Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Điều gì khiến Apple làm MacBook Pro 16" sau khi đã bỏ dòng 17" nhiều năm?

Duy Luân
18/2/2019 22:8Phản hồi: 188
Điều gì khiến Apple làm MacBook Pro 16" sau khi đã bỏ dòng 17" nhiều năm?
Hôm qua có một thông tin thú vị đó là Apple có thể sẽ ra mắt MacBook Pro 16 mới trong năm nay. Chiếc máy này có 2 điểm mới: thiết kế và kích thước màn hình. Trước đây thường 4-5 năm Apple mới đổi thiết kế MacBook một lần nhưng kỳ này có vẻ như hãng đã làm sớm hơn khi chỉ mới 3 năm đã có động thái cập nhật lại ngoại hình. Kích thước màn hình của chiếc máy này sẽ nằm trong khoản từ 16" đến 16,5", một kích thước mà Apple chưa từng dùng bao giờ.

Quay trở lại quá khứ một chút, trước đây Apple có làm MacBook Pro 17" từ lâu lắm rồi. Nó cũng là một trong những dòng máy rất được yêu thích vì màn hình rộng và to, tuy hơi cồng kềnh một chút cho việc đi lại nhưng diện tích màn hình rộng giúp bạn làm được nhiều việc hơn với hiệu suất cao hơn.

macbook_pro_17_inch.jpg
Có anh em nào fan MacBook Pro 17 inch không?

Apple chưa bao giờ nói về lý do hãng không còn bán MacBook Pro 17", nhưng chúng ta có thể nghĩ tới vài thứ:
  • Máy to bự, ít người chuộng hơn
  • Giá cao (hơn nhiều so với những dòng bên dưới, chứ MacBook chưa bao giờ rẻ)
  • Thời lượng pin không đủ mang lại trải nghiệm tốt vì màn hình to tiêu hao nhiều điện
  • Màn hình to hơn mà để đạt được mức Retina thì phải có độ phân giải cao hơn nữa, thời điểm đó chưa làm được hoặc lại tiêu thụ quá nhiều điện hoặc GPU không đáp ứng được.
Vậy tại sao bây giờ Apple lại làm máy 16"? Phải chăng hãng đã khắc phục được những nhược điểm trên? Hãy đi qua từng điểm một.

Máy to bự hơn

Điều này đúng với 4-5 năm trước, nhưng ở thời nay khi mà công nghệ cho phép làm ra màn hình viền mỏng, gần như là không có viền thì kích thước của máy sẽ được thu hẹp đáng kể. Chúng ta vẫn thường thấy những mẫu laptop Windows với viền siêu mỏng, nhờ vậy mà kích thước tổng quan của thiết bị cũng gọn hơn. Những chiếc máy 15" chỉ nhỏ bằng máy 14" ngày xưa, hay máy 13" thì gọn như máy 12". Nếu tính theo kiểu này thì chiếc MacBook Pro 2019 cũng có thể chỉ nhỏ bằng MacBook Pro 15" hiện nay tuy nó sử dụng màn hình to hơn.

Cũng nhờ việc máy trở nên nhỏ gọn và nhẹ nhàng hơn nên bạn có thể dễ dàng mang đi, và vấn đề của dòng 17" trước đây đã được khắc phục.

Giá cao


Cái này thì chắc chắn là vẫn sẽ cao 😁 Tuy nhiên chúng ta nghĩ đến việc người dùng trung thành với Apple có thể chi mạnh tay hơn cho sản phẩm họ thích, vả lại những mẫu laptop Windows ngang chất lượng, thiết kế với Apple giờ cũng không rẻ nên MacBook Pro 16" có thể nằm trong danh sách đáng cân nhắc của họ khi mua máy. Đó là chưa kể tới lượng fan của máy 17" trước đây sẽ nâng cấp lên con 16" khi nó ra mắt.

Thời lượng pin không đủ mang lại trải nghiệm tốt


Màn hình to hơn thì tiêu hao nhiều năng lượng hơn để vận hành, nhất là phải cấp nguồn cho đèn nền thì tấm LCD mới sáng lên và bạn mới thấy được nội dung. Ngày xưa công nghệ pin chưa đủ phát triển nên thời lượng pin không đủ đáp ứng đủ lâu dài cho MacBook, giờ thì chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy nhiều mẫu laptop kích thước lớn nhưng vẫn dùng được 7-10 tiếng mà không cần sạc đấy thôi.

Năm 2015, Apple còn đưa thiết kế pin tùy biến riêng trên chiếc MacBook 12". Nó không chỉ là cục pin theo dạng tảng bình thường mà được design với các nếp gấp để chui được vào không gian hẹp của vỏ nhôm. So với dạng hình chữ nhật bình thường thì cục pin tùy biến này có thể tăng thêm dung lượng một chút. Sẽ không khó để tưởng tượng Apple tiếp tục áp dụng cách design pin này cho MacBook Pro 16".

Quảng cáo


2018-macbook-pro.jpg

Giờ cũng là năm 2019 rồi, CPU, GPU và các linh kiện nói chung đã tiết kiệm điện hơn nên phần năng lượng dư ra đó có thể dùng để nuôi màn hình thay vì phải cấp cho chip. Đây cũng là một phương án Apple có thể tận dụng cho MacBook Pro 16".

Màn hình độ phân giải cao và GPU


Màn hình độ phân giải cao có thể sản xuất được chứ, chuyện này không quá khó và chúng ta đã thấy nhiều laptop 3K, 4K từ nhiều năm trước. Tuy nhiên màn hình độ phân giải cao đòi hỏi phải có một bộ xử lý đồ họa đủ mạnh để đảm nhiệm việc xuất hình ảnh, đặc biệt là khi làm những việc nặng và cần các khung hình chuyển động nhanh. Chẳng phải ngẫu nhiên mà Apple phải làm chip riêng cho iPad với nhiều nhân GPU hơn so với iPhone, chưa kể lại còn tăng xung nhịp.

Tương tự cho trường hợp của MacBook Pro 17", để vận hành được tấm nền 17" 4K sẽ cần GPU mạnh, mà mạnh thì đồng nghĩa là hao pin và giá cao hơn. Thời trước thì linh kiện đó đắt, giờ thì giá sẽ rẻ hơn và mạnh hơn nhiều nên có thể đảm đương được độ phân giải "Retina" theo ý muốn của Apple. Chúng ta vừa thấy sự ra mắt của series NVIDIA RTX 20 Series, rồi AMD cũng tung ra hàng loạt chip GPU mới nữa. Khả năng Apple đi với AMD cao hơn, mấy năm nay họ dường như không còn quan tâm tới NVIDIA nữa.

Một chiếc MacBook Pro 16" sẽ là món hàng hấp dẫn với nhiều người. Theo như lịch mọi năm thì khoảng tháng 10 năm nay sản phẩm sẽ được ra mắt trong một sự kiện riêng. Hãy theo dõi coi cái máy này có trở thành hiện thực không nhé.
188 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nếu Apple làm lại dòng này thì quả là cơn sốt, trước mắt là thấy rất nhiều mod của Tinh tế sẽ nâng cấp lên 😁
Thời buổi này làm laptop 16-17” không còn khó khăn quá nhiều như ngày xưa nữa: GPU, CPU đều đáp ứng được cho màn hình lớn và độ phân giải cao rồi. Dự là giá sẽ trên 60 củ cho max option :D
@Lucy Heart Filia à uh luận điệu "không có tiền" của ifan đây mà chẳng qua ô kia tự cho là máy mac chạy win tốt nhất thì t chỉ "điều chỉnh lại" cho nó đúng thôi 😃 còn riêng b t thấy nãy giờ vào đây gáy hơi nhiều rồi nhét chữ vào mồm rồi đấy 😃 thượng đẳng cái nỗi gì thế, b cũng đang TD vs con mac của b đó thôi, hơn ai, ờ 😃 Còn ko phải toàn bộ mac đều hỏng đâu, chỉ có cái màn hình bị gãy cáp lóe đèn như sân khấu, phím thì kẹt, thỉnh thoảng main còn đi bảo hành vài lần thôi, chứ bền lắm, thích thì cả nùi dẫn chứng cho b, từ người dùng hẳn hoi người thật việc thật nhé, ko phải tin lều báo đâu, chỉ sợ b ko chịu nổi thôi 😃)
@The Purge Dẫn chứng? Clip, hình chụp hộ cái
@Lucy Heart Filia Màn thì vô số kể b ạ còn đây nữa ngay trong động luôn, thêm nữa cũng chiều 😆 https://tinhte.vn/macos/thao-luan/macbook-pro-2018-da-bi-loi-ket-phim-stickey-keys.2836778/?page=1
Capture.PNG
cdcdc.PNG
dcdcd.PNG
fffds.PNG
ssc.PNG
@Lucy Heart Filia ahihi bác là con gái ak, thích cmt của bác ghê, kệ đi, quan điểm của mình là thích sản phẩm của mình thì mình dùng, đừng có dìm sp của thằng khác, nhưng đi đau cũng thấy chúng nó chửi và dìm macbook làm cái gì ko biết, chắc ăn hết của cải ông cố nội nhà chúng nó. Mình dùng macbook nhưng đâu có nghĩa là mình khoe logo táo, dùng ốp che hết, macbook có những ưu thế cho cv của mình, còn windows cũng khá tốt, nhưng vs cv của mình nó ko ngon bằng macOS, mà xài macOS phải dùng macbook, có vậy thôi chúng nó suốt ngày thấy ai xài iDevice là chửi và dìm. Khốn thật.
Lovef17
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mới mua con MacBook Pro 15" mà đang đau đầu vụ Apple Care.
Mua thì mất 8 củ, không mua thì sợ nó hư mất mấy chục củ

Trước thấy đồ MacBook bền lắm mà sao giờ đọc thấy toàn than lỗi 😔
Vicitmaster
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Mr. d@ng Mấy bác cho em hỏi, máy em là máy mua lại (không rõ nguồn gốc nhưng check bên ngoài thì nguyên zin), và em cũng không rõ ngày active.
Check trên apple thì thấy
"Valid Purchase Date"
"Telephone Technical Support: Expired"
"Repairs and Service Coverage: Expired"

Vậy bây giờ có được bảo hành không nhỉ?
Em ở Đà Nẵng.

MacBook Pro (Retina, 13-inch, Early 2015)

Thanks! 😃
Vicitmaster
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Vicitmaster Máy em là MacBook Pro (Retina, 13-inch, Early 2015), em mua lại vào tháng 3/2017, máy dùng rất ok, pin ngon (giờ còn 6555 mAh). Chỉ mỗi cái lỗi bong coating thôi 😃
Mr. d@ng
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Vicitmaster khả năng cao là vẫn còn. đi lẹ kẻo trễ. còn nó bảo hết rồi thì cầm về thôi 😁
Vicitmaster
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Mr. d@ng Em đã thay được rồi, thanks bác :D
tuanlamdn
ĐẠI BÀNG
5 năm
vẫn quan tâm về chất lượng các dòng Macbook hiện tại hơn,
dạo này không tốt như trước.
@tuanlamdn Con ngừoi bg cũng vậy
Ngừoi tốt ít hơn xưa
nguoidinhan
ĐẠI BÀNG
5 năm
Theo mình thì Apple quyết định tăng lên 16.5 có mục đích nhiều hơn để tăng ko gian tản nhiệt vì máy sẽ to hơn, khi mà 1-2 năm qua CPU với GPU nó bùng nổ sức mạnh dẫn đến form cũ ko đáp ứng được. Nếu dc trang bị card RTX thì xúc luôn ko phải nghĩ 😁
integer941
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Bá Hỷ Khoái để làm gì đâu, game mà chơi tới mức có ray tracing thì chắc chắn là con lap không chịu nổi nhiệt đâu, trừ gaming laptop ra chả ai nhét cái card mạnh cỡ đó vào laptop cả.
Game trên mac vẫn là 1 trò đùa, hiệu năng thấp hơn, tương thích kém bla bla...
@huyanh995 Thù Nvidia 😁 Chắc phải vứt đến 4 con máy chỉ vì card Nvidia dù đã đóng lại 😃
@deathoralive Mac 15 2011 thánh chết card kìa bác mà card AMD đó = ))) chứ mấy con giá rẻ build kém, tản kém cày quốc nhiều chết cũng đúng :v chứ mấy con workstation như Zbook, Precision gaming cao cấp như Alienware hay thậm chí cả dòng business 15 inch như XPS chết vào mắt 😃)
@The Purge Đã từng chết con XPS M1530 card nVidia đây. Hồi đó là 1999$ đấy mất mấy tháng đi làm.
Nói chung nhu cầu mình không cao. Nên không chơi hàng có card rời ;)
Nhu cầu của thị trường
tuyetson98
TÍCH CỰC
5 năm
15.6 với 16 chênh lệch có 0.4 ăn thua ko ae?
Congcu
CAO CẤP
5 năm
@tuyetson98 Tăng 5% diện tích hiển thị.
@tuyetson98 0,4inch = khoang 1,2cm theo đường chéo màn hình rồi. Như vậy chiều rộng vs dài của màn hình phải kéo ra tầm 1cm mỗi bên nữa.
@giacmobennguoi Đừng quên viền mỏng lại nữa 😁
Immet
ĐẠI BÀNG
5 năm
Không biết nếu thay đổi ngoại hình thì sẽ như thế nào? Giờ thích kế nó khá là khó thay đổi
Lâu lâu đổi cái cho mấy con cừu có cớ để lên đỉnh. rồi để tăng giá chứ có gì đâu. Mấy hãng khác đỏi từng đời. apple cả đời đỏi cho có cớ tăng giá thôi.
sikiemrong
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình nghĩ là do Ipad Pro . Vì hiện tại IPad pro màn hình to và đẹp + hiệu năng tốt . Điều này khiến người dùng rất khó chọn giữa MB và Ipad
sikiemrong
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bmd_duc Đôi lúc bạn nên tự hỏi mình ? Thay vì đi hỏi người #
bmd_duc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@sikiemrong mình đủ am hiểu về công việc mình làm cũng như thiết bị mình sở hữu bạn ạ. Mình cũng là kiểu ưa tìm tòi vọc vạch công nghệ và chịu khó tra google
sikiemrong
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bmd_duc Thế nên mới bảo bạn nên tự hỏi mình ? Chứ đừng bắt người khác phải trả lời bạn ?
@bmd_duc Chụp hình xem cái bác êi, và cho mọi ng biết bác đang làm gì và ipad nó chưa đáp ứng đc điều gì bác. Nói chung chung ai nói chả dc 😁
Làm to chút nhét con gpu cho tử tế vào may ra bán thêm dc 1 ít cho ae chơi game
integer941
ĐẠI BÀNG
5 năm
@If you dont mind Bác chơi game gì trên mac thế? em chơi mỗi dota 2 mà hiệu năng còn bị tụt ~10% so với windows, một số hình ảnh còn bị render lỗi thì sính làm gì.
@If you dont mind apple: bon t làm macbook ko dùng để chơi game =))
Làm to chút nhét con gpu cho tử tế vào may ra bán thêm dc 1 ít cho ae chơi game
xversion1
TÍCH CỰC
5 năm
Điều gì? Đấy gọi là sáng tạo. Làm lại 17" thì còn gì gọi là sáng tạo.
@xversion1 Apple làm 17'' là khác nhá. Nếu giong thì là định nghĩa lại.
Mr.Flex
TÍCH CỰC
5 năm
em thì thích đầu tư con máy bàn, ném vào cái màn 4k 27-32inch xài cho đã, còn laptop thì gọn nhẹ để lâu lâu cafe thôi chứ làm việc hẳn trên laptop thì ko thích bằng máy bàn !
Làm đại luôn con 21 inch đi ... cho anh em có cớ để khoe 😁
hymie
TÍCH CỰC
5 năm
@Bão Sài Gòn T nghĩ đến lúc nào đó Apple sẽ đem sh*t của Tim Cook ra đấu giá ! 😔
@hymie lúc đó 1 cục sh*t giá chục ngàn đô. 😁 Cty bán Sh*t tốt nhất tg
Với mình thì màn 16 vẫn quá to.
Laptop thì vãn ưu tiên nhỏ gọn, dễ mang vác, 14-15 inch là hợp lý.
có ai biết tại sao Apple nghỉ chơi vs nVidia k? pc còn có vài dòng so sánh đc chứ laptop thì nVidia vừa mạnh hơn vừa ít điện hơn mà
@vqt907 Vì NVIDIA không chịu làm chip tùy biến theo yêu cầu của Apple, trong khi AMD chịu làm. Bác có để ý con Radeon Pro 560 là một con GPU không giống ai không? 😁
@Penguin Pingu Ô lại nhầm, Radeon Pro chính là dòng FirePro trước đây rename thành, chuyên dành cho đồ hoạ chuyên nghiệp, radeon pro WX vẫn bán thành card rời cho các workstation, tương tự bên nvidia có Quadro cũng là card chuyên dụng, RX 560, 570, 580 có biến thể là Radeon Pro 560, 570, 580 thì con ngang tầm là GTX 1050 có con tương ứng là Quadro P1000 base trên nhân đồ hoạ của 1050, 1050ti có P2000, 1060 là P3000, cho đến 1080 thì có P6000, chỉ là nvidia ko lấy cùng tên vs bên gaming như AMD
atidus
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình vừa bán con 17" đời 2011 cách đây nửa năm .dùng để ngắm,mà mang lên ebay giá vẫn cao ;() tây nhiều bẹn vẫn chuộng lắm.
sikiemrong
ĐẠI BÀNG
5 năm
@atidus Bán được bao nhiêu vậy ? Mình cũng còn 1 con
atidus
ĐẠI BÀNG
5 năm
@sikiemrong Gần 600 euro bạn ơi! Chưa trừ fee paypal
sikiemrong
ĐẠI BÀNG
5 năm
@atidus Úi ngon thế . Bán qua ebay à
Tin@cute
ĐẠI BÀNG
5 năm
Phải chi quả pin đc nâng thêm tí thì tốt

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019