2 kiểu chơi smarthome: ăn liền hoặc tự nấu, kiểu nào cũng sướng

Duy Luân
15/2/2019 22:53Phản hồi: 134
134 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đang chơi xiaomi và cũng vui
icoldstyle
ĐẠI BÀNG
5 năm
mình muốn xem danh sách các thiết bị support google home hoặc apple home thì ở đâu được nhỉ? Ví dụ mình có cái cân yunmai mini 2, dùng được ở Mi Home nhưng không biết Google Home và Apple Home có support k? Hoặc đèn xiaomi thì apple home có support k?
@icoldstyle xem công bố của nhà sx từng thiết bị hoặc vào các diễn đàn hỏi anh em đã dùng rồi thôi chứ ko ai thống kê sẵn đâu!
@icoldstyle Thường lên web nhà sản xuất là biết hà, mà GHome add được Mi Home đó bạn
Chào bạn Duy Luân, cho mình hỏi :
- Nếu không có Internet, thiết bị Raspberry của bạn thực hiện được những tác vụ gì liên quan đến smarthome ?
- Nếu có Internet, bạn đã thực hiện điều khiển được những tác vụ nào về smarthome ?
Tôi chơi mì ăn liền SmartThings được vài năm với trên 100 đủ loại "devices" trong nhà, đang tập viết code. Tôi muốn so sánh sự ổn định giữa 2 hệ thiết bị này, giá Raspberry Pi ở đây khá rẻ so với SmartThings.
@trandzung5720 1. Làm được tất cả đó bạn, bật tắt đèn điều khiển quạt etc. Vì nó chỉ chạy local thôi, mình chưa bị món nào kẹt lại ở khâu không có Internet.

2. Có internet cũng không khác không có Internet là mấy, chỉ thêm vụ điều khiển khi ra khỏi nhà.
@trandzung5720 hi bạn Zung, mình hiện có khoảng 200 devices trong nhà như bóng đèn, ổ khoá, cửa garage, cảm biến đóng mở cửa đến ngoài vườn như tưới cây đến nhiệt độ, độ ẩm, lượng mưa, sử dụng từ HASS qua PI đến mì ăn liền như wing hub, GE hub, Smartthings hub, Siri hub (qua homepod) nên mình nghĩ có thể trả lời bạn như sau:
- Smarthome ko liên quan gì đến internet hay ko. Tất cả các thiết bị hiện nay đều chạy mạng local là chủ yếu (như LAN, zigbee, zwave), chức năng có internet để điều khiến thiết bị khi mình ra khỏi nhà. Vì thế, có thể nói ngoài việc ko có internet thì mình ko thể remote control được, chấm hết.
- Có internet thì ngon hơn ở chỗ Geolocation, là có chức năng khi mình đi vào 1 vùng khoảng 1km gần nhà mình thì máy lạnh tự khởi động, máy đun nước tự chạy trước, hoặc như tự lên internet kiểm tra có mưa hay ko để huỷ tác vụ tưới cây được định sẵn chẳng hạn.
- cái quan trọng nhất: so sánh PI vs Smartthings:
** PI: cái HASS vào sẽ đóng vai trò là 1 cái hub để điều khiển các thiết bị trong nhà. Vì PI chỉ có wifi & bluetooth nên các thiết bị có thể kết nối với PI hub luẩn quẩn qua wifi. Ưu điểm là code rất linh hoạt, nhiều plugin, cộng đồng đông đảo, từ giao diện cho tới các plugin nâng cao, ngoài ra phối hợp hoạt động của các thiết bị cũng rất linh hoạt, config rất sâu. Nhược điểm là giao diện để config tệ hại & chạy qua mobile tệ. Ngoài ra cũng ko dễ config URL để remote khi mình đi ra ngoài.
** Smartthings: Là hub hỗ trợ chuẩn wifi/LAN, zigbee, z-wave nên thiết bị smarthome vô vàn phong phú đủ chủng loại, từ tây đến tàu, add cái gì cũng được. App trên phone ngon, tạo scence cũng tương đối dễ (có thể add khoảng 3, 4 điều kiện - ko phải n-điều kiện như bên HASS), ngoài ra hub cũng hỗ trợ cộng đồng víết plugin đông đảo, thiết bị nào ko có hỗ trợ sẵn thì có thể tạo smart-app với mã nguồn từ cộng đồng là điều khiển được luôn, tuy ko phải là bao la vô vàn như HASS nhưng có thể đánh giá là số lượng 7/10 so với HASS. Ngoài ra vì hỗ trợ sẵn Z-wave nên về mặt này thì coi như hơn PI 2 bậc.
** Siri (homekit): thiết bị thì cực ít, ngoài default hỗ trợ wifi & bluetooth thì ngoài ra ... hết. Mà ngu ở cái homekit chỉ có thể add thêm thiết bị được chứng nhận bởi apple, nên coi như tự giới hạn. Nhưng giờ nó có cái homebridge chạy trên PI chuyển tất cả các thiết bị ko official hỗ trợ sẵn add vào homekit được luôn, hỗ trợ luôn smartthing hub add hết vào homekit nên tự nhiên giới hạn thiết bị này bị mất, lại thấy khoái thằng homekit + homebridge này vì giao diện Apple điều khiển (home app) chạy đơn giản + mượt, add sence cũng trực quan, applewatch gọi siri vi vu.

Giá:
- Nếu sài HASS: giá PI là $50 (bo mạch + vỏ + nguồn)
- smartthings: $50. còn device thì HASS & smartthing thì mình thấy giá device cũng xêm xêm, mà device nào hỗ trợ HASS cũng gần như hỗ trợ smatthings nên khỏi so sánh về device, chỉ nên so sánh HUB
- Apple homekit:
*ko cần hub, nhưng nếu muốn remote control thì phải mua thêm homepod ($350)
*device nào nói hỗ trợ homekit: mặc định mắc hơn loại khác $50 (WTF)
*add device nào ko hỗ trợ homekit thì lách bằng cách chạy homebridge service trên PI (giá $50)

Bản thân mình: mình chạy chủ yếu smartthings (vì ko chịu đựng nổi việc bất tiện của HASS), các thiết bị chủ yếu là z-wave. Ngoài ra cũng có sắm homepod (lúc đầu mua vì nghe nhạc) + PI (chạy homebridge) => sài nhiều siri nhưng cái nền là smartthings.
@trandzung5720 trả lời thêm cho bạn zung là mình thấy bạn nói bạn có 100 thiết bị chạy với smartthings rồi. Mình nghĩ bạn ko thể quay về PI + HASS được đâu, vì 100 thiết bị đó mình đoán chạy z-wave, ko thể là wifi được (100 thiết bị wifi bảo đảm router nhà bạn sẽ sập 😁 ), mà PI ko hỗ trợ z-wave 😃
@thuanapache Xin lổi bạn, đến hôm nay mình mới vào TT, đọc nhận xét của bạn rất là đã !!! Xin cám ơn . Mình xài SmartThings cũng vài năm rồi, nếu tính cả devices " ảo " thì cũng trên 200, còn 1 số cảm biến motion , contacts , buttons, loa Echo, tablet … mình chưa có thì giờ để gắn nửa. Mình kết nối Hue bridge + Smartthing hub + Harmony hub + Chamberlain Garage door + Arlo camera + Orbi router, satellite … nên hầu hết đồ điện trong nhà đều automation. Cái mình cần nhất khi chơi smart home, là có thể quản lý, điều khiển tất cả các thiết bị bất cứ nơi đâu ( ở nhà, đi làm, hay về VN ), tính ổn định cao ( local ), kể cả khi bị rớt internet, dễ mua, dễ cài đặt, không phải học Linux … Tuy nhiên mình vẫn theo dõi các bài viết smart home, home automation để biết nhiều điều mới, hay ở các bạn.
Bạn có hay vào Smartthing Community không ? Có xài webCoRE không ? Có nhiều điều mình cần học hỏi thêm, có thể liên lac với bạn không ?
Một lần nửa xin cảm ơn Duy Luân đã tạo 1 góc nhỏ cho smart home.
@Duy Luân Cho em hỏi chút
1, Nếu em dùng Mi Home, em add Mi Home vào GG ásistance thì cục hub của mi home hiện tại cũng có tác dụng giống Pi làm máy chủ đúng không anh.
2. Nếu add Mi Home vào GG Asistance rồi, nhưng một số đồ chưa được Mi Home hỗ trợ mà GG Asistance nó đã hỗ trợ rồi thì Mi Home nó có điều khiển được không ạ.
@chàng trai cô đơn 95 1. Đúng, 2. Được luôn nha
vdan
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân Ủa, đồ mihome chưa hỗ trợ là đồ hãng khác sao Mihome điều khiển được nhỉ?
@chàng trai cô đơn 95 một số đồ chưa được Mi Home hỗ trợ mà GG Asistance nó đã hỗ trợ rồi thì Mi Home nó có điều khiển được không ạ.
-> Mi Home vẫn ko hỗ trợ được thiết bị đó (tất nhiên), bạn chỉ có thể phối hợp điều khiển 2 loại thiết bị đó trên GG Assistance
Em thì khoái ăn liền, rồi tự làm Routines or Siri Shortcuts và kết hợp với những functions của nhiều apps như Philips, Augus..etc vậy là xong. Ko cần phải rắc rối nhiều bước.

ACE nên mua 1 cái Outlet Strip Wifi này về xài, rẻ mà lại rất hữu ích.
Link mua trên Amazon
Screen Shot 2019-02-18 at 6.45.15 PM.png

Mình sử dụng nó để kích hoạt hẹn giờ sạc cho Apple Watch, Airpods (mỗi buổi sáng tỉnh dậy cả 2 đều đầy pin) và Wireless Charger lúc nào cần thì gọi Google Assistant bật nó lên. Còn 1 cổng thì để sạc Macbook hay gì đó thì tuỳ.
4 cổng USB thì cũng điều khiển được, nhưng chỉ bật tắt một lúc cả 4, ko có riêng ra được.
7791251280_SAM_1066.JPG
IMG_7C1E4E7BE303-1.jpeg
IMG_6724.PNG
Ben bán cá
ĐẠI BÀNG
5 năm
Apple cũng có ứng dụng Home như ko thấy hữu dụng như của androi nhỉ
@Ben bán cá bác phải xài chung với ứng dụng Siri Shortcuts kìa.
@Ben bán cá android có gì?
Cái gì làm được thì tự làm, khó quá, mất quỹ thời gian vô ích thì dành cho máy làm.
Rồi chọn máy nào làm, nếu tự code tự set được thì làm, khó quá hoặc không biết làm thì mua sẵn.
Oke
vn_soft
CAO CẤP
5 năm
Đang dùng mấy thiết bị của xiaomi. Thế là đủ. Về nhà cứ phải ôm cái màn hình để điều khiển thì mệt quá.
ntanhvn01
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình thường nhà stupid mà thiết kế hợp lí cũng ngon chán.
Ví như công tắc 2 chiều hợp lý: 1 lúc vào phòng, 2 ở đầu giường. Một điện thoại có hồng ngoại... Quạt, tivi, điều hòa và tất cả cái gì dùng remote đều dùng được.
Với mình thế là ổn.
Mình thấy nhà thông minh vẫn chưa thực sự cần thiết, ít nhất là với cá nhân mình. Dù điều kiện thì có thể em yêu khoa học được.
Điều hòa ít khi bật, do khí hậu dễ chịu.

Chỉ còn mỗi lí do em yêu khoa học thôi =))
Mà dạo này lười rồi.
hoasua800
TÍCH CỰC
5 năm
Đang ăn Mì xào: cũng sợ bọn này nó theo dõi, nhưng khổ nỗi mình éo có gì để mà theo dõi.
trananhtommy
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hiện nhà đang lắp 2 hệ thống:

1. Ổ cắm xiaomi: Để cắm vào hệ thống tivi, âm thanh ở phòng khách và bể cá cảnh.
2. Công tắc điện Arkos - thay thế toàn bộ công tắc điện cơ khắp nhà.

Hiện Arkos thì trong app của nó có hoạt cảnh. Ví dụ mình setup 1 hoạt cảnh đi ngủ thì toàn bộ đèn của Arkos trong nhà tắt, đèn ngủ bật, hoặc mình đặt hoạt cảnh về nhà thì toàn bộ đèn mở.. cái này khá Ok. Nhưng với Xiaomi thì lại không có hoạt cảnh như thế hoặc nói thông qua loa Google home để chạy hoạt cảnh thì chưa biết làm thế nào. Ví dụ mình muốn khi về nhà, sẽ nói: "Ok google, I'm home" vào loa thì toàn bộ đèn của Arkos sẽ bật, đồng thời công tắc hệ thống âm thanh, hình ảnh và bể cá của Xiaomi cũng sẽ bật theo để chủ nhà sử dụng, hoặc khi ra ngoài sẽ nói: "Ok google, I'm out" thì các thứ trên sẽ tắt...!

Có Bác nào biết làm xin chia sẽ kinh nghiệm để cho nhà phọt phẹt của mình thông minh hơn 1 chút được không chứ hiện toàn phải điều khiển từng thứ 1 thôi.
@trananhtommy Con này V3, mới ra, ngon hơn v2 nhiều. Thử nghiệm 1 con trước. Cần 1 Hue bridge, vài cái bóng đèn smart của Philips Hue. Rồi tới bước 2.
@trananhtommy Hỏi kỹ Hue bridge có xài được ở VN ko ?
trananhtommy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@trandzung5720 Nhà đã có 1 lô công tắc thông minh Arkos để bật tắt bóng điện thông thường rồi mà Bác, với lại vài ổ cắm xiaomi rồi... Bác không xem bài đăng của tui à?
@trananhtommy Hi, tôi có xem bài của bác. Nhưng muốn thông minh hơn thì chơi tự động hóa ( Home Automation). Khi bạn bước vào nhà, đèn tự động bật sáng, khi bạn đi sang phòng khác, lên lầu, ko có ai trong phòng đó , đèn sẽ tự động tắt sau 1, hay 5 phứt ( tùy ý), dàn máy, bể cá... cũng vậy. Bạn có thể dùng giọng nói để ra lênh bật tắt các thiết bị, lúc này các công tắt, bạn sẽ ít phải dùng tới, người ko biết ra lệnh " I'm home, l' m out ". Các thiết bị cần tương thích với nhau, 1 hoạt cảnh phải điều khiển chung được các thiết bị đó. Tự động hóa hoạt cảnh là bước cao hơn của Smart Home.
Kiểu nào cũng OK
linhtun89
TÍCH CỰC
5 năm
Có một vấn đề khá quan trọng mod @Duy Luân nên viết thêm là hạ tầng để lắp đặt thiết bị (có những loại công tắc yêu cầu có cả dây nóng - mát mới lắp đặt được), các loại thiết bị với giao thức kết nối RF hay Wifi liên quan đến việc phản hồi trạng thái của thiết bị.
@linhtun89 hiện tại mình chưa gặp loại đó nên không có kinh nghiệm gì 😁 để mình coi thử
Lutis88
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mod làm bài giới thiệu các thiết bị mì ăn liền đi cho anh em phổ thông có thể đầu tư ngay 😁
@Lutis88 ôm hết bộ Xiaomi là xong nha 😆
huonghn1123
ĐẠI BÀNG
5 năm
Không biết có ở đâu dạy kiến thức chuyên sâu về mô hình nhà thông minh kiểu này ko nhỉ. Hoặc mod có nhận đệ tử ko để mình theo học...
Mì ăn liền cho nhanh và đỡ cực, bỏ tiền mua về mà không xài dc tức lắm
emthickBB
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân: thị trường các thiết bị mì ăn liền hiện giờ khá là nhiều. Liệu có cách nào để liên kết các thiết bị khác nhau của các hãng khác nhau vào cùng 1 hệ thống không nhỉ? Mình không nói đến việc sử dụng 1 bộ não riêng như Pi.
@emthickBB Có Google Assistant, Alexa hỗ trợ link một số hãng khác vào, dùng cách này cũng được
emthickBB
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân Cảm ơn @Duy Luân đã trả lời câu hỏi của mình. Mình biết là chúng ta có thể sử dụng GA và Alexa hỗ trợ link nhưng sẽ vẫn xảy ra những lỗi về tương thích và trải nghiệm trong quá trình sử dụng. Do đó mình đang nghiên cứu xem có khả năng viết ra 1 phần mềm thứ 3 có thể học và điều khiển tất cả các thiết bị trong 1 ứng dụng với giao diện đẹp và tương thích cao hay không? (Giống như ngày trước ta có universal remote có thể đk đc nhiều loại TV khác nhau vậy). Và để làm được việc này thì chúng ta cần có cái gì từ các nhà sx thiết bị?
chimanhvu
ĐẠI BÀNG
5 năm
Khoái món này quá. Hứa hẹn là xu hướng kinh doanh cho tương lai
RẤT CÁM ƠN BẠN CHIA SẺ THÔNG TIN VỀ ĐỀ TÀI HỮU ÍCH THỜI ĐẠI CÔNG NGHIỆP 4.O NAY & MAI.

ẮT PHẢI AE CHÚ Ý ĐẾN
ATTT & AN NINH MẠNG

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019