Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Bệnh sởi lây lan và gây hại cho con người dễ dàng đến mức nào?

P.W
17/2/2019 18:34Phản hồi: 46
Bệnh sởi lây lan và gây hại cho con người dễ dàng đến mức nào?
Cứ ngỡ với thành tựu khoa học hiện đại, bệnh sởi sẽ có thể bị xóa sổ. Nhưng không, đầu năm 2019 thế giới ghi nhận những dịch sởi vô cùng nghiêm trọng tại nhiều quốc gia. Ở Philippines, nó khiến 4.300 người mắc. Con số này ở Ukraine là 15.000 kể từ tháng 12/2018 vừa rồi. Đất nước này tuyên bố đây là đợt dịch nghiêm trọng nhất kể từ khi vaccine hiện diện. Madagascar, một quốc gia đang phát triển thì phải đối mặt với nửa triệu người mắc sởi, và 300 người đã tử vong.

Tinhte_Soi2.jpg

Hiện tại ở Việt Nam, tính riêng số liệu tại thành phố Hồ Chí Minh, con số mắc sởi tính từ đầu năm 2019 đến giữa tháng 02 vừa rồi khá thấp so với các nước kể trên, nhưng cũng ghi nhận hơn 1.000 ca mắc sởi phải nhập viện. Con số này ở Hà Nội là 114 ca, với 64 ca trong tháng 01. Con số này cùng kỳ năm ngoái chỉ là 8 trẻ phải nhập viện do sởi, nghĩa là dịch bùng phát gấp 14 lần so với năm 2018.

Một trong những nguyên nhân không thể lờ đi cho thực tế này chính là phong trào anti-vaccine ở nhiều quốc gia, đáng buồn là trong đó có cả Việt Nam. Không chỉ khiến những cô bé cậu bé không thể miễn dịch với căn bệnh nguy hiểm, những ông bố bà mẹ không đưa trẻ đi tiêm vaccine cũng tạo ra nguy cơ cho những đứa trẻ khác xung quanh con mình. 95% số ca mắc sởi nhập viện ở Việt Nam đều do chưa tiêm vaccine.

Tinhte_Soi1.jpg


Trong số những mầm bệnh đường hô hấp lơ lửng trong không khí, sởi là một trong những loại virus nguy hiểm và dễ lây truyền nhất. Nếu lỡ để virus nhiễm vào phổi, nó sẽ gây ra những hậu quả hết sức nghiêm trọng, không chỉ cho người nhiễm sởi mà còn cả những người xung quanh. Lấy ví dụ một người mắc sởi ho trên các phương tiện giao thông công cộng, thì cứ 100 người không được tiêm vaccine ngừa sởi, 90 người chắc chắn sẽ mắc bệnh. Dù chưa kịp hít không khí có virus sởi vào phổi, thì mầm bệnh vẫn sống khỏe ở môi trường bên ngoài trong vòng 2 tiếng đồng hồ. Mãi đến gần đây các nhà khoa học mới sử dụng được những tiến bộ của kính hiển vi và công nghệ gen để giải thích vì sao con người lại dễ mắc sởi như vậy.

Roberto Cattaneo, một nhà sinh học phân tử tại Mayo Clinic, người bỏ ra hơn 3 thập kỷ nghiên cứu về bệnh sởi cho rằng, virus sởi thực sự khôn ngoan. Thứ nhất, bản thân virus sởi gây ảnh hưởng đến một loại tế bào miễn dịch trong cơ thể người mang tên đại thực bào. Nhiệm vụ của đại thực bào là “đi tuần” trong hệ hô hấp của con người, thu thập và tiêu hủy những hạt bụi, phấn hoa và bất kỳ thứ ngoại lai nào con người lỡ hít vào khí quản. Trớ trêu, thụ thể bề mặt của đại thực bào có hình dạng giống y hệt như protein của virus sởi, và thay vì tiêu diệt virus, nó lại biến thành một cái xe bus “chở” virus sởi đến hạch bạch huyết gần nhất.

Tinhte_Soi3.jpg

Khi đến hạch bạch huyết, hiểu đơn giản là “bến xe” cho những đại thực bào làm nhiệm vụ miễn dịch cho cơ thể, virus sởi nhảy sang mục tiêu là những tế bào tạo ra kháng thể chống lại những mầm bệnh trước đó cơ thể đã biết và ghi nhận. Chúng “hack” để qua mặt hệ thống miễn dịch này, khiến hệ thống miễn dịch coi virus sởi là “người nhà”, và rồi bắt đầu sinh sản với cấp số nhân. Theo tính toán của Cattaneo, 1 tuần sau khi hít phải virus sởi, 50% lượng tế bào sản sinh kháng thể sẽ bị ảnh hưởng. Điều tồi tệ hơn cả là lúc này hệ miễn dịch của con người đã trở nên suy yếu và rất dễ mắc những căn bệnh truyền nhiễm khác.

Đấy chính là lý do, sởi đặc biệt nguy hiểm với những người có hệ miễn dịch yếu, trẻ sơ sinh, người già, những người mới được ghép tạng, hay đang trong quá trình hóa trị chữa ung thư. Về cơ bản cơ thể họ không thể chống lại được virus sởi.

Tinhte_Soi6.jpg

Điều này cũng giải thích luôn di chứng sau khi mắc sởi. Nhiều năm sau khi khỏi hoàn toàn, những đứa trẻ từng mắc sởi cũng có nguy cơ nhiễm những virus và vi khuẩn khác thường xuyên hơn. Virus sởi xóa hoàn toàn dữ liệu mầm bệnh trước đó hệ miễn dịch đã ghi nhận, và giờ cơ thể con người chỉ nhận ra mỗi virus sởi.

Vấn đề thứ hai khiến cho bệnh sởi nguy hiểm chính là cơ chế bắt người bệnh phải “giúp” mầm bệnh lây lan. Anh em có thể còn nhớ, các triệu chứng của sởi là sốt nhẹ hoặc sốt cao từ 39 - 40 độ C, sốt liên tục. Người bệnh thường bị hắt hơi, chảy nước mũi, nước mắt, viêm kết mạc, dử mắt, phù nhẹ mi, ho (có thể ho khan hoặc có đờm), tiêu chảy...

Quảng cáo



Tinhte_Soi4.jpg

Những tế bào miễn dịch bị ảnh hưởng bởi virus sởi sau khi về “bến xe” hạch bạch huyết sẽ tiếp tục di chuyển trong cơ thể người, và chúng bị kẹt ở cuối hệ hô hấp, ngay ở khí quản. Những mô ở khí quản có cơ chế giữ lại những tế bào ghi nhớ của hệ miễn dịch, và vô tình để virus sởi chạy dọc khí quản và lan tràn với tốc độ nhanh gấp 10 lần những mầm bệnh khác. Những tế bào ở khí quản bị virus sởi tấn công, chết và rời ra khỏi mô, bay vào đường thở của người bệnh và gây ra triệu chứng ho, giúp virus sởi tiếp tục lan ra ngoài không khí và tìm đến bệnh nhân kế tiếp.

Không như virus cúm, vốn nằm sâu bên trong phổi, chiến thuật lây lan của sởi khủng khiếp hơn nhiều vì nó đang ở sẵn khí quản, không cần phải chạy qua mê cung với nhiều đường đi bên trong lá phổi của con người. Từ đó, khả năng lây lan của sởi cũng dễ hơn nhiều.

Tinhte_Soi5.jpg

Chính vì thế giữa mùa dịch này, anh em hãy giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng và khi đến những nơi đông người, đừng ngại đeo chiếc khẩu trang để bảo vệ cơ thể. Thêm vào đó, những ông bố bà mẹ cũng đừng nên chủ quan không tiêm phòng cho trẻ.

Tham khảo Vietnamnet, Wired

Quảng cáo

46 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

đầu năm 2019 thế giới ghi nhận những dịch sởi vô cùng nghiêm trọng tại nhiều quốc gia. Ở Philippines, nó khiến 4.300 người mắc. Con số này ở Ukraine là 15.000 kể từ tháng 12/2018 vừa rồi... một con số đáng báo động ... bài viết hay quá
@Lequocthanh0214 Do thành tựu của các mẹ anti vaccine đấy
Nhờ thành tựu của mấy mẹ anti vacccine mà ra cả, ko tiêm xong lúc bị bảo tại số
Bị dịch sởi năm 2014 rồi mà mấy mẹ vẫn chưa chừa
@Fbiprohj Anti vaccine là thuận tự nhiên mà bác, mà thuận tự nhiên thì cũng đồng nghĩa với việc chấp thuận chọn lọc tự nhiên. Thuận tự nhiên là những bà mẹ hông nhỏ sẽ không đẻ được con và chết, là những người mắc bệnh dịch cũng chết, là dân số thế giới sẽ không bùng nổ vì có cơ chế tự nhiên kìm hãm lại rồi. Đấy, mục tiêu của họ cao cả vậy nên chắc họ sẽ không đau khổ khi mình cũng nằm trong danh sách chọn lọc đâu 😁
Hai nốt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ngokimphuc Tiêm vac xin là nghĩa vụ của bản thân với cộng đồng. Những người được tiêm cũng chỉ có tỉ lệ kháng bệnh khoảng 90% thôi. Giả sử bạn đã tiêm rồi, và xung quanh bạn chỉ có 1 người nhiễm sởi, tỉ lệ bạn mắc sởi khá thấp. Nhưng giả sử xung quanh bạn có 3-4 người mắc sởi thì tỉ lệ bạn mắc sẽ cao hơn. Tiêm vacxin là phòng bệnh cho bản thân và người xung quanh. Ko tiêm vacxin là vô trách nhiệm với cộng đồng.
NH Hoán
TÍCH CỰC
5 năm
@Hai nốt vấn đề là các mẹ anti vacxin đó chỉ bo bo lo cho con mình thôi.
Rồi lại lý luận phơi nhiễm tự nhiên tốt hơn, hôm trước phải ngồi chửi nhau với bà chị 1 trận vì vụ này.
Đâu ra cái trào anti - vaccine. Ngu hết phần ng khác
miikaa
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Chủ Yếu Troll Không phải tự nhiên đâu bạn. Là do một nhóm người muốn kiếm tiền bằng sự mù quáng của người khác mới đi rêu rao những thứ phản xã hội vậy. Mục đích cũng là vì kinh tế cả. Từ đó mới sinh ra nhưng doctor rau, tiến sỹ sữa mẹ, v.v... mới đầu thì còn nói được vài điều hay ho từ google. Sau thì bắt đầu nói quàng nói xiên
NH Hoán
TÍCH CỰC
5 năm
@miikaa k hẳn đâu bạn ah, anti vacxin có ở rất nhiều quốc gia, đặc biệt khối châu âu, rất nhiều quốc gia giàu có mà tỉ lệ anti cũng cực cao.
voe
TÍCH CỰC
5 năm
Tổ sư chúng ta phát triển nhưng trong 1môi trường “bẩn thỉu” ......khói bụi virus nó cũng tiếng hoá! Kháng sinh còn không làm gì đc nhiều vi khuẩn bótay với virus đằng này còn bầy Đặt anti vaccine! Đến các nhà sư khi ốm cũng phải ăn thịt để lấy khoáng trất vitamin chứ đừng nói 1 đứa trẻ sức miễn dịch kém lại bị dính virus! Kho trong khi cơ thể chúng ta có hàng tỉ vi khuẩn! có con nhìn con ốm mới thấy khổ sở thế nào! Châu phi muốn tiêm mà trả có tiền mà tiêm ..
Mạng xã hội phát triển cho phép những kẻ ngu dốt đc tụ tập và tự do ý kiến. Anti-vax, flat-earther, gluten-free bùng nổ vì vậy đó
@Blitzwaffen Gluten-free là do cơ địa bị dị ứng với gluten nên không dùng các loại thực phẩm có hàm lượng gluten cao được bác ơi
VN mình ít nhưng tụi tây bị nhiều lắm
À uh, anti vaccine & thuận theo tự nhiên nhỉ?

Lũ đ ần.
Tiêm không phải cho bản thân con của 1 đứa mà là cho toàn bộ con cái của xã hội.

Vaccine có thể gây hại cho 1 vài trẻ nhỏ nhưng cứu cả triệu đứa trẻ khác.

Ko ai cấm việc ko tiêm vaccine cho con mấy người.
Nhưng, Ko tiêm thì đừng tiếp xúc với xã hội. Lây cho trẻ con nhà khác.
nghoangtin
ĐẠI BÀNG
5 năm
Với Vaccine ở Việt Nam thì có anti cũng dễ thông cảm.
Tưởng Sởi chỉ còn ở Việt Nam thôi, ai ngờ bên nước ngoài cũng vẫn chưa loại bỏ đc tận gốc nhỉ.
@tranvutruong Thì bên nước ngoài bùng phát cũng là do phong trào anti mà ra cả
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@tranvutruong Bắc Mỹ nhiều năm đã tuyệt chủng sởi rồi, nhờ anti-vaccine mà nay cũng bùng phát
Đội ơn các mẹ anti vaccine, bữa giờ BV Bệnh nhiệt đới HCM chạy muốn sút quần vì sởi và biến chứng 😃
Ở Vn thì trách lũ anti vaxsin 1 thì cũng cần chửi lũ lều báo 10. Hồi dịch sởi năm nào gần đây, bọn ý hú hét như kiểu chính vaxsin là nguyên nhân gây chết của mấy đứa bé và kêu gọi cả cộng đồng tẩy chay vaxsin. Rồi 1 lũ bán hàng online bỉm sữa hò dô ta livestream bảo thấy chết người như thật ...
Gần đây bùng lên các bệnh tưởng chừng đã tận diệt như sởi với viêm màng não, vv nguyên nhân rất lớn là do đội anti-vacxin
keymaster
TÍCH CỰC
5 năm
@vodanhdaisu Ra cả con số 95% lượng người mắc do không tiêm vaccine luôn thì ai khôn ai dại nấy chịu thôi.
Các mẹ chăm con không bằng tình thương, không cho nó hòa nhập mới bị trầm cảm, cứ đổ thừa do vaccine =))
mptu
TÍCH CỰC
5 năm
Đcm, toàn thấy con số người nhập viện. Nhưng không thấy con số người nhập viện đã tiêm vaccine và chưa tiêm vaccine là bao nhiêu. Viết bài cũng khôn lên một chút nào!
Vntech1010
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mptu Có nói 90% nhiễm bệnh do không tiêm.
Bạn nghĩ con số đấy người ta thống kê từ đâu?
Hai nốt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Vntech1010 đó là con số ở vn thôi bạn. mấy nước mà bùng phát dịch ấy, ko rõ tỉ lệ đó là bao nhiêu
changngok86
ĐẠI BÀNG
5 năm
Giờ xem báo đài đâu đâu cũng nói bệnh sởi nghe mà sợ
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
Đã từng vào 1 page anti-vaccine với chủ đề phụ gia nhôm trong vaccine để tranh luận phản biện. Kết quả sau vài phút gửi comment đi thì comment đã bị xóa, mình thì bị block luôn hết được comment trong page đó, chỉ còn lại các 'con dân' ủng hộ anti. Mình xem qua clip page đó đưa ra là thấy không thuyết phục, chưa kể clip còn bị cắt xén đi, vậy mà hàng ngàn người like, hàng chục comment cổ vũ
voquangchung
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mấy mạ đó vào đây mà đọc cho sáng mắt ra nè . Đã ngu mà cứ tỉ ra nguy hiểm kinh khủng. “ http://kenh14.vn/xam-nhap-mang-luoi-group-kin-anti-vaccine-va-su-vo-tam-cua-facebook-rui-ro-tinh-mang-khong-the-luong-truoc-20190218103733103.chn
Mấy bác đừng chửi những người anti vaccine nữa, họ cũng vì mục tiêu cao cả là 'thuận tự nhiên' thôi, mà thuận tự nhiên theo cách của họ nghĩa là thuận theo chọn lọc tự nhiên, khi ngưỡng sinh vật lên mức cao quá thì tự nhiên sẽ khắc chế lại, như là dịch bệnh chẳng hạn, rồi chọn lọc tự nhiên nghĩa là những bà mẹ xương hông hẹp sẽ không thể đẻ được con, chết ngay lúc đẻ, từ đó gen hông nhỏ sẽ dần ít lại chứ không phải được mổ như bây giờ, lúc đó thì dân số thế giới sẽ giảm, và ở ngưỡng do tự nhiên kiểm soát, y học, khoa học phát triển đã làm ảnh hưởng đến chọn lọc tự nhiên như thế, nên những người này muốn thế giới lại quay về thời y học chưa có thôi mà, để làm giảm dân số thế giới đó, mục tiêu cao cả quá còn gì, có mấy bác hay ước có thanos búng 1 phát để dân số giảm đi còn gì.
Còn riêng em thì thấy mấy người thuận tự nhiên theo kiểu đó thì tụ họp sau sống 1 cộng đồng riêng đi đừng để ảnh hưởng người khác, muốn chết hãy cứ việc chết một mình đi 😁 Quan điểm sống khác nhau thì không thể sống cùng thế này được (ai đúng ai sai thì không dám phán)
khicon_9
TÍCH CỰC
5 năm
@ngokimphuc vấn đề là cái anti-vaccine này nó đến một tỷ lệ đủ lớn thì những người tiêm vaccine cũng gặp nguy hiểm do có quá nhiều mầm bệnh xung quanh.
chuẩn là nên tách riêng team này ra một khu cho chọn lọc tự nhiên :v
@ngokimphuc vđ là anti-vaccine nó làm giảm miễn dịch cộng đồng,
anti-vaccine thì vào rừng mà sống, đừng để ảnh hưởng tới cộng đồng.
@galaxyangelzz bởi vậy mình mới kêu là cho họ sống trong 1 cộngđồng cách ly đi =]
jlovec
TÍCH CỰC
5 năm
lại tiêm vác xin. con m cũng chưa đc tiêm. mấy tháng rồi cứ đi tiêm là ốm lại ko tiêm đc.
vs cả mũi 5/1 ae cẩn thận. cực kì nhiều ca nguy hiểm do tiêm mũi này.ko phải chỉ nghe trên mạng đâu. nói thẳng vacxin đểu cho nhanh.
m đang tính đi tiêm dịch vụ. nhưng còn 1 mũi ở trạm y tế phải tiêm nốt thì ms có thể tiêm dịch vụ (trung hòa thuốc hay cái j ấy ko rõ. nhưng họ yêu cầu vạy) . mà nó cứ ốm suốt. vẫn chưa tiêm đc j. sốt ruột quá.
@jlovec vẫn tiêm vaccine 5 trong 1 đó nhưng mang ra trung tâm y tế dự phòng hoặc viện lớn tiêm cũng được bác ơi.
jlovec
TÍCH CỰC
5 năm
@galaxyangelzz m nghe nói có 6/1 hay sao ấy. mà cái này cũng nghe vợ nói. chứ m cũng chả rõ lắm 😁
ngoiuongcafe
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vaccine Sởi nằm trong gói 5 in 1 hay tiêm riêng 1 mũi vậy các bác, thằng cu mình mới 1.5 tháng, lo quá
@ngoiuongcafe mũi riêng
9 tháng mới tiêm
không thì 12 tháng tiêm 3 trong 1

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019