyclock Mình nghĩ 8bit sẽ cho ra 16m vì 3 màu, mỗi màu 256 sắc độ ➡️ 256x256x256 = 16m
4 bit ➡️ 16 sắc độ x 3 màu = 4096 màu
Funnyclock
TÍCH CỰC
5 năm
@Vmemory Ý mình là biểu đồ màu, tức thể hiện bằng hình ảnh kia. Giống như khi mấy trang đánh giá màn hình sẽ đưa ra phổ màu để quyết định độ chính xác màu của một màn hình đó bro.
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@Funnyclock Bạn lên google là có
@Vmemory Nếu vậy thì ảnh .raw hoặc .dng sẽ lên đến 14bit thì sẽ là 2^14 = 16.384 màu mỗi kênh, 3 kênh phối màu sẽ là 16384x16384x16384 = 4.398.046.511.104 màu
😁 Con mều
Máy mình cùi nhưng raw tận 16bit 😆
sRGB là 24 bit, thì Adobe RGB là bao nhiêu nhỉ? thực ra 10bit là đủ nhìn rồi
banhduc93
ĐẠI BÀNG
5 năm
@centernc Màn hình bây giờ cực hạn thể hiện chỉ được 10 bit bác ạ
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@banhduc93 Mắt người cũng chỉ 10bit hay hơn chút nữa thôi
Cái này gọi là color depth thì đúng hơn. Bit là đơn vị thôi 😃
Độ sâu màu 16 bit chẳng hạn.
Syter
TÍCH CỰC
5 năm
@Yan20142297 Chính xác. Đối với Still Image không có khái niệm Bitrate, nó dành cho Video.
parrot
ĐẠI BÀNG
5 năm
Giờ mới hiểu cụ thể vì sao edit màu mè trên ảnh RAW đã hơn nhièu khi dùng JPEG
boybala
CAO CẤP
5 năm
Bác này phân tích có vài điểm sai lầm của mấy bác chỉ biết chụp ảnh:
- Nói về việc lớn nhỏ trước vì cái này đóng vai trò quan trọng hơn: Độ phân giải của ảnh quyết định việc ảnh in ra lớn hay nhỏ. Cùng chủng loại 1 con máy 24MP sẽ in dc ảnh lớn hơn 12MP. Số bit không quyết định vào vấn đề đó, số bit quyết định độ chuyển màu của bức ảnh, không quyết định độ phân giải. Độ chuyển này cũng không có giá trị với con người. Chỉ có giá trị với máy tính. Vì có ngiên cứu hẳn hoi vì sao họ để 256 bước vì đó là ngưỡng mắt con người cảm nhận được, hơn thì vô nghĩa. Trừ khi bạn làm việc với máy móc và cần phân tích kĩ lưỡng màu sắc cho vấn đề gì đó
- 2 là giữa raw vs jpg : Nhiều bác quá nhầm là raw cứu dc nhiều hơn jpg. Cái này cũng không phải nốt. Phần mềm có thể thay đổi được độ sáng hay tối trong phạm vi nó cho phép không phải do cái này ( trừ khi bạn nén jpg quá nhỏ để up web). Photoshop có rất nhiều loại thủ thuật khác nhau để cứu ảnh. Một thằng chỉnh ảnh chuyên sẽ chẳng bao giờ làm việc với 1 layer. Chuyện chồng nhiều layer vs các hiệu ứng và sắc độ khác nhau vô hình chung tạo ra rất nhiều bước thay đổi màu của ảnh, nếu bạn đang làm với 1 lớp duy nhất thì hãy nghiên cứu thêm. Raw dành cho những người thiếu kĩ năng chụp ,chỉnh máy và đạo cụ nhưng phải có kĩ năng hậu kì : Cái này chẳng ai gọi là nhiếp ảnh gia cả, gọi là thằng chụp ảnh thôi. Khi bạn đã cất công setup chuẩn bị tỉ mỉ mọi thứ và tự tin với tay nghề thì chả còn muốn chỉnh choẹt làm gì, bạn lại nắm rõ công năng cái máy ảnh, hiệu ứng của nó để đạt được mục đích đó mới là chơi ảnh. Thế cho nên các cuộc thi ảnh luôn có chỗ rất cao cho ảnh không chỉnh sửa
boybala
CAO CẤP
5 năm
@-[L]C[K]- Bạn còn chưa trả lời là bạn đã chụp bao giờ chưa đã làm ăn tiền bao giờ chưa ? Đã làm ảnh bao giờ chưa ? Tôi hok tiếp mấy thằng chưa bao giờ sờ vào cái gì xong cứ vác đồ của người khác ra cãi ?
Còn chỉnh ảnh tôi làm chán bao nhiêu năm rồi mới qua chơi máy. Ngoài cái loại yêu cầu phải chỉnh sửa anh chơi tôi không chỉnh. Còn nói bạn luôn jpg cho setting ở chiều mức khác nhau trên máy. Bạn không biết à ? Vậy nên không biết đừng đi tào lao. Nhọc
boybala
CAO CẤP
5 năm
@-[L]C[K]- Đọc lời lời mình nói đi nhé . Thằng nào nói Ps nâng cao cải thiên thay đổi đây chất lượng ảnh đây. Nói chuyệm bậy bạ quen thói láo lếu
2DEEDDE8-8332-425A-BE91-AB0333B51945.png
-[L]C[K]-
TÍCH CỰC
5 năm
@boybala Dạ mẹ, cải thiện ở đây là về chất lượng ánh sáng, màu sắc (và nhiêu cái khác) mẹ, bắt bẻ câu chữ vcl. Nói hớ có 1 chữ, trong khi đã định nghĩa tét đít là PS chỉnh sửa các pixel quá cơ bản từ 8 kiếp. Còn toy làm ảnh hay dùng bao nhiêu máy ảnh thì chắc chả liên quan gì ở đây. Anh chém nhiêu cái bừa như 1 vị thần, chỉnh toy xem Jpg = raw cái nào !!! tưởng đó là câu hỏi thật hả thanh niên, khả năng đọc hiểu hơi bị pro đấy =)) rồi sao vẫn chưa giải thích chỉnh ảnh sao để mất cảm xúc với. Đem cái ảnh Jpg ra thế giới mà nói "chi tiết" bằng ảnh raw, mắc mệt khác biệt rõ ràng thế mà ko thấy thì lại mở cái lí thuyết ảnh jpg = raw chứng minh bằng náck à?. Tém cái việc làm 1 tháng 8000$ dùm con cái, hay thẩm qua 80 cái máy ảnh vẫn chưa khôn ra đc, chém gió thì câu nào câu nấy như thần, hỏi tới thì chế chế ra, ko thì đổ thừa hình ví dụ dở =)). Toy xài đc 10 con máy ảnh rồi, nhưng điều đó ko chứng tỏ đc toy khôn hơn thằng xài 1 cái máy ảnh đâu, nên khi xl ít khi nào toy đem việc 10 con máy ra hù ng ta lắm, à mà mới mở con máy thứ 11 của hãng tên là "câu chuyện cổ tích" trong đó có mục JPG CHI TIẾT BẰNG RAW đấy, mình sai dễ sợ, xin lỗi nghen. Thôi chào bạng nhé, hỏi bạng quài mà bạng ko trả lời cứ nhai đi nhai lại mấy câu người ta nói móc mà tưởng nói thiệc. Nói chung cũng có chút giải trí ;)
boybala
CAO CẤP
5 năm
@-[L]C[K]- Biến đi thằng nhóc, Anh không rảnh tiếp mấy thằng không não
bác @tuanlionsg cho em hỏi, em chụp JPEG thì màu trời chuyển từ xanh sang trắng bị những vệt vuông vuông là do Bit Depth đúng ko ạ? Ảnh dưới là 1 ví dụ.

Hiện tượng này em thấy nhiều nhất khi chụp bầu trời, đặc biệt là sau khi dùng các phần mềm nén ảnh JPEG.

Tấm này em không có ảnh RAW nên không chắc chụp RAW có thể cứu lại được không.
DSC00831.JPG
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@zombie01 Làm bằng tay của bạn "sửa lại ảnh như chuyên gia"
Syter
TÍCH CỰC
5 năm
@zombie01 Chụp ảnh RAW sẽ giải quyết được. Lưu ý khi lưu ra Jpeg nó vẫn sẽ trả về 8bit nhưng thông tin màu (nếu có) vẫn còn đó, chỉ bị nén lại nên hình sẽ mượt hơn nhiều.
gabeohp91
TÍCH CỰC
5 năm
@zombie01
bác tham khảo video này nhé.
@gabeohp91 cám ơn bác nhé ;)
Thich mỗi câu cuối cùng như " mì ăn liền" không thích thêm gia vi khác...
Chọn - Chỉnh - Chụp chứ không thích Chon- Chụp - Chỉnh
Có giải thi ảnh chỉnh sửa riêng aí thich thì tham gia ... một số giải thi cần nộp
Hình gốc vì luật bản quyền
Thời đại nhiếp ảnh điện thoại như giờ thì thay vì tìm hiểu bit depth thì nên luyện chắc bố cục, không gian âm, ánh sáng chủ thể... sẽ câu nhiều likes hơn 😁
Vì up ảnh lên facebook hay instagram thì 16 bit hay 32 bit cũng như nhau cả :D
Lúc trước còn rảnh thì muốn có cái máy chụp ảnh Raw để thử photo shop, từ lúc có máy rồi thì bận gia đình, công việc nên cũng chỉ chụp Jpeg.
vin263
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình DSLR vẫn jpg chứ không raw vì raw dung lượng lớn quá máy tính làm chậm. Jpg vẫn dùng lr tốt mà nhẹ nhàng hơn.
Giờ thấy dùng note9 làm ảnh và biên tập video còn mau hơn máy tính nhiều. Nhưng lr trên đt sao mình không thấy có phần copy presets giống như trên máy tính? Bác nào biết app trên đt chỉnh sửa hình rồi xuất hàng loạt hình khác chỉ giúp.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019