Kể từ cuối năm ngoái đến nay, Apple đã thay đổi nhiều vị trí lãnh đạo cũng như tái cơ cấu mức độ quan trọng của những mảng mà tập đoàn này đang đầu tư. Mục đích duy nhất: Giảm thiểu sự phụ thuộc của toàn bộ tập đoàn Apple vào một sản phẩm duy nhất, iPhone. Dĩ nhiên từ trước đến nay anh em đều không coi Apple là một tập đoàn chỉ có iPhone, nhưng doanh thu từ chiếc điện thoại này đã choán luôn cả những mảng khác của họ. Việc nhu cầu iPhone sụt giảm, cũng như doanh thu từ nó không được như kỳ vọng cũng khiến Apple phải nghĩ lại về việc có nên bỏ hết trứng vào một giỏ như vài năm gần đây hay không.
Thực tình, nguyên do iPhone giảm hot trên thị trường phụ thuộc vào nhiều lý do, từ chiến lược giá cả, cho đến những sự kiện khiến cho người tiêu dùng không còn cần đến việc nâng cấp chiếc smartphone của mình hàng năm nữa. Nhưng đó là chủ đề bàn luận trong một bài viết khác, vào một ngày khác.
Quay trở lại với việc thay máu nhân sự của Apple. Đầu tiên là việc trưởng bộ phận AI, John Giannandrea được cất nhắc lên ban giám đốc của Apple. Kế đến, Andela Ahrendts, giám đốc mảng bán lẻ bị thay thế bởi nữ giám đốc nhân sự Deirdre O’Brien.
Thực tình, nguyên do iPhone giảm hot trên thị trường phụ thuộc vào nhiều lý do, từ chiến lược giá cả, cho đến những sự kiện khiến cho người tiêu dùng không còn cần đến việc nâng cấp chiếc smartphone của mình hàng năm nữa. Nhưng đó là chủ đề bàn luận trong một bài viết khác, vào một ngày khác.
Quay trở lại với việc thay máu nhân sự của Apple. Đầu tiên là việc trưởng bộ phận AI, John Giannandrea được cất nhắc lên ban giám đốc của Apple. Kế đến, Andela Ahrendts, giám đốc mảng bán lẻ bị thay thế bởi nữ giám đốc nhân sự Deirdre O’Brien.
Deirdre O’Brien
Thêm vào đó, như đã đề cập trong bài trước, Apple cũng cắt giảm 200 nhân sự của Project Titan nghiên cứu xe hơi tự lái, và tái cơ cấu những lập trình viên còn sót lại về nhóm lập trình bằng ngôn ngữ Hollywood, dẫn đầu là Eddy Cue, tập trung vào mảng multimedia. Gene Munster, một nhà phân tích lâu năm cho rằng: “Đây là dấu hiệu cho thấy Apple đang cố gắng tạo ra công thức thành công chuẩn xác nhất cho thập kỷ tiếp theo. Công nghệ luôn thay đổi và luôn phải thanh lọc bộ máy hoạt động để chắc chắn rằng họ đang đi đúng hướng.”
Những thay đổi này, cùng với doanh số iPhone ảm đạm cuối năm 2018 là chủ đề nóng nhất khi các nhà đầu tư, nhân sự và cựu nhân sự Apple nói đến tập đoàn này. Kể từ khi Tim Cook lên nắm quyền điều hành Apple năm 2011, nhiều nhân sự chủ chốt đã rời đi. Trước đó là Ron Johnson, giám đốc mảng bán lẻ, và sau đó 1 năm là Scott Forstall, giám đốc mảng phần mềm di động bị đuổi việc. Hai sự ra đi này tạo tiền đề cho bà Ahrendts đảm nhiệm chức vụ giám đốc bán lẻ, Craig Federighi làm giám đốc mảng phần mềm và Eddy Cue nhận trách nhiệm phát triển nhiều dịch vụ của Apple. Nhóm giám đốc cấp cao này bao gồm 11 người, và trong 5 năm vừa rồi không có nhiều thay đổi.
Eddy Cue
Việc Apple cố gắng thay đổi để bắt kịp với thời kỳ “hậu iPhone” đang gặp không ít khó khăn từ các đối thủ. Những dịch vụ media như Netflix và Spotify có lợi thế nhiều người đăng ký dịch vụ hơn. Startup xe tự hành của Google được ghi nhận nhiều hơn, và loa thông minh của Amazon đã và đang đưa trợ lý ảo Alexa đến hàng triệu căn nhà trên thế giới.
Nói như vậy không có nghĩa Apple chùn tay. Năm vừa rồi họ bỏ ra 14,24 tỷ USD tiền đầu tư nghiên cứu phát triển sản phẩm, tăng 23% so với năm 2017. Dù bỏ rất nhiều tiền nghiên cứu các mảng như augmented reality, xe tự hành và sản phẩm chăm sóc sức khỏe, Apple vẫn chưa có một sản phẩm lớn nào phục vụ riêng những mảng đó cả. Doanh số của Apple Watch, AirPods và HomePod thì không thể nào sánh được với iPhone. Nói gì thì nói, chiếc điện thoại của Apple vẫn là một trong số những sản phẩm tiêu dùng bán chạy nhất trong lịch sử.
Theo những nhân sự từng làm việc ở Apple, Tim Cook, người vốn được biết đến nhờ tài dự đoán và điều hành công ty theo lộ trình dài hơi, đã biết trước từ năm 2010 rằng nhu cầu smartphone trên thế giới sẽ chững lại, và có kế hoạch riêng để bắt kịp với xu hướng. Năm nay, Apple dừng công bố số lượng iPhone bán ra, một nước đi mà theo các nhà phân tích cho rằng, thời kỳ smartphone bán ra thị trường như nấm mọc sau mưa đã chấm dứt.
Mặc dù hiện tại iPhone vẫn chiếm khoảng 2/3 doanh thu của Apple, tập đoàn này vẫn muốn các nhà đầu tư tập trung vào mảng dịch vụ, với Apple Music, App Store… Tim Cook đã đặt ra kế hoạch các dịch vụ của Apple phải đem về cho tập đoàn ít nhất 50 tỷ USD vào năm 2020, và theo Morgan Stanley, chúng sẽ đóng góp khoảng 60% lượng doanh thu tăng trưởng trong 5 năm tiếp theo. 5 năm trước đó, 85% doanh thu tăng trưởng của Apple đến từ iPhone.
Quảng cáo
Bản thân những dịch vụ của Apple cũng là thứ giúp họ giữ chân người sử dụng iPhone. Tương tự như Prime đang làm với Amazon, Apple kỳ vọng Apple Music, Appstore hay dịch vụ đọc tin sắp ra mắt sẽ khiến người dùng iPhone hiện tại tiếp tục gắn bó với thiết bị của Apple trong tương lai. Họ có tham vọng đến năm 2020, sẽ có nửa tỷ người bỏ tiền sử dụng dịch vụ trên iPhone và Mac, trong khi hiện tại con số này mới là 360 triệu tài khoản.
Để đạt được điều này, Apple cần phải chơi lớn. Họ đã bỏ ra hơn 1 tỷ USD để tạo ra những show truyền hình độc quyền trên iTunes với sự góp mặt của nhiều gương mặt đình đám ở Hollywood, như Reese Witherspoon. Thậm chí các giám đốc cấp cao của tập đoàn còn tính gộp chung dịch vụ iCloud với dịch vụ xem phim độc quyền vào làm một, trả tiền một lần dùng cả hai, tính thêm cả dịch vụ đọc tin tức giá 10 USD mỗi tháng là ba cho tiện.
Về mảng AI, Apple có thể cũng sẽ dựa vào những hệ thống deep learning để tùy chỉnh dịch vụ cho những người sử dụng. Năm ngoái họ mời John Giannandrea từ Google về Apple làm việc, với vị trí tương tự, ứng dụng trí thông minh nhân tạo vào các sản phẩm của tập đoàn, giống như những gì ông và các cộng sự trước đó đã làm với app Inbox của Gmail. Tháng 12, Giannandrea nhanh chóng trở thành một thành viên của đội ngũ giám đốc cấp cao, đứng đầu mảng AI của Apple, và đẩy John Stasior, người 7 năm làm giám đốc mảng Siri khỏi vị trí của ông. Nhiều nhà phân tích cho rằng Giannandrea đang cố gắng giúp Siri hoạt động hiệu quả và chính xác hơn.
Quảng cáo
John Giannandrea
Tháng 08/2018, Apple mời giám đốc công nghệ của Tesla, Doug Field và giao cho ông quyền điều hành nhóm phát triển xe tự lái với 1.400 nhân sự. Tháng trước Apple cắt giảm 200 nhân sự và điều vài trăm người khác về các nhóm phát triển khác, như đã đề cập ở trên.
Tham khảo Wall Street Journal