Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Apple thay máu đội ngũ lãnh đạo, sẵn sàng cho kỷ nguyên “hậu iPhone”

P.W
19/2/2019 3:58Phản hồi: 141
Apple thay máu đội ngũ lãnh đạo, sẵn sàng cho kỷ nguyên “hậu iPhone”
Kể từ cuối năm ngoái đến nay, Apple đã thay đổi nhiều vị trí lãnh đạo cũng như tái cơ cấu mức độ quan trọng của những mảng mà tập đoàn này đang đầu tư. Mục đích duy nhất: Giảm thiểu sự phụ thuộc của toàn bộ tập đoàn Apple vào một sản phẩm duy nhất, iPhone. Dĩ nhiên từ trước đến nay anh em đều không coi Apple là một tập đoàn chỉ có iPhone, nhưng doanh thu từ chiếc điện thoại này đã choán luôn cả những mảng khác của họ. Việc nhu cầu iPhone sụt giảm, cũng như doanh thu từ nó không được như kỳ vọng cũng khiến Apple phải nghĩ lại về việc có nên bỏ hết trứng vào một giỏ như vài năm gần đây hay không.

Tinhte_iPhone1.jpg

Thực tình, nguyên do iPhone giảm hot trên thị trường phụ thuộc vào nhiều lý do, từ chiến lược giá cả, cho đến những sự kiện khiến cho người tiêu dùng không còn cần đến việc nâng cấp chiếc smartphone của mình hàng năm nữa. Nhưng đó là chủ đề bàn luận trong một bài viết khác, vào một ngày khác.

Quay trở lại với việc thay máu nhân sự của Apple. Đầu tiên là việc trưởng bộ phận AI, John Giannandrea được cất nhắc lên ban giám đốc của Apple. Kế đến, Andela Ahrendts, giám đốc mảng bán lẻ bị thay thế bởi nữ giám đốc nhân sự Deirdre O’Brien.

Tinhte_iPhone5.jpg

Deirdre O’Brien​

Thêm vào đó, như đã đề cập trong bài trước, Apple cũng cắt giảm 200 nhân sự của Project Titan nghiên cứu xe hơi tự lái, và tái cơ cấu những lập trình viên còn sót lại về nhóm lập trình bằng ngôn ngữ Hollywood, dẫn đầu là Eddy Cue, tập trung vào mảng multimedia. Gene Munster, một nhà phân tích lâu năm cho rằng: “Đây là dấu hiệu cho thấy Apple đang cố gắng tạo ra công thức thành công chuẩn xác nhất cho thập kỷ tiếp theo. Công nghệ luôn thay đổi và luôn phải thanh lọc bộ máy hoạt động để chắc chắn rằng họ đang đi đúng hướng.”


Những thay đổi này, cùng với doanh số iPhone ảm đạm cuối năm 2018 là chủ đề nóng nhất khi các nhà đầu tư, nhân sự và cựu nhân sự Apple nói đến tập đoàn này. Kể từ khi Tim Cook lên nắm quyền điều hành Apple năm 2011, nhiều nhân sự chủ chốt đã rời đi. Trước đó là Ron Johnson, giám đốc mảng bán lẻ, và sau đó 1 năm là Scott Forstall, giám đốc mảng phần mềm di động bị đuổi việc. Hai sự ra đi này tạo tiền đề cho bà Ahrendts đảm nhiệm chức vụ giám đốc bán lẻ, Craig Federighi làm giám đốc mảng phần mềm và Eddy Cue nhận trách nhiệm phát triển nhiều dịch vụ của Apple. Nhóm giám đốc cấp cao này bao gồm 11 người, và trong 5 năm vừa rồi không có nhiều thay đổi.

Tinhte_iPhone4.jpg
Eddy Cue​

Việc Apple cố gắng thay đổi để bắt kịp với thời kỳ “hậu iPhone” đang gặp không ít khó khăn từ các đối thủ. Những dịch vụ media như Netflix và Spotify có lợi thế nhiều người đăng ký dịch vụ hơn. Startup xe tự hành của Google được ghi nhận nhiều hơn, và loa thông minh của Amazon đã và đang đưa trợ lý ảo Alexa đến hàng triệu căn nhà trên thế giới.

Nói như vậy không có nghĩa Apple chùn tay. Năm vừa rồi họ bỏ ra 14,24 tỷ USD tiền đầu tư nghiên cứu phát triển sản phẩm, tăng 23% so với năm 2017. Dù bỏ rất nhiều tiền nghiên cứu các mảng như augmented reality, xe tự hành và sản phẩm chăm sóc sức khỏe, Apple vẫn chưa có một sản phẩm lớn nào phục vụ riêng những mảng đó cả. Doanh số của Apple Watch, AirPods và HomePod thì không thể nào sánh được với iPhone. Nói gì thì nói, chiếc điện thoại của Apple vẫn là một trong số những sản phẩm tiêu dùng bán chạy nhất trong lịch sử.

Tinhte_iPhone6.jpg

Theo những nhân sự từng làm việc ở Apple, Tim Cook, người vốn được biết đến nhờ tài dự đoán và điều hành công ty theo lộ trình dài hơi, đã biết trước từ năm 2010 rằng nhu cầu smartphone trên thế giới sẽ chững lại, và có kế hoạch riêng để bắt kịp với xu hướng. Năm nay, Apple dừng công bố số lượng iPhone bán ra, một nước đi mà theo các nhà phân tích cho rằng, thời kỳ smartphone bán ra thị trường như nấm mọc sau mưa đã chấm dứt.

Mặc dù hiện tại iPhone vẫn chiếm khoảng 2/3 doanh thu của Apple, tập đoàn này vẫn muốn các nhà đầu tư tập trung vào mảng dịch vụ, với Apple Music, App Store… Tim Cook đã đặt ra kế hoạch các dịch vụ của Apple phải đem về cho tập đoàn ít nhất 50 tỷ USD vào năm 2020, và theo Morgan Stanley, chúng sẽ đóng góp khoảng 60% lượng doanh thu tăng trưởng trong 5 năm tiếp theo. 5 năm trước đó, 85% doanh thu tăng trưởng của Apple đến từ iPhone.

Quảng cáo



Tinhte_iPhone.jpg

Bản thân những dịch vụ của Apple cũng là thứ giúp họ giữ chân người sử dụng iPhone. Tương tự như Prime đang làm với Amazon, Apple kỳ vọng Apple Music, Appstore hay dịch vụ đọc tin sắp ra mắt sẽ khiến người dùng iPhone hiện tại tiếp tục gắn bó với thiết bị của Apple trong tương lai. Họ có tham vọng đến năm 2020, sẽ có nửa tỷ người bỏ tiền sử dụng dịch vụ trên iPhone và Mac, trong khi hiện tại con số này mới là 360 triệu tài khoản.

Để đạt được điều này, Apple cần phải chơi lớn. Họ đã bỏ ra hơn 1 tỷ USD để tạo ra những show truyền hình độc quyền trên iTunes với sự góp mặt của nhiều gương mặt đình đám ở Hollywood, như Reese Witherspoon. Thậm chí các giám đốc cấp cao của tập đoàn còn tính gộp chung dịch vụ iCloud với dịch vụ xem phim độc quyền vào làm một, trả tiền một lần dùng cả hai, tính thêm cả dịch vụ đọc tin tức giá 10 USD mỗi tháng là ba cho tiện.

Tinhte_iPhone2.jpg

Về mảng AI, Apple có thể cũng sẽ dựa vào những hệ thống deep learning để tùy chỉnh dịch vụ cho những người sử dụng. Năm ngoái họ mời John Giannandrea từ Google về Apple làm việc, với vị trí tương tự, ứng dụng trí thông minh nhân tạo vào các sản phẩm của tập đoàn, giống như những gì ông và các cộng sự trước đó đã làm với app Inbox của Gmail. Tháng 12, Giannandrea nhanh chóng trở thành một thành viên của đội ngũ giám đốc cấp cao, đứng đầu mảng AI của Apple, và đẩy John Stasior, người 7 năm làm giám đốc mảng Siri khỏi vị trí của ông. Nhiều nhà phân tích cho rằng Giannandrea đang cố gắng giúp Siri hoạt động hiệu quả và chính xác hơn.

Tinhte_iPhone3.jpg

Quảng cáo


John Giannandrea​

Tháng 08/2018, Apple mời giám đốc công nghệ của Tesla, Doug Field và giao cho ông quyền điều hành nhóm phát triển xe tự lái với 1.400 nhân sự. Tháng trước Apple cắt giảm 200 nhân sự và điều vài trăm người khác về các nhóm phát triển khác, như đã đề cập ở trên.

Tham khảo Wall Street Journal
141 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

.... Và ifan nào hoạt động ko tích cực sẽ bị thuyên chuyển công tác hoặc bị chấm dứt hợp đồng trước thời hạn .
@Hoang_HaoMinh còn fan cuồng SS thì ở đâu cũng ngáo như nhau
@iAndroids Thôi gọi ifan cho nó sang . Gứm có ai dũng cảm nhận mình là seeder đâu nào .
@Hoang_HaoMinh Ngáo giống cái ava của chú pk😃
@minhthuvc Chấm dứt hoạt động thế nào hả bác, em cũng muốn lắm ấy 😃
Đề nghị đưa @cuhiep vào đội phát tán à ko đội phát triển sản phẩm và tầm nhìn tương lai...hướng tới kỷ nguyên hậu iPhone 😁
TonyWu
CAO CẤP
5 năm
@Bão Sài Gòn tinhte là nơi hội tụ của thanh niên nhà báo chém gió công nghệ :D :D
Cyraxx
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Bão Sài Gòn chỉ cần mời bác Hiệp làm người mẫu đại diện là bao đắt rồi
write dung
TÍCH CỰC
5 năm
@Bão Sài Gòn Từ hậu trường chuyển qua.....hậu...m...ô...n :D
ChuChien
TÍCH CỰC
5 năm
@Bão Sài Gòn cho cụ hiệp vào làm mẫu ảnh thì ae Tinh Tế đổi hết sang iPorn luôn không cần nghĩ
Cải tổ nhân sự, không có được design mới cho iPhone, mà chỉ nâng cấp cấu hình phần cứng các devices của Apple. Các bản vá, sửa lỗi ra liên tục. Hậu Apple là đây.
@akb48 https://vnexpress.net/so-hoa/apple-tu-vi-pham-quy-tac-khi-dung-thong-bao-day-3883116.html
Như này ấy hả.
akb48
TÍCH CỰC
5 năm
@flower_cutter Pop up lun bác ơi, nó nhảy ra giữa màn hình kiểu random khi mở máy hoặc vào app, mỗi ngày 1 lần phải close đi mới dùng tiếp đc,nhất quyết ko up lên đợi iOS 13 lun
@akb48 Vậy là định nghĩa lại mấy anh xiaomi khi vào app rồi. Xiaomi bỏ phần kiến nghị là hết, anh này thì chịu.
hpht
ĐẠI BÀNG
5 năm
@akb48 Đúng vậy con ipad mini 2 đang ở ios 10 đang chơi coc nó pop up cái upgrade lúc đó ko để í tưởng là game kêu làm d cái ipad chậm như rùa
Apple sao không mời idol Hiệp vào đội ngũ marketing nhỉ, đảm bảo sau 1 năm apple sẽ lên chức bố ở Vn
Bây giờ sưu tầm iphone được rồi.
Mr.Seo
ĐẠI BÀNG
5 năm
:v
toàn những con người tài năng
Phatmarcom
ĐẠI BÀNG
5 năm
nên thay Tim cook luôn
@Phatmarcom Uh, cho ông B làm là được rồi
Người cần thay nhất - con buôn điển hình thì không thấy thay, thế nên chất lượng của Apple chỉ mãi thụt đi thôi :rolleyes:
konkot
TÍCH CỰC
5 năm
@Galaxy..Star Theo mình nên đuổi Tim cook và mời Scott Forstall trở lại làm việc
Đầu tiên là đuổi cmn thằng Cook đi. Có cl từ những năm 2010 nó tiên đoán được thị trường smp chững lại, chẳng qua là do thằng chó già tăng giá vô lý con điện thoại khi mà nó bắt thóp được khách hàng bắt đầu phụ thuộc vào ios. Chính đó là cái ngăn người ta nâng cấp Iphone mà thôi. Chứ cứ như ngày xưa con flagship Iphone cứ giao động từ 600-650$ thì quả thực mỗi năm đổi một con cũng vô tư chứ đừng nói gì 2 năm một lần. Còn Iphone nó bền thì từ trước nó vẫn bền chứ k phải đấy là lý do người dùng k muốn nâng cấp. 5s giờ vẫn đầy người xài nhưng ra 6 vẫn mua ầm ầm, ra 6s vẫn ầm ầm mua, đến khi con 7 ra bắt đầu có dấu hiệu bố láo rồi con X là đỉnh cao mất dạy của Cook. Cho nên bọn sale không bao giờ được làm ceo, nó chỉ nên đứng sau tư vấn. Chứ vẫn như ý kiến ban đầu, con xs max mà bán 800$, còn xr 500$ thì bây giờ mọi thứ vẫn ngon như ngày đầu và vòng tuần hoàn nâng cấp vẫn hoạt động trơn tru. Đuổi cmn thằng cook đi apple ơi
Bá Hỷ
TÍCH CỰC
5 năm
@Cửu Thiên Mới biết vụ này luôn, mà rút chục tỷ 1 lần chắc bị dân chúng nó dòm lắm
@Bá Hỷ Ừ thì thấy NH lôi ra 1 đống sấp 500k đếm ngồi nhìn cũng lác mắt lắm chứ 😁:D
@Bá Hỷ trên 100tr là phải chuyển khoản k được phép nhận tiền mặt nha 2 bác @Cửu Thiên
@unsigup giờ vay được o bế hơn gửi bác ơi
thằng vay mới là thằng nuôi mình, thằng gửi chỉ lấy tiền mình đi thôi
mà agribank thì chả bao giờ thiếu tiền 😁
Apple cần gì phải thay đổi nữa vì Apple chú trọng sự ổn định mà 😁 Quoted by idol
Seeder đọc tin này chắc bấn loạn lắm, người ta thay đổi để vươn lên tầm cao mới, còn cty nhà đang loay hoay với chọt lỗ, lỗ to lỗ nhỏ, lỗ u, lỗ v ăn thua với Tàu Khựa!
@Khôi 121900 À! Khi Sam thất thế mảng điện thoại thì câc anh lại lôi ba cái thứ tàm xàm nào là tàu biển, bảo hiểm, xây dựng để tự trấn an Sam ko chết được!
Thì đúng rồi, ko chết vì đi bán cá khô cũng được mà!
Đợi xem sắp tới điện thoại TQ nó ko tiễn Sam về với tiên cổ hay ko! Kịch còn dài!
@QuanLyNhaNghi Ko phải cuồng chứ Sam nó kinh doanh hơn 10 mảng khác nhau. Cái nào cũng là ông bự. Bác nghĩ chỉ mảng smp rớt đài có thể làm nó chết được à.
@QuanLyNhaNghi Bác tự nói xong tự vả mồm mình à, vấn đề đơn giản thế mà tự nói ra rồi tự phủ nhận =]]
@QuanLyNhaNghi cùng lắm về quản lý nhà nghỉ cho gái ngành thôi, phải ko nè :v
Thay đổi và dịch chuyển là cần thiết, dậm chân tại chỗ mới là ngu xuẩn và dễ chết. iPhone vẫn sẽ tồn tại nhưng dần dần Apple sẽ bớt phụ thuộc vào nó, dĩ nhiên rồi 😁.
TaoLa1
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình có vẻ hơi ba phải chút, đang dùng đồ Apple, và thấy nó không thực sự xứng đáng như giá nó đang bán.
Tuy nhiên, nói lại thì cũng chẳng có hãng nào làm được như nó nên đành dùng. Bởi vì sự tiện dụng và ổn định (cái tiện dụng và ổn định của nó rất nhỏ, nhưng rất hay - và chắc chắn nên cân nhắc với giá cả, Ví dụ như: copy bên mac, paste bên iPhone, danh bạ lưu 1 cái, dùng cả mấy chỗ, nhắn immes ở thiết bị nào cũng được...)
@Pisces.Mist chắc bác chưa dùng nền tảng khác rồi, giờ nó còn liên kết chéo nhau, Windows, Android, smart TV, smart home, smart watch liên kết qua lại nhé, chỉ cần chạy android hoặc windows, ko giới hạn thiết bị, còn hàng Táo phải Táo hết nhé :v
TaoLa1
ĐẠI BÀNG
5 năm
@officialnguyen @u11dead: hai bạn cho mình một cái ví dụ nhẹ nhẹ thôi được không?
- Samsung vừa làm laptop vừa điện thoại, vậy có sync được giữa 2 devices không?
TaoLa1
ĐẠI BÀNG
5 năm
@darklight_vtp Mình đồng ý là bây giờ các nền tảng cho phép liên kết chéo khá nhiều.... nhưng chỉ mới ở bước đầu nên còn khá thô sơ. Sau này nếu mượt mà thì mọi người sẽ tự động chuyển qua thôi... nếu giá tốt hơn Apple (về khoản giá thì gần như chắc chắn sẽ tốt hơn Apple rồi)
Ví dụ cho bạn luôn như Your phone của windows, giả sử là nó hoạt động tốt mượt mà trơn tru trên mọi devices, thì nó vẫn không thể liên kết 3 bên watch - laptop - mobile. Đó mới là vấn đề.
Anyway, mình tin chắc thì các nền tảng khác sẽ làm được, nhưng cần thời gian, mình đoán 1-2 năm nữa thôi. Nhiều người dùng đồ Apple nhưng cũng đâu ưa gì nó, nhưng gần như không có lựa chọn thay thế nên phải thế.
@TaoLa1 bạn ơi, có khó gì đâu:

- "danh bạ lưu 1 cái, dùng cả mấy chỗ": Trong android, bạn có thể xài 2 điện thoại android với cùng một cơ sở contacts mà.
- "nhắn immes ở thiết bị nào cũng được": zalo nó cross-platform luôn đó thôi. Đâu phải chỉ mỗi imessage là có chức năng đồng bộ tin nhắn MacOS/iOS.

mình nghĩ quan trọng là sự quen thuộc (trên cơ sở điều kiện cần là tiện lợi) mà người ta gắn bó với idevice thì hơn.
Pikapool2019
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đòi thay thế iphone thì quá khó, nếu ko có iphone thì apple chỉ là 1 hãng tầm vừa mà thôi, mà smartphone bão hòa thì apple sẽ ko còn là công ty công nghệ đi đầu nữa
Đội ngũ lãnh đạo mới đang họp kín. IMG_2613.JPG
bomy
CAO CẤP
5 năm
@tranvutruong nữ chủ tịch bước vào và cái kết bất ngờ :eek:
@tranvutruong Chắc là chờ giao gà đây mà
Hero05
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Bão Sài Gòn Cmt có tâm chút đi bạn, đó không phải là chuyện để đùa!
@Bão Sài Gòn Hết chuyện để nói hả bạn?
@Bão Sài Gòn họ chờ bạn đến giao gà đấy
Dự đoán cu Hiệp sẽ sớm đảm nhận vị trí giám đốc chiến lược cho Apple.
Những người làm với mình lâu năm đều phục lăn tài dự đoán của mình đấy nhé.
u11dead
TÍCH CỰC
5 năm
@S CLASS nói về độ cuồng thì ihiep là đỉnh cao.
thay cook đi 😆
tham như cook

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019