Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Ngoài Huawei và ZTE, những hãng nào đang phát triển và cung cấp giải pháp hạ tầng mạng 5G?

bk9sw
15/2/2019 8:51Phản hồi: 184
Ngoài Huawei và ZTE, những hãng nào đang phát triển và cung cấp giải pháp hạ tầng mạng 5G?
Huawei đang gặp khó tại nhiều thị trường trọng điểm khi bị gạt ra khỏi danh sách các nhà thầu cung cấp thiết bị cho hạ tầng mạng 5G. Và câu hỏi đặt ra là ngoài Huawei, các nhà mạng các nước có thể chọn giải pháp đến từ những hãng nào? Giới trong nghề chắc không lạ còn với anh em ta thì thông tin này khá ít. Mình tìm hiểu và phát hiện ra có khá nhiều cái tên quen thuộc tham gia cuộc đua 5G:

Theo một khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường công nghệ Technavio vào năm 2016 thì tính đến năm 2020, sẽ có ít nhất 5 nhà cung cấp thiết bị 5G lớn. Những công ty này được đánh giá dựa trên lợi nhuận có được từ hoạt động kinh doanh trang thiết bị triển khai hạ tầng mạng 5G. Tất thảy đều đang phát triển công nghệ 5G nhằm đáp ứng nhu cầu kết nối mạng không dây tốc độ cao cho nhiều loại thiết bị, nhiều ngành kinh doanh từ năng lượng, vận tải, tiện ích cho đến các nhà cung cấp thiết bị mạng và các nhà cung cấp mạng viễn thông với kết nối mạng di động 5G.

5G potential.jpeg
Không chỉ mạng di động, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đã dần bước chân vào thị trường vạn vật kết nối (Internet of Things - IoT) với công nghệ 4G/LTE hiện tại và sắp tới là 5G. Khi mà nhiều loại thiết bị hơn được kết nối, ứng dụng trong nhiều lĩnh vực hơn thì yếu tố bảo mật và riêng tư đang trở nên cấp thiết và là trọng tâm đầu tư của các nhà sản xuất thiết bị khi triển khai kết nối 5G trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Huawei và ZTE là 2 công ty Trung Quốc nắm giữ thị phần lớn trên thị trường cung cấp thiết bị mạng 5G nhưng hiện tại cả 2 đang ở giữa làn sóng tẩy chay tại nhiều nước trên thế giới. Nhiều lệnh cấm được ban hành buộc các nhà mạng phải tìm giải pháp khác, an toàn hơn.

Huawei và ZTE là 2 tay chơi lớn trong cuộc đua 5G:


Huawei Balong 5000.jpg
Huawei Technologies (Trung Quốc) được xem là tay chơi lớn nhất trong cuộc đua 5G ở nhiều phương diện từ chip băng tần (modem) 5G đầu tiên trên thế giới hỗ trợ cả 2 kiến trúc mạng 5G là NSA và SA có tên Balong 5000 cho đến các thiết bị cho hạ tầng mạng 5G. Huawei đã đổ rất nhiều tiền vào công tác nghiên cứu công nghệ mạng 5G và mua lại các bằng sáng chế quan trọng để phát triển công nghệ này. Thêm vào đó, Tập đoàn Hoa Vĩ còn bạo chi khi thuê rất nhiều chuyên gia trên thế giới về làm việc cũng như tự mình đưa ra các tiêu chuẩn kĩ thuật cho 5G. Những con số dưới đây phần nào nói lên sức mạnh của Huawei, tham vọng của công ty này đối với mạng 5G trên toàn cầu khiến các đối thủ khác phải dè chừng:

  • Đến đầu năm 2017 thì 10% trong số 1450 sáng chế cơ bản về mạng 5G đã rơi vào tay người Trung Quốc, phần lớn thuộc về Huawei và ZTE;
  • Huawei đã chi khoảng 12 tỉ USD vào công tác nghiên cứu năm 2017, gấp 3 lần so với mức đầu tư của Ericcson tức 4,1 tỉ USD. Cũng trong năm 2018, theo ước tính Huawei chi thêm 800 triệu USD dành riêng cho hoạt động R&D công nghệ 5G.
  • Công ty cũng muốn đưa công nghệ AI vào 5G và đây là yếu tố không thể thiếu trong chiến lược phát triển 5G của Huawei. Hãng này cũng đã lên kế hoạch ra mắt toàn bộ các trang thiết bị thương mại bao gồm mạng truy cập không dây, mạng lõi và các thiết bị để triển khai cũng như khai thác 5G.
  • Huawei cũng đã tiết lộ tham vọng ra mắt smartphone hỗ trợ 5G vào năm 2019 và bắt đầu bán vào giữa năm. Khả năng cao sẽ xuất hiện ngay trên dòng P30 sắp tới với modem Balong 5000.
Ngoài ra Huawei còn hợp tác với nhiều công ty và trường đại học để hiện thực hoá tham vọng 5G. Chẳng hạn như hợp tác với Qualcomm để thử nghiệm chéo khả năng hoạt động tương trợ giữa hệ thống 5G thương mại của Huawei và giao thức UE của Qualcomm trong hệ sinh thái 5G NR (5G New Radio - giao diện không gian - một phần của tần số vô tuyến kết nối giữa thiết bị di động và trạm phát sóng chủ động, được thiết kế để cải tiến hiệu năng, độ linh hoạt, khả năng mở rộng và hiệu quả của mạng di động hiện có) dựa trên tiêu chuẩn 3GPP.

Huawei 5G equipment.jpg
Hãng hợp tác với Bell của Canada để thử nghiệm 5G tại Ontario, hợp tác với MTN để phủ sóng 5G tại Nam Phi dựa trên hạ tầng trạm hiện có, hợp tác với các nhà mạng như Bouygues của Pháp, Altice của Hà Lan để thử nghiệm 5G, hợp tác với VEON Ltd để thử nghiệm và tích hợp giải pháp 4,5 G và 5G với IoT … Ngoài ra Huawei còn làm việc với nhiều trường đại học trên thế giới để phát triển giải pháp 5G như Carleton tại Canada, đại học bách khoa Madrid (UPM), TBN. Tất cả những mối quan hệ hợp tác và đầu tư này đều nhằm mục đích phát hành mạng 5G sớm nhất có thể.

ZTE.jpg
Ngay sau Huawei là ZTE, từ đầu năm 2017 hãng này đã giới thiệt một loạt các giải pháp chuẩn bị triển khai 5G, hỗ trợ đầy đủ các dải tần số từ cao đến thấp. Ngoài ra ZTE cũng đã tiến hành thử nghiệm 5G tại nhiều nơi, hợp tác với nhiều nhà mạng lớn để thúc đẩy thương mại hoá 5G sớm, tham vọng là ngay nửa đầu 2019. Giải pháp 5G của ZTE cũng rất rộng từ chip 5G như Xunlong 1020 cho đến các trạm phát, khuếch đại tín hiệu, thiết bị đầu nhận, giải pháp đám mây và dịch vụ.

Tuy nhiên, cả Huawei lẫn ZTE đều đã bị cấm cửa tại nhiều quốc gia, trước tiên là Mỹ, sau đó loạt các nước như Canada, Anh, Úc, New Zealand, Nhật Bản và nhiều nước châu Âu cũng đang cân nhắc cấm các công ty cũng như nhà mạng sử dụng thiết bị 5G của 2 hãng này vì những quan ngại về an ninh.

Không được chơi với Huawei lẫn ZTE, đâu là giải pháp thay thế?


Nokia Networks (Phần Lan)


Nokia đã tham gia cuộc đua 5G từ lâu, hãng này đã sử dụng một khu vực rộng 8000 ha để thực hiện các thử nghiệm 5G quan trọng hợp tác cùng Deutsche Telekom và chính quyền thành phố Hamburg theo dự án 5G MoNArch. Mục tiêu chính của dự án này là tăng hiểu biết về trải nghiệm mạng 5G trong môi trường thật. Những ứng dụng công nghiệp được dự án hướng đến như quản lý tín hiệu đèn giao thông, xử lý dữ liệu từ các cảm biến di động và VR.


Thêm vào đó, Nokia cũng triển khai kiến trúc mạng Future X đối với 5G nhằm mang lại độ phủ sóng rộng hơn và giảm chi phí. Future X bao gồm nhiều thứ như phần lõi mạng, 5G NR, mạng điều khiển bằng phần mềm (SDN) … Nokia còn công bố chipset ReefShark nhằm cung cấp thiết kế bán dẫn tham chiếu làm nền tảng cho công nghệ 5G cũng như kiến trúc Future X.

Quảng cáo



Nokia 5G equipment.jpg
Đối với các ngành dọc, Nokia và China Mobile đã hợp tác triển khai các ứng dụng của 5G để mở ra các cơ hội kinh doanh mới, tập trung cung cấp các dịch vụ cho nhiều lĩnh vực đang lên như thành phố thông minh, vận tải thông minh và phân tích video thông minh. Cả 2 còn đi xa hơn với thoả thuận đầu tư mở rộng dịch vụ cho China Mobile đối với thị trường dọc, sử dụng kết nối băng thông rộng, tốc độ cao, độ ổn định cao và độ trễ thấp của 5G.

Nokia AirScale.jpg
Tương tự Huawei, Nokia cũng hợp tác với nhiều nhà mạng và các trường đại học, tổ chức trên thế giới để phát triển 5G trong đó đáng chú ý là các hợp đồng như:
  • Tại Ả Rập Saudi, các nhà cung cấp viễn thông nước này đã yêu cầu Nokia trợ giúp nâng cấp hạ tầng mạng và kết quả là Nokia đã thắng nhiều gói thầu với nhiều nhà mạng tại đây chỉ trong vài tháng qua.
  • Tại Ấn Độ, Nokia mở cơ sở nghiên cứu và phát triển tại Bangalore - đây là cơ sở thứ 4 của hãng trên toàn cầu sau 2 cơ sở tại châu Âu và 1 tại Trung Quốc.
  • Tại Hàn Quốc, SK Telecom đã ký biên bản ghi nhớ với Nokia để hợp tác phát triển công nghệ mạng 5G di động hướng đến dịch vụ thương mại vào năm 2020. Cả 2 tập trung đặc biệt vào các công nghệ sóng ngắn như cmWave, mmWave, sử dụng dải phổ tầng rộng từ 6 GHz trở lên.
  • Tại Mỹ, Nokia đã hợp tác với nhiều công ty viễn thông như T-Mobile và cả Intel để triển khai mạng 5G dùng tần số 28 GHz ngoài trời tại Bellevue, Washington. Cùng với T-Mobile, Nokia cũng đã thử nghiệm thành công truyền tải 5G 2 chiều dựa trên hệ thống 5G NR theo tiêu chuẩn 3GPP.
  • Thử nghiệm tương tự về mạng 5G tần số 28 GHz sóng mm và 3,5 GHz cũng đã được Nokia phối hợp cùng nhà mạng SFR, Pháp và Shaw Communications, Canada thực hiện thành công.
Nokia dường như đang có rất nhiều lợi thế về công nghệ 5G cả bên trong lẫn bên ngoài khi mà công ty Phần Lan chỉ còn dựa vào 5G để phát triển trong tương lai.

Ericsson (Thuỵ Điển)


Ericsson 5G equipment.jpg
Ericsson cho rằng hãng là đơn vị duy nhất hiện đang phát triển 5G trên toàn bộ các lục địa nhằm biến 5G thành tiêu chuẩn toàn cầu đối với công nghệ mạng không dây thế hệ tiếp theo. Các nguyên mẫu 5G của Ericsson là những sản phẩm đầu tiên được thiết kế giúp các bên khai thác tiến hành thử nghiệm thực địa với hạ tầng mạng của mình, từ đó giúp họ hiểu rõ hơn về tiềm năng của 5G trên hạ tầng mạng và môi trường. Với chuyên môn về mạng di động, rất nhiều công ty trên thế giới sẽ hợp tác với Ericsson. Chẳng hạn như:

  • Ericsson và Korea Telecom cùng Intel đã thử nghiệm kết nối xe hơi với mạng 5G ngay tại trung tâm thủ đô Seoul. Tại các môi trường đô thị đông đúc, video 4K đã có thể stream 2 chiều xuống phương tiện và trải nghiệm giải trí cho hành khách trên xe hơi hứa hẹn sẽ thay đổi nhờ tốc độ của 5G.
  • Cũng tại Hàn Quốc, Ericsson đã hợp tác với SK Telecom và BMW Hàn Quốc để sử dụng công nghệ 5G tiên tiến theo dấu một chiếc xe đang chạy ở vận tốc 170 km/h nhằm chứng minh tốc độ truyền tải dữ liệu trên mạng 5G. Ở tốc độ này, kết nối 5G vẫn cho tốc độ tải xuống đến 3,6 Gbps (450 MB/s).
  • Ericsson thử nghiệm 5G trên toàn cầu với rất nhiều đối tác, chẳng hạn như tại Đông Nam Á với Celcom Axiata Berhad của Malaysia, Batelco tại Bahrain, liên minh Tallink, Telia, Intel tại Estonia, Bharti Airtel tại Ấn Độ, NBN tại Úc, Movistar tại Argentina, …
Ericsson 5G equipment 1.jpg
Thêm vào đó Ericsson đã đăng ký và bảo vệ tất cả các nghiên cứu và phát minh của mình về 5G với các tổ chức như WIPO và USPTO. Được biết những sáng chế được Ericsson đệ trình lên các tổ chức bảo vệ tài sản trí tuệ này là sản phẩm của hơn 130 nhà phát minh của công ty và đây cũng là bộ sáng chế về công nghệ truyền thông lớn nhất xét về khía cạnh số lượng người tham gia phát minh trên toàn thế giới.

Quảng cáo


Cisco Systems (Mỹ)

Ngay tại MWC 2018, Cisco đã công bố loạt sản phẩm và dịch vụ hỗ trợ cho công tác triển khai 5G trong các lĩnh vực tự động hoá và hạ tầng mạng viễn thông, cũng như giúp các nhà cung cấp dịch vụ 5G kiếm tiền tốt hơn.

Cisco Systems.jpg
Cisco cũng đã đạt được nhiều thành tựu như hợp tác với các đối tác cung cấp dịch vụ mạng tại Anh để phủ sóng 5G tại các cộng đồng dân cư tại vùng sâu vùng xa ở VQ Anh, từ đó giúp kết nối ổn định những thứ như máy bay drone phục vụ trong canh tác, các công cụ kỹ thuật số, máy cày, đầu kéo vận hành tự động ..

Thêm vào đó Cisco cũng tập trung vào mảng bảo mật dữ liệu, hỗ trợ các nhà mạng bảo vệ dữ liệu người dùng. Một công nghệ độc đáo của Cisco đối với mảng này là 5G Security Architecture - kết hợp AI với deep learning để tạo ra một mạng phối hợp các tài nguyên vật lý và ảo với năng lực ngang nhau. Từ đó việc quản lý một hạ tầng mạng sẽ trở nên bớt rủi ro hơn trước những rủi ro bảo mật như rò rỉ dữ liệu, DDoS, malware, Botnet bởi bộ phận IT sẽ có nhiều công cụ để phát hiện lỗ hổng hay tấn công và thời gian phát hiện rút xuống chỉ còn 4 giờ thay vì 100 đến 200 ngày.
Cisco cũng liên minh với nhiều công ty để cung cấp giải pháp 5G và nghiên cứu phát triển công nghệ này, chẳng hạn như hợp tác với Saudi Telecom để phát triển hệ thống và mạng 5G tại Ả Rập Saudi; hợp tác với Airtel tại Ấn Độ, Vodafone và nhiều công ty phát triển công nghệ tự động trên xe hơi để vận hành từ xa một chiếc BMW trên đường thử tại Dusseldorf thông qua mạng di động 5G. Cisco còn tăng cường hợp tác với Rackspace để cung cấp các giải pháp bảo mật tiên tiến cho môi trường điện toán đa đám mây.

Samsung Electronics (Hàn Quốc)



Bộ phận nghiên cứu và phát triển thiết bị mạng của Samsung đã được đầu tư lớn để phát triển 5G. Mặc dù mảng kinh doanh mạng của Samsung khá nhỏ nếu so với các mảng di động và bán dẫn (giá trị thị trường của mảng này chỉ 37 tỉ USD trong khi mảng smartphone đến 450 tỉ USD). Tuy nhiên, với việc phát triển và triển khai thiết bị mạng 5G thì Samsung có thể kéo các mảng kinh doanh khác lên, từ smartphone đến IoT. Tham vọng của Samsung là trở thành 1 trong số 3 nhà cung cấp thiết bị mạng di động lớn nhất toàn cầu vào năm 2022.

Samsung hiện tại đã ra mắt một số giải pháp bao gồm trang thiết bị cho hạ tầng mạng 5G hoạt động ở các tần số 3,5 GHz và 28 GHz cho nhà mạng. Công ty cũng đang phát triển các công nghệ tần số như 2,5 GHz, 37 GHz và 40 GHz. Tính đến nay, Samsung đã đầu tư khoảng 25 ngàn tỉ won (22 tỉ USD) vào các mảng công nghệ mới nổi bao gồm 5G và AI.

NEC, Qualcomm và Broadcom:


NEC base station.jpg
Ngoài ra còn có những cái tên như NEC Corp của Nhật Bản, hiện tại NEC đang hợp tác với nhiều nhà mạng như NTT Docomo để thử nghiệm 5G trên các đoàn tàu cao tốc với hệ thống trạm phát dùng ăng-ten AAS, mạng C-RAN và CU kiểm soát nhiều DU tương tự như Nokia. Ngoài ra, NEC cũng đã thử nghiệm thành công điều khiển hệ thống máy móc xây dựng từ xa bằng kết nối 5G tại Nhật.

Qualcomm Snapdragon X50.jpg
Qualcomm không tham gia vào lĩnh vực trang thiết bị cho nhà mạng mà thay vào phát triển các giải pháp chip băng tần 5G cho thiết bị di động. Qualcomm cũng đã giới thiệu dòng Snapdragon X50 5G trước cả Balong 5000 của Huawei. Hiện tại Qualcomm đang hợp tác với 18 nhà mạng và 20 nhà sản xuất thiết bị như ASUS, Samsung ... để đưa những chiếc điện thoại 5G đầu tiên vào thị trường ngay trong năm nay.

Broadcom trong khi đó đánh cược vào một ván bài khác khi đầu tư đến 1,5 tỉ USD vào hoạt động sáng tạo, hướng dẫn và giáo dục cho thế hệ kỹ sư tiếp theo tại Mỹ về công nghệ không dây trong tương lai, từ đó giúp Mỹ trở thành đầu tàu về công nghệ mạng di động. Trước mắt Broadcom đang nghiên cứu về 5G dưới sự hợp tác cùng Qualcomm và thành quả đáng chú ý là switch tần số 5G đầu tiên dành cho hạ tầng mạng 5G.

Nguồn: Greyb và nhiều trang khác
184 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

4G ở việt nam mình chắc cũng toàn thiết bị của zte + huawei
seth_ptit
ĐẠI BÀNG
5 năm
@trungdung13 Ông này cắn ẩu vc. Hầu hết dùng nữa chứ. Nó có phần vùng nhé. Khi thiết bị nó tốt hơn và rẻ hon thì thì sao. Nokia và E không tốt nhưng ông bạn nghĩ đâu :v
timb
ĐẠI BÀNG
5 năm
@IHOAN Viettel 2G,2.5G của Alcatel. 3G4G toàn Hoa vĩ nhé
@vanlinh2905 Toàn đặt trụ sở R&D ở nước ngoài như Âu Mỹ. Sử dụng trí tuệ Âu Mỹ. Còn ép các công ty nước ngoại hoạt động ở TQ phải chuyển giao công nghệ 😆 Đại khái là trí tuệ ăn cắp cả mà 😃
@micheal9000 ừ thì cứ cố chấp vậy đi 😃 nguỵ biện cũng chẳng giúp ai tốt lên được 😃
ân cắp hay không mà Trump chưa kịp thi hành lệnh phạt Huawei thì lại bỏ cmn phạt luôn rồi 😃
Về cuộc chiến 5G thì thiếu mợ zte, huawei thì chợ vẫn đông. Thị phần của các cty lớn chủ yếu dựa đánh vào giá, do được chính phủ hậu thuẫn (để làm gì thì ai cũng biết) nhưng bù lại chất lượng, dịch vụ kém, giá cao.
Làm ăn bằng cách tự thân vận động như đám còn lại thì còn lâu hứ, zte mới đú được.
seth_ptit
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Mưa Sài Gòn Sợ nhất những thành phần thế này không biết cái gì cả. Biết vừa rồi 4G của Mobi chết không là do lỗi của Erisson không=)) Thì bọn HW lập tức nhảy vào hỗ trợ chứ bọn E thì im cmnl =))) Nói về hỗ trợ thì bọn E còn lâu mới bằng bọn HW.
Danial
TÍCH CỰC
5 năm
@Khổng Tước Um, mình nhầm rồi, Orange là của Pháp, công ty này và các công ty viễn thông của Đức cùng tham gia xây dựng các cơ sở hạ tầng mạng 4G của châu Âu lâu năm.
climax
TÍCH CỰC
5 năm
@write dung Cái này bt mà bác, bọn Tây cũng y chang thôi 😁
write dung
TÍCH CỰC
5 năm
@Danial Ok bác 😃 e thích nhà mạng Orange ở Đức rồi đấy 😃 mỗi nc đều có trên 3 nhà mạng. Ko phải tất cả đều tẩy chay thì mới gọi là tẩy chay đúng nghĩa nha bác 😃 tùy theo hạ tầng đang có mới quyết định đc
Bài viết hay. Vậy liệu mình sẽ chơi với anh nào trong các anh trên?
write dung
TÍCH CỰC
5 năm
@seth_ptit 😃 chính xác. Mua đồ Nokia, Eric, cis.... Ngon nhưng đắt, hỗ trợ cũng chậm vì xa quá 😃 đc HW & ZTE bill giá ngon mà ok thì VN mới lên đc 4G như ngày hôm nay 😁 còn ko thì.....chắc vài năm nữa mới đủ kinh phí lên 4G :D
seth_ptit
ĐẠI BÀNG
5 năm
@write dung Nhiều người trong này hay hùa theo thôi. Không có mấy anh tàu kia thì giờ mình làm gì có 4G dùng như bây giờ.Nhớ cái thời mobi dùng chuyên đồ Eriss. Vina chuyên đồ của Motorola thiết bị đắt vc. Một năm dựng mạnh dạn vài chục đến hơn trăm trạm 😃)) Sau cái vụ Viettel được Hoa Vĩ cho nợ 15 trạm BTS 2G về trả chậm 4 năm mới được hệ thống viễn thông như ngày hôm nay. Lúc đó đã có nhưng trạm BTS cấu hình cao giảm đến 10 lần đủ biết bọn G7 chặt chém anh em mình ra sao 😃)) Du sao cũng phải công tội rõ rang. Nhưng thiết bị wap của Nokia hay Erris không bằng của Hoa vi hay ZTE đâu. ZTE còn có giải pháp tích hợp 2G 3G 4G trong một anten chứ Nokia giải pháp cho Vinaphone không làm được =)) Và hỏng, lôi như ngóe. Đồ tàu chất lượng trung ương ghê lắm đấy.
mr_namlong
ĐẠI BÀNG
5 năm
@seth_ptit những gì bác nói đều đúng, nếu cùng mức giá thì Huawei và ZTE là ngon, nhưng vấn đề an ninh mạng cũng khá quan trọng khí bọn Tàu nguy hiểm với mình mấy ngàn năm rồi.
seth_ptit
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mr_namlong Vấn đề bạn và mình hiểu tàu nó xem thì tây nó cũng xem mà. Thằng nào cũng xem được là xem hết bác ah. Trừ khi tự làm như Viettel bác ạ. Không tin được được tàu nó xem hay tây nó không xem đâu.
Nói j thì nói gần nhà anh lớn thì phải mua đồ của ảnh.... tui nói thiệt nội chuyện cái toa tàu thế kỷ Cát Linh Hà Đông là đủ hiểu rồi, giờ phá ko dc mà vận hành thì chưa biết ngày nào... 😁
@Bão Sài Gòn Chưa bằng tuyến metro của anh nhật tại sài gòn đội vốn lên gấp 3 kia kìa
man1606
TÍCH CỰC
5 năm
@hiệp sĩ kanzaki Tìm hiểu lý do metro của Nhật đội vốn chưa?
write dung
TÍCH CỰC
5 năm
@man1606 Bác ấy mới nghe nói thôi. Chứ thực hư.....kệ đi :D
Cũng chỉ là mấy tin đồn của bố Mỹ để dìm hàng TQ vì bố Mỹ sợ bị TQ vượt mặt nên gây sức ép vs các nc khác tẩy chay TQ 😆 câu chuyện chip hạt gạo có mỗi bố Mỹ tung tin mù mờ chứ các hãng lớn check máy chủ có thấy chip hạt gạo mẹ nào đâu 😃) toàn bịp bợm
@anh.duong.218 ko thích mỹ nhưng thế giới này hiện tại chỉ có mỹ có thể chống lại sự bành chướng của trung hoa đại háng cẩu. hiện tại mỹ lại ko gây hiểm họa gì cho ta nhưng thằng hàng xóm đại háng bên cạnh thì nơm nớp từng ngày lo nó cướp đất, cướp biển, đầu độc. dân ta trông vào mỹ chính là như vậy.
adsene
TÍCH CỰC
5 năm
@anh.duong.218 Bác ns chuẩn quá. Mẽo đi gây sự thôi, lịch sử chứng minh vn có gì đâu nó nhảy mẹ vào tham chiến, mất mấy trục năm đánh nhau vs nó. Giờ mẽo quá giầu k chơi vs nó thì chết, có tiền có tất cả k
man1606
TÍCH CỰC
5 năm
@anh.duong.218 Thanh niên đọc báo nn nhiều quá. Mấy cái chuyện an ninh viễn thông này thằng Úc cảnh báo và hạn chế mấy cty TQ từ lâu rồi. Chả hiểu thời kỳ anh OBama tnao mà đến lúc trumb lên mới mạnh tay.
Tôi thấy các bác lãnh đạo báo đài cứ ca ngợi tq "tốt đẹp" nhưng thế méo nào con cái, tài sản của các bác lại cứ phải ở Mỹ, Úc, Ca, uk,...sao ko sang mịe tq mà học hay mua nhà.
odysseyntn
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenthanhphat.tv bố thằng bò đỏ, sếp mày thì đưa con cái qua Mẽo ở qua Mẽo học, mày thì lại chửi Mẽo, dùng đồ Mẽo 😆))
Đợ mợ ... mỗi lần mà đọc báo thấy 600 ngàn con bọ hung ăn cứt trâu TQ xâm lược Việt Nam! Năm 79 là t thấy máu điên nổi lên ... ko bao giờ ưu tiên xài đồ china ... xài thì miễn cưỡng thôi
phanjantho
TÍCH CỰC
5 năm
Hy vọng các quan chức VN đủ tỉnh táo không hợp tác với Huawei, ZTE, … với TQ. Không phải Huawei không tốt mà đáng quan ngại hậu thuẫn của Huawei.
@phanjantho nghe nói vnpt sử dụng thiết bị 5g của nokia còn mobifine ký thỏa thuận với samsung phát triển mạng 5g
man1606
TÍCH CỰC
5 năm
@phanjantho Bác nói hài vãi, ko tỉnh táo sao có nhà lầu, xe sang, con cái du học, mua nhà ở xứ giãy chết =))
@phanjantho Nói thật chứ dự án lớn của Việt Nam. Nhất là ngành năng lượng cái mà mọi quốc gia đều cần đều thuộc thầu trung quốc nhá. Còn mấy công nghệ này thì vấn đề gì? Là người dùng người kinh doanh quan ngại cái con khỉ.
@phanjantho Nghe câu đang quan ngại này với nghe thời sự vtv mà tui mắc cười quá! Hehe
Tín Nguon
TÍCH CỰC
5 năm
không có mợ vẫn còn mấy cậu... dù sau mấy cậu cũng không đến nỗi nào đem cháu bán chợ?
>>>><<<<<
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đã nghèo còn muốn hít .... Thơm . nên nhớ mình đang ở vị thế nào. Kinh tế thì ngon bổ rẻ mà chơi . ak quên vn toàn dân chơi ngông thôi .toàn hiến máu cho ap mà . phải đây mới mua
Lovef17
ĐẠI BÀNG
5 năm
Apple mà nhảy vào viễn thông chắc thay đổi nhiều?
Kuroneko13
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Lovef17 Lại 1 isheep thần thánh hoá Apple, tới cái con chip mạng làm tới làm lui còn chưa xong thì đú viễn thông cái wtf. Đem Iphone ra còn cái để nói, mấy cái khác tuổi l`
@Kuroneko13 thấy cái avatar của nó không? người gì mà dễ bị kích động vậy.
Danial
TÍCH CỰC
5 năm
@cuhiep Cu Hiệp lại bị kích động rồi.
@Lovef17 Còn đang mệt với cái modem mạng phải dùng hàng của Intel kìa.
Lovef17
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Kuroneko13 Thấy Esim không? có Apple là ngon liền.
Bởi vậy mới cần Apple nhảy vào cho nó ngon
Chờ Nokia ra mắt 5G
Nghe đồn ở hàn sóng sánh dưới ga điện ngầm mà đạt 2gbs á
ngoài huawei và zte ra thì chưa còn ứng cử viên sáng giá nào cả, 5G lại sắp tích hợp thì các bạn đoán xem thiết bị dùng hãng nào? khi mà toàn bộ thiết bị trong trạm 2 ông kia đang giữ chủ đạo! =]] lại sắp tích hợp 5G phọt dắm rồi! mệt!
E1124CBF-CF69-4C7A-A811-290C506F8691.jpeg
seth_ptit
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thinhanquoc Những thừa nhận đồ nó tốt đi giá cũng ổn hỗ trợ tối đa đi =)))
1stMrC
TÍCH CỰC
5 năm
=]] ảo ta AT&T và tmobile ko chơi à.tự làm tự sài chứ nhỉ
@1stMrC mấy nhà mạng đợi mấy cty cung cấp hạ tầng này làm xong thì mua/thuê thôi bạn, ít ai tự làm tự xài.
TonyWu
CAO CẤP
5 năm
@1stMrC AT&T &Tmobile là bỏ tiền đầu tư và out source với các hãng khác làm, chứ ko có tự làm dc.
Danial
TÍCH CỰC
5 năm
Đến LG còn phải xài thiết bị 5G của HW để xây dựng cơ sở hạ tầng mà.
@Danial Chuẩn, bên Nhật cũng mấy nhà mạng xài đồ HW, đợt rồi bố Mĩ ép quá nên phận làm con phải nghe lời bố, ko dùng đồ HW nữa.
http://genk.vn/sau-co-quan-chinh-phu-nhat-ban-mo-rong-chinh-sach-tay-chay-thiet-bi-huawei-sang-doanh-nghiep-va-cac-to-chuc-tu-nhan-20181213130122.chn
@Khổng Tước SoftBank Group là 1 tập đoàn ngoại lai chứ ko phải thuần Nhật. Ông chủ của SoftBank là Son Masayoshi - một người Hàn Quốc. Sau này lớn lên sang Nhật làm ăn, giàu rồi đổi tên cho giống Nhật thôi. Thế nên ông này chả ghét gì Trung Quốc cả mà còn bắt tay với thằng chuyên bán hàng giả Jackma, trở thành nguồn cấp tiền cho Alibaba. Bên cạnh đó SoftBank là nhà mạng chỉ đứng thứ ba tại Nhật (kiểu như Mobifone chưa có tầm ảnh hưởng lớn, có cũng được không có cũng chả sao). Docomo mới là nhà mạng lớn nhất Nhật Bản và họ dùng hạ tầng Nokia chứ ko phải Huawei nhé.
Danial
TÍCH CỰC
5 năm
@Khổng Tước LG U+ cũng vừa hoàn thiện cơ sở hạ tầng 5G tại Hàn Quốc với thiết bị của HW.
con tốt thí trong chiến tranh thương mãi. FACEBOOK, Google, NSA khét tiếng spy từ bao lâu nay chả thấy bố nào đòi tẩy chay. Đến lúc chiến tranh thương mại thì tung đôi quân truyền thông ra đập thằng tàu vì biết nó bỏ nhiều công sức cho mạng 5G 😁 Anh Trump quả cao tay. Mấy cái bài báo chip hạt gạo này nọ té ra cũng là tung hỏa mù dọn đường cho việc dẹp thằng Heo quay, dù tới này vấn đếch thấy bằng chứng kết tội nó spy ở đâu :rolleyes:
@Moon_Chevalier Quôc gia Mỹ là sống nhờ chiến tranh và gây chuyện mà! Lịch sử đã chứng mình và vẫn còn đang hiện hữu. Nó thấy giàu tài nguyên cao thì nó chụp mũ đi cướp. Vì nhân quyền vì bảo vệ hoà bình quốc tế. Bản chất tụi nato là đế quốc và thực dân! Tư duy xâm lược và cướp của đã ăn sâu vào sự huấn luyện qua từng thời lãnh đạo
raycaster
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Moon_Chevalier Ko phải cứ show ra bằng chứng cho dân chúng xem là nên, vài việc chỉ cấp nhà nước vs với nhà nước thôi, việc này đâu lạ nhưng phải hiểu chứ. Nếu nói đú trend theo Mỹ thì tại sao các nước khác cũng thế, CP của họ não heo à? Dân tình của họ não cá vàng à? Bên họ ko như ở VN, CP mà ban hành luật tào lao là biểu tình ngay, đã đão chính quyền liền. Suy nghĩ thì nên mở tầm ra khỏi cái giếng trước khi nói, thể hiện cái tôi là ko sai nhưng mà cái tôi nông cạn thì nên giấu đi chứ 😔
nhangeo
TÍCH CỰC
5 năm
@Moon_Chevalier Anh ý đã đâm vào đít anh khựa 1 đòn đau. Nói thực là mỹ thời anh Chôm chơi không đẹp. Đe nẹt, dựng chuyện, bắt cóc để đòi tiền chuộc là có thật. Vậy mà mấy bé cuồng vẫn sùng bái cúi lạy.
@raycaster NSA, FB bao vụ lấy thông tin người dùng, nghe lén này nọ. Hẳn còn nhớ Snowden 😁 bằng chứng sống sờ sờ nhưng chả ai bận tâm tẩy chay. Việc kết tội 1 ai đó thì phải ra tòa. Cái kiểu tao "nghi ngờ" là đủ để cấm thì thôi lạy, "luật rừng" ở đâu thế. Quả này Mẽo của anh chăm bị kiện ra WTO thì cũng đuối lý ko cãi được. Nhưng đây là nc cờ khôn ngoan. Đến lúc Huawei kiện được thì má đã sưng, bao nhiêu tiền của để nhanh hơn thiên hạ đổ xuống sông xuống bể :D:D:D
onhuthuy
ĐẠI BÀNG
5 năm
Giá Huawei mắc hơn Nokia và Erricson nữa nhưng ngta vẫn dùng.
seth_ptit
ĐẠI BÀNG
5 năm
@onhuthuy Đung rồi hồi xưa nó rẻ thôi. Giờ nó tôt hơn tính năng vượt trội và đi trước hơn hai thằng kia và hỗ trợ các nhà mạng mạnh nên ưa chuộng.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019